Sổ tay quản trị
Nguyên tắc thiết lập và duy trì văn hóa đạo đức doanh nghiệp
Thành viên hội đồng quản trị có trách nhiệm áp dụng các tiêu chuẩn đạo đức cao, đảm bảo rằng mọi quyết định đều hướng tới lợi ích chung của doanh nghiệp và các bên liên quan.
Đạo đức là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bộ quy tắc đạo đức kinh doanh, văn bản quy định chính thức các giá trị văn hóa, là một công cụ quan trọng để văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh được thấm nhuần trên toàn công ty.
Thành viên hội đồng quản trị có trách nhiệm áp dụng các tiêu chuẩn đạo đức cao, đảm bảo rằng mọi quyết định đều hướng tới lợi ích chung của doanh nghiệp và các bên liên quan.
Thiết lập và duy trì văn hóa đạo đức doanh nghiệp
Hội đồng Quản trị cần phải bảo đảm việc áp dụng Bộ quy tắc đạo đức kinh doanh để thiết lập một văn hóa kinh doanh với chuẩn mực cao trong công ty. Bộ quy tắc này sẽ cung cấp chuẩn mực cho hành vi chuyên môn và đạo đức, cũng như làm rõ những hành vi và hoạt động được và không được chấp nhận trong quan hệ nội bộ và bên ngoài.
Hội đồng quản trị có trách nhiệm chính trong việc xây dựng và thiết kế một Bộ quy tắc đạo đức kinh doanh phù hợp với nhu cầu của công ty và văn hóa mà công ty hoạt động.
Để bảo đảm tuân thủ phù hợp với Bộ quy tắc đạo đức kinh doanh, cần có định hướng và đào tạo phù hợp về bộ quy tắc cho hội đồng quản trị, ban điều hành và nhân viên.
Bộ quy tắc cần phải được phổ biến phù hợp cho hội đồng quản trị, ban điều hành và nhân viên trong công ty. Bộ quy tắc cũng cần phải được công bố công khai trên website công ty.
Giám sát và thực thi bộ quy tắc đạo đức kinh doanh
Hội đồng quản trị có nhiệm vụ chính là bảo đảm các chốt kiểm soát nội bộ được thiết lập để bảo đảm việc công ty tuân thủ Bộ quy tắc đạo đức kinh doanh và các chính sách và quy trình nội bộ. Vì vậy, hội đồng quản trị cần bảo đảm việc thực hiện các chốt kiểm soát nội bộ nói trên để thúc đẩy, xúc tiến và bảo đảm sự tuân thủ.
Nhiệm vụ này bao gồm việc xây dựng các kênh truyền thông hiệu quả, hỗ trợ và khuyến khích nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và chủ nợ lên tiếng về những lo ngại về hành vi phi đạo đức/vi phạm luật pháp tiềm tàng tới kênh truyền thông phù hợp của hội đồng quản trị, mà không lo ngại bị trả thù.
Một chính sách đạo đức của công ty sẽ trở nên hiệu quả và được khắc sâu vào văn hóa công ty nhờ một chiến dịch truyền thông và nâng cao nhận thức, đào tạo liên tục để tăng cường việc thực hiện Bộ quy tắc, giám sát và triển khai chặt chẽ và thiết lập các kênh phù hợp để các vấn đề có thể được nêu ra và giải quyết mà không lo ngại bị trả thù.
Lãnh đạo làm gương
Hội đồng quản trị là đầu mối và chịu trách nhiệm tập thể về quản trị, thành công trong dài hạn của công ty, và việc mang lại giá trị bền vững cho các bên có quyền lợi liên quan của công ty. Hơn nữa, hội đồng quản trị cần phải là tấm gương cho ban điều hành và nhân viên trong công ty.
Cụ thể, hội đồng quản trị và ban điều hành của công ty cần phải luôn hành động một cách đạo đức, trung thực và liêm chính trong mọi quan hệ và thay mặt công ty và cổ đông của công ty.
Bên cạnh đó, hội đồng quản trị và ban điều hành của công ty cần phải bảo đảm để mọi thảo luận, quyết định và hành động đều dựa trên các giá trị nòng cốt là nền tảng của quản trị tốt - trách nhiệm, trách nhiệm giải trình, công bằng, và minh bạch.
Ngoài ra, hội đồng quản trị và ban điều hành của công ty cần phải bảo đảm rằng công ty tuân thủ mọi luật pháp, quy định, chuẩn mực và chính sách nội bộ hiện hành.
Dựa theo Bộ Nguyên tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Tổ chức tài chính quốc tế IFC.
Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh: Nguồn lực cần được phát huy
Đạo đức và lợi nhuận nhìn từ 'kỹ nghệ thực phẩm' ở Mỹ
Sự lan tỏa đến chóng mặt của những chiêu thức marketing bẩn đánh vào nỗi sợ hãi của con người nhiều khi khiến cho cả xã hội bị cuốn theo, bị dẫn dắt, dẫn đến những chọn lựa sai lầm, ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình.
Khi doanh nghiệp 'quên mất' đạo đức kinh doanh
Nhiều doanh nghiệp gần như đặt mục tiêu lợi nhuận lên trên hết mà quên mất yếu tố khách hàng, đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp.
Để văn hóa doanh nghiệp vừa sâu vừa sắc
Để văn hóa thực sự sống, doanh nghiệp cần tạo ra những trải nghiệm mang văn hóa len lỏi vào từng hoạt động và luôn nhất quán với những nét văn hóa, giá trị đó.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.