'Nỗi đau' của CEO Kova Trading trong dịch Covid-19

Quỳnh Chi Thứ bảy, 19/02/2022 - 16:13

Việc thiếu niềm tin và sự thấu hiểu giữa các trưởng bộ phận trong công ty buộc CEO Kova Trading Nguyễn Duy phải làm cầu nối, dù là những vấn đề nhỏ nhất, đã từng khiến ông cảm thấy kiệt sức một cách liên tục.

Ông Nguyễn Duy, CEO Kova Trading

Đại dịch Covid-19 xảy đến gây ra nhiều ảnh hưởng rất tiêu cực đến Công ty CP Thương mại Kova (Kova Trading), có những khi doanh thu sụt giảm chỉ còn 10% so với giai đoạn bình thường, nhưng với CEO Nguyễn Duy, đại dịch cũng là "hoàn cảnh tuyệt vời" để nhận ra các bài học giá trị.

Trong đó, bài học lớn mà ông Duy rút ra được đến từ bài toán về sự thiếu niềm tin trong tổ chức. Trao đổi với hệ thống nội bộ, ông nhấn mạnh rằng vấn đề này thậm chí còn lớn hơn cả câu chuyện sụt giảm doanh thu.

Sự mất niềm tin trong nội bộ Kova Trading lúc đó lớn đến mức mọi người không thể ngồi lắng nghe. Đỉnh điểm xuất hiện là khi các trưởng bộ phận đã không thể giao tiếp và trao đổi để giải quyết các vấn đề dù đã được tạo điều kiện trong bối cảnh đại dịch diễn ra và kéo dài suốt nhiều tháng liền.

“Trong giai đoạn đen tối nhất, dù là vấn đề rất nhỏ thì mình vẫn phải là người kết nối, truyền đạt thông tin giữa các trưởng bộ phận. Nó khiến cho mình cảm thấy kiệt sức một cách liên tục mà nguyên do là mọi người không đủ kiên nhẫn để lắng nghe nhau, thiếu niềm tin”, ông Duy nói trong một sự kiện của Mentally Fit Vietnam.

Điều may mắn lúc đó, theo ông Duy, là niềm tin giữa CEO và các cấp quản lý vẫn còn mạnh. Bên cạnh đó, lợi ích của mọi người không bị xung đột do có mục tiêu chung là đưa công ty thoát khỏi giai đoạn khó khăn do “kẻ thù chung" Covid-19 gây nên.

Tuy nhiên, điều nguy hiểm là sự tin tưởng và tín nhiệm trong giai đoạn bình thường vốn dĩ chưa cao lại càng giảm sút trong thời điểm khủng hoảng vì không ai được chuẩn bị và từng có kinh nghiệm trải qua những hoàn cảnh “vô tiền khoáng hậu” như Covid-19.

Theo mô tả của ông Duy, cả đội ngũ đều như “tay trần, chân đất” bước qua một khu rừng đầy thú dữ và chiến đấu cùng nhau. Cũng chính hoàn cảnh đó vô tình giúp ông Duy nhận ra rằng mức độ tin tưởng trong nội bộ thấp sẽ khiến tổ chức khó chinh phục mục tiêu.

“Đó là những bài học rất đau với tôi lúc đó. Tôi nhận ra, nó đến từ những cái cách thức trong quá tình lãnh đạo, đến từ những thứ mình đã không làm hoặc vô tình làm trong quá khứ”, ông Duy nói.

Kinh doanh mùa Covid-19: Khi niềm tin lên ngôi

Để xây dựng lại niềm tin trong đội ngũ Kova Trading, điều đầu tiên ông Duy thực hiện sau giai đoạn giãn cách kéo dài năm 2021 là bắt buộc các thành viên trong tổ chức phải ngồi lại với nhau để “gỡ gạc những gì đã mất”, đồng thời, để cùng trao đổi trực tiếp những vấn đề dù nhỏ nhất.

Quyết định này của ông Duy đến từ một trong những thói quen không tốt trong vai trò lãnh đạo là đã không đối diện với mọi người một cách thẳng thắn trong một vài trường hợp. Đó cũng là lý do tính chính trực (integrity) được đưa vào bộ giá trị cốt lõi của Kova Trading mà một trong những yếu tố quan trọng là “suy nghĩ, lời nói và hành động phải nhất quán”.

“Covid đến khiến cảm xúc dồn nén, tạo nên cái rào chắn. Vì vậy, phải mất 5-7 buổi để các lãnh đạo ngồi bàn và thậm chí cũng xuất hiện các drama đầy nước mắt trong nội bộ nhưng chúng tôi vẫn đẩy các cuộc gặp liên tục”, ông Duy nói.

Trước đây, khi một bộ phận gặp vấn đề, ông Duy chủ yếu chỉ bàn riêng với bộ phận đó. Vì thiếu tương tác nên mọi người không hiểu được các vấn đề, những thứ đối phương phải đối diện và cách thức đi qua vấn đề của đối phương. Mọi người đang cùng hướng đến một mục tiêu nhưng lại đi theo những cách khách nhau. Hậu quả là khi các vấn đề cần đến sự tham gia của 2-3 bộ phận thì mọi người lại không cùng nhịp.

CEO Kova Trading cho biết đã dành sự nỗ lực gấp bội để đội ngũ lãnh đạo trong tổ chức có thể thấu hiểu lẫn nhau. Cách mà ông Duy giải quyết là đặt các thách thức của từng bộ phận lên bàn để mọi người cùng bàn với nhau và thiết lập quy tắc cho mọi người thực hiện.

Ông Duy cho biết, đến nay vẫn chưa cần đến sự trợ giúp của ban lãnh đạo cấp trên, đặc biệt là từ thế hệ F1 sáng lập công ty, vì đây mới chỉ là vấn đề của các trưởng bộ phận. Ông cho rằng, sự trợ giúp của các lãnh đạo đi trước nằm ở việc truyền cảm hứng và động lực.

“Còn vấn đề này thì nằm ở thế hệ lãnh đạo kế cận của Kova, phải tự học và tự vượt qua. Lúc đó, các điểm mạnh của KOVA mới lên được level (nấc thang) cao hơn”, ông Duy chia sẻ. 

Ánh sáng Niềm tin

Ánh sáng Niềm tin

Phát triển bền vững -  2 năm
Trong hai năm Covid-19, có một đội nhóm tình nguyện vẫn gây quỹ thành công hơn 100 tỉ đồng, xây dựng gần 200 điểm trường và nuôi cơm trưa hơn 40.000 học sinh nhờ những kế hoạch bài bản, chuyên nghiệp và tinh thần hướng tới sự hiệu quả và bền vững.
Ánh sáng Niềm tin

Ánh sáng Niềm tin

Phát triển bền vững -  2 năm
Trong hai năm Covid-19, có một đội nhóm tình nguyện vẫn gây quỹ thành công hơn 100 tỉ đồng, xây dựng gần 200 điểm trường và nuôi cơm trưa hơn 40.000 học sinh nhờ những kế hoạch bài bản, chuyên nghiệp và tinh thần hướng tới sự hiệu quả và bền vững.
Niềm tin kinh doanh ngành sản xuất rơi đáy gần một năm

Niềm tin kinh doanh ngành sản xuất rơi đáy gần một năm

Tiêu điểm -  3 năm

Làn sóng các ca lây nhiễm Covid-19 mới nhất tại Việt Nam đã khiến các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất suy giảm mạnh trong tháng 6.

Tăng niềm tin của khách hàng trong kinh doanh trực tuyến

Tăng niềm tin của khách hàng trong kinh doanh trực tuyến

Tiêu điểm -  3 năm

Nhu cầu mua hàng qua các kênh trực tuyến ngày càng gia tăng đi kèm với những yêu cầu khắt khe hơn của một thế hệ người tiêu dùng thông thái đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực nhiều hơn để gia tăng niềm tin của người mua hàng.

Sóng Covid-19 lần hai xói mòn niềm tin về triển vọng ngành sản xuất

Sóng Covid-19 lần hai xói mòn niềm tin về triển vọng ngành sản xuất

Tiêu điểm -  4 năm

Mức độ lạc quan của các nhà sản xuất rơi về một trong những mức thấp nhất khi đại dịch Covid-19 tiếp tục làm giảm cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới do nhu cầu khách hàng yếu.

Kinh doanh mùa Covid-19: Khi niềm tin lên ngôi

Kinh doanh mùa Covid-19: Khi niềm tin lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Trong trạng thái bình thường mới, tạo dựng niềm tin trong nội bộ cũng như uy tín trên thị trường sẽ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Tiêu điểm -  7 giờ

Thủ tướng yêu cầu nhiều nhóm giải pháp như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí, đẩy mạnh đầu tư công nhằm khôi phục kinh tế và hướng tới tăng trưởng sau bão Yagi.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Tiêu điểm -  11 giờ

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

Thương trường -  11 giờ

FPT Software đã công bố hợp tác chiến lược với Vilja, nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng lõi hàng đầu Bắc Âu, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số đang ngày càng gia tăng.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  16 giờ

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  17 giờ

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  17 giờ

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Tiêu điểm -  17 giờ

Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhằm bảo đảm căn cứ pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án PPP trong thời gian tới.