Khởi nghiệp
Bếp trên mây Cloud Cook nhận vốn Shark Bình và Shark Liên
Là một chuyên gia bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn, Hoàng Tùng tự tin mình có lợi thế cạnh tranh hơn các mô hình "bếp trên mây", khi huy động tổng cộng là 6 tỷ cho 40% cổ phần từ 2 cá mập.
Bếp trên mây - mô hình nhà hàng nhưng chỉ giao nhận mà không nhận bất cứ thực khách nào là một xu hướng mới đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Nắm bắt được xu hướng này, Hoàng Tùng đã sáng lập công ty Cloud Kitchen Food Home với thương hiệu Cloud Cook và đã đến Shark Tank mùa 4 gọi số vốn 4 tỷ cho 15% cổ phần.
Chia sẻ thêm về ý tưởng kinh doanh của mình, Hoàng Tùng cho biết, hiện có khoảng 200 ngàn nhà bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn trên thị trường. Cloud Cook sẽ tập trung các nhà bán hàng trên ứng dụng đó về một mô hình bếp trung tâm.
Lợi thế cạnh tranh của Cloud Cook so với các bếp trung tâm riêng của các ứng dụng giao đồ ăn là không bị độc quyền, không bị hạn chế việc chỉ được bán tại một ứng dụng duy nhất. "Nếu tham gia vào mô hình Cloud Cook, với số vốn chỉ vài chục triệu đồng, các nhà bán hàng đã có thể khởi tạo khu bếp và bán hàng qua các ứng dụng… Nó sẽ tiết kiệm tài nguyên cho xã hội rất nhiều" - Hoàng Tùng nhận định.
Với mô hình này, Hoàng Tùng sẽ thu tiền từ việc cho thuê các gian bếp tại bếp trung tâm, mỗi một gian bếp sẽ có chi phí từ 5-10 triệu/tháng và mỗi trung tâm của Cloud Cook sẽ có tối đa 10 bếp. Hiện Cloud Cook đang có 2 điểm tại Hà Nội.
Là một chuyên gia bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn, Hoàng Tùng tự tin mình có thêm một lợi thế cạnh tranh hơn các mô hình "bếp trên mây" hiện có tại thị trường đó chính là: "Bên em có khả năng đào tạo những nhà bán hàng được bán hàng tốt hơn. Cá nhân em là một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn".

Trước câu hỏi của các Shark về doanh thu, lợi nhuận, số vốn ban đầu, kế hoạch tiếp theo… Hoàng Tùng trả lời, số vốn đăng ký là 1,5 tỷ, thực tế đã bỏ vào dự án này 900 triệu, doanh thu năm 2020 là hơn 2 tỷ nhưng mới đạt được điểm hòa vốn và nếu tính sát còn có thể lỗ vì chưa tính lương của nhà sáng lập. Nếu được đầu tư tại Shark Tank, anh dự định sẽ mở rộng bếp trung tâm ở quy mô lớn hơn.
Nhận xét về Cloud Cook, Shark Phú cho rằng: "Nếu thuê gian bếp với chi phí 10 triệu 1 gian thì một chục, một trăm hay một nghìn gian thì ít quá, không bõ công đầu tư…Nếu ăn chia dựa trên doanh thu đồ ăn thì còn có tiềm năng. Anh cảm giác sức tăng trưởng không lớn". Chính vì vậy, Shark Phú là nhà đầu tư đầu tiên rút khỏi deal này.
Cùng quan điểm với Shark Phú, Shark Hưng cũng nhìn nhận mô hình này giống như co-working space (mô hình văn phòng hợp tác) trong lĩnh vực bếp. "Nếu bạn thực sự là Cloud Kitchen, bạn hợp tác ăn chia doanh số với đầu bếp - những người đam mê nấu ăn nhưng không biết cách bán hàng thì tôi nghĩ mô hình này sẽ có khả năng nhân rộng tốt hơn, nhưng phải thu tiền tập trung".
Shark Hưng cũng định hướng Hoàng Tùng nên làm marketing (tiếp thị) tổng thể cho toàn bộ gian bếp. Bên cạnh đó, Shark Hưng cũng chỉ ra vấn đề lớn mà Cloud Cook chưa giải quyết được, đó là chi phí vận chuyển với việc phụ thuộc vào các ứng dụng giao hàng. Nhận thấy chưa có lợi thế để giải quyết các vấn đề mà startup đang gặp phải, Shark Hưng cũng tuyên bố không đầu tư.
Cũng có chung nhìn nhận như hai Shark trên, Shark Bình cho rằng, bản chất của bếp trên mây là phải kiếm tiền từ các giao dịch. "Mô hình này anh nghĩ là không sống được và chắc là anh phải từ chối đầu tư".
Liên tiếp bị 3 Shark nhìn nhận mô hình chưa hiệu quả, Hoàng Tùng dần trở nên lúng túng. Shark Bình tiếp lời: "Em sẽ phải chuyển mô hình này theo mô hình bếp trung tâm theo đúng ý nghĩa của nó, ăn lợi nhuận trên margin bán hàng.
Nếu Hoàng Tùng đồng ý, hệ sinh thái của Shark Bình sẽ hỗ trợ cho Cloud Cook như: livestream bán hàng trên mạng xã hội, có ứng dụng giao hàng hỗ trợ, giảm được chi phí cho doanh nghiệp. Với những đóng góp này, anh đề nghị 4 tỷ cho 35% với điều kiện chuyển sang mô hình kinh doanh mà anh đã tư vấn", Shark Bình nhấn mạnh.
Shark Việt và Shark Hưng tiếp tục chỉ ra lỗ hổng trong bài toán tài chính cũng như mô hình kinh doanh mà Cloud Cook đang mắc phải. "Với mức đầu tư là 900 triệu, doanh thu khoảng 2 tỷ, đang lỗ mà gọi đầu tư 4,5 tỷ cho 15% thì bài toán tài chính chưa được hợp lý", Shark Hưng phân tích. Shark Việt cũng cho rằng ý tưởng Cloud Cook "hơi lãng mạn".

Là Shark nữ duy nhất trong Hội Đồng Đầu Tư, cũng như từng có một deal về ẩm thực thành công trước đó (Vua Cua), Shark Liên dường như thấu hiểu Hoàng Tùng và mô hình kinh doanh của anh: "Cái mà chị đang quan tâm…là em đã tạo công ăn việc làm cho số đông của cộng đồng. Lợi thế của chị là chị có cộng đồng phụ nữ vài chục nghìn người…Ngay lập tức em mở ra bao nhiêu có thể lấp đầy cho em luôn".
Bản thân Hoàng Tùng cũng nhận thấy những điều Shark Liên có thể giúp Cloud Cook rất lớn, không chỉ là tiền mà còn là giá trị cho cộng đồng và khả năng mở rộng mô hình. Vì vậy. Hoàng Tùng muốn tăng số cổ phần có thể offer: 4 tỷ cho 20% để có thể kêu gọi các Shark đi cùng anh.
Để giành lấy startup tiềm năng, Shark Bình tiếp tục đưa ra đề nghị 4 tỷ cho 33% cổ phần kèm theo nhiều lời chiêu dụ hấp dẫn. Nếu như Shark Bình có "gió đông" trong hệ sinh thái thì Shark Liên có cộng đồng phụ nữ, có thể lấp đầy các gian bếp tại Cloud Cook khiến nhà sáng lập bối rối và phân vân.
Sau một thời gian suy nghĩ và nhận ra những thiếu sót trong mô hình kinh doanh của mình, anh đưa ra đề nghị mời 2 Shark cùng mình xây dựng và phát triển Cloud Cook, tùy các Shark cân đối của tỷ lệ.
Cuối cùng, Shark Bình đề nghị mỗi Shark đầu tư 3 tỷ cho 20% cổ phần, tổng cộng là 6 tỷ cho 40% cổ phần. Và Hoàng Tùng đã chấp nhận đề nghị này với mong muốn cả 2 Shark cùng vào để tạo ra một điều gì đấy thật lớn lao cho ngành F&B của Việt Nam.
Startup xe đạp Wiibike được Shark Phú cam kết khủng
Đầu tư startup Việt giảm lượng tăng chất
Mảng công nghệ tài chính được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất. Các mảng thu hút tiếp theo là giáo dục, logistics, chăm sóc sức khỏe, bất động sản...
Hành trình 14 năm xây hệ sinh thái số ở POPS Worldwide
Tính đến thời điểm hiện tại, POPS đã huy động được tổng cộng 37 triệu USD, bao gồm khoản gọi vốn thành công 30 triệu USD ở vòng Series C vào năm 2019 từ quỹ Eastbridge Partners và Quỹ tăng trưởng châu Á Mirae Asset-Naver.
Startup xe bán cua di động gọi vốn thành công 3,5 tỉ đồng
Hiện Vua Cua đang phát triển mô hình "Vua Cua Bike", với chi phí 110 triệu đồng một xe, dự kiến mở 40 xe trong năm 2021. Theo tính toán của nhà sáng lập, điểm hòa vốn của Vua Cua Bike là từ 10 – 18 tháng.
Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình
Trong chương trình Shark Tank mùa 4, startup Coolmate đã chốt đề nghị từ Shark Bình là 500.000 USD cho 10% cổ phần, cộng thêm 2,5% advisory shares (cổ phần tư vấn).
Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng
Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025
Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ
Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.
Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ
Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.
Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.




.jpg)













































