Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô
Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.
Thiếu sự liên kết, hợp tác, thiếu mô hình phù hợp và chính sách chưa rõ ràng là nguyên nhân doanh nghiệp Việt Nam chậm chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.
Nói về kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết, khái niệm kinh tế tuần hoàn lần đầu được nhắc tới trong những hội thảo được VBCSD tổ chức vào năm 2016.
Đến năm 2018, một trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kinh tế tuần hoàn đã được thành lập, tích cực phối hợp với VBCSD để tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn cho doanh nghiệp. Kinh tế tuần hoàn cũng dần nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước, được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XIII, Luật Bảo vệ môi trường 2020, xuất hiện trong các bài phát biểu cấp quốc tế của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước.
Một số cơ quan, tổ chức chuyên nghiệp về kinh tế tuần hoàn được thành lập và đi vào hoạt động, có thể kể đến như Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn (ICED).
Trải qua khoảng thời gian 5 năm kể từ lần đầu “làm quen” với khái niệm kinh tế tuần hoàn, theo nghiên cứu của công ty tư vấn EPRO, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có những nhận thức tương đối tốt về mô hình này.
Cụ thể, trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), có đến 90% doanh nghiệp tham gia khảo sát của EPRO (chủ yếu là các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn) đã thực hiện những bước chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn.
Tuy nhiên, bà Tăng Thị Hồng Loan, Giám đốc EPRO cho biết, có nhận thức ban đầu tốt nhưng chỉ có 8% doanh nghiệp thực hiện những bước chuyển đổi mang tính bài bản và hiệu quả, còn lại 82% mới chỉ dừng lại ở những hành động mang tính sơ khai, trung bình.

Tính trung bình, nhóm nghiên cứu của EPRO cho biết doanh nghiệp ngành FMCG của Việt Nam có điểm kinh tế tuần hoàn là khoảng 30,86/100 điểm, thuộc vào mức độ “mới bắt đầu” trên thang tiêu chí được EPRO xây dựng riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Trong đó, hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu, sử dụng nguyên liệu, sản phẩm thân thiện với môi trường là nhóm giải pháp được thực hiện nhiều nhất. Giái pháp về hợp tác và truyền thông được thực hiện ít nhất.
Nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống không cồn đang chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn nhanh nhất trong ngành FMCG. Kết quả nghiên cứu chỉ ra sự “tiên phong” này do thực hiện tốt giải pháp hợp tác và truyền thông, bao gồm hợp tác với tất cả các nhà cung ứng liên quan, lan tỏa thông điệp tuần hoàn tới khách hàng và đóng góp vào xây dựng chính sách.

Có thể thấy rõ quá trình triển khai kinh tế tuần hoàn của nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống không cồn thông qua các thành viên của PRO Việt Nam như Nestlé, Coca Cola, LaVie, Pepsico… trong quá trình truyền thông thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đóng góp ý kiến xây dựng nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường…
Cần sự rõ ràng trong chính sách
Kết quả nghiên cứu của EPRO cho thấy, 54% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh sang kinh tế tuần hoàn, trong đó 34% cho biết gặp khó khăn về chính sách và 48% cho biết khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, theo bà Loan, con số này thực tế có thể cao hơn rất nhiều.
“Nếu chỉ có hơn 50% doanh nghiệp gặp khó khăn, vậy tại sao sự chuyển đổi vẫn còn khiêm tốn như vậy”, giám đốc EPRO đặt vấn đề.
Theo nhóm nghiên cứu, một yếu tố “đặc trưng” gây ra sự khó khăn của doanh nghiệp nằm ở việc thiếu thông tin, thiếu mô hình áp dụng. Thực tế, trên thế giới đã có rất nhiều mô hình triển khai ứng dụng kinh tế tuần hoàn đã chứng minh được hiệu quả, tuy nhiên không phù hợp và “không thể bê nguyên và để áp dụng” tại Việt Nam.
Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến hiệu quả chuyển đổi kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam là câu chuyện về chính sách. EPRO nhận định, khung chính sách thúc đẩy, khuyến khích kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững ở Việt Nam vẫn còn chưa rõ ràng, chưa cụ thể và không có cơ chế giám sát thực thi hiệu quả.
Lấy ví dụ như công cụ chính sách mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR), có 58% doanh nghiệp cho biết có liên quan đến công cụ này nhưng chỉ có 19% doanh nghiệp chuẩn bị cho việc thực thi EPR.
Một ví dụ khác là chính sách yêu cầu doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và phải thực hiện kiểm toán năng lượng, tuy nhiên chỉ có 38% doanh nghiệp thực hành tiết kiệm năng lượng, nhiều doanh nghiệp thậm chí trả lời “không biết đến chính sách này”.
Theo bà Loan, đây là minh chứng rõ nét nhất cho thấy vấn đề “áp lực chính sách chưa đủ mạnh”, chưa có cơ chế theo dõi, giám sát để doanh nghiệp tạo ra sự thay đổi.
“Những gì có lợi về kinh tế, giúp tăng doanh thu, tiết giảm chi phí thì doanh nghiệp tự làm hết rồi, do đó cần phải có “cú hích” về chính sách để quá trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn diễn ra kịp thời và thuận lợi”, lãnh đạo EPRO kết luận.
Theo đó, chính sách ban hành có thể rất tốt về mặt vĩ mô nhưng cần phải cụ thể cho từng ngành, có lộ trình, thứ tự ưu tiên rõ ràng, đặt ra cơ chế làm sao để các bên cùng liên kết, cùng nhìn nhận, cùng có trách nhiệm.
Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.
Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.
Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.
Tăng trưởng bền vững trong tương lai chỉ có thể dựa vào tính bền vững, khả năng phục hồi và đổi mới sáng tạo thông qua các quan hệ đối tác hỗ trợ sâu sắc hơn.
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng
Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.
Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung được điều động, chỉ định giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Ngày 10/11/2025, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực công nghệ – công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng, năng lượng xanh và thiện nguyện xã hội. Với tinh thần phụng sự xã hội, trụ cột văn hóa sẽ góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc truyền thống, đồng thời thúc đẩy sáng tạo và phát triển nghệ thuật hiện đại, qua đó nâng cao đời sống tinh thần của người dân, lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Dù quy mô tài sản và tín dụng vẫn tăng, Vietbank mới hoàn thành chưa đến một nửa mục tiêu lợi nhuận năm 2025, phản ánh thách thức trong môi trường lãi suất thấp và chi phí hoạt động leo thang.
Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua năm 2024.