Nhật Bản ôm mộng chiếm lĩnh thị trường bất động sản Việt

Đặng Hoa - 16:23, 25/06/2018

TheLEADERKhẩu vị của các nhà đầu tư Nhật Bản ở Việt Nam đang dần thay đổi với việc không ngừng tăng cường sự hiện diện của mình trên một loạt dự án bất động sản hàng nghìn tỷ đồng.

Nhật Bản ôm mộng chiếm lĩnh thị trường bất động sản Việt
Phối cảnh thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội 4 tỷ USD do nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư

Thông qua kết quả hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch, Nhật Bản đang trở thành một trong những nhà đầu tư quan trọng, hàng đầu tại Việt Nam.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, có 115 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam trong năm 2017, trong đó, Nhật Bản dẫn đầu với tổng vốn đăng ký 9,11 tỷ USD, chiếm 25,4% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Đáng chú ý, trong 19 lĩnh vực có vốn đầu tư FDI vào Việt Nam, ngành bất động sản đứng thứ ba.

Đối với lĩnh vực bất động sản, việc nhà đầu tư Nhật Bản rót vốn vào thị trường này đã có từ rất sớm nhưng chỉ thực sự ồ ạt và tăng mạnh trong những năm gần đây. Theo đó, một trong những dự án đặc biệt quan trọng phải kể đến bước đột phá của tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) trong kế hoạch đầu tư vào Hà Nội. Mới đây, tập đoàn này đã được cấp phép đầu tư dự án khu đô thị thành phố thông minh có tổng vốn đầu tư 94.349 tỷ đồng (tương đương 4 tỷ USD) trên diện tích 271ha tại xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Trước đó, ngày 31/5/2018 tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam ở Tokyo, Nhật Bản, AEONMALL Việt Nam đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án AEON MALL 9,3ha có trị giá khoảng 190 triệu USD tại thành phố Hải Phòng.

Đây là dự án AEON MALL thứ 3 ở miền Bắc và cũng là trung tâm thương mại thứ 6 của tập đoàn AEON tại Việt Nam, khẳng định sự tấn công mạnh mẽ của tập đoàn này vào thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam.

Nhật Bản ôm mộng chiếm lĩnh thị trường bất động sản Việt
Ông Wamura Yasutsugu

Ông Wamura Yasutsugu, Tổng giám đốc AEONMALL Việt Nam cho biết kế hoạch của tập đoàn này đến năm 2025 là vận hành 20 trung tâm thương mại trên toàn Việt Nam, từ 2020 mỗi năm sẽ xây dựng 1 trung tâm thuương mại ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, dự án của Tập đoàn Nidec tại Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc sẽ hoàn thiện các thủ tục đầu tư trong thời gian tới. 

Trong khi đó ở khu vực phía Nam, Nhật Bản đang trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào thị trường bất động sản TP. HCM nơi có dòng vốn ngoại đổ vào các hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm đến 43,4% tổng vốn FDI.

Một năm trở lại đây, các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn như Mitsubishi, Maeda, Kajima, Sumitomo, Sanyo, Creed Group đã tăng mạnh dòng vốn đầu tư vào bất động sản ở TP. HCM.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư Nam Long cùng hai nhà đầu tư Nhật Bản là Hankyu Hanshin Properties Corp và Nishi Nippon Railroad đã hợp tác triển khai dự án khu đô thị Akari City quy mô 8,5ha với 4.600 căn hộ, tổng diện tích sàn lên tới 539.000m2, tổng vốn đầu tư 7.676 tỷ đồng. Đây là dự án thứ năm liên tiếp được phát triển bởi ba nhà đầu tư này.

Trước đó, hai nhà đầu tư Nhật Bản này đã hợp tác với Công ty CP Đầu tư Nam Long phát triển 4 dự án nhà ở được khách hàng đón nhận, đánh giá cao sau khi bán ra thị trường như dự án Mizuki Park với quy mô 26ha, tổng giá trị phát triển khoảng 8.000 tỷ đồng.

Một dự án khác cũng của ba nhà đầu tư này phát triển là Kikyo Residence tại quận 9, TP. HCM. Kikyo Residence với tổng vốn đầu tư 630 tỷ đồng, quy mô 5,3ha gồm 110 căn biệt thự và 234 căn hộ.

Hai dự án trước đó do Nam Long và hai nhà đầu tư Nhật Bản phát triển thành công là Flora Sakura và Fuji Residence.

Một doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực xây dựng và phát triển bất động sản là Haseko Corppration mới đây cũng cho biết sẽ tấn công thị trường TP. HCM với việc xây dựng một dự án căn hộ cao cấp theo tiêu chuẩn Nhật quy mô lớn sau khi bắt tay Him Lam thực hiện thành công dự án chung cư cao cấp đầu tiên của tập đoàn này ở Đông Nam Á là The Authentic nằm ở quận Long Biên, Hà Nội.

Bất động sản Việt ngày càng hấp dẫn

Thị trường bất động sản Việt Nam đang cho thấy sức hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư khó tính và cẩn trọng như các “ông lớn” đến từ Nhật Bản đang có xu hướng liên kết với các doanh nghiệp trong nước với nhiều điểm chung trong triết lý kinh doanh.

Bên cạnh yếu tố về lợi nhuận, các yếu tố như tăng trưởng kinh tế, các chính sách của Nhà nước đối với việc người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam và những ưu đãi đối với các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang đóng vai trò thu hút dòng tiền từ các nhà phát triển bất động sản Nhật Bản.

Ngoài ra, các thành phố lớn đang thu hút nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư bất động sản Nhật như Hà Nội và TP. HCM có quy mô dân số lớn, tốc độ đô thị hoá ở mức cao. Tầng lớp trung lưu đang không ngừng tăng lên tại Việt Nam cũng là một điểm nhấn.

Trong khi đó, Nhật Bản là quốc gia đứng đầu thế giới về tình trạng dân số già hóa với số người già trên 65 tuổi chiếm 26.86% dân số; tỷ lệ sinh thấp cũng đang kéo theo tình trạng dân số sụt giảm.

Cùng với đó, việc đa dạng hóa nhu cầu và tình trạng phân cực trong tiêu dùng cũng khiến thị trường nhà ở có khuynh hướng thu hẹp. Vì vậy, cách đây vài năm, nhiều tập đoàn lớn của Nhật bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tư ở thị trường nước ngoài; và thị trường Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đang dần trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Theo ông Akihiko Iwatani, Quản lý cao cấp kiêm Trưởng văn phòng đại diện của Haseko Corporation tại Hà Nội, thời điểm 2012, khi Haseko vào thị trường Việt Nam, thị trường bất động sản đi xuống rất mạnh song thời gian gần đây mới bắt đầu lên lại và đang tăng dần đều. Trong vòng 10 – 15 năm tới, phân khúc căn hộ chung cư tầm trung sẽ phát triển rất tốt.

Nguyên nhân ông này đưa ra là phân khúc dân số trẻ Việt Nam (tuổi từ 30 đến 40) đang ngày càng tăng cao dẫn đến nhu cầu chỗ ở của họ rất lớn; bên cạnh đó, GDP đầu người ở Việt Nam cũng càng lúc càng tăng.

Trong khi đó, Tổng giám đốc AEONMALL cho biết môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng rất tuyệt vời với tốc độ phát triển nhanh và chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn.

Theo ông Iwamura Yasutsugu, những doanh nghiệp như AEONMALL cần diện tích đất rất lớn để phát triển các trung tâm thương mại; chẳng hạn như AEON MALL Hà Đông phải cần một diện tích đất khoảng 9,5ha để phát triển.

“Với một thành phố đang phát triển và năng động như Hà Nội thì trong tương lai sẽ sớm không còn nhiều diện tích lớn và trống như vậy nữa”, lãnh đạo AEONMALL nhận định.