Doanh nghiệp
Doanh thu sụt giảm, Nam Long vẫn báo lãi lớn nhờ đánh giá lại tài sản
Nam Long đã đánh giá lại khoản đầu tư vào dự án Paragon Đại Phước và ghi nhận 381 tỷ đồng lợi nhuận kế toán, giúp lợi nhuận của công ty tăng trưởng 13% dù doanh thu giảm.
Công ty Đầu tư Nam Long (Nam Long) báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019 với doanh thu chỉ đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước đó.
Trong quý 4/2019, Nam Long đã đẩy mạnh hoạt động mở bán tại các dự án quan trọng và khá thành công, như mở bán lô thứ hai của giai đoạn 1 dự án Akari City trong tháng 12/2019 (mở bán 700 căn hộ, đã bán được 90%) và giai đoạn 1 dự án Waterpoint trong tháng 10/2019 (mở bán 700 sản phẩm, đã bán được 100%). Mặc dù vậy, hoạt động đẩy hàng mạnh trong quý cuối năm không đủ bù đắp cho các quý trước đó, khiến doanh thu công ty suy giảm và chỉ đạt 73% kế hoạch năm.
Trong khi doanh thu suy giảm, Nam Long bất ngờ báo cáo lợi nhuận đột biến. Công ty báo lãi 559 tỷ đồng trong quý 4, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm trước đó. Nhờ đó, lợi nhuận lũy kế cả năm 2019 của công ty đạt trên 1.000 tỷ đồng, tăng 13,4% so với năm 2018 và vượt 5% mục tiêu lợi nhuận.
Lợi nhuận quý 4 và cả năm của Nam Long tăng mạnh nhờ công ty ghi nhận lãi từ công ty liên doanh liên kết và đánh giá lại tài sản (dự án Đại Phước Paragon).
Cụ thể, Nam Long báo lãi 114 tỷ đồng từ hoạt động liên doanh, liên kết. Khoản lãi này đến chủ yếu từ việc bàn giao gần 1.200 căn hộ tại dự án Mizuki Park, dự án không được hợp nhất của Nam Long.
Song song với đó, trong năm 2019, Nam Long còn ghi nhận khoản lợi nhuận lớn từ việc đánh giá lại tài sản của một công ty con. Ngày 31/3/2019, 2 công ty con của Nam Long là Paragon và Nam Phan đã mua lại 100% cổ phần của Công ty Đầu tư Việt Thiên Lâm, chủ sở hữu dự án Khu biệt thự Đại Phước Paragon với quy mô 45 ha tại tỉnh Đồng Nai với giá trị chuyển nhượng là gần 1.150 tỷ đồng.
Đến cuối năm 2019, Nam Long đã tính lại giá trị tài sản hợp lý của Việt Thiên Lâm là 1.531 tỷ đồng, qua đó ghi nhận 381 tỷ đồng lợi nhuận. Trong đó, 136,5 tỷ đồng lợi nhuận công ty đã được ghi nhận trong quý 1 và 244 tỷ đồng còn lại được ghi nhận trong quý 4.

Việc đánh giá lại dự án Đại Phước Paragon giúp Nam Long hạch toán một khoản lợi nhuận lớn trên sổ sách, đồng thời khiến hàng tồn kho của công ty tăng mạnh. Giá trị hàng tồn kho của công ty trong năm 2019 đạt 4.204 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2018, riêng dự án Đại Phước Paragon là hơn 1.700 tỷ đồng.
Một báo cáo của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) gần đây cho biết, Nam Long có kế hoạch chuyển nhượng dự án trên trong năm nay và có thể "hiện thực hóa" 380 tỷ đồng lãi trước thuế.
Trong năm 2019, Nam Long còn công bố mua 70% cổ phần Công ty TNHH Thành phố Waterfront Đồng Nai, doanh nghiệp có vốn điều lệ 75 triệu USD là chủ đầu tư dự án Waterfront City rộng 170 ha tại Đồng Nai. Số cổ phần còn lại của doanh nghiệp này được nắm giữ bởi Keppel Land, một cổ đông lớn của Nam Long.
Tuy vậy, báo cáo tài chính gần nhất kết thúc vào ngày 31/12/2019 của Nam Long, công ty trên chưa được ghi nhận. Gần đây doanh nghiệp này thực hiện thay đổi đại diện pháp luật từ một người Việt Nam sang một cá nhân là lãnh đạo của Keppel Land.
Hiện tại, Nam Long đang đồng loạt triển khai 3 dự án khu đô thị gồm Mizuki Park (26 ha), Akari City (8,5 ha) tại TP.HCM và SouthGate (165 ha). Công ty cũng vừa mở bán giai đoạn 1 của Waterpoint Township (355ha) tại Long An với sự hợp tác cùng hai tập đoàn bất động sản Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad.
Giai đoạn 2020-2021, Nam Long sẽ tập trung vào 3 dự án gồm Mizuki Park, Akari City, và SouthGate 165 ha. Cụ thể, công ty lên kế hoạch đưa ra thị trường hơn 20.000 căn hộ bao gồm 4.000 sản phẩm EHome, 11.000 sản phẩm Flora và 4.800 sản phẩm Valora. Nam Long cũng dự kiến sẽ mở rộng phát triển dự án tại Cần Thơ, Đồng Nai, Hải Phòng.
Mặc dù vậy, tham vọng của Nam Long đang gặp nhiều thách thức. Thị trường bất động sản thời gian qua gặp khó khăn bởi việc thắt chặt nguồn cung do trì trệ pháp lý, quỹ đất nội thành tại 2 thị trường trọng điểm là Hà Nội và TP.HCM cạn kiệt dần. Ngoài ra, việc thắt chặt tín dụng cho vay bất động sản sẽ có tác động tiêu cực lên thị trường chung.
Với Nam Long, thủ tục pháp lý chậm hơn dự kiến ở các dự án mở bán mới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng doanh thu giai đoạn 2020-2021. Trong năm ngoái, việc phê duyệt chậm khiến Nam Long trì hoãn kế hoạch triển khai dự án Waterpoint từ giữa tháng 9/2019 sang cuối tháng 10/2019, và giai đoạn 2 của Mizuki Park sang 2020 do cần thêm giấy tờ pháp lý.
Kết quả kinh doanh Nam Long sa sút
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc
Giá vàng hôm nay 13/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng SJC ở thị trường trong nước, bất chấp quốc tế lao dốc.
Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.