Sổ tay quản trị
Nguyên tắc thiết lập và duy trì văn hóa đạo đức doanh nghiệp
Thành viên hội đồng quản trị có trách nhiệm áp dụng các tiêu chuẩn đạo đức cao, đảm bảo rằng mọi quyết định đều hướng tới lợi ích chung của doanh nghiệp và các bên liên quan.
Đạo đức là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Bộ quy tắc đạo đức kinh doanh, văn bản quy định chính thức các giá trị văn hóa, là một công cụ quan trọng để văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh được thấm nhuần trên toàn công ty.
Thành viên hội đồng quản trị có trách nhiệm áp dụng các tiêu chuẩn đạo đức cao, đảm bảo rằng mọi quyết định đều hướng tới lợi ích chung của doanh nghiệp và các bên liên quan.
Thiết lập và duy trì văn hóa đạo đức doanh nghiệp
Hội đồng Quản trị cần phải bảo đảm việc áp dụng Bộ quy tắc đạo đức kinh doanh để thiết lập một văn hóa kinh doanh với chuẩn mực cao trong công ty. Bộ quy tắc này sẽ cung cấp chuẩn mực cho hành vi chuyên môn và đạo đức, cũng như làm rõ những hành vi và hoạt động được và không được chấp nhận trong quan hệ nội bộ và bên ngoài.
Hội đồng quản trị có trách nhiệm chính trong việc xây dựng và thiết kế một Bộ quy tắc đạo đức kinh doanh phù hợp với nhu cầu của công ty và văn hóa mà công ty hoạt động.
Để bảo đảm tuân thủ phù hợp với Bộ quy tắc đạo đức kinh doanh, cần có định hướng và đào tạo phù hợp về bộ quy tắc cho hội đồng quản trị, ban điều hành và nhân viên.
Bộ quy tắc cần phải được phổ biến phù hợp cho hội đồng quản trị, ban điều hành và nhân viên trong công ty. Bộ quy tắc cũng cần phải được công bố công khai trên website công ty.
Giám sát và thực thi bộ quy tắc đạo đức kinh doanh
Hội đồng quản trị có nhiệm vụ chính là bảo đảm các chốt kiểm soát nội bộ được thiết lập để bảo đảm việc công ty tuân thủ Bộ quy tắc đạo đức kinh doanh và các chính sách và quy trình nội bộ. Vì vậy, hội đồng quản trị cần bảo đảm việc thực hiện các chốt kiểm soát nội bộ nói trên để thúc đẩy, xúc tiến và bảo đảm sự tuân thủ.
Nhiệm vụ này bao gồm việc xây dựng các kênh truyền thông hiệu quả, hỗ trợ và khuyến khích nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và chủ nợ lên tiếng về những lo ngại về hành vi phi đạo đức/vi phạm luật pháp tiềm tàng tới kênh truyền thông phù hợp của hội đồng quản trị, mà không lo ngại bị trả thù.
Một chính sách đạo đức của công ty sẽ trở nên hiệu quả và được khắc sâu vào văn hóa công ty nhờ một chiến dịch truyền thông và nâng cao nhận thức, đào tạo liên tục để tăng cường việc thực hiện Bộ quy tắc, giám sát và triển khai chặt chẽ và thiết lập các kênh phù hợp để các vấn đề có thể được nêu ra và giải quyết mà không lo ngại bị trả thù.
Lãnh đạo làm gương
Hội đồng quản trị là đầu mối và chịu trách nhiệm tập thể về quản trị, thành công trong dài hạn của công ty, và việc mang lại giá trị bền vững cho các bên có quyền lợi liên quan của công ty. Hơn nữa, hội đồng quản trị cần phải là tấm gương cho ban điều hành và nhân viên trong công ty.
Cụ thể, hội đồng quản trị và ban điều hành của công ty cần phải luôn hành động một cách đạo đức, trung thực và liêm chính trong mọi quan hệ và thay mặt công ty và cổ đông của công ty.
Bên cạnh đó, hội đồng quản trị và ban điều hành của công ty cần phải bảo đảm để mọi thảo luận, quyết định và hành động đều dựa trên các giá trị nòng cốt là nền tảng của quản trị tốt - trách nhiệm, trách nhiệm giải trình, công bằng, và minh bạch.
Ngoài ra, hội đồng quản trị và ban điều hành của công ty cần phải bảo đảm rằng công ty tuân thủ mọi luật pháp, quy định, chuẩn mực và chính sách nội bộ hiện hành.
Dựa theo Bộ Nguyên tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Tổ chức tài chính quốc tế IFC.
Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh: Nguồn lực cần được phát huy
Đạo đức và lợi nhuận nhìn từ 'kỹ nghệ thực phẩm' ở Mỹ
Sự lan tỏa đến chóng mặt của những chiêu thức marketing bẩn đánh vào nỗi sợ hãi của con người nhiều khi khiến cho cả xã hội bị cuốn theo, bị dẫn dắt, dẫn đến những chọn lựa sai lầm, ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình.
Khi doanh nghiệp 'quên mất' đạo đức kinh doanh
Nhiều doanh nghiệp gần như đặt mục tiêu lợi nhuận lên trên hết mà quên mất yếu tố khách hàng, đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp.
Để văn hóa doanh nghiệp vừa sâu vừa sắc
Để văn hóa thực sự sống, doanh nghiệp cần tạo ra những trải nghiệm mang văn hóa len lỏi vào từng hoạt động và luôn nhất quán với những nét văn hóa, giá trị đó.
'Nhân văn hoá' công nghệ: Cách doanh nghiệp lắng nghe bằng dữ liệu
Doanh nghiệp thời AI không chỉ chuyển đổi công nghệ, mà còn phải “nhân văn hóa” công nghệ để dữ liệu và quy trình thấu hiểu con người hơn.
AI thay đổi “cuộc chiến” bán hàng trong kỷ nguyên số
Dù công nghệ ngày càng phát triển, yếu tố con người vẫn giữ vai trò trung tâm trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt ở lĩnh vực B2B.
Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'
Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.
Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
VSME - Tiêu chuẩn ESG dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và hướng triển khai
Tiêu chuẩn VSME giúp doanh nghiệp nhỏ Việt Nam báo cáo ESG theo cách đơn giản, minh bạch và phù hợp quy mô, đáp ứng yêu cầu chuỗi cung ứng quốc tế.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết
Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).
Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.
Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng
Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.






















































