Khởi nghiệp
Nền tảng tiếp cận hàng chục triệu hộ tiêu dùng
Năm 2019, Masan đã quyết định thay đổi cách kinh doanh truyền thống để bước ra ngoài tiếp cận trực tiếp với người đi chợ mỗi ngày đó là phát triển một nền tảng kinh doanh bán lẻ mới - Blue dựa trên công nghệ blockchain - akaChain.
Với những ưu điểm vượt trội của nền tảng blockchain, akaChain hiện là sự lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp để thay đổi, ưu việt bộ máy vận hành và tạo nên bứt phá trong trạng thái bình thường mới.
Một trong những câu chuyện thành công trong ứng dụng akaChain phải kể đến: Masan với bài toán xây dựng hệ thống khách hàng thân thiết (Loyalty & Reward Network) cho hàng chục triệu hộ tiêu dùng.
Năm 2019, Masan đã quyết định thay đổi cách kinh doanh truyền thống để bước ra ngoài tiếp cận trực tiếp với người đi chợ mỗi ngày đó là phát triển một nền tảng kinh doanh bán lẻ mới - Blue dựa trên công nghệ blockchain - akaChain.
Một trong những yêu cầu quan trọng của nền tảng Blue là lưu trữ các giao dịch liên quan trực tiếp đến người dùng mọi lúc, mọi nơi và tại mọi thời điểm, đồng thời mang lại sự tin tưởng tuyệt đối cho khách hàng.
Với tính an toàn, minh bạch, xuyên suốt, chi phí đầu tư và vận hành hợp lí, akaChain đã tạo nên một mạng lưới kết nối trực tiếp, liền mạch giữa Masan và hàng chục triệu hộ tiêu dùng cuối. Blue giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận ưu đãi, tích lũy điểm thưởng và quy đổi thành những phần thưởng giá trị.
Từ góc độ doanh nghiệp, Blue giúp Masan quản lý điểm thưởng một cách rõ ràng, minh bạch các chương trình tích, đổi điểm thưởng và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Ông Trần Hoàng Giang - Giám đốc akaChain cho biết: "Dữ liệu của khách hàng cập nhật vào sổ cái bằng công nghệ blockchain là khe cửa hẹp để các doanh nghiệp khai thác các giải pháp O2O - (online-to-offline), kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và trực tuyến dựa trên công nghệ số giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng".
Chìa khóa giúp doanh nghiệp bứt phá trong "bình thường mới"
Chăm sóc khách hàng thân thiết chỉ là một trong những lợi ích mà nền tảng công nghệ blockchain - akaChain có thể giúp doanh nghiệp tối ưu gắn kết với khách hàng để bứt phá trong trong bình thường mới.
Đối với thị trường tài chính, akaChain có thể giúp các doanh nghiệp tự động hóa quá trình định danh khác hàng, hiểu khách hàng rõ hơn dựa trên phương thức định danh khách hàng điện tử - eKYC (Electronics Know your Customer).
Với eKYC, doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn theo hướng One-Stop Shopping (truy cập một nơi và đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch tài chính) trong bối cảnh tốc độ và tính tiện lợi đang là nhu cầu hàng đầu của khách hàng, đặc biệt trong trạng thái bình thường mới.
Cùng eKYC, phương pháp chấm điểm tín dụng (credit scoring) cũng là giải pháp giúp đánh giá, giảm nợ xấu cho các khối ngành bán lẻ, ngân hàng, dịch vụ tài chính… Chấm điểm tín dụng dựa trên nền tảng blockchain sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau, không chỉ dựa vào dữ liệu của CIC (Credit Information Center - Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc gia Việt Nam).
Nguồn dữ liệu này sẽ giúp nhà phân phối đánh giá, có cái nhìn đa chiều với dữ liệu tín dụng của khách hàng. Đại diện một công ty bán lẻ, phân phối sản phẩm công nghệ hàng đầu Việt Nam cho biết, credit scoring của akaChain giúp giảm tỷ lệ nợ xấu của công ty từ 14% xuống 7%. Đây được xem là chìa khoá để giúp doanh nghiệp gia tăng sức mạnh tài chính, giảm thiểu rủi ro và tạo động lực cho những hoạt động tăng trưởng chiến lược trong trạng thái bình thường mới.
Một ứng dụng khác mà akaChain có thể triển khai giúp các doanh nghiệp đảm bảo tính liên tục của chuỗi cung ứng đó là truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Với blockchain, thông tin được lưu trữ ngang hàng và đồng bộ trên toàn bộ hệ thống dữ liệu phân tán, nhờ đó tại bất kỳ thời điểm nào người dùng cũng có thể truy xuất toàn bộ chuỗi cung ứng với thông tin đầy đủ. Nhờ đó, toàn bộ quy trình được hiển thị trên hệ thống, khách hàng và nhà bán lẻ đều có thể theo dõi hàng hóa ở từng mắt xích trong một chuỗi cung ứng.
Ví dụ một siêu thị sử dụng hệ thống blockchain có thể cho người mua biết món salad đóng gói đã được thực hiện ở đâu. Ngoài ra, công nghệ cũng cung cấp cho người tiêu dùng thông tin cụ thể về nguồn gốc từng loại nguyên liệu làm nên món salad đó. Việc này có thể giúp thắt chặt mối quan hệ giữa nhà bán lẻ và khách hàng cũng như giảm thiểu nguy cơ hàng kém chất lượng, hoặc hàng giả với những ngành hàng dược, hay đồ xa xỉ.
Chia sẻ về định hướng phát triển của akaChaintrong thời gian tới, ông Giang cho hay, ngoài việc tiếp tục triển khai các thếmạnh hiện có là công nghệ blockchain, akaChain sẽ tích hợp: công nghệ dữ liệulớn (Big Data), kết nối vạn vật (IoT) giúp doanh nghiệp triển khai các mô hìnhkinh doanh mới một cách hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian và chi phíđầu tư ban đầu.
Chiến lược ngành tiêu dùng nhanh cho trạng thái bình thường mới
Chạy đua giao hàng trên thị trường 7 tỷ USD
Không chỉ "chạy đua" gia tăng sự hiện diện thông qua các cửa hàng, các chuỗi bán lẻ đồ cho mẹ và bé hiện còn cạnh tranh tốc độ và chính sách giao hàng, nhất là trong bối cảnh thói quen mua hàng online đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam.
Kinh doanh chuỗi bán lẻ: Muốn nhanh thì phải từ từ
Thay vì phải chạy theo trào lưu, liên tục tạo ra các sản phẩm, thị trường mới, các chuỗi F&B cần nghiên cứu kĩ về khẩu vị của khách hàng, sau đó là duy trì chất lượng đồ uống, chất lượng phục vụ, và tiếp tới là tạo ra một không gian thoải mái.
Startup sách nói Voiz FM nhận vốn từ 500 Startups
Trong bối cảnh vấn đề vi phạm bản quyền đang diễn ra tràn lan, Voiz FM đã lựa chọn chiến lược lâu dài và tôn trọng bản quyền triệt để. Đây là nền tảng Việt Nam đầu tiên tiến hành đàm phán mua bản quyền từ các tác giả và nhà xuất bản sách.
Điều các sàn thương mại điện tử lo sợ nhất đã đến
Mặc dù Facebook không tự nhận là một sàn thương mại điện tử, nhưng về lâu dài "ông vua mạng xã hội" được dự báo sẽ gây sức ép lên những cái tên như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.