Lộ hàng loạt sai phạm trong quản lý đầu tư tại ACV

Quỳnh Chi Thứ năm, 19/07/2018 - 14:47

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam thực hiện xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý tổng số tiền về kinh tế hơn 117 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa dính bê bối bổ nhiệm nhân sự

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có kết luận thanh tra trách nhiệm trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn đầu tư do  Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý.

Theo báo cáo của ACV, giai đoạn từ tháng 3 - 12/2016, đơn vị này đã đầu tư xây dựng 85 dự án (có tổng mức đầu tư trên 15 tỷ đồng), với tổng mức đầu tư các dự án là hơn 42.140 tỷ đồng. Trong đó, giá trị đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước là 1.420,9 tỷ đồng; vốn trái phiếu chính phủ là 4.221,7 tỷ đồng; vốn ODA là 12.443,13 tỷ đồng; vốn của ACV là 24.074,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra của Bộ GTVT cho thấy, công tác quản lý đầu tư xây dựng của ACV còn nhiều vấn đề, bất cập ở tất cả các giai đoạn chuẩn bị đầu tư, giai đoạn thực hiện dự án và cả giai đoạn kết thúc đầu tư.

Cụ thể, theo số liệu đơn vị báo cáo giai đoạn 2011 – 2016, kế hoạch vốn chưa sát với thực tế nên có dự án giá trị giải ngân lớn hơn kế hoạch vốn; cũng có dự án giá trị giải ngân thấp hơn kế hoạch; có một dự án có kế hoạch vốn nhưng chưa thực hiện giải ngân là dự án sửa chữa nhà ga hành khách T1 – cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 – cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí vốn đầu tư dự án không đúng theo quyết định đã được phê duyệt.

Trong công tác đầu tư xây dựng, kết quả thanh tra của Bộ GTVT cho thấy công tác khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt dự án còn nhiều bất cập.

Cụ thể, chất lượng công tác khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt một số dự án còn hạn chế nên trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh, thay đổi so với hồ sơ thiết kế cơ sở,bổ sung một số hạng mục dự án như tại dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án…như như dự án đường vào cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 – cảng hàng không Tân Sơn Nhất, dự án đường tầng và sân đỗ ô tô cảng hàng không Vinh.

Mặc dù lập dự án đầu tư theo quy hoạch tuy nhiên quy hoạch còn hạn chế nên một số dự án vừa đầu tư xong đã phải nâng cấp mở rộng như tại dự án dự án kéo dài, nâng cấp đường CHC, đường lăn và sân đậu cảng hàng không Pleiku, dự án mở rộng sân đỗ mãy bay cảng hàng không Pleiku.

Bên cạnh đó, ACV còn phê duyệt dự án đầu tư khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định hiện hành về hồ sơ về báo cáo đánh giá tác động môi trường, ý kiến thoả thuận của các cơ quan như phòng cháy chữa cháy, cấp điện, cấp thoát nước, cảng vụ như tại dự án mở rộng nhà ga Phú Quốc, dự án nhà ga hành khách cảng hàng không Vinh.

Tại một số dự án, chất lượng công tác khảo sát, lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán chưa cao, chưa sát với thực tế nên trong quá trình thi công phải điều chỉnh thiết kế, bổ sung hạng mục, khối lượng phát sinh, thay đổi vật liệu, điều chỉnh đơn giá, thiết bị… cho phù hợp với thực tế; thiết kế kỹ thuật thay đổi so với thiết kế cơ sở nhưng chưa tiến hành điều chỉnh thiết kế cơ sở theo quy định; tính sai đơn giá; tính trùng chci phí, biện pháp thi công chưa đúng.

Ở dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa đường HHC 25R – cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thiết kế bản vẽ thi công chưa phù hợp với thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, chưa thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 12 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Thanh tra về tiêu chuẩn thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng thép và bê tông, Bộ GTVT cho biết mặc dù hồ sơ mởi thầu chủ yếu áp dụng tiêu chuẩn Anh, Mỹ song trong quá trình thi công, nghiệm thu, chủ đầu tư đã phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung danh mục tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng theo tiêu chuẩn Việt Nam như tại dự án mở rộng nhà ga hành khách Phú Quốc, Vinh; nhiều vật tư sử dụng chỉ một hoặc hai báo giá nhà cung cấp.

Về công tác đấu thầu, có nhiều gói thầu đến khi chấm thầu chỉ còn lại một nhà thầu tham gia như gói 4, 5, 5a dự án nhà ga hành khách Phú Quốc; hoặc có nhiều nhà thầy tham gia dự thầu nhưng chỉ có một nhà thầu đạt hồ sơ về đề xuất kỹ thuật. Để giải quyết tình huống đấu thầu, chủ đầu tư có văn bản xử lý tình huống cho phép mở thầu song chưa thể có cạnh tranh về giá.

Một nguyên nhân được đưa ra là do phân chia gói thầu chưa thực sự hợp lý với gói thầu có giá trị lớn, nhiều hạng mục có tính chất khác nhau như xây lắp kèm với thiết bị, thi công bê tông cốt thép, kết cấu thép, mái, kính nên cơ bản là ít nhà thầu đủ năng lực tham gia.

Mặc dù ACV đã thuê đơn vị tư vấn giám sát nhưng chất lượng công tác giám sát về chất lượng, khối lượng chưa cao; một số công tác chưa tuân thủ theo quy định phải nghiệm thu theo quy trình để kiểm soát khối lượng, chất lượng.

Một số công tác, thiết bị lắp đặt thực hiện không đúng với hồ sơ thiết kế hoặc điều kiện hợp đồng, yêu cầu kỹ thuật của dự án nhưng vẫn được nghiệm thu, thanh toán, nghiệm thu còn trùng lắp, không đúng khối lượng; nhật ký giám sát chưa ghi chép đầy đủ theo quy định.

Quản lý vật liệu đầu vào còn một số tồn tại; một số dự án chậm tiến độ thi công. Đặc biệt, có 49 dự án quyết toán chậm tiến độ.

Theo kết luận của Bộ GTVT, ACV là doanh nghiệp cổ phần, vốn nhà nước chiếm 95,4% vốn điều lệ, vốn đầu tư của ACV chủ yếu là vốn nhà nước. Vì vậy, với các dự án ACV vừa là cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư thực hiện dự án, vừa là đơn vị tiếp nhận dự án trong giai đoạn khai thác có thể dẫn đến thiếu khách quan trong quản lý đầu tư xây dựng công trình.

Về xử lý trách nhiệm, trên cơ sở đánh giá nguyên nhân chủ quan, khách quan ACV tiến hành rà soát, đánh giá những tồn tại để khắc phục khi thực hiện các dự án tiếp theo. Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm trong công tác quy hoạch; ACV chịu trách toàn diện trong công tác quản lý đầu tư xây dựng dự án.

Về xử lý kinh tế, Bộ GTVT yêu cầu ACV thực hiện xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý tổng số tiền về kinh tế là hơn 117 tỷ đồng.

Trong đó, thu hồi về tài khoản ACV tại dự án nhà ga hành khách – cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hơn 67,78 tỷ đồng và giảm trừ khi thanh quyết toán số tiền hơn 1,84 tỷ đồng; hồ sơ thiết kế, dự toán thầu, biện pháp tổ chức khi được duyệt một số hạng mục dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 – cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn 1 để nghiệm thu, thanh toán với số tiền phải rà soát là hơn 47,48 tỷ đồng.

Đối với các nhà thầu, Bộ GTVT yêu cầu rà soát và khẩn trương khắc phục những tồn tại nêu trong kết luận. Rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ chất lượng công trình, khối lượng thi công, đơn giá gói thầu để thanh, quyết toán theo quy định hiện hành; đồng thời khẩn trương lập hồ sơ quyết toán công trình, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định. 

Tổng công ty Cảng hàng không mắc nhiều sai phạm

Tổng công ty Cảng hàng không mắc nhiều sai phạm

Doanh nghiệp -  7 năm
Kết luận thanh tra tại Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) vừa được Thanh tra Chính phủ công bố cho thấy ACV và các đơn vị thành viên có nhiều khuyết điểm và vi phạm.
Tổng công ty Cảng hàng không mắc nhiều sai phạm

Tổng công ty Cảng hàng không mắc nhiều sai phạm

Doanh nghiệp -  7 năm
Kết luận thanh tra tại Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) vừa được Thanh tra Chính phủ công bố cho thấy ACV và các đơn vị thành viên có nhiều khuyết điểm và vi phạm.
Chính phủ chính thức cho phép thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways

Chính phủ chính thức cho phép thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Ngày 09/07/2018, ký thay Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chính thức cho phép thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways, xét theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và sự đồng thuận của các bộ ngành liên quan.

Công ty độc quyền dịch vụ hàng không cho Samsung Thái Nguyên lãi trăm tỷ mỗi năm

Công ty độc quyền dịch vụ hàng không cho Samsung Thái Nguyên lãi trăm tỷ mỗi năm

Doanh nghiệp -  7 năm

Hơn 30% doanh thu của Công ty Cổ phần Dịch vụ Sân Bay (ASG) đến từ hoạt động dịch vụ hàng hóa hàng không với Samsung SDS GSCL Việt Nam.

'Ông lớn' hàng không Thụy Sĩ mở đường bay thẳng tới Việt Nam

'Ông lớn' hàng không Thụy Sĩ mở đường bay thẳng tới Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Hãng hàng không Edelweiss sẽ chính thức khai thác các chuyến bay thẳng giữa Zurich và TP. HCM bắt đầu từ ngày 15/11/2018.

Hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ ‘đe dọa’ tới Vietnam Airlines, Vietjet Air

Hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ ‘đe dọa’ tới Vietnam Airlines, Vietjet Air

Doanh nghiệp -  7 năm

Bamboo Airways có thể tạo ra nguy cơ cạnh tranh với Vietnam Airlines hay Vietjet Air, tuy nhiên, viễn cảnh này sớm nhất cũng sẽ chỉ bắt đầu từ năm 2019.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  16 giờ

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  18 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  1 ngày

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’

Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’

Tiêu điểm -  1 ngày

Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  16 giờ

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  18 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Sổ tay quản trị -  19 giờ

Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  1 ngày

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  1 ngày

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.