Lưu ý cho doanh nghiệp trước thềm ‘chung kết’ RCEP

Đức Anh Thứ bảy, 25/05/2019 - 08:29

Chứng nhận xuất xứ hàng hóa để hưởng ưu đãi thuế là điều quan trọng doanh nghiệp cần quan tâm để tận dụng triệt để cơ hội từ RCEP và các hiệp định thương mại (FTA) khác.

RCEP đang bao phủ toàn bộ hoặc gần như toàn bộ chuỗi sản xuất của nhiều sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh.

Khởi động đàm phán năm 2013, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nhằm mục đích thiết lập nền tảng hợp tác kinh tế sâu sắc hơn giữa 10 nước ASEAN với các đối tác, bao gồm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.

Hiệp định này dự kiến sẽ kết thúc đàm phán trong năm nay.

Nếu được ký kết, RCEP sẽ tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với khoảng 3,5 tỷ dân, chiếm tới 30% GDP toàn cầu.

Chia sẻ bên lề hội thảo “RCEP: Tình hình đàm phán và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm”, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định RCEP sẽ kết nối vùng kinh tế năng động và phát triển nhất hiện nay.

Thị trường này đang bao phủ toàn bộ hoặc gần như toàn bộ chuỗi sản xuất của nhiều sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh.

Ví dụ như sản phẩm điện tử được nhập khẩu chíp từ Hàn Quốc, Nhật Bản, sản xuất tại Việt Nam và sau đó xuất khẩu sang các nước. Dệt may cũng như vậy khi nguyên liệu được nhập từ Trung Quốc rồi đến sản xuất trong nước và cuối cùng là xuất khẩu.

“Đây là khu vực có thể nói đang tạo ra điều kiện gần như lớn nhất cho Việt Nam để tận dụng các ưu đãi thuế quan, tạo ra sự khác biệt lớn với các hiệp định khác”, bà Trang nhấn mạnh.

RCEP sở hữu nhiều thị trường lớn với mức yêu cầu và độ khó tính không quá cao nên phù hợp với khá nhiều doanh nghiệp của Việt Nam.

Lợi ích của RCEP nằm chủ yếu ở việc hài hòa các quy tắc xuất xứ hàng hóa và thuế quan, do đó doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và đáp ứng, bà Trang khuyến nghị.

Theo vị đại diện VCCI, RCEP sẽ tạo ra cạnh tranh mạnh hơn, không chỉ trong Việt Nam mà còn tại các nền kinh tế tham gia hiệp định này.

Hiện nay giữa Trung Quốc và Ấn Độ, Trung Quốc với Nhật Bản chưa có hiệp định thương mại nào nhưng với RCEP, các quốc gia này sẽ được kết nối với nhau. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ bị gia tăng cạnh tranh tại Ấn Độ và Nhật Bản.

Bà Trang cho rằng các doanh nghiệp cần cải thiện năng lực cạnh tranh của hàng hóa để cạnh tranh tốt hơn.

Lưu ý cho doanh nghiệp trước thềm ‘chung kết’ RCEP
Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là chìa khóa mở cửa ưu đãi thuế quan cho doanh nghiệp.

Một trong những lợi ích lớn nhất một hiệp định thương mại tự do mang lại chính là việc cắt giảm thuế quan giữa các thành viên, thúc đẩy xuất khẩu dễ dàng hơn.

Tuy vậy, để có thể hưởng ưu đãi thuế quan, doanh nghiệp cần chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đảm bảo yêu cầu thông qua chứng nhận xuất xứ (C/O).

Tại hội thảo, bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết mỗi FTA lại có lộ trình giảm thuế khác nhau.

Do đó, khi doanh nghiệp xuất hàng sang cùng một đối tác nhập khẩu, hiệp định nào có thuế thấp hơn đồng thời doanh nghiệp có thể đáp ứng quy tắc xuất xứ thì lựa chọn.

Doanh nghiệp không nhất thiết phải sử dụng C/O của hiệp định mới nếu mức thuế không thấp bằng hiệp định vốn có.

Bà Hiền lưu ý C/O là chứng từ khai báo quốc tế nên ngôn ngữ trên C/O bắt buộc là tiếng Anh.

Vị đại diện của Cục Xuất nhập khẩu lấy ví dụ một doanh nghiệp Hải Phòng cho biết trong quá trình đề nghị cấp C/O, doanh nghiệp khai báo mặt hàng là “voi song” và trong tờ cũng khai thiếu mã HS.

Khi được yêu cầu bổ sung, doanh nghiệp này cũng đưa nhầm mã HS thay vì mã chính xác của mặt hàng đá vôi là “vôi sống”.

Mặc dù cả hai sản phẩm đều có xuất xứ thuần túy và trọng lượng tính bằng tấn nhưng bản chất hàng hóa lại sai hoàn toàn.

Sở hữu nhiều mặt hàng đáp ứng được quy tắc xuất xứ nhưng Việt Nam lại “mắc” trong việc chứng minh đáp ứng trong bối cảnh nhiều mặt hàng là nông, lâm, thủy sản được thu mua qua thương lái, hộ nông dân.

“Hóa đơn giá trị gia tăng không được coi là chứng từ xuất xứ, chỉ thể hiện giao dịch chứ không thể hiện hàng hóa đó được trồng tại đâu, nuôi tại đâu, làm ra tại đâu”, bà Hiền phân tích.

C/O cũng khác với khái niệm Made in Vietnam hay Product of Vietnam bởi đây là chứng từ nộp cho cơ quan hải quan của nước ngoài để hưởng ưu đãi thuế với hàng xuất khẩu.

“Đối với hàng sản xuất và tiêu dùng trong nước thì không ai xin C/O. Rất nhiều cửa hàng Made in Vietnam ngoài đường, chỉ có mác Made in Vietnam chứ không có C/O của Việt Nam”, bà phân tích.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần lưu ý vấn đề lưu trữ chứng từ cả bản cứng lẫn bản mềm, tránh trường hợp được yêu cầu chứng minh lại. 

Vì sao RCEP chưa thể ‘cán đích’?

Vì sao RCEP chưa thể ‘cán đích’?

Tiêu điểm -  6 năm
Chênh lệch lớn trình độ phát triển dẫn tới mâu thuẫn trong ưu đãi thuế quan được nhận định là nguyên nhân khiến đàm phán RCEP kéo dài.
Vì sao RCEP chưa thể ‘cán đích’?

Vì sao RCEP chưa thể ‘cán đích’?

Tiêu điểm -  6 năm
Chênh lệch lớn trình độ phát triển dẫn tới mâu thuẫn trong ưu đãi thuế quan được nhận định là nguyên nhân khiến đàm phán RCEP kéo dài.
Tận dụng ưu đãi của Hiệp định AANZFTA để tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi của Hiệp định AANZFTA để tăng xuất khẩu

Tiêu điểm -  7 năm

Theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), các nước thống nhất cắt giảm từ 90-100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020.

Ba hiệp định thương mại bao trùm khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Ba hiệp định thương mại bao trùm khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Tiêu điểm -  7 năm

Các bộ trưởng thương mại của diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã tiến hành thảo luận về các hiệp định thương mại khác nhau tại Hà Nội vào cuối tuần này.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  3 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  3 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  22 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  1 ngày

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  2 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  3 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  3 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.