Lê Thị Thanh Lâm - CEO Sài Gòn Food: Muốn thay đổi, phải bắt đầu từ… tình yêu!

Lê Thị Thanh Lâm Thứ năm, 24/08/2017 - 13:05

Khi tôi làm sản xuất và R&D, tôi yêu sản phẩm. Khi tôi làm kinh doanh tôi yêu khách hàng. Khi tôi làm nhân sự tôi yêu con người...

Bà Lê Thanh Lâm (đứng áo vàng), CEO Sài Gòn Food

LTS: Làm thế nào để tạo một không gian văn hóa ở doanh nghiệp mà cấp quản lý và nhân viên thân thiện, đoàn kết, nỗ lực thực hiện mục tiêu chung. Muốn làm được việc này thì người lãnh đạo không chỉ có cái tâm mà còn có những phương pháp tạo sự hài hòa và sự phát triển cho từng cá nhân làm việc trong doanh nghiệp.
TheLEADER giới thiệu chuyên đề "Không gian văn hóa của doanh nghiệp" với những trải nghiệm của các doanh nhân trong thực tế kinh doanh.

Bài 4: Những gì từ trái tim sẽ cảm hóa được nhiều trái tim

(Bà Lê Thị Thanh Lâm - CEO Sài Gòn Food)

Trước đây, khi nói đến tình yêu trong công việc có vẻ như chỉ là thổi phồng để động viên nhau lao động tốt. Trong một doanh nghiệp nếu người lãnh đạo chỉ nói suông để phát động “Hãy yêu công việc của các bạn!”, “Lao động là vinh quang!”…, cách này dường như không còn hiệu quả nữa .

Tại Sài Gòn Food, chúng tôi quản trị bằng cảm xúc, bằng tình yêu thương, được cụ thể hóa bằng quy trình, bằng công thức.

Về tình yêu sản phẩm chúng tôi truyền thông cho người lao động hiểu và quan tâm sản phẩm như những đứa con. Ai trong chúng ta cũng đều là những đứa con, chúng ta cảm nhận sâu sắc tình yêu của cha mẹ dành cho mình. Những người đã và đang làm cha làm mẹ thì càng thấm thía hơn. Cho nên khi đem tình cảm gia đình, tình thương đến những đứa con chắc chắn rằng không cần phải giải thích nhiều, hướng dẫn nhiều. Cần trân trọng, chăm chút con như ông bà mình đã có câu “chăm như chăm con”.

Sài Gòn Food là nơi lao động nữ chiếm đa số, với tình cảm và thiên chức làm mẹ, nhất là truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, tình cảm ấy không chỉ là những việc làm tỉ mỉ, mà còn bao la, là kết tinh của sự hy sinh quên mình nữa.

Gần một tháng nay không khí làm việc tại Sài Gòn Food sôi động như Tết, chưa bao giờ việc tung sản phẩm mới lại sôi động như vậy. Thế rồi ngày 15/6 đã đến, gần 50 sản phẩm bữa ăn tươi cung cấp cho cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ra thị trường. Thật vui khi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng và càng vui hơn khi sản lượng tiêu thu vượt xa dự báo. Và ngày 24/6 vừa qua cửa hàng thứ 2 khai trương ...Cùng chen chân mua hàng của chính mình sản xuất. Ăn để cảm nhận!

Thú vị nhất là nhìn bạn P vui ngất ngây với thành công từ việc khám phá chức năng "tiềm ẩn" của thiết bị mới nhập khẩu. Các chuyên gia Nhật Bản cũng ngỡ ngàng vì sản phẩm ngon và đẹp lung linh! 

Còn nhớ năm 2007, tôi có thời gian ở Singapore hai tháng, ngày nào cũng ăn sản phẩm này và ước mơ về một ngày công ty sản xuất ra những sản phẩm tương tự. Sau đó bốn năm, công ty đã đầu tư thiết bị nhập từ Đài Loan, nhưng làm trầy trật hoài mà sản phẩm vẫn khong đạt. Bí quá, chuyên gia Việt Nam ra tay cải tiến. Nhưng đúng là tiền nào của nấy, sản phẩm chỉ đạt mức trung bình. Và giờ đây với thiết bị và công nghệ mới của Nhật Bản, sản phẩm trong mơ đã thành hiện thực. 

Nhìn bạn P vui ngất ngây , mình vui ngây ngất!

Suy nghĩ và ôn lại, dường như hầu hết dòng sản phẩm của Sài Gòn Food đều có một quá trình từ ý tưởng đến hiện thực và thành công khá lâu: Cháo tươi là 5 năm; Bữa ăn tươi là gần 10 năm, và thêm dòng sản phẩm mới này nữa, cũng là hành trình dài. Chỉ có dòng sản phẩm Lẩu ra đời đầu tiên mà tốc độ nhất! Từ ý tưởng đến lúc ra thị trường chỉ trong vòng … 5 tháng !

Từ khi Sài Gòn Food có dòng sản phẩm cháo tươi, một dòng sản phẩm phục vụ cho đối tượng khách hàng là trẻ em thì thông điệp truyền thông về tình yêu thương càng mạnh mẽ hơn, thiết thực hơn. Đây là công thức Cháo tươi BaBy của Sài Gòn Food: 20gr gạo nâng niu; 10gr thịt, tôm trìu mến; 5 gr bí ngô bình yên; 1 gr Vitamin tha thiết; 1 gr chất xơ chăm chút; 5 gr đường ngọt ngào; 10 gr dầu dinh dưỡng; Thêm 10 gr gia vị quan tâm…cùng hòa quyện nhau trong túi an toàn, nấu trong lửa yêu thương, tạo nên Cháo tươi tâm huyết mẹ dành cho con.

Những gì từ trái tim sẽ cảm hóa được nhiều trái tim, từ tâm huyết và tình yêu của từng người lao động tại Sài Gòn Food cho nên Cháo tươi đã được hàng triệu triệu người Việt Nam tin tưởng và yêu thương.

Suy nghĩ miên man về hành trình của sản phẩm mới cũng khiến tôi nhiều đêm mất ngủ.

Thường thì mọi người hay mất ngủ mỗi khi lo buồn việc gì đó, nhưng tôi đâu có gì lo lắng buồn phiền. Vậy mà đêm qua cứ thao thức suy nghĩ miên man mãi. "Kiểm điểm" từng việc mới giật mình với một ngày làm việc quá vất vả vì ....ăn . Ăn thử mẫu sản phẩm , ăn từ sáng sớm đến chiều. Sáng: 5 món ăn chơi; Trưa: 6 món ăn cơm; Chiều: 3 món cải tiến…

Khi tôi làm sản xuất và R&D, tôi yêu sản phẩm. Khi tôi làm kinh doanh tôi yêu khách hàng. Khi tôi làm nhân sự tôi yêu con người.

Cám ơn đời đã cho tôi một trái tim đủ lớn, đủ nồng ấm để yêu tất cả, yêu chân thành những việc tôi đã và đang làm. Vậy là có thêm năng lượng mới, cho tình yêu con người thêm thăng hoa.

* Bài tiếp: CEO Lê Bá Thông: 'Nội công' của một doanh nghiệp

CEO Lê Bá Thông: 'Nội công' của một doanh nghiệp

CEO Lê Bá Thông: 'Nội công' của một doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Nguồn năng lượng - văn hóa doanh nghiệp được quyết định trước tiên do chính người lãnh đạo doanh nghiệp.

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Sau quản trị số là gì?

Sau quản trị số là gì?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản -  7 giờ

Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Tiêu điểm -  8 giờ

Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'

Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'

Media -  9 giờ

Từ chỗ thiếu nguồn cung, thị trường bất động sản đang bùng nổ với sự xuất hiện của các dự án khu đô thị quy mô lớn chưa từng có.

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Tài chính -  9 giờ

Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Phát triển bền vững -  10 giờ

Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Doanh nghiệp -  11 giờ

Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.