Leader talk

Nguyên Cục trưởng Thông tin đối ngoại: 'Truyền thông chính sách là vấn đề sống còn'

Đức Anh Thứ tư, 10/01/2018 - 16:23

Theo ông Lê Văn Nghiêm, nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, truyền thông chính sách là vấn đề sống còn, phía sau khủng hoảng truyền thông là khủng hoảng chính trị, lòng tin của người dân.

Truyền thông chính sách là quá trình chuyển tải cơ chế, chính sách của Chính phủ, cơ quan hành chính đến người dân và là nhiệm vụ quan trọng trong công tác truyền thông cấp Nhà nước.

Các chuyên gia nhìn nhận, thời gian qua, việc truyền thông chính sách đã đạt được một số kết quả đáng kể nhất là trong việc tác động tích cực tới hoạt động của bộ máy hành chính. Tuy nhiên, quá trình thực hiện truyền thông các chính sách còn tồn tại một số hạn chế nên kết quả còn khá khiêm tốn. 

Nhằm hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến truyền thông chính sách và xử lý khủng hoảng truyền thông cấp nhà nước, TheLEADER đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Văn Nghiêm, nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và truyền thông.

Nguyên Cục trưởng Thông tin đối ngoại: “Truyền thông chính sách là vấn đề sống còn"
Ông Lê Văn Nghiêm, nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của truyền thông chính sách trong bối cảnh hiện nay?

Ông Lê Văn Nghiêm: Vấn đề truyền thông chính sách là vấn đề cấp bách, vấn đề sống còn. Chúng ta nên nhớ phía sau khủng hoảng truyền thông là khủng hoảng chính trị, khủng hoảng lòng tin giữa dân và chính quyền.

Nếu chúng ta làm chưa tốt sẽ gây nảy sinh các vấn đề, những mâu thuẫn ngày càng trở nên gay gắt.

Khủng hoảng truyền thông hiện nay xảy ra thường xuyên và phổ biến ở mọi lúc mọi nơi và đây là vấn đề cháy nhà chết người.

Vậy về tình hình truyền thông chính sách hiện nay thì ông đánh giá như thế nào?

Ông Lê Văn Nghiêm: Việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí dưới góc độ là truyền thông chính sách trong 10 năm qua đã có những mặt đạt được. 

Chúng ta đã triển khai được hệ thống người phát ngôn từ các bộ ngành xuống tới các tỉnh thành phố cũng như thực hiện được cơ chế phát ngôn theo quy tắc phát ngôn.

Mặc dù vậy, kết quả vẫn còn rất khiêm tốn và còn nhiều hạn chế cũng như thách thức chúng ta cần phải giải quyết.

Việc truyền thông nhà nước chưa được làm đúng nghĩa, công tác truyền thông phải có mặt trong suốt chu trình của chính sách, từ khi chính sách mới ở giai đoạn ý tưởng ban đầu. Trong suốt quá trình dự thảo cũng phải có hoạt động truyền thông để người dân được biết, được bàn, được phản biện, được theo dõi để góp ý.

Tuy nhiên, hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí chủ yếu là để tuyên truyền chính sách sau khi đã ban hành.

Theo ông, việc truyền thông chính sách trong suốt quá trình như vậy thì mang lại những lợi ích gì?

Ông Lê Văn Nghiêm: Theo tôi việc truyền thông chính sách có hai cái lợi chính. Thứ nhất, nếu truyền thông tốt, chính sách xây dựng sẽ có chất lượng tốt.

Thứ hai, nếu người dân được tham gia vào quá trình xây dựng chính sách thì sẽ huy động được trí tuệ của nhiều người, từ đó nhận được sự ủng hộ và đồng thuận tham gia, thực hiện chính sách.

Điều này khác với tình hình hiện nay khi rất nhiều chính sách sau khi được ban hành thì người dân mới biết và đa số người dân phản ứng. Chính sách càng kém, người dân phản ứng càng dữ dội.

Ông nhìn nhận như thế nào về sự cố Formosa năm 2016 nếu nhìn ở góc độ một khủng hoảng truyền thông trên quy mô lớn và tác động tới nhiều người?

Ông Lê Văn Nghiêm: Theo tôi, đối với sự cố Formosa, bên cạnh sự cố về thảm họa môi trường thì đây còn là một cuộc khủng hoảng truyền thông. Tuy nhiên chúng ta lại chưa có nhận thức sâu sắc và đầy đủ về khủng hoảng truyền thông này.

Cụ thể, việc nhận diện khủng hoảng truyền thông là quan trọng nhất thì chúng ta lại nhận diện rất yếu, rất chậm từ các địa phương cho tới các bộ ngành.

Khủng hoảng đã diễn ra hai ba tuần mà chưa xử lý cũng giống như việc cháy nhà hai ba tuần rồi mà cứu hỏa chưa tới. Không những thế, khủng hoảng xảy ra nhưng tận ba tuần sau mới diễn ra họp báo, nội dung cuộc họp đó cũng gây thất vọng cho dư luận và các nhà báo.

Nếu chúng ta nhận diện tốt thì sẽ có thông tin được cập nhật hàng ngày để cảnh báo người dân rằng cá biển chưa ăn được, nước biển chưa tắm được, phải bảo vệ sức khỏe người dân thay vì lúng túng tìm cách làm những việc khác. 

Xin cám ơn ông! 

Cuộc khủng hoảng toàn cầu và tầm nhìn chiến lược của Chính phủ

Cuộc khủng hoảng toàn cầu và tầm nhìn chiến lược của Chính phủ

Tiêu điểm -  8 năm
Đồng bằng sông Cửu Long là nơi có thể thấy rõ nét những biểu hiện và tác động từ biến đổi khí hậu - mà có ý kiến cho là “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất mà nền văn minh nhân loại từng đối mặt từ trước đến nay”.
Cuộc khủng hoảng toàn cầu và tầm nhìn chiến lược của Chính phủ

Cuộc khủng hoảng toàn cầu và tầm nhìn chiến lược của Chính phủ

Tiêu điểm -  8 năm
Đồng bằng sông Cửu Long là nơi có thể thấy rõ nét những biểu hiện và tác động từ biến đổi khí hậu - mà có ý kiến cho là “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất mà nền văn minh nhân loại từng đối mặt từ trước đến nay”.
Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Leader talk -  1 ngày

Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  4 ngày

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  4 ngày

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Leader talk -  4 ngày

Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Leader talk -  6 ngày

Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bất động sản -  7 giờ

Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Tài chính -  8 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

Tài chính -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  13 giờ

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Tiêu điểm -  13 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ống kính -  15 giờ

Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.