Diễn đàn quản trị
'Nỗi đau' của CEO Kova Trading trong dịch Covid-19
Việc thiếu niềm tin và sự thấu hiểu giữa các trưởng bộ phận trong công ty buộc CEO Kova Trading Nguyễn Duy phải làm cầu nối, dù là những vấn đề nhỏ nhất, đã từng khiến ông cảm thấy kiệt sức một cách liên tục.
Đại dịch Covid-19 xảy đến gây ra nhiều ảnh hưởng rất tiêu cực đến Công ty CP Thương mại Kova (Kova Trading), có những khi doanh thu sụt giảm chỉ còn 10% so với giai đoạn bình thường, nhưng với CEO Nguyễn Duy, đại dịch cũng là "hoàn cảnh tuyệt vời" để nhận ra các bài học giá trị.
Trong đó, bài học lớn mà ông Duy rút ra được đến từ bài toán về sự thiếu niềm tin trong tổ chức. Trao đổi với hệ thống nội bộ, ông nhấn mạnh rằng vấn đề này thậm chí còn lớn hơn cả câu chuyện sụt giảm doanh thu.
Sự mất niềm tin trong nội bộ Kova Trading lúc đó lớn đến mức mọi người không thể ngồi lắng nghe. Đỉnh điểm xuất hiện là khi các trưởng bộ phận đã không thể giao tiếp và trao đổi để giải quyết các vấn đề dù đã được tạo điều kiện trong bối cảnh đại dịch diễn ra và kéo dài suốt nhiều tháng liền.
“Trong giai đoạn đen tối nhất, dù là vấn đề rất nhỏ thì mình vẫn phải là người kết nối, truyền đạt thông tin giữa các trưởng bộ phận. Nó khiến cho mình cảm thấy kiệt sức một cách liên tục mà nguyên do là mọi người không đủ kiên nhẫn để lắng nghe nhau, thiếu niềm tin”, ông Duy nói trong một sự kiện của Mentally Fit Vietnam.
Điều may mắn lúc đó, theo ông Duy, là niềm tin giữa CEO và các cấp quản lý vẫn còn mạnh. Bên cạnh đó, lợi ích của mọi người không bị xung đột do có mục tiêu chung là đưa công ty thoát khỏi giai đoạn khó khăn do “kẻ thù chung" Covid-19 gây nên.
Tuy nhiên, điều nguy hiểm là sự tin tưởng và tín nhiệm trong giai đoạn bình thường vốn dĩ chưa cao lại càng giảm sút trong thời điểm khủng hoảng vì không ai được chuẩn bị và từng có kinh nghiệm trải qua những hoàn cảnh “vô tiền khoáng hậu” như Covid-19.
Theo mô tả của ông Duy, cả đội ngũ đều như “tay trần, chân đất” bước qua một khu rừng đầy thú dữ và chiến đấu cùng nhau. Cũng chính hoàn cảnh đó vô tình giúp ông Duy nhận ra rằng mức độ tin tưởng trong nội bộ thấp sẽ khiến tổ chức khó chinh phục mục tiêu.
“Đó là những bài học rất đau với tôi lúc đó. Tôi nhận ra, nó đến từ những cái cách thức trong quá tình lãnh đạo, đến từ những thứ mình đã không làm hoặc vô tình làm trong quá khứ”, ông Duy nói.
Để xây dựng lại niềm tin trong đội ngũ Kova Trading, điều đầu tiên ông Duy thực hiện sau giai đoạn giãn cách kéo dài năm 2021 là bắt buộc các thành viên trong tổ chức phải ngồi lại với nhau để “gỡ gạc những gì đã mất”, đồng thời, để cùng trao đổi trực tiếp những vấn đề dù nhỏ nhất.
Quyết định này của ông Duy đến từ một trong những thói quen không tốt trong vai trò lãnh đạo là đã không đối diện với mọi người một cách thẳng thắn trong một vài trường hợp. Đó cũng là lý do tính chính trực (integrity) được đưa vào bộ giá trị cốt lõi của Kova Trading mà một trong những yếu tố quan trọng là “suy nghĩ, lời nói và hành động phải nhất quán”.
“Covid đến khiến cảm xúc dồn nén, tạo nên cái rào chắn. Vì vậy, phải mất 5-7 buổi để các lãnh đạo ngồi bàn và thậm chí cũng xuất hiện các drama đầy nước mắt trong nội bộ nhưng chúng tôi vẫn đẩy các cuộc gặp liên tục”, ông Duy nói.
Trước đây, khi một bộ phận gặp vấn đề, ông Duy chủ yếu chỉ bàn riêng với bộ phận đó. Vì thiếu tương tác nên mọi người không hiểu được các vấn đề, những thứ đối phương phải đối diện và cách thức đi qua vấn đề của đối phương. Mọi người đang cùng hướng đến một mục tiêu nhưng lại đi theo những cách khách nhau. Hậu quả là khi các vấn đề cần đến sự tham gia của 2-3 bộ phận thì mọi người lại không cùng nhịp.
CEO Kova Trading cho biết đã dành sự nỗ lực gấp bội để đội ngũ lãnh đạo trong tổ chức có thể thấu hiểu lẫn nhau. Cách mà ông Duy giải quyết là đặt các thách thức của từng bộ phận lên bàn để mọi người cùng bàn với nhau và thiết lập quy tắc cho mọi người thực hiện.
Ông Duy cho biết, đến nay vẫn chưa cần đến sự trợ giúp của ban lãnh đạo cấp trên, đặc biệt là từ thế hệ F1 sáng lập công ty, vì đây mới chỉ là vấn đề của các trưởng bộ phận. Ông cho rằng, sự trợ giúp của các lãnh đạo đi trước nằm ở việc truyền cảm hứng và động lực.
“Còn vấn đề này thì nằm ở thế hệ lãnh đạo kế cận của Kova, phải tự học và tự vượt qua. Lúc đó, các điểm mạnh của KOVA mới lên được level (nấc thang) cao hơn”, ông Duy chia sẻ.
Ánh sáng Niềm tin
Niềm tin kinh doanh ngành sản xuất rơi đáy gần một năm
Làn sóng các ca lây nhiễm Covid-19 mới nhất tại Việt Nam đã khiến các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất suy giảm mạnh trong tháng 6.
Tăng niềm tin của khách hàng trong kinh doanh trực tuyến
Nhu cầu mua hàng qua các kênh trực tuyến ngày càng gia tăng đi kèm với những yêu cầu khắt khe hơn của một thế hệ người tiêu dùng thông thái đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực nhiều hơn để gia tăng niềm tin của người mua hàng.
Sóng Covid-19 lần hai xói mòn niềm tin về triển vọng ngành sản xuất
Mức độ lạc quan của các nhà sản xuất rơi về một trong những mức thấp nhất khi đại dịch Covid-19 tiếp tục làm giảm cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới do nhu cầu khách hàng yếu.
Kinh doanh mùa Covid-19: Khi niềm tin lên ngôi
Trong trạng thái bình thường mới, tạo dựng niềm tin trong nội bộ cũng như uy tín trên thị trường sẽ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển.
Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á
TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.
Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị
Biến động kinh tế đang đẩy CFO vào vai trò chiến lược mới, nơi họ phải dẫn dắt dự báo, dữ liệu và chuyển đổi để tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.
Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group
Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
SeABank kích hoạt 'đại lộ' ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp
Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng. Chương trình khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững của SeABank.
T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM
T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group đã chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM ngày 28/11 vừa qua.
Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên
Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng làm hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng chính thức giữ chức hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhiệm kỳ từ ngày 24/11/2025 đến 23/11/2026.
Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro
Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.
KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt
Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.
Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á
TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.





















































