Nhà sáng lập VNG tung ứng dụng gọi xe thuần Việt cạnh tranh Grab, Go-Viet

Việt Hưng Thứ ba, 04/12/2018 - 14:08

CEO của ứng dụng gọi xe be là ông Trần Thanh Hải, đồng sáng lập và là cựu Giám đốc kỹ thuật của VNG.

Tên tuổi mới sẽ gia nhập thị trường là be - Ứng dụng đặt xe cho người Việt

Theo báo cáo mới nhất của Google và Temasek, quy mô của thị trường gọi xe Việt Nam hiện rơi vào khoảng 500 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình là 41%. Tới năm 2025, dự báo sân chơi này sẽ đạt ngưỡng 2 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 29%/năm.

Trong đó, Grab được cho là đơn vị đang dẫn đầu về thị phần ứng dụng gọi xe tại Việt Nam, nhất là sau khi công ty này thâu tóm Uber Việt Nam vào tháng 4 năm nay.

Trước thế "độc quyền" của Grab, một loạt ứng dụng gọi xe đã liên tục xuất hiện tạo ra áp lực cạnh tranh thị phần gay gắt với Grab. Trong đó nổi bật nhất là Go-Viet - công ty được hậu thuẫn bởi Go-Jek Indonesia, hay FastGo của Tập đoàn Nexttech...

Và dường như cuộc chiến tại sân chơi này vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại, khi xuất hiện thêm một tên tuổi mới sẽ gia nhập thị trường là be - Ứng dụng đặt xe cho người Việt.

"be giúp giải quyết nhu cầu đi lại hằng ngày, đồng thời mang đến những trải nghiệm dịch vụ chất lượng vượt trội" - ứng dụng đặt xe be cho biết.

Theo những thông tin ban đầu, CEO của ứng dụng gọi xe be là ông Trần Thanh Hải, đồng sáng lập và là cựu Giám đốc kỹ thuật của VNG (trước đây là VinaGame).

Bên cạnh đó, be còn được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam có thâm niên làm việc tại các quốc gia công nghệ phát triển như Mỹ (thung lũng Silicon), Singapore và các tập đoàn công nghệ lớn cả ở Việt Nam và quốc tế.

"Chúng tôi mong muốn trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người Việt Nam. Chúng tôi luôn nỗ lực đổi mới và hoàn thiện chính mình để góp phần vào sự phát triển của xã hội", Fanpage ứng dụng be khẳng định.

Theo mô tả của ứng dụng này, be trước mắt sẽ cung cấp 2 loại hình dịch vụ: beBike - Dịch vụ đặt xe 2 bánh, beCar - Dịch vụ đặt xe 4 bánh, và trong tương lai là beCar 7 chỗ.

Bộ nhận diện, cũng như trang phục của các tài xế be chủ đạo là 2 màu: vàng và xanh đen. Hiện tại, ứng dụng gọi xe be vẫn chưa công bố ngày ra mắt chính thức. Chỉ biết rằng, thông tin về ứng dụng be mới bắt đầu được lan truyền từ tháng 11/2018.

Một số nguồn tin cho hay, ứng dụng gọi xe be hiện đã và đang tuyển dụng tài xế tại khu vực TP. HCM. Ngoài ra, chưa rõ các chính sách gọi xe, hay mức chiết khấu dành cho các tài xế của ứng dụng này là bao nhiêu.

Ứng dụng gọi xe FastGo lên tiếng trong vụ Vinasun kiện Grab

Ứng dụng gọi xe FastGo lên tiếng trong vụ Vinasun kiện Grab

Doanh nghiệp -  7 năm
Lấy dẫn chứng về giá cước, các thức ghi nhận doanh thu, FastGo cho rằng Grab trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng và coi các đối tác lái xe là người cung cấp dịch vụ thuê cho Grab.
Ứng dụng gọi xe FastGo lên tiếng trong vụ Vinasun kiện Grab

Ứng dụng gọi xe FastGo lên tiếng trong vụ Vinasun kiện Grab

Doanh nghiệp -  7 năm
Lấy dẫn chứng về giá cước, các thức ghi nhận doanh thu, FastGo cho rằng Grab trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng và coi các đối tác lái xe là người cung cấp dịch vụ thuê cho Grab.
Ứng dụng gọi xe FastGo lấn sân dịch vụ giao đồ ăn và đi chợ hộ

Ứng dụng gọi xe FastGo lấn sân dịch vụ giao đồ ăn và đi chợ hộ

Doanh nghiệp -  7 năm

Tham vọng của FastGo cũng giống với Grab và Go-Viet, đó là trở thành một nền tảng đa dịch vụ dành cho người dùng Việt Nam.

Ứng dụng gọi xe Việt Nam chật vật tìm lối đi trước sự bành trướng của Grab

Ứng dụng gọi xe Việt Nam chật vật tìm lối đi trước sự bành trướng của Grab

Doanh nghiệp -  7 năm

Từ đầu năm 2018 tới nay, một loạt ứng dụng gọi xe Việt Nam đã được ra mắt như VATO, Aber, hay FastGo... nhưng dấu ấn mà các công ty này để lại vẫn chưa thực sự nhiều.

Go-Viet tham vọng xây dựng nền tảng đa dịch vụ từ ứng dụng gọi xe

Go-Viet tham vọng xây dựng nền tảng đa dịch vụ từ ứng dụng gọi xe

Doanh nghiệp -  7 năm

Sau 6 tuần thử nghiệm, Go-Viet tuyên bố nắm giữ 35% thị phần xe ôm công nghệ và đang chuẩn bị tung ra dịch vụ Go-Car (gọi xe 4 bánh), làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tại nhà, ví điện tử.

Hàng triệu USD vừa được rót vào thị trường gọi xe Việt Nam

Hàng triệu USD vừa được rót vào thị trường gọi xe Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm

Một nhà phát triển ứng dụng gọi xe ước tính quy mô thị trường này lên tới 1,7 tỷ USD, vẫn còn cơ hội dành cho cả các ứng dụng nội và ngoại tham gia.

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Doanh nghiệp -  1 ngày

Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  2 ngày

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  2 ngày

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  2 ngày

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  11 giờ

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  13 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Sổ tay quản trị -  14 giờ

Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  1 ngày

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  1 ngày

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.