Doanh nghiệp
Cuộc đại phẫu ở Bách Hóa Xanh
Tính đến ngày 13/7, Bách Hóa Xanh đã đóng hơn 300 điểm bán trên toàn quốc - tương đương với khoảng 14% số lượng cửa hàng trước đó.
Báo cáo cuối tháng 4/2022, chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động ghi nhận có 2.140 cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, tính đến ngày 13/7, nghĩa chỉ sau gần 3 tháng, đơn vị này đã đóng hơn 300 điểm bán - tương đương với khoảng 14% số lượng cửa hàng trước đó.
Nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh được cho là đã treo biển xả kho giảm giá đến 50%, hay thông báo tạm đóng cửa để nâng cấp.
Động thái này được đưa ra, sau khi phía Thế Giới Di Động chào bán cổ phần riêng lẻ của Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (Bách Hóa Xanh) với tỷ lệ tối đa 20% vốn cổ phần.
Đại diện Thế Giới Di Động cho biết, ưu tiên lớn nhất của Bách Hóa Xanh trong năm nay là hoàn thiện nền tảng vận hành, không mở thêm điểm bán mới.

Thay vì có nhiều mô hình cửa hàng với diện tích khác nhau, chuỗi sẽ tập trung đơn giản hóa, chỉ hướng đến mô hình chuẩn với diện tích sàn kinh doanh khoảng 200 m2. Số lượng mã hàng tại mỗi điểm bán cũng sẽ được thu gọn, chỉ bao gồm những mặt hàng thiết yếu, được khách hàng lựa chọn thường xuyên.
Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Bách Hóa Xanh ghi nhận việc chuẩn hóa hơn 1.000 cửa hàng theo thiết kế trưng bày kiểu mới.
Kết quả ban đầu cho thấy, doanh thu bình quân một cửa hàng, tổng số lượt khách và sản lượng các mặt hàng tươi sống bán ra tăng lần lượt là 14%, 30% và 50% so với 3 tháng đầu năm 2022.
Dự kiến tới quý 3/2022, toàn bộ số cửa hàng hiện hữu sẽ hoạt động với thiết kế trưng bày kiểu mới. Lãnh đạo tập đoàn khẳng định sẽ tiếp tục rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, xử lý tồn kho phát sinh.
Khi chuỗi đạt đến điểm hòa vốn, tập đoàn sẽ tăng tốc mở rộng ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc, dự kiến trong năm 2023.

Để khởi đầu cho giai đoạn tối ưu, cải tổ, thì từ cuối năm 2021, Bách Hoá Xanh đã tiến hành thay tướng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động sẽ trực tiếp dẫn dắt chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022 thay ông Trần Kinh Doanh trước đó.
Theo ông Nguyễn Đức Tài, Bách Hóa Xanh cần khoảng nửa năm để củng cố lại mức doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và sau đó tiếp tục nhích lên. Mục tiêu của chuỗi này là tăng trưởng doanh thu khoảng 30 - 50% so với năm ngoái.
Báo cáo 5 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đạt hơn 59.000 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi sau thuế chỉ đạt hơn 2.000 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ 2021, biên lợi nhuận đi xuống.
Công ty cho biết việc Bách Hóa Xanh thay đổi mô hình, xử lý các điểm bán hoạt động kém hiệu quả, thanh lý hàng bán chậm, cùng với chi phí hàng hóa đầu vào, chi phí vận hành tăng do ảnh hưởng lạm phát là nguyên nhân ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.
Lợi nhuận Thế Giới Di Động đi ngang
Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục báo lãi lớn
Công ty dự kiến sẽ sớm đạt được kế hoạch đề ra cho cả năm và thậm chí có thể vượt kế hoạch 20 – 30%.
Central Retail muốn đầu tư 20.000 tỷ đồng vào Việt Nam
Central Retail Việt Nam hiện chiếm 22% tổng doanh thu của Central Retail, đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của tập đoàn này.
Những tài sản tỷ đô được doanh nghiệp Việt rao bán cổ phần
Nửa đầu năm 2022 ghi nhận hàng loạt doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, từ năng lượng, bất động sản, giáo dục cho tới bán lẻ lên kế hoạch bán một phần tài sản của mình với mức định giá hàng tỷ USD.
Tập đoàn Xuân Thiện bán 2 dự án điện mặt trời thu về 284 triệu USD
Hai dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận của Tập đoàn Xuân Thiện có tổng công suất 200MWac đã đi vào hoạt động thương mại từ tháng 4/2020 sẽ được chuyển nhượng cho Tập đoàn EDPR Sunseap của Singapore.
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam
Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.
'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group
Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.
Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88
Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.
Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt
Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.
Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.
Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng
Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam
JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.
Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.