Ngành đường sắt: Điểm nghẽn lớn nhất là thiếu vốn
Ngành đường sắt, với thực trạng thiếu vốn lâu nay, đứng trước đòi hỏi mở rộng huy động nguồn vốn xã hội và đột phá về ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Ngành đường sắt, với thực trạng thiếu vốn lâu nay, đứng trước đòi hỏi mở rộng huy động nguồn vốn xã hội và đột phá về ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong các ngày từ 29/8 đến 3/9 ngành đường sắt tổ chức chạy tăng cường hàng chục đôi tàu trên các tuyến.
Ngành đường sắt tổ chức chạy tăng cường hàng chục đôi tàu trên các tuyến trong dịp lễ Quốc khánh, lượng vé tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước xu thế giá vé máy bay nội địa tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 và nhu cầu du lịch tăng cao, ngành đường sắt đã bổ sung nhiều đôi tàu để phục vụ người dân đi lại.
Vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trung Quốc và quá cảnh đi châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á thời gian qua rất phát triển. Đây là cơ hội rất lớn cho ngành đường sắt.
Với đợt huy động vốn trái phiếu lớn nhất từ trước đến nay, TTC Sugar dự kiến sẽ dùng nguồn vốn để thanh toán các hợp đồng mua bán đường, đồng thời củng cố thị phần số 1 ngành đường hiện tại.
Tính đến hết ngày 31/07/2019, tỉ lệ mua vé tàu hỏa trực tuyến tại Việt Nam tăng tới 34% so với cùng kì. Tính trung bình mỗi ngày, hệ thống mua vé tàu trực tuyến của ngành đường sắt ghi nhận số tiền thanh toán lên tới 350 triệu đồng.
Theo các chuyên gia ngành đường tại Hội nghị Mía đường Đông Nam Á lần thứ 4, thị trường đường thế giới sẽ chuyển sang thâm hụt 2,5 triệu tấn trong niên vụ 2019-2020 sau tình trạng thặng dư trong các niên vụ trước, do đó giá đường được dự báo sẽ có chiều hướng tăng.
Sau khi ký kết hợp tác với ED&F Man Sugar, đường organic không sử dụng giống mía biến đổi gen, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật của Thành Thành Công sẽ được bán tại thị trường châu Âu.
Các chuyên gia cho rằng, việc nắm giữ vị thế độc quyền đã khiến ngành đường sắt Việt Nam không có động lực để nâng cao chất lượng và giảm giá thành.
Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp mía đường Việt Nam thay vì tranh giành nhau nên ngồi lại tìm tiếng nói chung, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của cả ngành.
TTC ký kết hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn KIDO là động thái tích cực của ngành đường TTC, cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ của Thái Lan, Indonesia...
Từ 15/12, ngành đường sắt sẽ bắt đầu triển khai chính thức cổng soát vé tự động tại các ga xe lửa Hà Nội, Sài Gòn.
"Đây là gói chi phí thấp nhất để Đường sắt Việt Nam nâng cao năng lực thông qua. Nếu hoàn thành được gói này, năng lực thông qua của ngành đường sắt sẽ tăng gấp đôi hiện tại", Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh trả lời phỏng vấn Báo điện tử Chính phủ.