Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

Trần Anh Thứ sáu, 13/09/2024 - 15:06

Mức giảm lãi suất từ 0,5 - 2 điểm phần trăm được áp dụng cho hàng chục nghìn khách hàng bị thiệt hại vì bão.

Ngày 13/9, Vietcombank cho biết đã xem xét giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong giai đoạn từ 6/9 đến 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh chịu thiệt hại lớn do bão số 3 (Yagi).

Theo đại diện Vietcombank, ước tính có gần 20.000 khách hàng cá nhân, doanh nghiệp được giảm lãi suất với quy mô dư nợ gần 130.000 tỷ đồng

Chương trình giảm lãi vay áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân có thể ổn định sản xuất, ổn định cuộc sống và tiếp cận với vốn tín dụng ngân hàng.

Trước đó, thông tin tại buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Quảng Ninh, ước tính đã có gần 6.000 khách hàng của Vietcombank bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 71.000 tỷ đồng.

Trong đó riêng tại Hải Phòng, Quảng Ninh có 230 khách hàng bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 13.300 tỷ đồng.

Cùng với Vietcombank, nhiều ngân hàng thương mại đã công bố giảm lãi vay cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ.

VPBank công bố giảm 1 điểm phần tarawmg lãi suất cho vay đối với các khoản vay trung, dài hạn và giảm 0,5 điểm phần trăm đối với khoản vay ngắn hạn.

Chương trình hỗ trợ lãi suất của VPBank được triển khai từ 13/9 đến hết 31/12/2024 cho tất cả khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm, áp dụng tại tất cả tỉnh thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3.

Bên cạnh giảm lãi vay, VPBank cũng điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cho toàn bộ các khách hàng có nhu cầu vay xây dựng sửa chữa nhà, vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác hoặc vay mua bất động sản, từ 6,5%/năm cố định 12 tháng đầu tiên.

ACB giảm 1 - 2 điểm phần trăm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại trực tiếp từ thiên tai và áp dụng mức lãi suất 6%/năm cho khoản vay mới hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão.

MSB giảm 1 điểm phần trăm lãi suất vay cho các khách hàng là hộ kinh doanh đang vay vốn tại MSB với thời gian vay lên đến 60 tháng, áp dụng từ nay đến 31/12/2024.

Về thời gian vay, doanh nghiệp nhỏ được hỗ trợ vay vốn lên đến 36 tháng và các hình thức vay đa dạng như cho vay bổ sung vốn lưu động, cho vay trung dài hạn, thấu chi, thẻ tín dụng và tài trợ thương mại... góp phần tháo gỡ khó khăn, thiệt hại do bão lũ để lại.

Eximbank cũng triển khai chương trình ưu đãi, giảm 1 - 2 điểm phần trăm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp siêu nhỏ vượt khó khăn do bão Yagi.

Cụ thể, đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà băng giảm thêm 1 điểm phần trăm lãi suất trong tháng đầu tiên, áp dụng theo chương trình ưu đãi lãi suất của Eximbank cho các khoản vay ngắn hạn.

Ở các khoản vay trung và dài hạn, Eximbank miễn lãi suất (0%) trong hai tháng đầu và áp dụng lãi suất cố định 7,49%/năm cho mười tháng tiếp theo.

Đối với doanh nghiệp siêu nhỏ và khách hàng cá nhân, Eximbank giảm 2 điểm phần trăm so với lãi suất thông thường, đưa lãi suất cho vay ưu đãi về từ 4,75%/năm cho các khoản vay ngắn hạn.

Trước đó, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại do bão Yagi của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Những biện pháp này bao gồm cơ cấu thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định của pháp luật.

Thống kê sơ bộ từ Ngân hàng Nhà nước các chi nhánh cho thấy đã có gần 12.000 khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau khi bão số 3 quét qua Quảng Ninh và Hải Phòng vào cuối tuần qua

Đặc biệt, có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ninh bị ảnh hưởng rất nặng nề do bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản.

Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đánh giá hậu quả của cơ bão số 3 để lại là rất lớn. Các ngân hàng thương mại phải tập trung hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp, người dân và hộ vay vốn.

"Cần có những chính sách kịp thời để khắc phục ngay các khó khăn trong cuộc sống hiện tại. Thêm vào đó là các chính sách hợp lý, tích cực như tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay những khoản nào đã đến hạn, còn những khoản nợ sắp tới hạn sẽ có cách xử lý tích cực hơn cho khách hàng, người vay vốn", Phó thống đốc nhấn mạnh.

Lãnh đạo NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng để người dân có thể có nguồn kinh phí để mua sắm những đồ dùng trang thiết bị cho sinh hoạt cuộc sống bởi rất nhiều người dân bị thiệt hại ngay cả những tài sản đang sử dụng hàng ngày.

Thống kê thiệt hại sau một tuần bão lũ Yagi

Thống kê thiệt hại sau một tuần bão lũ Yagi

Tiêu điểm -  3 tháng
Mưa lũ nghiêm trọng đã gây thiệt hại nặng nề trên nhiều tỉnh thành với 233 người chết, 103 người mất tích và hơn 136.700 nhà hư hỏng.
Thống kê thiệt hại sau một tuần bão lũ Yagi

Thống kê thiệt hại sau một tuần bão lũ Yagi

Tiêu điểm -  3 tháng
Mưa lũ nghiêm trọng đã gây thiệt hại nặng nề trên nhiều tỉnh thành với 233 người chết, 103 người mất tích và hơn 136.700 nhà hư hỏng.
TKV khẩn trương ổn định sản xuất sau bão số 3

TKV khẩn trương ổn định sản xuất sau bão số 3

Tiêu điểm -  3 tháng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV chỉ đạo các đơn vị tập trung tối đa khắc phục hậu quả bão số 3, sẵn sàng ổn định sản xuất trở lại ngay sau khi có điện.

Bão lũ miền Bắc làm 325 người chết và mất tích

Bão lũ miền Bắc làm 325 người chết và mất tích

Tiêu điểm -  3 tháng

Thiệt hại do mưa lũ đã gây ra nhiều tổn thất lớn về người và tài sản tại các tỉnh miền Bắc.

Du lịch ngổn ngang sau bão số 3

Du lịch ngổn ngang sau bão số 3

Tiêu điểm -  3 tháng

Một số khách sạn thiệt hại nhẹ đã hoạt động trở lại, trong khi những nơi bị tàn phá nghiêm trọng sẽ mất vài tháng để sửa chữa, khôi phục lại trạng thái bình thường.

GDP năm 2024 tăng 7,09%

GDP năm 2024 tăng 7,09%

Tiêu điểm -  3 giờ

GDP năm 2024 tăng hơn 7% nhờ sự phục hồi tích cực và tăng trưởng mạnh mẽ từ khu vực dịch vụ và công nghiệp.

Ưu tiên trong phát triển văn hóa doanh nghiệp 2025

Ưu tiên trong phát triển văn hóa doanh nghiệp 2025

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Văn hóa doanh nghiệp 2025 tập trung vào trải nghiệm nhân viên, đổi mới sáng tạo và xây dựng tổ chức học tập trong kỷ nguyên số.

Gần 2.700 người dân được phát hiện dương tính với vi khuẩn HP từ chuỗi chương trình khám bệnh cộng đồng

Gần 2.700 người dân được phát hiện dương tính với vi khuẩn HP từ chuỗi chương trình khám bệnh cộng đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Kết thúc chuỗi ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày”, Manulife đã mang đến tổng cộng hơn 12.000 suất khám bệnh miễn phí cho người dân. Chương trình đã giúp nhiều người kịp thời phát hiện tình trạng bệnh lý và lên kế hoạch điều trị phù hợp, qua đó, “trang bị” sức khỏe cho năm mới 2025.

Tìm nhân lực cho điện hạt nhân

Tìm nhân lực cho điện hạt nhân

Tiêu điểm -  3 giờ

Để phát triển nhân lực cho điện hạt nhân, cần hình thành hệ sinh thái, chuẩn bị đa dạng về kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, quản lý vận hành…

'Điểm rơi' trong chu kỳ mới của thị trường bất động sản

'Điểm rơi' trong chu kỳ mới của thị trường bất động sản

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Khu Tây TP.HCM, với tiềm năng phát triển hạ tầng và tiện ích vượt trội, đang được ví như một “điểm rơi” mới đầy hấp dẫn trên bản đồ bất động sản.

Tinh gọn bộ máy để đất nước 'vươn mình' khác thường

Tinh gọn bộ máy để đất nước 'vươn mình' khác thường

Tiêu điểm -  21 giờ

Yếu tố quyết định thành công cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy không chỉ là rút gọn cơ học, mà phải tuyển chọn và bố trí đúng người, đúng việc, đúng khả năng.

Thị trường gọi xe Việt hết thế chân kiềng?

Thị trường gọi xe Việt hết thế chân kiềng?

Doanh nghiệp -  21 giờ

Sự tham gia của Bolt, ứng dụng gọi xe phổ biến tại châu Âu và châu Phi liệu có thể thay đổi cục diện thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam hiện tại?