NHA chủ động tất toán nợ vay, đa dạng nguồn thu

Dũng Phạm Thứ bảy, 28/09/2024 - 12:31

Nếu huy động vốn thành công, NHA sẽ tất toán toàn bộ dư nợ tài chính và trở thành doanh nghiệp địa ốc niêm yết hiếm hoi không phát sinh nợ vay ngân hàng.

Định hướng chủ động nguồn vốn chủ sở hữu, giảm phụ thuộc vào các khoản tín dụng tài chính với sự hỗ trợ lớn từ chủ tịch, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị Nam Hà Nội (NHA) dần tiến đến tất toán các khoản nợ vay ngân hàng và tập trung nguồn vốn cho các dự án trọng điểm đang xây dựng và khai thác.

Mới đây, NHA đã thông qua kế hoạch chào bán hơn 8,8 triệu cổ phiếu ra công chúng (tỷ lệ 20%). Giá chào bán chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu, chỉ bằng gần 40% so với mức giá đóng cửa phiên 27/9 là 25.700 đồng/cổ phiếu.

Sau phát hành, vốn điều lệ của NHA sẽ tăng từ 441,7 tỷ đồng, lên hơn 530 tỷ đồng, thời gian dự kiến thực hiện từ quý IV/2024 đến quý I/2025.

Số tiền huy động gần 88,35 tỷ đồng dự kiến được đầu tư xây dựng các dự án do công ty làm chủ đầu tư (50 tỷ đồng), chi trả các khoản nợ (30 tỷ đồng) và bổ sung nguồn vốn lưu động (gần 8,35 tỷ đồng).

Ưu tiên nguồn vốn từ cổ đông

Hiện tại, NHA đang có hơn 90 tỷ đồng dư nợ ngắn hạn và gần 20 tỷ đồng dư nợ dài hạn. Đáng chú ý, gần một nửa số nợ vay của công ty (48 tỷ đồng) đang được tài trợ bởi Chủ tịch HĐQT - ông Nguyễn Minh Hoàn.

Trong khi đó số nợ vay ngân hàng của công ty chỉ khoảng 30 tỷ đồng. Như vậy nếu huy động vốn thành công, NHA sẽ tất toán toàn bộ số nợ này và trở thành doanh nghiệp địa ốc niêm yết hiếm hoi không phát sinh nợ vay ngân hàng.

Trước đó, tại cuộc họp Đại hội cổ đông năm 2024, ông Hoàn chia sẻ, công ty đang thực hiện rất nhiều dự án và các dự án tới đây cần nhiều vốn tài trợ.

Công ty đã được niêm yết, nên có thế mạnh trong việc huy động vốn từ thị trường chứng khoán, nên ưu tiên việc phát hành cổ phiếu. Về nguồn vốn khác, hiện tại lãi suất ngân hàng đã thấp, nhưng thủ tục vay còn khó khăn, làm lỡ các cơ hội sản xuất, kinh doanh.

Trong tháng 8 vừa qua, NHA cũng đã phát hành 2 triệu cổ phiếu theo dạng ESOP cho 26 thành viên công ty với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Toàn bộ số tiền 20 tỷ đồng thu về được bổ sung vốn vào dự án Mộc Bắc và một số công trình xây dựng khác.

Tập trung các dự án hiện hữu

Trong mảng kinh doanh bất động sản cốt lõi, NHA đang tập trung phát triển các dự án đô thị và nhà ở tại địa bàn tỉnh Hà Nam như khu đô thị mới Hòa Mạc (23,1ha); khu nhà ở đô thị trung tâm Duy Tiên (49,7ha), khu nhà ở Tân Hà giai đoạn 1 (12ha), khu dân cư Mộc Bắc (8,1ha).

Phối cảnh Dự án Đầu tư Xây dựng Tổ hợp khách sạn Thương mại dịch vụ tổng hợp và siêu thị, kết hợp văn phòng cho thuê tại Khu đô thị mới Hòa Mạc. Ảnh: NHA

Đáng chú ý, tính tới hết quý II/2024, hai dự án đầu tư xây dựng BT và các đô thị đối ứng Văn Xá - Chợ Lương và dự án tổ hợp khách sạn, siêu thị và văn phòng tại khu đô thị Hòa Mạc hiện đã được NHA rót vốn gần 370 tỷ đồng, chiếm tới hơn 80% giá trị xây dựng cơ bản dở dang.

Với thế mạnh là kinh doanh bất động sản, Chủ tịch Nguyễn Minh Hoàn cho biết, sẽ đa dạng nguồn thu từ việc phát triển mảng thương mại - dịch vụ.

Theo đó, đây là các dự án được tập trung đẩy nhanh tiến độ do nhu cầu nhà ở cho chuyên gia khu công nghiệp Đồng Văn 3 đang tăng cao. Công ty cũng tham gia đấu giá khu 2,1ha đất sạch ở cổng khu công nghiệp Đồng Văn 3 để thực hiện dự án thương mại dịch vụ.

Ngoài ra, công ty dự kiến sử dụng khoảng 50% quỹ đất tại nhà xưởng 10ha cụm công nghiệp Cầu Giát để phát triển thêm các nhà máy sản xuất, tạo doanh thu ổn định.

Trong chia sẻ hồi đầu năm, ông Nguyễn Minh Hoàn cho biết, năm nay công ty tiếp tục hạch toán dự án Mộc Bắc vào doanh thu. Dự án này đã bán được 30%, về cơ bản đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý và bàn giao sổ cho người dân.

Bên cạnh đó, khu nhà xưởng gần 10ha hiện đã giải phóng mặt bằng được 90%, còn 6 hộ dân chưa nhận tiền đền bù nên phải thoả thuận khá vất vả. Dự án này đã cơ bản hoàn thành san lấp mặt bằng, nên tạo lợi thế về giá nguyên vật liệu so với hiện tại

Về đại dự án khu đô thị Duy Tiên, ông Hoàn cho biết dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500, đã giải phóng mặt bằng được 90% diện tích và đã bàn giao tạm mặt bằng để thi công.

Tới đây, thị xã Duy Tiên sẽ có điều chỉnh chi tiết một số nội dung, tuy nhiên về cơ bản không ảnh hưởng đến quy hoạch dự án. Đây cũng là dự án đối ứng của năm tuyến đường BT.

Trong năm nay, tình hình kinh doanh của NHA tiếp tục phục hồi nhờ bán dự án. Lũy kế sáu tháng, doanh thu thuần của NHA đạt trên 95,1 tỷ đồng, tăng 156% so với cùng kỳ. Lãi ròng đạt hơn 41 tỷ đồng, tăng đột biến so với chỉ 810 triệu cùng kỳ.

Năm 2024, NHA đặt kế hoạch doanh thu 150 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng, gấp 8,3 lần. Như vậy sau nửa năm, công ty đã hoàn thành 82% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và đô thị Nam Hà Nội tiền thân là Công ty TNHH Thành Mỹ, thành lập năm 2004 với vốn điều lệ ban đầu 2,5 tỷ đồng. Năm 2010, công ty đổi tên thành như hiện nay, nâng vốn lên 58,9 tỷ đồng.

Đây cũng là năm công ty niêm yết lần đầu tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã chứng khoán NHA. Tháng 1/2021, NHA chuyển sang niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Công ty có trụ sở chính tại cụm công nghiệp Cầu Giát, xã Chuyên Ngoại, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Các ngành nghề hoạt động chính là xây dựng công trình, đầu tư bất động sản, khai thác, chế biến và mua bán vật liệu xây dựng.

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Bất động sản -  1 tuần
Thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu đảo chiều rõ rệt sau chu kỳ biến động, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều phân khúc từ đầu năm 2024.
Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Bất động sản -  1 tuần
Thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu đảo chiều rõ rệt sau chu kỳ biến động, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều phân khúc từ đầu năm 2024.
Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  1 tuần

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.

Dệt may Thành Công trở lại bất động sản sau thập kỷ 'ngủ đông'

Dệt may Thành Công trở lại bất động sản sau thập kỷ 'ngủ đông'

Doanh nghiệp -  2 tuần

Kỳ vọng vấn đề pháp lý được tháo gỡ cùng nội lực mạnh hơn, Dệt may Thành Công lên kế hoạch tái triển khai dự án bất động sản nghìn tỷ đã ấp ủ một thập kỷ.

Xu hướng đầu tư bất động sản dòng tiền khu vực nội đô

Xu hướng đầu tư bất động sản dòng tiền khu vực nội đô

Bất động sản -  21 giờ

Các dự án tọa lạc tại khu vực trung tâm, có nhiều tiện ích cao cấp đi kèm được đánh giá có lợi thế vượt trội trong việc mang lại dòng tiền dồi dào cho nhà đầu tư.

Mù Cang Chải sắp có khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế

Mù Cang Chải sắp có khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế

Bất động sản -  6 phút

Khu du lich nghỉ dưỡng cao cấp Omani Mù Cang Chải vừa được nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại buổi lễ trao các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Yên Bái.

ASEAN xem xét kế hoạch hành động về năng lượng sau 2025

ASEAN xem xét kế hoạch hành động về năng lượng sau 2025

Phát triển bền vững -  12 phút

Kết quả hợp tác năng lượng 2016 - 2025 là cơ sở hoạch định kế hoạch hành động ASEAN sau 2025, nỗ lực thúc đẩy các giải pháp mới về chuyển dịch năng lượng

Mạng Aloo hóa giải thách thức của người Việt trên đất Nhật

Mạng Aloo hóa giải thách thức của người Việt trên đất Nhật

Doanh nghiệp -  23 phút

Lấn sân sang mảng viễn thông với mạng Aloo, Rikai Technology quyết tâm giải quyết khó khăn về viễn thông cho người Việt tại Nhật.

Tiền thuê đất 2024 có thể được giảm 15 - 30%

Tiền thuê đất 2024 có thể được giảm 15 - 30%

Tiêu điểm -  1 giờ

Tiền thuê đất phải nộp của năm nay có thể được giảm trong khoảng 15 - 30% nhằm phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh sau bão số 3.

Giá cà phê liệu có đổi chiều sau đà tăng liên tiếp?

Giá cà phê liệu có đổi chiều sau đà tăng liên tiếp?

Tiêu điểm -  1 giờ

Giá cà phê có thể dao động mạnh từ nay cho đến trước 30/10, sau đó sẽ dần ổn định trước khi có thể quay đầu giảm.

Kiểm toán năng lượng 10 doanh nghiệp công nghiệp trọng điểm

Kiểm toán năng lượng 10 doanh nghiệp công nghiệp trọng điểm

Phát triển bền vững -  1 giờ

Kiểm toán năng lượng giúp doanh nghiệp đánh giá nhanh về hiện trạng sử dụng, quản lý, phát hiện các cơ hội tiết kiệm điện năng.

Cân bằng giữa lãnh đạo hiệu quả và tính độc lập của HĐQT

Cân bằng giữa lãnh đạo hiệu quả và tính độc lập của HĐQT

Sổ tay quản trị -  16 giờ

Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, vai trò của Hội đồng Quản trị (HĐQT) không chỉ dừng lại ở việc giám sát, mà còn cần đảm bảo doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững và tạo ra giá trị dài hạn.