Tiêu điểm
Người Việt vẫn chuộng điện thoại cao cấp bất chấp đại dịch
Dù đại dịch Covid-19 gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế, nhưng nhu cầu mua sắm các mẫu điện thoại cao cấp của người Việt vẫn không hề sụt giảm.
Trên thế giới và tại Việt Nam, doanh số điện thoại cao cấp có một năm 2021 thăng hoa hơn bất kỳ giai đoạn nào. Trên toàn cầu, doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp (khoảng 400 USD) trong năm 2021 tăng 24% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay, theo báo cáo của Counterpoint Research.
Mức tăng này hơn gấp 3 so với mức tăng trưởng 7% của điện thoại thông minh nói chung trong năm 2021. Riêng phân khúc cao cấp đã đóng góp đến 27% tổng doanh số smartphone, tỷ trọng lớn chưa từng có.
Theo hãng nghiên cứu dữ liệu điện thoại di động Counterpoint Research (CP), lượng smartphone bán ra tại Việt Nam trong năm 2021 đã tăng 15%, tính riêng trong quý IV/2021 là 104% so với cùng kỳ năm 2020.
Ivan Lam - nhà phân tích cấp tại Counterpoint Research cho biết: "Thị trường smartphone của Việt Nam được thống trị bởi các hãng sản xuất nước ngoài. Các đợt giãn cách xã hội gây ảnh hưởng lớn đến chuỗi di động. Kết quả là, số lượng smartphone được bán ra trong quý III đạt mức thấp nhất trong cả năm 2021, nhưng bùng nổ vào quý cuối năm".
Chẳng hạn, dòng iPhone 13 đã góp phần lớn vào doanh thu trong quý 4/2021 của các nhà bán lẻ, đẩy mức doanh số lên mức cao kỷ lục.

Tại Thế Giới Di Động, sau 1 tuần bán ra dòng iPhone 13 năm ngoái, chuỗi này ghi nhận doanh số 18.000 máy, đạt doanh thu 500 tỷ, tăng gấp 2,5 lần so với năm trước.
Nhờ doanh số iPhone và tâm lý mua hàng mạnh mẽ sau giai đoạn mở của của Việt Nam tháng 10 năm ngoái, Thế Giới Di Động đạt doanh thu quý 4/2021 là 36.138 tỷ đồng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hưởng lợi từ dòng iPhone và tăng trưởng của Xiaomi, nhà phân phối Digiworld cũng kết thúc năm 2021 với doanh thu kỷ lục chưa từng đạt được trước đó là 7.922 tỷ đồng.
Nhờ tăng trưởng của smartphone cao cấp, các nhà bán lẻ đua nhau mở cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple tại Việt Nam. Song song đó, Samsung cũng hợp tác với các đối tác để mở những cửa hàng Samsung Premium Store trên cả nước.
Chuyên gia Counterpoint Research nhận định sự tăng trưởng của smartphone cao cấp trên toàn cầu trong năm vừa qua do nhiều yếu tố.
Đầu tiên, việc nâng cấp lên phân khúc cao cấp ở các nền kinh tế mới nổi và nhu cầu thay thế thiết bị 5G ở các nền kinh tế tiên tiến thúc đẩy tăng trưởng chung.
Thêm vào đó, các nhà sản xuất gồm Apple, Oppo, Vivo và Xiaomi đã tích cực tận dụng khoảng trống thị trường cao cấp do Huawei để lại, đặc biệt là ở Trung Quốc và Tây Âu.
Ngoài ra, trong bối cảnh khó khăn của chuỗi cung ứng, các công ty trong hệ sinh thái cũng ưu tiên các thiết bị thuộc phân khúc cao cấp do biên lợi nhuận tăng lên.
Cuối cùng, lịch ra mắt sản phẩm năm 2020 bị ảnh hưởng bởi đại dịch khiến sản phẩm dồn sang năm 2021 cũng là một nguyên nhân khiến smartphone cao cấp tăng trưởng.
Chuyên gia Counterpoint Research đánh giá, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu dùng điện tử năng động nhất Đông Nam Á và là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng Internet cao nhất Châu Á. Dù Covid-19 tác động không nhỏ tới thị trường trong thời gian gần đây. Ngoài ra, doanh số điện thoại tại Việt Nam cũng tăng 7% cùng kỳ.
iPhone giải nguy cho các nhà bán lẻ di động Việt Nam
Giá xăng dầu đồng loạt giảm tiếp từ chiều ngày 12/4
Giá xăng dầu giảm tiếp tới 840 đồng mỗi lít từ chiều nay, ghi nhận kỳ giảm giá thứ 3 liên tiếp.
Doanh số bán xe của TC Group tăng vọt trong tháng 3
Hyundai Accent tiếp tục đứng đầu về doanh số bán ra với hơn 2.000 xe, cao gấp đôi tháng 2.
Hơn 800.000 người Việt đã sử dụng Mobile Money
Tính đến hết năm 2021, cả nước đã có hơn 122 triệu thuê bao di động. Như vậy, số lượng người dùng Mobile Money mới chỉ chiếm 0,68% so với số thuê bao di động.
Nông sản Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Nhật
Các doanh nghiệp Việt cần nghiên cứu sản xuất loại hàng hóa phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản, chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm và bao bì mẫu mã...
Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Bất cập với mức thuế thu nhập cá nhân lên đến 35%
Thuế thu nhập cá nhân mức cao nhất 35% cho thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá là chưa hợp lý, gây áp lực cho người lao động.
Hàng loạt dự án điện gió nguy cơ phá sản
Sáu dự án điện gió tại Quảng Trị đứng trước nguy cơ đổ vỡ tài chính, thậm chí phá sản, nếu tiếp tục bị cắt giảm công suất phát điện lên tới 50%.
Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
Tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA
ASEAN đang đặt cược vào tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA, tuy nhiên thành công không thể chỉ dựa vào một khuôn khổ trên giấy.
Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?
Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.
Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Đa dạng hàng hóa, kích hoạt dòng vốn mới cho thị trường chứng khoán
Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút dòng tiền từ khối ngoại lẫn trong nước.
'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam
Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.



.jpg)

















































