Tiêu điểm
Người Việt vẫn chuộng điện thoại cao cấp bất chấp đại dịch
Dù đại dịch Covid-19 gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế, nhưng nhu cầu mua sắm các mẫu điện thoại cao cấp của người Việt vẫn không hề sụt giảm.
Trên thế giới và tại Việt Nam, doanh số điện thoại cao cấp có một năm 2021 thăng hoa hơn bất kỳ giai đoạn nào. Trên toàn cầu, doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp (khoảng 400 USD) trong năm 2021 tăng 24% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay, theo báo cáo của Counterpoint Research.
Mức tăng này hơn gấp 3 so với mức tăng trưởng 7% của điện thoại thông minh nói chung trong năm 2021. Riêng phân khúc cao cấp đã đóng góp đến 27% tổng doanh số smartphone, tỷ trọng lớn chưa từng có.
Theo hãng nghiên cứu dữ liệu điện thoại di động Counterpoint Research (CP), lượng smartphone bán ra tại Việt Nam trong năm 2021 đã tăng 15%, tính riêng trong quý IV/2021 là 104% so với cùng kỳ năm 2020.
Ivan Lam - nhà phân tích cấp tại Counterpoint Research cho biết: "Thị trường smartphone của Việt Nam được thống trị bởi các hãng sản xuất nước ngoài. Các đợt giãn cách xã hội gây ảnh hưởng lớn đến chuỗi di động. Kết quả là, số lượng smartphone được bán ra trong quý III đạt mức thấp nhất trong cả năm 2021, nhưng bùng nổ vào quý cuối năm".
Chẳng hạn, dòng iPhone 13 đã góp phần lớn vào doanh thu trong quý 4/2021 của các nhà bán lẻ, đẩy mức doanh số lên mức cao kỷ lục.

Tại Thế Giới Di Động, sau 1 tuần bán ra dòng iPhone 13 năm ngoái, chuỗi này ghi nhận doanh số 18.000 máy, đạt doanh thu 500 tỷ, tăng gấp 2,5 lần so với năm trước.
Nhờ doanh số iPhone và tâm lý mua hàng mạnh mẽ sau giai đoạn mở của của Việt Nam tháng 10 năm ngoái, Thế Giới Di Động đạt doanh thu quý 4/2021 là 36.138 tỷ đồng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hưởng lợi từ dòng iPhone và tăng trưởng của Xiaomi, nhà phân phối Digiworld cũng kết thúc năm 2021 với doanh thu kỷ lục chưa từng đạt được trước đó là 7.922 tỷ đồng.
Nhờ tăng trưởng của smartphone cao cấp, các nhà bán lẻ đua nhau mở cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple tại Việt Nam. Song song đó, Samsung cũng hợp tác với các đối tác để mở những cửa hàng Samsung Premium Store trên cả nước.
Chuyên gia Counterpoint Research nhận định sự tăng trưởng của smartphone cao cấp trên toàn cầu trong năm vừa qua do nhiều yếu tố.
Đầu tiên, việc nâng cấp lên phân khúc cao cấp ở các nền kinh tế mới nổi và nhu cầu thay thế thiết bị 5G ở các nền kinh tế tiên tiến thúc đẩy tăng trưởng chung.
Thêm vào đó, các nhà sản xuất gồm Apple, Oppo, Vivo và Xiaomi đã tích cực tận dụng khoảng trống thị trường cao cấp do Huawei để lại, đặc biệt là ở Trung Quốc và Tây Âu.
Ngoài ra, trong bối cảnh khó khăn của chuỗi cung ứng, các công ty trong hệ sinh thái cũng ưu tiên các thiết bị thuộc phân khúc cao cấp do biên lợi nhuận tăng lên.
Cuối cùng, lịch ra mắt sản phẩm năm 2020 bị ảnh hưởng bởi đại dịch khiến sản phẩm dồn sang năm 2021 cũng là một nguyên nhân khiến smartphone cao cấp tăng trưởng.
Chuyên gia Counterpoint Research đánh giá, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu dùng điện tử năng động nhất Đông Nam Á và là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng Internet cao nhất Châu Á. Dù Covid-19 tác động không nhỏ tới thị trường trong thời gian gần đây. Ngoài ra, doanh số điện thoại tại Việt Nam cũng tăng 7% cùng kỳ.
iPhone giải nguy cho các nhà bán lẻ di động Việt Nam
Giá xăng dầu đồng loạt giảm tiếp từ chiều ngày 12/4
Giá xăng dầu giảm tiếp tới 840 đồng mỗi lít từ chiều nay, ghi nhận kỳ giảm giá thứ 3 liên tiếp.
Doanh số bán xe của TC Group tăng vọt trong tháng 3
Hyundai Accent tiếp tục đứng đầu về doanh số bán ra với hơn 2.000 xe, cao gấp đôi tháng 2.
Hơn 800.000 người Việt đã sử dụng Mobile Money
Tính đến hết năm 2021, cả nước đã có hơn 122 triệu thuê bao di động. Như vậy, số lượng người dùng Mobile Money mới chỉ chiếm 0,68% so với số thuê bao di động.
Nông sản Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Nhật
Các doanh nghiệp Việt cần nghiên cứu sản xuất loại hàng hóa phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản, chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm và bao bì mẫu mã...
Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10
Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng
Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.
AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt
AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.
Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS
Việc tăng vốn không chỉ giúp LPBS củng cố năng lực tài chính mà còn tạo nền tảng để mở rộng các mảng kinh doanh cốt lõi.
Uy tín và minh bạch là chìa khóa khai mở thị trường vốn nợ
Các chuyên gia đồng thuận rằng uy tín và minh bạch sẽ là chìa khóa để thị trường vốn nợ Việt Nam đạt mục tiêu chiếm quy mô 25% GDP vào năm 2030.
Vietnam Airlines trao tặng thư viện và chăn ấm cho học sinh Tuyên Quang dịp khai giảng
Đây là món quà dành cho học sinh trường tiểu học 19-8 (xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang) giúp khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em nhỏ.
Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc
Chuẩn sống không còn là khái niệm xa vời, mà được định hình từng ngày bởi những doanh nghiệp biết đặt trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn song hành cùng lợi ích kinh tế như cách Masterise Group đang làm.