Sáng kiến giảm rác thải của AEON Việt Nam
Các sáng kiến giảm túi nhựa của AEON Việt Nam không chỉ đóng góp cho bảo vệ môi trường mà còn giúp tối ưu chi phí vận hành, phù hợp với xu thế tiêu dùng bền vững.
Túi nylon gắn liền với đời sống, thói quen sinh hoạt của người Việt nhưng cũng gây ra nhiều hệ lụy cho môi trường.
Chẳng biết từ bao giờ, hình ảnh những túi bóng to nhỏ đựng rau dưa, thịt cá đã trở nên quen thuộc đối với các bà nội trợ. Giá rẻ, lại dai, không thấm nước, túi nilon tiện dụng dần thay thế những làn, túi vải.
“Văn hóa túi nylon” tiếp tục được “truyền” vào các hệ thống siêu thị. Người tiêu dùng coi việc sử dụng túi nylon là điều hiển nhiên, là tiện ích bắt buộc phải có khi mua sắm. Đựng đồ mua sắm chưa đủ, nhiều khách hàng còn "đòi" thêm túi nylon để mang về nhà dùng dần.
“Mọi người nói bỏ túi niyon khó lắm”, bà Fanny Quertamp, cố vấn quốc gia cấp cao về rác thải nhựa và kinh tế tuần hoàn của tổ chức Expertise France, nhận xét về thực trạng diễn ra suốt nhiều năm nay tại Việt Nam.
Chính vì thói quen sử dụng túi nylon ăn sâu vào phong cách tiêu dùng của người dân Việt Nam nên các chương trình giảm thiểu, thay thế túi nylon được triển khai một cách tương đối dè dặt, không tạo được nhiều tiếng vang. Cộng đồng doanh nghiệp dù đặt giảm rác thải nhựa, nylon làm chiến lược kinh doanh quan trọng nhưng còn nhiều e ngại, sợ khách hàng phản đối.
Tuy nhiên, bà Quertamp cho biết, thực trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa đang rất trầm trọng và sẽ tiếp tục trầm trọng hơn nữa “nếu chúng ta ngồi yên không làm gì”. Xuất phát từ điều này, Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nylon dùng một lần tại Việt Nam đã ra đời.
Thuộc khuôn khổ Dự án Suy nghĩ lại về nhựa – giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải đại dương, Liên minh là tổ chức gồm 16 doanh nghiệp siêu thị, bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, triển khai thí điểm tại thủ đô Hà Nội.
Bắt đầu quá trình bàn thảo từ tháng 1/2021, chính thức thành lập vào tháng 1/2022, Liên minh đã triển khai thành công thí điểm giai đoạn 1, với nội dung trọng tâm là tuyên truyền, nâng cao nhận thức người tiêu dùng; nâng cao năng lực nhân viên thu ngân; tổ chức đối thoại chính sách và các chương trình khuyến mại, khuyến khích giảm sử dụng túi nylon.
Được người tiêu dùng ủng hộ, lý do nào khiến tỷ lệ tái chế vẫn thấp?
Liên minh đã cho ra mắt thành công nhiều sản phẩm truyền thông tạo được tiếng vang lớn như video giới thiệu Liên minh; phim ca nhạc Những chiếc túi biến mất; phim giáo dục Hãy thay đổi thói quen để giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; triển lãm ảnh Túi xanh đi chợ…
Hướng tới đối tượng tiêu dùng trẻ, mạng xã hội cũng là kênh truyền thông được Liên minh chú trọng. Bên cạnh lan tỏa những sản phẩm truyền thông, Liên minh tổ chức cuộc thi Mua sắm không dùng túi nylon trên nền tảng Tiktok, nhận được nhiều sự quan tâm tham gia.
Cùng với sự hỗ trợ của tập đoàn Vingroup, các sản phẩm truyền thông của Liên minh được chiếu trên bảng quảng cáo tại nhiều khu trung tâm thương mại Vincom, khu dân cư Vinhomes.
TS. Kim Thị Thúy Ngọc, chuyên gia Viện Chiến lược và chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), Bộ Tài nguyên và môi trường, nhận xét, giai đoạn đầu của sáng kiến đã đạt được thành công, tạo ra dấu ấn và góp phần tích cực thay đổi nhận thức của người tiêu dùng tại Hà Nội.
Thành công này đến từ cam kết mạnh mẽ của các đơn vị bán lẻ, kết hợp với sự hỗ trợ từ phía Sở Công thương Hà Nội và ISPONRE. Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ đã tích hợp sáng kiến của Liên minh vào chương trình trách nhiệm xã hội (CSR), thể hiện sự nghiêm túc trong thực hiện cam kết.
Nói về giai đoạn 1 của sáng kiến, đại diện Tập đoàn TH, một thành viên của Liên minh, cho biết, thực tế các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa, nylon dùng một lần đã được triển khai tích cực ở chuỗi bán lẻ TH Truemart của tập đoàn. Tuy nhiên, các hoạt động trở nên bài bản, đồng nhất hơn nữa khi có chung tầm nhìn và định hướng với 16 thành viên của Liên minh.
Bước vào giai đoạn 2, theo bà Ngọc, Liên minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, phối hợp sâu rộng hơn với các nhà bán lẻ để thực hiện kế hoạch giảm túi nylon trên toàn hệ thống.
Những thành công ban đầu của sáng kiến Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nylon dùng một lần tại Việt Nam cho thấy, dù rất khó để thay đổi thói quen tiêu dùng đã ăn sâu vào nhận thức của người tiêu dùng nhưng dưới nỗ lực của khu vực tư nhân và sự vào cuộc của chính quyền và hoạch định chính sách, việc giảm thiểu rác thải, xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn bền vững cho Việt Nam là hoàn toàn khả thi.
Các sáng kiến giảm túi nhựa của AEON Việt Nam không chỉ đóng góp cho bảo vệ môi trường mà còn giúp tối ưu chi phí vận hành, phù hợp với xu thế tiêu dùng bền vững.
Hà Nội và TP. HCM, đang đứng trước cơ hội lớn để tái cấu trúc hệ thống giao thông đô thị theo hướng xanh và bền vững. Kinh nghiệm của Paris có thể giúp biến cơ hội thành hiện thực.
Thiếu vắng lãnh đạo và lao động nữ cản trở doanh nghiệp Việt dẫn đầu kinh tế xanh, làm giảm sức cạnh tranh và khả năng thu hút đầu tư xanh.
Hợp tác giữa EY và Diễn đàn quản trị cấp cao Việt Nam – Singapore sẽ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực ESG và kiến tạo mô hình kinh doanh bền vững.
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Khu dân cư Sei Harmony đang nổi lên như một biểu tượng mới cho phong cách sống đẳng cấp và tinh tế tại phía Tây Sài Gòn, mang đến trải nghiệm sống chuẩn Nhật hoàn toàn khác biệt. Không chỉ kiến tạo không gian an cư lý tưởng, Sei Harmony còn định hình một lối sống đáng mơ ước, hướng đến sự cân bằng và hài hòa giữa con người và thiên nhiên.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ dự kiến sẽ thuận lợi hơn khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam không phải chịu thuế chống bán phá giá.
Tiếp nối phân khu LA Sol trong tổng thể khu đô thị sinh thái LA Home, River Park được phát triển dành cho nhóm khách hàng đang tìm kiếm môi trường sống chất lượng cao, nơi mọi trải nghiệm được tổ chức liền mạch. Ba dòng chảy “xanh, tri thức và thịnh vượng” chính là nền tảng tạo nên sức hút khác biệt, giúp River Park khẳng định vị thế an cư bền vững tại khu Tây TP.HCM.
Lãnh đạo VNG tự tin doanh nghiệp đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới, khi AI trở thành công cụ hỗ trợ tăng hiệu suất, giúp công việc thực hiện tốt hơn.
Những ngày này, Vincom Mega Mall Ocean City đang là cái tên được cộng đồng quan tâm, chờ đợi tới ngày chính thức khai trương vào 22/8 tới. Trung tâm thương mại đầu tiên theo mô hình One Stop Shopertainment quy tụ hàng trăm thương hiệu bán lẻ hàng đầu trong và ngoài nước, sẽ góp phần nâng tầm trải nghiệm tiêu dùng tại Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Đại diện VietinBank cho biết nhà băng đã đạt được những kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm.
Chính phủ thúc tiến độ xây dựng hạ tầng, hệ thống ngân hàng sẵn sàng bơm 500.000 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm.