Ngân hàng số Việt Nam đang ở giai đoạn rất cạnh tranh

Việt Hưng - 10:34, 17/04/2023

TheLEADERÔng Peter Murray - Trưởng bộ phận dịch vụ tài chính khu vực Đông Nam Á tại Amazon Web Services đánh giá, sự cạnh tranh này có lợi cho người tiêu dùng, khi có thêm nhiều lựa chọn ngân hàng số, cũng như tiếp cận được các dịch vụ tài chính tiện ích với chi phí tốt nhất.

Được biết, thời gian qua Amazon Web Services (AWS) đã dành khá nhiều tâm huyết trong việc hỗ trợ các ngân hàng, các doanh nghiệp trong ngành tài chính tại Việt Nam ứng dụng các giải pháp điện toán đám mây. Từ các kinh nghiệm hỗ trợ, triển khai của mình, ông có đánh giá thế nào về hoạt động chuyển đổi số ở thị trường tài chính Việt Nam thời điểm hiện tại?

Ông Peter Murray: Có thể nói, thị trường Việt Nam nói chung, lĩnh vực tài chính ngân hàng tại Việt Nam nói riêng là một thị trường trọng điểm với AWS. Tại Việt Nam, chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ đối tác quan trọng với một số ngân hàng như Techcombank từ năm 2021, và gần đây là VPBank. Bên cạnh các ngân hàng truyền thống, chúng tôi cũng đồng hành cùng các ngân hàng thuần số như Tnex hay Timo.

Ở Việt Nam, tiến trình chuyển đổi số diễn ra rất nhanh. Cả ngân hàng số, lẫn ngân hàng truyền thống đều nhận thức rất rõ về việc cần phải chuyển đổi số, cũng như hiện đại hóa các hoạt động và dịch vụ của mình.

Điều đó khiến tôi rất ấn tượng. Hơn nữa, Việt Nam cũng có những thế mạnh về khả năng học hỏi, tiếp cận các công nghệ mới, hay nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ rất dồi dào.

Ngân hàng số Việt Nam đang ở giai đoạn rất cạnh tranh
Ông Peter Murray - Trưởng bộ phận dịch vụ tài chính khu vực Đông Nam Á tại Amazon Web Services

So sánh với các quốc gia trong khu vực, ông cho rằng vị thế của Việt Nam đang ở đâu trong tiến trình chuyển đổi số?

Ông Peter Murray: Tôi có thể khẳng định, Việt Nam đang ở vị trí dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi các quốc gia như Philippines, Thái Lan mới đang bắt đầu thiết lập các khuôn khổ về ngân hàng số, thì Việt Nam đã ứng dụng được ngân hàng số và đã có những sản phẩm thu hút được hàng triệu người dùng.

Còn về các hoạt động thanh toán, đổi mới sáng tạo trong hoạt động thanh toán, Việt Nam cũng đang làm rất tốt. Thực ra ở đây chúng ta không nên đặt vấn đề là so sánh, mà nên tìm hiểu các quốc gia khác đang làm gì để có thể học hỏi thêm kinh nghiệm, kiến thức từ họ.

Nói riêng về lĩnh vực ngân hàng số, ông có nhận định gì về thị trường Việt Nam ở giai đoạn này?

Ông Peter Murray: Thị trường ngân hàng số Việt Nam đang ở giai đoạn rất cạnh tranh. Thực chất, sự cạnh tranh này có lợi cho người tiêu dùng, khi có thêm nhiều lựa chọn ngân hàng số, cũng như tiếp cận được các dịch vụ tài chính tiện ích với chi phí tốt nhất.

Trong đó, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng số sẽ xoay quanh ba yếu tố chính. Yếu tố đầu tiên phải xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của chúng ta là ai? Đó là người nông dân hay các bạn trẻ tuổi chưa có thẻ tín dụng, chưa có dịch vụ ngân hàng, cần xác định rõ các vấn đề của họ và làm thế nào để giải quyết các vấn đề cho họ.

Yếu tố thứ hai là làm sao để đào tạo, giữ chân được các nhân tài trong công ty. Và yếu tố cuối cùng là hiệu suất làm việc, làm sao để tối ưu hóa các chi phí, đảm bảo hoạt động vận hành.

Với các ngân hàng số nói riêng, các dịch vụ thanh toán không tiền mặt nói chung, AWS có những giải pháp, sáng kiến nào hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp?

Ông Peter Murray: AWS hiện đang cung cấp khoảng 200 các dịch vụ đầy đủ cho các công ty trên dịch vụ đám mây của mình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng là công ty có kinh nghiệm lâu đời nhất, có kinh nghiệm vận hành trong rất nhiều năm với các ứng dụng ngân hàng, kể cả ngân hàng lõi. Chúng tôi tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ khách hàng của mình, cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Thông qua AWS, các doanh nghiệp có thể xây dựng các kiến trúc thanh toán không dùng tiền mặt, ví dụ như EC2 mang đến nền tảng điện toán sâu rộng nhất, cùng với đó là tuyển tập bộ xử lý, dung lượng lưu trữ, kết nối mạng, hệ điều hành và mô hình mua hàng giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất những nhu cầu về khối lượng công việc.

Tất cả những dịch vụ đó sẽ được sắp xếp và lắp ghép lại giống như khối lego để tạo một nền tảng xuyên suốt, nhằm xây dựng các giải pháp thanh toán không tiền mặt hiệu quả.

Ngân hàng số Việt Nam đang ở giai đoạn rất cạnh tranh 2
Ngân hàng số Việt Nam đang ở giai đoạn rất cạnh tranh

Ông có thể chia sẻ về một đối tác thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam mà AWS đang hỗ trợ?

Ông Peter Murray: SmartPay là 1 ví dụ rất rõ ràng, họ tập trung vào các khách hàng là tiểu thương, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Các dịch vụ đám mây của AWS giúp SmartPay luôn ở trạng thái sẵn sàng cao. So với các đối thủ trên thị trường, công nghệ mà AWS ứng dụng cho SmartPay có thời gian ngưng trệ ít hơn tới 7 lần và điều này rất quan trọng đối với công ty thanh toán điện tử.

Thứ hai là yếu tố an ninh bảo mật. Đối với một công ty thanh toán thì an ninh bảo mật là điều vô cùng quan trọng. Với hơn 2.000 tính năng bảo mật, AWS có thể giúp cho các công ty như SmartPay luôn vận hành an toàn. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên làm việc với đội ngũ SmartPay nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm chi phí cho khách hàng.

Ngoài bài toán về mặt công nghệ, ông cho rằng còn có thách thức nào được đặt ra với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng ở Việt Nam?

Ông Peter Murray: Đó là bài toán nhân tài - vấn đề không phải của riêng các doanh nghiệp Việt Nam, mà là của chung toàn khu vực Đông Nam Á. Rất nhiều các doanh nghiệp tôi gặp đã đặt ra cùng một câu hỏi là làm sao để tiếp xúc và giữ chân các nhân tài ở công ty?

Tại AWS, chúng tôi có các chương trình đào tạo, cũng như các hoạt động cấp chứng chỉ cho nhân viên các ngân hàng mới, cũng như những ngân hàng đang là đối tác, nhằm nâng cao năng lực quản lý, cũng như phát triển doanh nghiệp trên đám mây AWS.

Ví dụ, chúng tôi có chương trình đào tạo AWS re/Start năm 2022 miễn phí kéo dài 12 tuần dành cho những người chưa có việc làm, không có việc làm, hoặc không có việc làm đầy đủ. Sau khi tốt nghiệp, họ sẽ được AWS giới thiệu cho các công ty công nghệ có nhu cầu về các kỹ năng đám mây cơ bản.

Việc đào tạo và phát triển con người sẽ giúp các nhân sự có năng lực gắn kết hơn với doanh nghiệp. Và đó là cách chúng tôi để đóng góp lại cho cộng đồng đã tin tưởng, cũng như sử dụng dịch vụ AWS.