Tiêu điểm
Làm thế nào để 'đại bàng Việt' cất cánh?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, để xây dựng khu vực kinh tế tư nhân lớn mạnh, họ cần một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công bằng và đặc biệt là các chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn.

Bốn yếu tố để "đại bàng Việt" làm tổ
Là một trong những doanh nghiệp tư nhân đang khá phát triển tại Việt Nam, ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch tập đoàn Bkav là luôn trăn trở về chiến lược để xây dựng các doanh nghiệp lớn mạnh cho Việt Nam.
Ông Thắng đã tìm hiểu tại Hàn Quốc, Trung Quốc và nhận ra rằng, những tập đoàn lớn của Hàn Quốc chiếm khoảng 50-60% GDP. Nếu Việt Nam có thể xây dựng được những doanh nghiệp tương tự thì có thể dẫn dắt nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp mũi nhọn chính là cánh chim đầu đàn để kinh tế Việt Nam "cất cánh".
Đại diện Bkav đưa ra một số đề xuất để xây dựng doanh nghiệp mũi nhọn như Chính phủ chọn các doanh nghiệp vượt trội, có sức khoẻ, sức mạnh cạnh tranh về công nghệ; cần tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển bùng nổ.
Trong đó, bốn yếu tố là vốn, nhân lực, thị trường, chính sách đặc biệt quan trọng. Đây chính là "hạ tầng" để đại bàng làm tổ.
Phân tích kỹ hơn, ông Thắng cho rằng, với các doanh nghiệp khoa học công nghệ, việc đầu tư rất tốn kém, doanh nghiệp khó tiếp cận với nguồn vốn. Tài sản trí tuệ rất khó định lượng, vì vậy cần có cơ chể để các công ty khởi nghiệp thuận lợi nhận dòng tiền.
Ngoài ra, nguồn nhân lực công nghệ cao cũng rất cần thiết, do đó, cần tạo điều kiện để các sinh viên tiếp cận với công việc trước khi tốt nghiệp.
Khi đã có sản phẩm có tỷ lệ nội địa hoá cao, Chính phủ lại cần tạo bàn đạp để sản phẩm được phổ biến, phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam trước khi vươn ra toàn cầu.
"Việt Nam cần phải xây dựng chính sách phát triển hạ tầng cho các doanh nghiệp mũi nhọn, tạo điều kiện cho đại bàng có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, ông Thắng nhấn mạnh.
Ở góc nhìn khác, lý giải tại sao Việt Nam chưa có nhiều "đại bàng nội", ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng, khu vực doanh nghiệp tư nhân đang gặp nhiều khó khăn, thách thức để phát triển.
Việt Nam thiếu các doanh nghiệp "đại bàng" do nhiều đơn vị chưa thể minh bạch, chia sẻ về hoạt động kinh doanh, khó có thể đồng hành, liên kết phát triển. Doanh nghiệp không thể nghĩ "riêng lẻ khoẻ ăn", tự cạnh tranh lẫn nhau, làm suy yếu lẫn nhau. Ngoài ra hệ sinh thái phát triển còn thiếu, các doanh nghiệp hầu như tự lực, tự cường và tự cạnh tranh nội địa.
Hệ quả là tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam rất nhiều, nhưng lại thiếu các doanh nghiệp đầu tàu.
Chính vì vậy, muốn tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển, nhà nước cần có chính sách để thu hút sự tham gia đồng đều của các doanh nghiệp, trong đó khối tư nhân và quốc doanh song song phát triển.
Theo ông Đoàn, nhà nước cần phải có hoạch định mạch lạc để doanh nghiệp phát triển mạnh trong 5 đến 20 năm tới. Đặc biệt, Chính phủ có thể hạn định số lượng đơn vị tham gia vào một số ngành nghề để tránh lãng phí nguồn lực. Ông nhấn mạnh vai trò quy hoạch của Chính phủ, ví dụ không nên để tỉnh nào cũng làm du lịch, công nghiệp, không nên phát triển tràn lan, chồng chéo.
Doanh nghiệp lớn cần những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn
Chia sẻ về mong muốn của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, phát triển, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn FLC cho rằng, khi quyết định đầu tư vào một địa phương, có 3 yếu tố doanh nghiệp rất quan tâm.
Yếu tố thứ nhất là quy hoạch xây dựng của địa phương để biết được địa phương đang cần đầu tư vào lĩnh vực nào. Công tác quy hoạch phủ càng rộng, lợi thế càng cao.
Thứ hai là đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đây là lợi thế thu hút nhà đầu tư. "Điển hình như dự án của FLC ở Bình Định, trước đó còn là một vùng đất hoang sơ. Việc đầu tư con đường lớn dẫn đến dự án FLC, chúng tôi coi là lợi thế rất tiềm năng. Mỗi địa phương có cách chuẩn bị đón các doanh nghiệp, nhưng nếu địa phương quan tâm đầu tư hạ tầng kết nối thì đó là lợi thế lớn", bà Dung chia sẻ.
GS. Đặng Hùng Võ: 'Hệ thống pháp luật chưa sẵn sàng đón đại bàng'
Yếu tố thứ 3 là thị trường lao động, tức là nguồn lao động của địa phương. Doanh nghiệp luôn quan tâm đến vấn đề tuyển dụng lao động, nhất là du lịch dịch vụ. Nếu không có lao động thì rất khó để triển khai hoạt động cho doanh nghiệp. Thuận lợi hơn, nguồn lao động chính là thị trường cho doanh nghiệp phát triển tại địa phương đó.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là các yếu tố cần, theo bà Dung, bên cạnh đó là các yếu tố tiên quyết . Đầu tiên là thái độ ứng xử, tương tác giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp. Doanh nghiệp nếu nhận được sự chào đón chân thành của chính quyền thì sẽ cảm thấy có thiện cảm và yên tâm khi đầu tư.
Bà Dung dẫn chứng một thực tế đáng buồn là các địa phương khi thu hút đầu tư FDI cam kết giải phóng mặt bằng, sẵn sàng chịu phạt nếu không hoàn thành kịp tiến độ vì nhà đầu nước ngoài đưa ra yêu cầu rất cao. Tuy nhiên, với nhà đầu tư trong nước thậm chí quy mô lớn hơn nhà đầu tư nước ngoài lại sự không có sự cam kết đó.
Yếu tố tiếp theo là môi trường chính trị, sự đoàn kết thống nhất trong chủ trương, chỉ đạo của các địa phương. Doanh nghiệp khi đầu tư vào một địa phương thì luôn mong muốn đầu tư lâu dài. Do đó, họ quan tâm rằng cả quá trình đầu tư sẽ được quan tâm, ứng xử ra sao. Điều đó lại phụ thuộc vào môi trường chính trị, sự xuyên suốt trong chỉ đạo.
Ngoài ra, mỗi địa phương có điểm hoàn thiện bổ sung để tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, ví dụ như cải cách thủ tục hành chính, sự vào cuộc của các cấp địa phương.
Như nhiều doanh nghiệp nhận định, Quảng Ninh là địa phương hội tụ 3 yếu tố cần kể trên cũng như yếu tố tiên quyết môi trường đầu tư. Vì vậy nhiều nhà đầu tư mong muốn đầu tư lâu dài vào Quảng Ninh và cảm thấy yên tâm khi đầu tư vì được đồng hành, quan tâm.
Theo bà Dung, nhà đầu tư lớn không cần chính sách riêng trong phát triển, mà cần những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn trong những ngành được xác định là mũi nhọn của nền kinh tế. Ví dụ, Đảng và Nhà nước xác định du lịch là nền kinh tế mũi nhọn nhưng bà Dung nhận thấy các doanh nghiệp muốn đầu tư ngành này chưa có các cơ chế, chính sách ưu tiên thu hút và hấp dẫn, trong khi đây là lĩnh vực hoàn vốn khá lâu.
"Ngoài ra ở lĩnh vực du lịch mà chúng tôi đầu tư, cũng chưa có các điều khoản cụ thể trong chính sách về đầu tư hạ tầng du lịch. Hạ tầng là tiền đề để thu hút đầu tư. Du lịch là lĩnh vực được nhà nước quan tâm thì càng phải có những chính sách ưu tiên hơn," bà Dung nhấn mạnh.
'Chính phủ cần dọn ổ cho đàn rồng Việt và đại bàng ngoại'
'Chính phủ cần dọn ổ cho đàn rồng Việt và đại bàng ngoại'
TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, tương lai phát triển của đất nước phụ thuộc vào sự thịnh vượng của các doanh nghiệp tư nhân. Chỉ khi nào đội ngũ các doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh, Việt Nam mới có thể "hoá rồng".
Xây tổ đón đại bàng: Đừng bỏ quên doanh nghiệp nội
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, doanh nghiệp nhỏ quá thì không làm nổi, doanh nghiệp lớn quá lại có lợi ích riêng, do đó nếu muốn phát triển công nghiệp phụ trợ phải dựa vào doanh nghiệp quy mô vừa.
Những 'đại bàng quốc tịch Việt' đang giúp Phú Quốc bay lên
Những "đại bàng quốc tịch Việt Nam” với cam kết đầu tư dài hạn vào Phú Quốc đang tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy thành phố biển đảo này phát triển vượt trội trong tương lai.
Hà Nội muốn gọi ‘đại bàng’, hãy lo cho ‘chào mào, chim sẻ’
Hoạt động xúc tiến quan trọng và hiệu quả nhất đối với Hà Nội là phải phục vụ các doanh nghiệp và các dự án hiện có một cách tốt nhất bởi “hữu xạ tự nhiên hương”.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.