Nghệ thuật chinh phục khách siêu giàu của 'ông trùm' Rolls-Royce Đoàn Hiếu Minh

Đặng Hoa Thứ hai, 30/09/2019 - 08:15

Chủ tịch Regal Motors Đoàn Hiếu Minh khuyên rằng không bao giờ tán dương người giàu mà hãy làm ngược lại nếu muốn tiếp cận và bán được hàng cho họ.

Ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch Công ty Regal Motors – đối tác phân phối Rolls-Royce tại Việt Nam

Nói về khách hàng giàu và siêu giàu vẫn luôn có các đặc điểm, văn hoá chung. Chẳng hạn theo bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam, họ là những người thích chinh phục, thích cảm giác của sự chiến thắng. Họ muốn thể hiện khả năng của bản thân và thể hiện sự khác biệt. 

Họ là những người kỹ tính, yêu cầu cao và có xu hướng thích các sản phẩm mang tính cá nhân hoá.

Người giàu có đang chú trọng hơn đến việc cống hiến cho xã hội, có những người coi cho đi là chia sẻ, cũng có những người coi việc đóng góp cho cộng đồng là cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Họ cũng dành nhiều tiền bạc và thời gian hơn cho sức khoẻ và cuộc sống trải nghiệm của bản thân và gia đình.

Tuy nhiên theo ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch Công ty Regal Motors – đối tác phân phối Rolls-Royce tại Việt Nam, điều quan trọng khi bán hàng là phải tinh tế, hiểu được tâm lý người mua hàng. 

Chuyên tiếp xúc với khách hàng siêu giàu, “ông trùm” Rolls-Royce Đoàn Hiếu Minh đã tiết lộ cách tiếp cận với khách hàng khác hẳn những người bán hàng qua điện thoại (telesales) thông thường tại sự kiện Bí quyết đọc vị khách hàng siêu giàu do MGI tổ chức. 

Thay vì gọi điện và tạo cảm giác phiền hà cho khách hàng như nhiều hãng đang làm, ông Minh chọn cách nhắn tin cho họ một cách lịch sự, giới thiệu bản thân và xin phép được gọi điện trao đổi.

Theo ông Minh, khách hàng siêu giàu sẽ không bao giờ từ chối phũ phàng những tin nhắn đó như từ chối telesales thông thường. Nếu chưa nghe điện thoại được ngay, họ sẽ nhắn lại đề nghị gọi vào thời điểm khác.

Tất nhiên, ý tưởng này cũng cần cân nhắc khi áp dụng ở các doanh nghiệp vì bà Đặng Thuý Hà cho rằng, những tin nhắn của Rolls-Royce không bị từ chối vì vốn dĩ hãng đã rất nổi tiếng và đẳng cấp.

Muốn tư vấn được cho những khách hàng siêu giàu, theo bà Lương Thị Thu Hằng, Giám đốc văn phòng tổng đại lý kim cương xanh xuất sắc nhất công ty bảo hiểm Prudential Việt Nam, bản thân người bán hàng phải nâng cấp mình lên nhiều lần, và nhất định phải là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Trong khi đó, là một hãng xa xỉ nên đối với nhân viên của Rolls-Royce, tiếp cận được khách hàng đã không hề dễ dàng, và để thuyết phục được những khách hàng siêu giàu này còn là cả một nghệ thuật. Khi nói chuyện với khách hàng, ông Minh lưu ý nên đánh vào tình cảm bằng việc hỏi thăm người thân của họ, nói chuyện về sức khoẻ, thời tiết hay thời trang.

“Nguyên tắc là nói những chuyện chung chung, dùng tình cảm chân thành. Đừng động đến những vấn đề nhạy cảm với khách hàng bởi nếu không có tri thức là thất bại ngay. Gặp ông bán bất động sản thì không nói chuyện bất động sản vì mình không phải là dân chuyên”, ông Minh nói.

Phải chăm sóc khách hàng ở mức độ tinh tế hơn, đơn giản nhất như cách tặng quà bởi với người giàu, cho họ nhiều quá không phải là hay, giá trị món quà không quan trọng mà mấu chốt là cách quan tâm khi tặng quà.

“Ông trùm” Rolls-Royce cũng nhấn mạnh, cần xây dựng quan hệ tình cảm, luôn biến mình thành người thân của khách hàng nếu có thể, phải có tương tác, thăm hỏi thường xuyên. Nên để ý đến họ và làm họ vui cười trên mạng xã hội.

Ông Minh khuyên rằng không bao giờ tán dương người giàu mà hãy làm ngược lại, hãy trêu đùa họ. Đừng để mình hoà lẫn với đám đông, tạo sự khác biệt và khiến họ phải để ý. 

Alpha King, Trident Auto... tiết lộ bí kíp bán căn hộ triệu đô, siêu xe cho giới siêu giàu

Vào dịp sinh nhật một khách hàng, nhân viên gặp ông Minh để hỏi về việc tặng quà, nên mua quà như thế nào vì mua quà bình thường sẽ không xứng mà mua quà đắt quá thì lại không có ngân sách. 

Ông Minh dặn, chỉ cần mua một bó hoa, mang đến nhà riêng và nhất định về ngay sau khi tặng, không được vào nhà.

Ông Minh lý giải, nếu cô nhân viên đó bước vào trong nhà thì sẽ hoà lẫn với 20 người khác đang tán dương vị khách kia. Khi cô ấy đến nhà, bấm chuông, tặng bó hoa và về luôn, khách hàng sẽ tự thấy có điều gì đó thiếu sót. Và kết quả là ngày hôm sau, hãng chốt xong hợp đồng đắt nhất lịch sử.

Bà Đặng Thuý Hà cho rằng có hai nhóm người giàu là giàu mới nổi và giàu bền vững. Nhóm giàu bền vững đã có sự hỗ trợ của gia đình, có nền tảng tốt vì vậy, họ cần giữ được hình ảnh, thương hiệu bản thân, gia thế và địa vị. Họ có thể bị nhàm chán bởi lối mòn, họ thường mua sản phẩm để tạo các giá trị cảm nhận được hơn là nhìn thấy được.

Nhiều người không thể nhận ra người giàu từ cái nhìn đầu tiên vì họ không mặc đồ hãng, họ chú trọng vào chất lượng hơn thương hiệu, dù trông bình thường nhưng đồ của họ lại được làm theo yêu cầu đặt hàng riêng, chỉ họ mới có, họ thuộc nhóm có gu.

Với nhóm này, tiêu chí của họ khi mua xe hay bất động sản là tận hưởng cuộc sống, ở nơi sang trọng, cơ sở vật chất tốt, có kết nối, không quan trọng nhà sau này lên giá bao nhiêu tiền.

Trong khi đó, nhóm giàu mới nổi là những người tự vươn lên, không thừa kế tài sản gì của gia đình ngoài ý chí. Họ là những người biết nắm bắt cơ hội và may mắn có những người giúp đỡ. Tuy nhiên, do mới giàu nên kiến thức, trải nghiệm còn chưa nhiều.

Với nhóm này, việc mua các sản phẩm, dịch vụ cao cấp thường là cách để họ xác nhận sự thay đổi của mình về địa vị xã hội và đẳng cấp. Mua hàng xa xỉ đối với họ như một cách tạo giá trị nhìn thấy được, điều khiến họ tự hào.

Trải nghiệm của họ phải xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Chẳng hạn, mua bất động sản thì phải để ý xem bất động sản có sinh ra tiền không hơn là nhằm mục đích tận hưởng cuộc sống.

Theo ông Minh, những người giàu mới nổi thường muốn mọi người nhìn thấy đẳng cấp của mình nhưng lại bằng một chi phí thấp nhất nên cách làm việc với đối tượng khách hàng này là câu chuyện về giá, đánh thẳng vào túi tiền.

Đặc điểm chung của người giàu là thích chinh phục, việc người giàu trả giá nhiều khi không phải để tiết kiệm từng đồng mà chỉ là họ muốn có cảm giác của chiến thắng. Vì vậy theo các chuyên gia, phải khách hàng đàm phán để họ thấy mình quan trọng và được hiểu.

Làm nghề bán hàng chắc chắn phải chiều những tính cách đa dạng của khách hàng nhưng ông Minh lưu ý, chiều quá đôi khi lại hỏng việc. Nếu cố gắng nằn nì với những người mới giàu thì có khi bị trả giá không còn đồng lãi nào nên mấu chốt là chiều nhưng cũng phải kiêu. Chiều khách nhưng phải ở một mức độ vừa phải, khi vượt ngưỡng là đứng dậy từ chối ngay.

“Rolls-Royce là câu chuyện văn hoá, chúng tôi chỉ phục vụ những người có văn hoá”, ông Minh khẳng định.

Một yếu tố quan trọng khác được các chuyên gia về bán hàng lưu ý là phải luôn giữ được kết nối, mối quan hệ thân thiết với khách hàng để không bị đánh mất khách hàng. Nếu có được sự tin tưởng từ những khách hàng siêu giàu, họ sẽ không chỉ quay lại mua sản phẩm, dịch vụ mà còn giới thiệu thêm nhiều khách hàng siêu giàu khác. 

Độc chiêu bán hàng xa xỉ cho giới siêu giàu của doanh nhân Lý Quí Trung

Độc chiêu bán hàng xa xỉ cho giới siêu giàu của doanh nhân Lý Quí Trung

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Người siêu giàu có đặc điểm chung là rất cố chấp, trả giá đến cùng, khiếu nại đến cùng, luôn kiên quyết với ý kiến của mình, và thích là người chiến thắng. Khi hiểu được điều này, phải có cách ửng xử khác, nếu không sẽ sa lầy.
Độc chiêu bán hàng xa xỉ cho giới siêu giàu của doanh nhân Lý Quí Trung

Độc chiêu bán hàng xa xỉ cho giới siêu giàu của doanh nhân Lý Quí Trung

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Người siêu giàu có đặc điểm chung là rất cố chấp, trả giá đến cùng, khiếu nại đến cùng, luôn kiên quyết với ý kiến của mình, và thích là người chiến thắng. Khi hiểu được điều này, phải có cách ửng xử khác, nếu không sẽ sa lầy.
Alpha King, Trident Auto... tiết lộ bí kíp bán căn hộ triệu đô, siêu xe cho giới siêu giàu

Alpha King, Trident Auto... tiết lộ bí kíp bán căn hộ triệu đô, siêu xe cho giới siêu giàu

Leader talk -  6 năm

Bán hàng cho những triệu phú đô la là một nghệ thuật không phải ai cũng có thể làm được.

Có gì trong bộ sưu tập của tầng lớp siêu giàu?

Có gì trong bộ sưu tập của tầng lớp siêu giàu?

Bất động sản -  6 năm

Một vợ, hai con, ba lầu, bốn bánh… là tiêu chuẩn của tầng lớp trung lưu mới nổi ở Việt Nam. Tuy nhiên, với tầng lớp siêu giàu thì sẽ có thêm một tiêu chí nữa - đó chính là danh mục bất động sản đa dạng, ít cơ hội sở hữu.

Thời đại của 'nhà siêu giàu châu Á' và cơ hội cho bất động sản Việt

Thời đại của 'nhà siêu giàu châu Á' và cơ hội cho bất động sản Việt

Bất động sản -  7 năm

Bất động sản Việt Nam đang rất thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhờ mức giá hấp dẫn và giá trị gia tăng vượt trội, Savills cho biết.

Giới siêu giàu Việt Nam gia tăng chóng mặt

Giới siêu giàu Việt Nam gia tăng chóng mặt

Tiêu điểm -  7 năm

Việt Nam hiện xếp thứ 3 thế giới về tốc độ gia tăng giới siêu giàu giai đoạn 2012 – 2017.

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tiêu điểm -  4 giờ

Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.

'Siêu đô thị biển tốt nhất' gọi tên CaraWorld Cam Ranh

'Siêu đô thị biển tốt nhất' gọi tên CaraWorld Cam Ranh

Bất động sản -  19 giờ

Giải thưởng “Siêu đô thị biển tốt nhất” của CaraWorld Cam Ranh không chỉ ghi nhận sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược từ phía chủ đầu tư, mà còn đánh dấu bước tiến nổi bật của bất động sản ven biển Khánh Hòa trên bản đồ khu vực.

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Tiêu điểm -  21 giờ

Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  21 giờ

GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  21 giờ

Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Doanh nghiệp -  21 giờ

Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.