Những dự án giao thông trọng điểm cần đẩy nhanh trong năm 2020

Nhật Hạ Thứ năm, 02/01/2020 - 20:34

Bộ Giao thông vận tải vừa được yêu cầu cần đẩy mạnh tiến độ ở các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2020 như cao tốc Bắc – Nam phía đông, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến nay vẫn chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tại hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 hôm nay, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được của ngành giao thông, phải kể đến những hạn chế tồn tại trong công tác xây dựng, hoàn hiện thể chế khi chưa theo kịp đòi hỏi của thực tiễn như dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm như các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận...

Đặc biệt là tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sau nhiều lần lùi tiến độ, đến nay vẫn chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Phó thủ tướng chỉ ra, tình trạng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất chưa được xử lý dứt điểm. Giao thông đường thủy nội địa chưa được chú trọng, nút thắt khu vực đồng bằng sông Cửu Long chưa được xử lý. Việc kết nối giao thông giữa các khu vực kinh tế còn hạn chế, đầu tư giao thông cho khu vực miền núi phía bắc còn chậm.

Ngoài ra, về các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông theo hình thức PPP, do thay đổi hình thức đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước nên tiến độ triển khai chậm.

Một số công trình, dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai; tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp, gây khó khăn trong công tác triển khai thu phí hoàn vốn các dự án; tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng (BOO1, BOO2) không hoàn thành theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều dự án giao thông trọng điểm cần đẩy nhanh trong năm 2020
Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải.

Do đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung, thực hiện nghiêm túc 8 nhiệm vụ trong năm 2020.

Đầu tiên, phải có chương trình hành động của Bộ Giao thông vận tải thực hiện Nghị quyết số 01, 02 năm 2020 của Chính phủ; thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ kho vận (logistics) Việt Nam đến năm 2025.

Thứ hai, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Thứ ba, lập các quy hoạch giai đoạn 2021- 2030 gồm quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa… gắn với Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm; quy hoạch các ngành, địa phương.

Thứ tư, tập trung thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành.

Trong đó, đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, sớm khởi công các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông và các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách; khởi công dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành;

Kịp thời giải trình với Hội đồng thẩm định nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để sớm báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; phối hợp chặt chẽ với TP. Hà Nội và TP. HCM thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, đặc biệt phải sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình. Trong đó, chú trọng việc chấn chỉnh, nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát.

Thứ sáu, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông.

Thứ bảy, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cuối cùng, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Một số công trình dự kiến khởi công năm 2020

8 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP gồm các tuyến Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Tổng mức đầu tư 8 dự án này dự kiến hơn 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Hiện các dự án đang sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư trong nước. Năm 2020 sẽ tiến hành đấu thấu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công. Các dự án dự kiến hoàn thành năm 2022.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được khởi công vào tháng 1 với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng bằng vốn ngân sách, dự kiến hoàn thành năm 2023. Dự án là một phần của cao tốc TP HCM - Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam, có vai trò quan trọng tăng năng lực giao thông qua sông Tiền và kết nối cao tốc TP HCM - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cầu có chiều dàu 6,6km và được thiết kế tốc độ 100 km/h, đồng bộ với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trên tuyến còn có 4 cầu nhỏ và 2 nút giao thông lớn.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư dự án dự kiến 4.919 tỷ đồng. Dự án sẽ khởi công trong năm 2020 và hoàn thành vào năm 2023, cùng thời điểm cầu Mỹ Thuận 2.

Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Chiều dài khoảng 23 km, hầu hết nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và một phần thuộc huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp).

Điểm đầu được kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 và điểm cuối tại nút giao Chà Và thuộc thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long), kết nối với cầu Cần Thơ.

Cải tạo hạ tầng đường sắt Bắc - Nam: Quốc hội đã phê duyệt đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt Bắc - Nam với 7.000 tỷ đồng vào năm 2018, từ nguồn vốn dự phòng đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020.

Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện các thủ tục đầu tư, đấu thầu để các dự án có thể khởi công năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2021. 

Thủ tướng thúc tiến độ giải phóng mặt bằng ở 7 dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng thúc tiến độ giải phóng mặt bằng ở 7 dự án giao thông trọng điểm

Tiêu điểm -  5 năm

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo chủ đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng.

Bộ Giao thông nhận và quy trách nhiệm chậm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ Giao thông nhận và quy trách nhiệm chậm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tiêu điểm -  5 năm

Ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thì Ban quản lý dự án đường sắt là đại diện chủ đầu tư chịu trách nhiệm trực tiếp trong công tác quản lý, điều hành, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán.

Thủ tướng kỷ luật hàng loạt thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Thủ tướng kỷ luật hàng loạt thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Tiêu điểm -  5 năm

Thủ tướng Chính phủ vừa có các quyết định thi hành kỷ luật đối với 4 thứ trưởng và nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Chuyển dự án cao tốc Bắc – Nam sang đấu thầu trong nước

Chuyển dự án cao tốc Bắc – Nam sang đấu thầu trong nước

Tiêu điểm -  5 năm

Vì số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế.

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Tiêu điểm -  1 ngày

Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Tránh rủi ro từ thuế, doanh nghiệp giảm phụ thuộc lợi thế giá rẻ

Tránh rủi ro từ thuế, doanh nghiệp giảm phụ thuộc lợi thế giá rẻ

Tiêu điểm -  1 ngày

Doanh nghiệp Việt Nam phải tạo dựng thương hiệu, xây dựng giá trị riêng cùng với câu chuyện và văn hóa đằng sau sản phẩm, thay vì chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.

Giá xăng dầu có thể đội thêm 4.000 đồng/lít từ 2027

Giá xăng dầu có thể đội thêm 4.000 đồng/lít từ 2027

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ năm 2027, giá xăng dầu dự kiến sẽ phải “gánh” mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tối đa đến 4.000 đồng mỗi lít, theo lộ trình Bộ Tài chính đang trình Chính phủ.

Vốn con người - yếu tố quyết định mục tiêu tăng trưởng hai chữ số của Việt Nam?

Vốn con người - yếu tố quyết định mục tiêu tăng trưởng hai chữ số của Việt Nam?

Tiêu điểm -  1 ngày

Dân số vàng mang lại lợi thế chưa từng có, nhưng nếu không đầu tư đúng mức vào vốn con người – từ giáo dục, đào tạo đến y tế và năng suất lao động – Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội bứt phá để đạt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số.

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Tiêu điểm -  3 ngày

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.

'Cây cầu' nối Đà Nẵng với kỷ nguyên của tài sản số

'Cây cầu' nối Đà Nẵng với kỷ nguyên của tài sản số

Leader talk -  41 phút

Kỷ nguyên tài sản số tại Việt Nam đã bắt đầu, khi Đà Nẵng cấp phép cho Basal Pay ứng dụng công nghệ chuyển đổi tài sản số sang tiền pháp định và ngược lại.

MISS EDE đưa chữ nổi cho người khiếm thị lên bao bì sản phẩm

MISS EDE đưa chữ nổi cho người khiếm thị lên bao bì sản phẩm

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Chữ nổi Braille dành cho người khiếm thị xuất hiện trên bao bì sản phẩm cà phê và sô cô la của MISS EDE đúng ngày Quốc khánh 2/9.

Tài chính toàn cầu – Sân chơi của người dẫn đầu

Tài chính toàn cầu – Sân chơi của người dẫn đầu

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Phiên chuyên đề “Tài chính toàn cầu – Sân chơi của người dẫn đầu”, một điểm nhấn trong Hội nghị Go Global 2025, sẽ diễn ra ngày 9/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị ADORA, TP.HCM.

Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới

Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới

Phát triển bền vững -  16 giờ

1 triệu tấn khí thải carbon giảm thải từ rừng vùng Bắc Trung Bộ được Việt Nam chuyển nhượng cho Ngân hàng Thế giới (WB).

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Tiêu điểm -  1 ngày

Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.

Đọc nhiều