Leader talk

Hoài nghi về 'động cơ' Big C dừng bán nhãn hàng riêng

Thu Phương Thứ tư, 11/10/2017 - 09:00

Chúng ta đang tự tạo cơ hội cho hàng ngoại vào chiếm thị phần, từ việc sản xuất không sạch, ép chiết khấu, cơ chế quản lý không tạo động lực cho sản xuất, chuyên gia Vũ Vinh Phú nhận định.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội. Ảnh Bizlive

Hệ thống siêu thị Big C gồm 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi với trên 1.000 mặt hàng mang nhãn hàng riêng vừa cho biết họ sẽ ngừng kinh doanh các mặt hàng này. Động thái mới từ Big C được cho là đang gây ra những tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và thị trường bán lẻ trong nước.

Về vấn đề này, TheLEADER đã có cuộc trao đổi ngắn với chuyên gia Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội,

Thưa ông, ông nhận định như thế nào về việc Big C tuyên bố ngừng kinh doanh các mặt hàng mang nhãn hàng riêng?

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Về việc Big C tuyên bố ngừng kinh doanh các mặt hàng nhãn hàng riêng, theo đại diện hệ thống siêu thị Big C xác nhận trên các các phương tiên truyền thông là họ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu của riêng họ. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương thông qua chương trình Đồng hành cùng thương hiệu Việt.

Với chính sách mới này, Big C cũng khẳng định các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ phát triển thương hiệu riêng, hỗ trợ mặt bằng để trưng bày hàng hóa trong siêu thị, ưu tiên để có thể tiếp cận người tiêu dùng, quảng bá thương hiệu, xây dựng kênh phân phối mới…

Tuy nhiên, tôi rất hoài nghi về lời hứa này của Big C. Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng họ ngừng đặt doanh nghiệp Việt làm nhãn hàng riêng rất có thể là để tạo cơ hội cho hàng Thái vào siêu thị. Điều này gần như đã được dự báo trước từ khi BigC thuộc về tay đại gia người Thái.

Hiện nhãn hàng riêng của Việt Nam không chỉ có sức hút đối với người tiêu dùng do giá rẻ hơn từ 5 - 15% so với các mặt hàng cùng loại mà còn mang lại lợi nhuận rất lớn cho siêu thị. Đang có tác động tích cực như vậy tại sao họ dừng bán? Phải chăng là để giành chỗ cho hàng Thái xâm nhập dễ hơn vào thị trường Việt Nam.

Đây cũng là điều xuất phát từ thực tế, bởi người Việt Nam đầu tư ra nước ngoài chắc chắn cũng sẽ ưu tiên cho hàng Việt ở vị trí tốt nhất, người Thái cũng vậy. Trong khi đó, hàng Thái lại có ưu thế hơn hàng Việt, làn sóng hàng Thái vào Việt Nam đang rất lớn và ngày càng phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.

Nói về khả năng hàng Thái xâm nhập vào các thị trường nước ngoài, vừa qua Lãnh đạo Thái Lan đã tuyên bố sẽ biến Thái Lanh thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu rau quả và các mặt hàng tiêu dùng ra khu vực. 

Hiện thị trường Thái Lan đã bão hòa, trong khi sức sản xuất rất lớn, sản xuất dư thừa, máy móc sản xuất hết khấu hao vào hoàng hóa nên giá rẻ. Ngoài ra còn phí, thuế, chi phí xúc tiến thương mại hỗ trợ cho hàng Thái ra nước ngoài, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu bằng 0 cũng rất thuận lợi.

Trong khi đó, hàng Thái lại đang có sức hấp dẫn rất lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam vì chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, hệ thống phân phối, quảng bá tốt. Do đó, trong cuộc đua giành thị phần này, doanh nghiệp Việt sẽ rất khó khăn.

Vậy trong bối cảnh như hiện nay, doanh nghiệp Việt phải làm gì để cạnh tranh, thưa ông?

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Quay lại câu chuyện của các nhà sản xuất Việt, tôi cho rằng đã đến lúc họ nên dừng việc mải mê đi làm nhãn hàng riêng mà phải cải tiến mẫu mã, cải tiến công nghệ, đầu tư chiều sâu... nhằm sản xuất ra những sản phầm có chất lượng tốt hơn, giá rẻ hơn trên thị trường.

Vẫn biết điều này là rất khó, thị trường không thể ngày một ngày hai xoay chuyển được thế cờ. Các doanh nghiệp Việt có thể sẽ phải mất 5 - 10 năm, trong khi hàng ngoại ngày càng lớn mạnh, tuy nhiên chúng ta không thể không làm.

Việc để cho các nhà bán lẻ ngoại xâm lấn thị phần, tìm mọi cách giành thị phần là do các doanh nghiệp trong nước không chịu đổi mới, hàng hóa nội không có sức hút đối với người tiêu dùng.

Các nhà quản lý của Việt Nam vẫn luôn tuyên bố hàng Việt chiếm 80 – 90% thị trường. Song, tôi rất hoài nghi về con số này. Liệu nó có đùng hay không khi gần chục năm nay chúng ta vẫn cứ giữ một điệp khúc như vậy, trong khi thị trường luôn biến động không ngừng. 

Chúng ta hay đập quả trứng ra xem nó đỏ hay trắng chứ đừng mân mê cái vỏ bên ngoài. Hàng Việt hiện chỉ còn nông sản, thực phẩm là còn khá trong siêu thị, còn các mặt hàng khác đã bị hàng Thái, Trung, Nhật xâm lấn rất nhiều.

Theo ông, trong bối cảnh hiện nay, để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước nên có giải pháp gì?

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Bộ Cộng thương cần tạo điều kiện về cơ chế chính sách cho sản xuất trong nước, cắt giảm các giấy phép con gây khó cho doanh nghiệp. Không phải một thanh socola nội 13 giấy phép. 

Chúng ta đang tự hại chính mình đến 70% từ việc sản xuất không sạch, ép chiết khấu, cơ chế quản lý không tạo động lực cho sản xuất... Các nhà quản lý nhà nước đừng chỉ liên tục ra điều kiện kinh doanh, o ép về chi phí ngầm, chi phí chính thức đối với doanh nghiệp Việt.

Làm như vậy là chúng ta đang giết chết doanh nghiệp Việt, tự tạo cơ hội cho hàng ngoại vào chiếm thị phần. Nếu chúng ta chịu thay đổi, không tự vươn lên, chỉ chưa đến 5 năm nữa thôi, mọi thứ sẽ khác và khó có thể cứu vãn. 

Xin chân thành cảm ơn ông!

Hàng Thái: Bài toán khó cho hàng Việt

Hàng Thái: Bài toán khó cho hàng Việt

Tiêu điểm -  7 năm

Hàng Thái trong ngành hóa phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm đóng gói đang chiếm hơn 10% tổng giá trị thị trường ở phía Bắc và khoảng 5 - 6% tại khu vực phía Nam.

Big C bất ngờ tuyên bố dừng bán nhãn hàng riêng

Big C bất ngờ tuyên bố dừng bán nhãn hàng riêng

Tiêu điểm -  7 năm

Hệ thống siêu thị Big C (gồm 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi đã lọt vào tay đại gia Thái Lan với giá 1,05 tỉ USD) vừa cho biết họ sẽ ngưng bán nhãn hàng riêng.

Chủ tịch Hiệp hội blockchain: Không quá 3 sàn tài sản số có đủ năng lực tại Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội blockchain: Không quá 3 sàn tài sản số có đủ năng lực tại Việt Nam

Leader talk -  11 giờ

Chủ tịch Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, ngay cả khi được cấp phép, việc vận hành sàn tài sản số vẫn phức tạp, nhất là vấn đề nhân lực.

HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế

HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế

Leader talk -  16 giờ

Chủ tịch HorecFex Việt Nam Nguyễn Đức Quỳnh tiết lộ tầm nhìn đưa sự kiện thành diễn đàn quốc tế hàng đầu ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực ở Việt Nam.

Giá đất 'nhảy múa': Chuẩn nào để không hợp thức hóa giá ảo?

Giá đất 'nhảy múa': Chuẩn nào để không hợp thức hóa giá ảo?

Leader talk -  18 giờ

Nếu coi đất tăng giá do lạm phát, đầu cơ, "thổi giá" hay các cú sốc thị trường là giá trị tăng thêm thì sẽ hợp thức hóa cả những mức giá phi lý do thao túng thị trường.

Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?

Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?

Leader talk -  2 ngày

Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.

Có nên bỏ nguyên tắc thị trường trong định giá đất?

Có nên bỏ nguyên tắc thị trường trong định giá đất?

Leader talk -  2 ngày

Đề xuất bỏ các phương pháp định giá đất cụ thể, hướng tới sử dụng một bảng giá đất duy nhất áp dụng cho mọi trường hợp đang dấy lên câu hỏi lớn về tính khả thi và những rủi ro tiềm ẩn.

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Phát triển bền vững -  9 giờ

Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  9 giờ

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  10 giờ

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Tài chính -  10 giờ

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Tài chính -  10 giờ

Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Tiêu điểm -  11 giờ

Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.

Đọc nhiều