Làn sóng vay vốn bằng trái phiếu quốc tế lần thứ 2 của ngân hàng Việt Nam

Trần Dũng Thứ năm, 29/08/2019 - 16:30

Các ngân hàng trong nước đang có nhiều thuận lợi để huy động vốn từ nước ngoài hơn so với làn sóng thứ nhất cách đây 7 năm.

Ngày 26/8, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về hoạt động phát hành trái phiếu quốc tế.

Theo đó, SHB có kế hoạch phát hành 500 triệu USD trái phiếu quốc tế, với hai loại trái phiếu gồm 200 triệu USD trái phiếu quốc tế tăng vốn cấp 2 có kỳ hạn 10 năm và SHB có quyền mua lại sau 5 năm 1 ngày; 300 triệu USD trái phiếu quốc tế cao cấp có kì hạn 3-5 năm.

Mức lãi suất cụ thể sẽ được xác định theo phương pháp dựng sổ trên cơ sở nhu cầu của nhà đầu tư. Đây đều là trái phiếu không có đảm bảo, không chuyển đổi và không kèm chứng quyền. Thời gian phát hành dự kiến là trong quý 4/2019 và năm 2020 tùy tình hình thị trường và nhu cầu của SHB. Trái phiếu phát hành dự kiến được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore.

Mục tiêu phát hành trái phiếu quốc tế của SHB theo như nhà băng này cho biết là nhằm nâng cao vị thế và đưa thương hiệu SHB vươn xa hơn thị trường tài chính quốc tế; đa dạng kênh huy động vốn, hạn chế phụ thuộc vào nguồn vốn huy động ngoại tệ trong nước; tăng được tỷ lệ vốn trung và dài hạn của ngân hàng và cuối cùng là đem lại lợi ích cho các cổ đông.

Trước đó, trong tháng 6, TPBank cũng cho biết kế hoạch phát hành 200 triệu USD trái phiếu quốc tế nhằm tăng vốn cấp 2 trong năm nay. Hàng loạt các ngân hàng khác cũng lên kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế để giải quyết bài toán vốn.

Thành công từ đợt phát hành trái phiếu quốc tế của VPBank trong tháng 7 vừa qua đã cho các nhà băng khác thấy tính khả thi của việc huy động vốn trên thị trường quốc tế.

Cụ thể, VPBank đã phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu quốc tế trong kế hoạch huy động 1 tỷ USD. Trái phiếu quốc tế có kỳ hạn 3 năm, lãi suất danh nghĩa 6,25%. 

Trái phiếu này của VPBank là trái phiếu không chuyển đổi, không có bảo đảm và được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Singapore. Ngân hàng cho biết, các nhà đầu tư đã đăng ký mua với tổng nhu cầu gấp 3 lần lượng trái phiếu phát hành đợt này.

Trên thực tế, VPBank không phải ngân hàng đầu tiên phát hành thành công trái phiếu quốc tế. Năm 2012, VietinBank đã huy động thành công 250 triệu USD thông qua phát hành trái phiếu quốc tế, với mức lãi suất cuống phiếu coupon là 8%/năm, kỳ hạn 5 năm.

Sau thành công của Vietinbank khi đó, nhiều ngân hàng khác muốn phát hành trái phiếu như Vietcombank, Sacombank, ACB. Mặc dù vậy, các kế hoạch phát hành này đều không được thự hiện.

Nguyên nhân là do thời điểm đó, mức độ tín nhiệm quốc gia của Việt Nam vừa bị hạ, tình hình kinh tế vĩ mô bộc lộ nhiều khó khăn, nhiều khoản nợ xấu ngân hàng bộc lộ cần xử lý,.., đã đẩy lãi suất coupon và chi phí phát hành trái phiếu quốc tế lên quá cao.

Tuy nhiên, tình hình hiện nay được xem là thuận lợi hơn nhiều so với cách đây 7 năm. Bản công bố phương án phát hành trái phiếu quốc tế của SHB cho biết, việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất, tình hình lãi suất trên thị trường quốc tế thấp hơn lãi suất trong nước. Tỷ suất lợi nhuận bị co hẹp đang thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài đa dạng hóa danh mục, tạo điều kiện thuận lợi và thích hợp cho SHB phát hành trái phiếu qốc tế.

Việc các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế thăng hạn tín nhiệm quốc gia cũng như hệ thống ngân hàng sẽ khiến chi phí phát hành trái phiếu giảm hơn so với những năm trước đây.

Bên cạnh đó, mức độ chuyên nghiệp của các ngân hàng được nhà đầu tư đánh giá cao hơn thể hiện qua việc công khai minh bạch báo cáo tài chính, chiến lược kinh doanh dài hạn và đầu tư hiệu quả, quản lý rủi ro và nâng cao năng lực điều hành.

Chiến lược phá giá dịch vụ ngân hàng của Techcombank

Chiến lược phá giá dịch vụ ngân hàng của Techcombank

Tài chính -  5 năm
Thực hiện mục tiêu trở thành ngân hàng giao dịch chính của người dân, Techcombank đã bỏ thu phí giao dịch trực tuyến và đưa ra chương trình hoàn tiền 1% giá trị giao dịch qua thẻ, từ đó tạo ra lợi thế lớn về chi phí huy động vốn lãi suất thấp.
Chiến lược phá giá dịch vụ ngân hàng của Techcombank

Chiến lược phá giá dịch vụ ngân hàng của Techcombank

Tài chính -  5 năm
Thực hiện mục tiêu trở thành ngân hàng giao dịch chính của người dân, Techcombank đã bỏ thu phí giao dịch trực tuyến và đưa ra chương trình hoàn tiền 1% giá trị giao dịch qua thẻ, từ đó tạo ra lợi thế lớn về chi phí huy động vốn lãi suất thấp.
ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  59 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.