Doanh nghiệp
Lợi nhuận của VNG giảm 53% vì trò chơi trực tuyến
Doanh thu hoạt động trò chơi trực tuyến, mảng cốt lõi của VNG đã giảm gần 20% trong 9 tháng đầu năm nay do ảnh hưởng từ quyết định đóng kênh nạp tiền qua thẻ cao của các nhà mạng.
Công ty cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 tiếp tục sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, VNG ghi nhận doanh thu 1.095 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2017. Mặc dù vậy, do tất cả chi phí đều tăng mạnh cùng phần lỗ công ty liên kết tăng khiến lợi nhuận của công ty chỉ đạt 146,8 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ.
Doanh thu tăng trưởng thấp trong khi các chi phí đều tăng mạnh đã diễn ra từ các quý trước trong các báo cáo của VNG. Lũy kế 9 tháng đầu năm doanh thu công ty đạt hơn 3.161 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 1.783 tỷ đồng song chi phí bán hàng và quản lý ghi nhận lần lượt 853 tỷ và 382 tỷ đồng, tăng 72% và 27% so với cùng kỳ năm trước.
Công ty cũng báo lỗ lũy kế từ công ty liên kết tăng hơn gấp đôi, lên 152 tỷ đồng. Kết quả, VNG chỉ lãi ròng 391,1 tỷ đồng, giảm 53% so với 9 tháng đầu năm ngoái.
Hoạt động kinh doanh chính không thuận lợi là một trong những lý do tác động mạnh tới kết quả chung của VNG. Báo cáo tài chính của công ty mẹ cho thấy, doanh thu từ dịch vụ trò chơi trực tuyến 9 tháng đầu năm chỉ đạt 1.736 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 2.123 tỷ đồng cùng kỳ.
Doanh thu từ dịch vụ quảng cáo trực tuyến đạt 497 tỷ đồng, tăng 30% so với mức 380 tỷ đồng hồi năm ngoái, khả quan song chưa đủ đề bù đắp cho mảng trò chơi trực tuyến.
Việc doanh thu trò chơi trực tuyến giảm từ đầu năm đến nay có thể liên quan đến việc công ty đóng kênh nạp tiền qua thẻ cào 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone vào các trò chơi trực tuyến từ 22h ngày 23/4. Đây là lĩnh vực mang lại phần lớn doanh thu cho VNG. Động thái này diễn ra sau khi đường dây cờ bạc nghìn tỷ Rikvip sử dụng thẻ cào điện thoại được cơ quan điều tra phát hiện và xử lý.
Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh thấp khá đúng với những gì ban lãnh đạo VNG đề ra trong kế hoạch kinh doanh hồi đầu năm. Tại ĐHCĐ thường niên năm 2018, VNG đặt mục tiêu doanh thu hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2017, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ đạt 549 tỷ đồng.
Lý do được đưa ra là tập trung nguồn lực đầu tư vào các sản phẩm chiến lược và đa dạng hóa hoạt động. Trong đó, công ty này tập trung vào 4 nhóm chính là ví điện tử, phát triển sản phẩm di động, xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm trong công ty và thương mại điện tử.
Trên thực tế, sau khi thị trường game online ở Việt Nam có dấu hiệu thoái trào, VNG đã rất tích cực đầu tư sang các mô hình kinh doanh khác, trong đó có quảng cáo trực tuyến và thương mại điện tử. Mảng quảng cáo trực tuyến với đại diện tiêu biểu là Zalo cho thấy doanh thu tăng trưởng khả quan, dù mức tăng doanh thu cũng tỉ lệ thuận với chi phí bán hàng.
Với lĩnh vực thương mại điện tử, mặc dù thua lỗ, nhưng VNG tiếp tục đầu tư thêm vào Tiki. Tính tới ngày 30/9/2018, VNG đã rót vốn vào Tiki tổng cộng 506 tỷ đồng, nắm giữ 28,8% cổ phần của Tiki. Tính tới quý trước, công ty đã lỗ 321 tỷ đồng cho khoản đầu tư trên và giá trị còn lại chỉ là 185 tỷ đồng.
Lãnh đạo VNG: Không có công thức chung xây dựng thành phố thông minh
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng
Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.
FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế
Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.
Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số
Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.