Người Việt vẫn chuộng điện thoại cao cấp bất chấp đại dịch

Việt Hưng - 15:35, 13/04/2022

TheLEADERDù đại dịch Covid-19 gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế, nhưng nhu cầu mua sắm các mẫu điện thoại cao cấp của người Việt vẫn không hề sụt giảm.

Trên thế giới và tại Việt Nam, doanh số điện thoại cao cấp có một năm 2021 thăng hoa hơn bất kỳ giai đoạn nào. Trên toàn cầu, doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp (khoảng 400 USD) trong năm 2021 tăng 24% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay, theo báo cáo của Counterpoint Research.

Mức tăng này hơn gấp 3 so với mức tăng trưởng 7% của điện thoại thông minh nói chung trong năm 2021. Riêng phân khúc cao cấp đã đóng góp đến 27% tổng doanh số smartphone, tỷ trọng lớn chưa từng có.

Theo hãng nghiên cứu dữ liệu điện thoại di động Counterpoint Research (CP), lượng smartphone bán ra tại Việt Nam trong năm 2021 đã tăng 15%, tính riêng trong quý IV/2021 là 104% so với cùng kỳ năm 2020.

Ivan Lam - nhà phân tích cấp tại Counterpoint Research cho biết: "Thị trường smartphone của Việt Nam được thống trị bởi các hãng sản xuất nước ngoài. Các đợt giãn cách xã hội gây ảnh hưởng lớn đến chuỗi di động. Kết quả là, số lượng smartphone được bán ra trong quý III đạt mức thấp nhất trong cả năm 2021, nhưng bùng nổ vào quý cuối năm".

Chẳng hạn, dòng iPhone 13 đã góp phần lớn vào doanh thu trong quý 4/2021 của các nhà bán lẻ, đẩy mức doanh số lên mức cao kỷ lục.

Người Việt vẫn chuộng điện thoại cao cấp bất chấp đại dịch
Người Việt vẫn chuộng điện thoại cao cấp bất chấp đại dịch

Tại Thế Giới Di Động, sau 1 tuần bán ra dòng iPhone 13 năm ngoái, chuỗi này ghi nhận doanh số 18.000 máy, đạt doanh thu 500 tỷ, tăng gấp 2,5 lần so với năm trước.

Nhờ doanh số iPhone và tâm lý mua hàng mạnh mẽ sau giai đoạn mở của của Việt Nam tháng 10 năm ngoái, Thế Giới Di Động đạt doanh thu quý 4/2021 là 36.138 tỷ đồng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Hưởng lợi từ dòng iPhone và tăng trưởng của Xiaomi, nhà phân phối Digiworld cũng kết thúc năm 2021 với doanh thu kỷ lục chưa từng đạt được trước đó là 7.922 tỷ đồng.

Nhờ tăng trưởng của smartphone cao cấp, các nhà bán lẻ đua nhau mở cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple tại Việt Nam. Song song đó, Samsung cũng hợp tác với các đối tác để mở những cửa hàng Samsung Premium Store trên cả nước.

Chuyên gia Counterpoint Research nhận định sự tăng trưởng của smartphone cao cấp trên toàn cầu trong năm vừa qua do nhiều yếu tố.

Đầu tiên, việc nâng cấp lên phân khúc cao cấp ở các nền kinh tế mới nổi và nhu cầu thay thế thiết bị 5G ở các nền kinh tế tiên tiến thúc đẩy tăng trưởng chung. 

Thêm vào đó, các nhà sản xuất gồm Apple, Oppo, Vivo và Xiaomi đã tích cực tận dụng khoảng trống thị trường cao cấp do Huawei để lại, đặc biệt là ở Trung Quốc và Tây Âu.

Ngoài ra, trong bối cảnh khó khăn của chuỗi cung ứng, các công ty trong hệ sinh thái cũng ưu tiên các thiết bị thuộc phân khúc cao cấp do biên lợi nhuận tăng lên.

Cuối cùng, lịch ra mắt sản phẩm năm 2020 bị ảnh hưởng bởi đại dịch khiến sản phẩm dồn sang năm 2021 cũng là một nguyên nhân khiến smartphone cao cấp tăng trưởng.

Chuyên gia Counterpoint Research đánh giá, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu dùng điện tử năng động nhất Đông Nam Á và là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng Internet cao nhất Châu Á. Dù Covid-19 tác động không nhỏ tới thị trường trong thời gian gần đây. Ngoài ra, doanh số điện thoại tại Việt Nam cũng tăng 7% cùng kỳ.