Khởi nghiệp
Nền móng cho 1.000 salon tóc của 30Shine
Không chỉ đầu tư mạnh tay vào công nghệ, thay đổi nhận diện thương hiệu, định vị lại phân khúc khách hàng, nhà đồng sáng lập Hùng Bùi tin rằng, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cắt tóc sẽ là chìa khóa giúp 30Shine tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Khép lại năm 2023, hệ thống tóc nam 30Shine cán mốc 101 tiệm cắt tóc (salon) trên toàn quốc. Đến nay, 30Shine đã phục vụ 15 triệu lượt khách và đào tạo được hơn 3.150 nhân viên ngành tóc. Xét về quy mô, đây là chuỗi tóc sở hữu nhiều chi nhánh nhất cả nước.
"Phải thừa nhận, 2023 là năm vô cùng thử thách với chúng tôi, nhưng cũng đánh dấu mốc quan trọng khi 30Shine vượt quy mô 100 salon trên toàn quốc. Tất nhiên, đó chưa phải con số cuối cùng, chúng tôi đặt mục tiêu có 1.000 salon tóc trong 5 năm tới và vươn ra thị trường khu vực", ông Hùng Bùi - nhà đồng sáng lập 30Shine nói.
Ông Hùng gọi đây là một mục tiêu đột phá, nhưng đáng để làm sau gần 9 năm phát triển.
Cơ sở nào khiến đội ngũ 30Shine đặt ra mục tiêu 1.000 salon tóc, thưa ông?
Ông Hùng Bùi: Theo dữ liệu từ Grand view research, thị trường chăm sóc sắc đẹp dành cho nam giới đã đạt giá trị 30,8 tỷ USD trên toàn cầu và dự kiến có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt tỷ lệ 9,1% từ năm 2022 đến năm 2030.
Việt Nam hiện là thị trường tiềm năng về ngành làm đẹp cho nam giới. Ước tính, thị trường làm đẹp dành cho nam giới tại Việt Nam tăng trưởng 9%, gần gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của thị trường làm đẹp nói chung.
Từ các văn phòng, quán cà phê, cho tới các địa điểm giải trí công cộng, phái mạnh đang đẹp lên mỗi ngày. Xu hướng này đã tạo nên sự thay đổi tích cực, cởi mở về quan điểm làm đẹp cho nam giới trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Thói quen làm đẹp của phái mạnh Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng, không chỉ đơn thuần là cắt tóc, mà còn là rất nhiều các dịch vụ tiện ích như: uốn, nhuộm, đắp mặt nạ, tẩy da chết... Đây chính là dư địa để những hệ thống tóc như 30Shine phát triển trong tương lai.

Từ quy mô 101 salon tóc hiện tại lên tới con số 1.000, ông có cho rằng đây là một mục tiêu thách thức?
Ông Hùng Bùi: Chúng tôi khởi nghiệp với ý tưởng một hệ thống tóc nam chuyên nghiệp, được khách hàng yêu thích về mặt sản phẩm, dịch vụ. Để tăng quy mô và doanh thu, nay sẽ có ý tưởng này, mai lại làm ý tưởng kia, nhưng đó chỉ là cách làm du kích.
Bước qua giai đoạn khởi nghiệp, chúng tôi tin rằng, đã đến lúc 30Shine cần một mục tiêu lớn, hướng tới phát triển bền vững và hơn hết là một kế hoạch tăng trưởng cụ thể, rõ ràng.
Thực tế, startup nào cũng cần phải lớn, nhưng lớn như thế nào là một câu hỏi khó. Chúng tôi nhận ra, để chuẩn bị cho những trận đánh lớn, đặc biệt khi vươn ra thị trường khu vực, chúng ta phải đầu tư xe tăng, máy bay, chứ không thể mãi đánh du kích được.
Trong đó, công nghệ, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng được xác định là những trụ cột tăng trưởng của 30Shine. Chẳng hạn với công nghệ, đây là yếu tố được doanh nghiệp đầu tư hàng triệu USD, nhằm hoàn thiện quy trình, sản phẩm, phát triển ứng dụng đặt lịch cắt tóc, hệ thống quản trị nội bộ, hay gần đây là giải pháp công nghệ uốn tóc có tên K-Perm kết hợp với tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc.
Như ông đề cập, 30Shine đang chuẩn bị cho những trận đánh lớn. Vậy để bước vào những trận đánh lớn này, ngoài yếu tố công nghệ, 30Shine đã có gì trong tay?
Ông Hùng Bùi: Tháng 8/2023, chúng tôi đã chính thức thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, kèm theo đó là định vị "Salon tóc của xu thế hiện đại".
Với tất cả những công nghệ hiện có, chúng tôi từng đặt với nhau câu hỏi, liệu 30Shine đã được coi là hiện đại chưa? Nghe thì đơn giản, nhưng chúng tôi đã mất đến 8 tháng chỉ để trả lời câu hỏi thế nào là xu thế hiện đại.
Chúng tôi đã quay trở lại đi tìm những điều cơ bản nhất, để tìm ra được định vị và xác định được các phân khúc khách hàng mục tiêu.
Từ đây, 30Shine thành lập riêng một phòng nghiên cứu thị trường, để liên tục khảo sát, lắng nghe và tìm ra khách hàng thực sự cần gì ở một hệ thống tóc hiện đại, chuyên nghiệp.
Chúng tôi đã xác định lại bốn nhóm phân khúc khách hàng mục tiêu, gồm phân khúc "Basic+", phân khúc làm đẹp cho những dịp quan trọng, phân khúc cắt tóc để trải nghiệm, và phân khúc cha cùng con đi cắt tóc. Điểm chung của các phân khúc này đều là các khách hàng nam đề cao lối sống hiện đại, đổi mới.
Một hệ thống tóc nam lại có riêng một phòng nghiên cứu thị trường, đây quả là điều thú vị và độc nhất ở Việt Nam. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, liệu phòng nghiên cứu này có đem về kết quả gì khả quan không, thưa ông?
Ông Hùng Bùi: Chúng tôi đã liên tục thực hiện các khảo sát, từ những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ tới những khách hàng chưa bao giờ đặt chân đến 30Shine. Kết quả nhận về những phản hồi tích cực liên quan tới tay nghề người thợ, thái độ nhân viên, quy trình phục vụ chuyên nghiệp, không gian sạch sẽ, hiện đại…
Trong khi ở chiều ngược lại, khách hàng mong muốn 30Shine nâng cao chất lượng dịch vụ cắt tóc, vốn được đánh giá là chưa đồng đều.
Sau khi bóc tách các phản hồi này dưới nhiều khía cạnh, chúng tôi chọn chữ "kỹ" để nâng cao chất lượng dịch vụ, từ tư vấn kỹ, cắt tóc kỹ cho đến hoàn thiện kỹ.

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về chữ "kỹ" này?
Ông Hùng Bùi: Chẳng hạn, các nhà tạo mẫu tóc ở 30Shine sẽ cần tư vấn, trao đổi kỹ với khách hàng trước và trong quá trình cắt tóc về độ dài, kiểu tóc và phải được minh họa bằng hình ảnh, để hai bên thật sự hiểu nhau, tránh trường hợp nói chung chung để ra "sản phẩm" đã rồi.
Về mặt quy trình, riêng khâu cắt tóc cũng được 30Shine nâng cấp và đặt ra tiêu chuẩn phải đạt thời gian cắt tóc chau truốt, tỉ mỉ tối thiểu 30 phút.
Hướng tới tệp khách hàng hiện đại, tiêu chuẩn hoàn thiện "2 trong 1" cũng được xây dựng, giúp khách hàng có được kiểu tóc để tự nhiên cũng đẹp, khi cần cho sự kiện quan trọng muốn vuốt gôm, sáp tạo kiểu cũng chỉn chu. Chúng tôi còn gọi vui với nhau đấy là tiêu chuẩn "smart-hair" cho khách hàng.
Ngoài nâng cấp về chất lượng, dịch vụ, 30Shine có còn những cải tiến, đổi mới nào khác không, thưa ông?
Ông Hùng Bùi: Trong thực tế, vẫn tồn tại những rào cản với ngành làm đẹp nói chung, hay nam giới nói riêng, liên quan tới hoạt động tư vấn bán hàng.
Ở đâu cũng vậy, tư vấn bán hàng vốn đem lại nguồn thu ổn định cho doanh nghiệp, lại vừa giúp khách hàng tiếp cận các giải pháp, dịch vụ mới. Nhưng nhiều khách hàng lại không mấy hài lòng với hoạt động này, trong khi ngành tóc lại đề cao yếu tố trải nghiệm, cần khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ thường xuyên.
Do đó, 30Shine đã quyết định nhân viên sẽ chỉ tư vấn bán hàng khi được khách hàng yêu cầu/cho phép. Tất nhiên, để đi tới quyết định này, ban lãnh đạo công ty đã nổ ra nhiều tranh cãi, liệu khách hàng có hiểu rõ nhu cầu của mình để yêu cầu tư vấn không? Liệu sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh?
Từ khi áp dụng chính sách "No-Sale chỉ tư vấn theo yêu cầu của khách", nhân sự của 30Shine đã làm việc chủ động hơn, khi có thể tập trung vào chuyên môn. Về phía khách hàng cũng phản hồi vô cùng thoải mái, khi có thể tự do lựa chọn những dịch vụ mà mình mong muốn.
Doanh thu 30Shine không bị ảnh hưởng quá nhiều như chúng tôi từng lo ngại. Đặc biệt, chúng tôi cũng đã khám phá ra điều vô cùng bất ngờ.
Điều bất ngờ này là gì, thưa ông?
Ông Hùng Bùi: Đó là có hơn 40% khách hàng nam giới đến với 30Shine đã có sẵn nhu cầu cho các dịch vụ khác, ngoài cắt tóc như uốn, mỹ phẩm. Hoá ra, khách hàng nam giới hiện đại giờ hiểu biết và có nhu cầu trong ngành làm đẹp cao hơn 5 năm trước nhiều.
Thay vì cố gắng bán được hàng, chúng tôi tin rằng, với ngành tóc việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như làm hài lòng khách hàng quan trọng hơn, nhất là khi khách hàng nam giới Việt Nam đã có sẵn nhu cầu làm đẹp.
Xin cảm ơn ông!
Tiếp thị tất tay ở chuỗi tóc 30Shine
Hâm nóng thị trường mua trước trả sau
Tại Việt Nam, BNPL hiện là cuộc chơi giữa các startup cả ngoại và nội như: Kredivo, MoMo, Fundiin, NextPay hay Wowmelo, Movi, Lit và rộng hơn, đây cũng là sân chơi của các công ty tài chính như: LotteFinance, FE Credit, Home Credit…
Việt Nam 'lội ngược dòng' về đổi mới sáng tạo
Đi ngược lại với xu hướng “rơi tự do” của nền kinh tế toàn cầu, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn lấp ló nhiều mảng sáng.
Hãng taxi điện GSM tăng vốn, bắt tay với Gojek
Đến nay, GSM đã có 3 lần tăng vốn điều lệ, từ 3.000 tỷ đồng lên 5.650 tỷ đồng vào tháng 5/2023, 5.947 tỷ đồng vào tháng 9/2023 và gần đây là 6.199 tỷ đồng.
Be Group nhận đầu tư gần 740 tỷ đồng từ Chứng khoán VPBank
Be Group hiện nắm giữ 35% thị phần trong lĩnh vực gọi xe công nghệ, và hướng tới có lãi EBITDA trong năm tài chính 2024
Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
Giá vàng hôm nay 2/12: Áp lực chốt lời xuất hiện
Giá vàng hôm nay 2/12 giảm 600.000 - 700.000 đồng mỗi lượng với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới gặp áp lực chốt lời ngắn hạn gần vùng đỉnh.
Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài
Không chỉ cần tầm nhìn dài hạn, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần khả năng vận hành tổ chức tốt, kiên định những uyển chuyển trước các biến động và xây dựng lòng tin.
Ba nhóm 'nhu cầu thật' của thị trường bất động sản hiện nay dưới góc nhìn của Phát Đạt
Cụm từ “nhu cầu thật” xuất hiện thường xuyên trong các cuộc thảo luận về thị trường bất động sản hiện nay, đa phần được dành cho dạng nhu cầu nhà ở thực của nhóm khách hàng đại chúng. Phát Đạt gần đây đã làm rõ khái niệm “nhu cầu thật” theo nhìn nhận chiến lược riêng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh
Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
SeAPremium Golf Master 2025: Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm
Giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 ngày 28/11 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), giải đấu hướng tới kiến tạo không gian kết nối tinh hoa, mang đến trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp đúng với khát vọng “Mang đến sự hài lòng và dịch vụ khác biệt” của SeABank.
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM
Ngày 27/11/2025, Eximbank phối hợp cùng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) trao 15 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng cho 15 sinh viên xuất sắc. Đây là năm thứ ba liên tiếp Eximbank đồng hành cùng UEH trong chương trình “Eximbank - Phát triển tài năng”, nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển toàn diện và góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành tài chính - ngân hàng


















































