Diễn đàn quản trị
Ông Lê Quốc Vinh: Làm quảng cáo như Biti’s với ca sĩ Sơn Tùng M-TP sẽ không còn hiệu quả
Theo ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, thị trường quảng cáo hiện nay đang biến hóa rất khó lường, cách làm truyền thống - chọn mặt gửi vàng với một vài khuôn mặt đại diện sẽ không còn hiệu quả, thay vào đó là phương thức “tổ chức hàng loạt trận đánh nhỏ, nhưng chất”.

“Truyền thông luôn biến hóa. Trên thế giới, mỗi ngày, mỗi giờ, người ta luôn nghĩ và tạo ra những phương thức truyền thông mới, giúp thị trường này luôn sôi động và đầy yếu tố bất ngờ”, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, mở đầu sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2018.
Theo ông Vinh, so với dấu mốc VSMCamp & CSMOSummit năm ngoái, thị trường truyền thông – quảng cáo tại Việt Nam đã có rất nhiều điểm đột biến.
Cụ thể, xu hướng phổ biến hóa và dịch chuyển từ nền tảng máy tính sang di động được thể hiện rõ nét ở lượt tìm kiếm, lượt xem video trực tuyến và lượt truy cập Mạng xã hội.
Trong đó, người dùng Việt Nam nhận thức quảng cáo về các sản phẩm / dịch vụ chủ yếu qua Internet, xếp sau là qua TV và Quảng cáo trong cửa hàng (In-store ads). Quảng cáo số cũng đang ngày càng trở nên thiết yếu trong các chiến lược branding.
Chi phí cho Quảng cáo số vẫn đang giữ được mức tăng trưởng ổn định và được dự đoán sẽ đạt mức 323,6 triệu USD vào năm 2020.
Chi phí cho quảng cáo ở Nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang là cao nhất, theo sau là Sức khỏe & Dược phẩm và đứng thứ 3 là Giải trí & Truyền thông. Trong khi đó, các nhà quảng cáo lại đặc biệt dành nhiều ngân sách vào video khi quảng cáo các sản phẩm trong lĩnh vực bán lẻ, F&B (ngành hàng ăn uống) và Sức khỏe.
Về phương thức truyền thông, ông Lê Quốc Vinh cho rằng, cách mà người tiêu dùng tương tác với các mẫu quảng cáo, thông điệp truyền thông đang rất khác. Đó không đơn thuần là xem, đọc, hiểu, mà phải là cảm, nghĩ và thôi thúc mua hàng.
Trích dẫn lại câu nói của cố CEO Apple – Steve Jobs trước đây: “Cách tốt nhất để tạo ra giá trị mới trong thế kỉ 21 là kết hợp sự sáng tạo với công nghệ”, ông Vinh cho biết câu nói này tuy đã có từ lâu, nhưng tới nay vẫn giữ nguyên giá trị.
Theo Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, những công nghệ thời thượng ngày nay như AI, AR, Big Data… đang góp phần tạo ra nền tảng truyền thông mới, áp dụng linh hoạt và hiệu quả vào hoạt động sale, marketing của doanh nghiệp.
Trong đó, dữ liệu người dùng được xem là yếu tố tiên quyết nắm giữ sự thành bại của những công nghệ này.
“Chắc hẳn các bạn vẫn chưa quên vụ bê bối Facebook - Cambridge Analytica, khi Mạng xã hội lớn nhất thế giới làm lộ dữ liệu hàng triệu người dùng. Tới khi sự việc xảy ra, người ta mới tá hỏa tìm hiểu dữ liệu là gì?”, ông Vinh nêu ví dụ.
Như cha đẻ Internet - Berners Lee từng nói: “Các trang web luôn tìm cách thu thập dữ liệu con người”. Điều này chứng tỏ, dữ liệu con người rất quan trọng. Do đó, thông qua những sự vụ như trên, người ta mới nhận ra dữ liệu là tài sản mà tất cả chúng ta cần bảo vệ.
Tuy nhiên, theo ông Vinh, bản thân người tiêu dùng dù muốn hay không cũng rất khó bảo vệ dữ liệu của mình. Bởi khi chấp nhận tham gia vào thế giới số, chúng ta đã vô tình để lại “dấu chân” của mình ở khắp mọi nơi, từ việc gửi email, gọi điện thoại, tới mua hàng Alibaba.
Mà thông qua các “dấu chân” đó, nhà quảng cáo sẽ nghiên cứu và tổng hợp dữ liệu để vẽ lại chân dung chúng ta. Việc vẽ lại chân dung của người tiêu dùng rất quan trọng, bởi dù chung môi trường sống, nhưng đặc tính, cũng như hành vi của mỗi người là khác nhau.
“Cá nhân tôi đã từng trải nghiệm về công nghệ này, và nó khiến tôi thực sự bất ngờ. Như chuyện tôi có nhà ở Vinhome Central Park, hay chuyện tôi có quan tâm tới lĩnh vực xổ số, dù chưa nói với ai, nhưng các công ty nghiên cứu về dữ liệu lại biết điều này”, ông Vinh nói.
Theo đó, xu hướng hiện tại là các nhà quảng cáo sẽ tìm cách truyền thông tới từng con người với từng đặc điểm cụ thể, thay vì truyền thông cho các nhóm khách hàng như trước.

“Trên thế giới, người ta gọi đó là phương thức Micro-Influencers”, ông Vinh nhấn mạnh.
Khác với influencer (người có tầm ảnh hưởng rộng), thì micro-influencers (những người có tầm ảnh hưởng trong một nhóm rất nhỏ) là những cá nhân giống như chúng ta, đang công tác hoặc có một sở thích đặc biệt về một lĩnh vực nào đó. Họ có thói quen đăng những nội dung có liên quan đến sở thích hay chuyên môn của mình trên mạng xã hội.
Một ví dụ cụ thể để phân biệt giữa hai nhóm nay. Một influencer về lĩnh vực yoga có thể có hàng triệu follower và mở ra một vài yoga studio. Trong khi đó, một micro-influencers cũng trong lĩnh vực yoga đó chỉ có khoảng vài ngàn follower, và những video hướng dẫn tập yoga tại nhà, nhưng có lượng tương tác khá tích cực và đều đặn hơn influencer.
Điều này đồng nghĩa, so với influencer, micro-influencers có tầm ảnh hưởng sâu sắc và mạnh mẽ hơn influencer, với mức chi phí dễ chịu hơn.
Bên cạnh đó, do phần lớn các đồ dùng của người ảnh hưởng siêu nhỏ là tự mua và tự quyết định, nên họ tạo được sự tin tưởng rất lớn đối với những người theo dõi khi họ chia sẻ về một sản phẩm nào đó.
Rõ ràng, vấn đề không phải là nói cho càng nhiều người về sản phẩm, mà là nói được cho bao nhiêu người thật sự quan tâm đến sản phẩm, hay nói cách khác, chính là số lượng khách hàng thật sự tiềm năng.
Chính vì thế, micro-influencers hiện đang trở thành sự lựa chọn của nhiều nhãn hàng từ lớn đến nhỏ cho chiến lược marketing của mình.
Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê đưa dẫn chứng: “Trước kia, đúng là Biti’s đã từng rất thành công với hình ảnh ca sĩ Sơn Tùng M-TP, nhưng nếu cứ tiếp tục làm vậy, hiệu quả các chiến dịch sau này sẽ không còn cao nữa. Thay vào đó, phải là micro-influencers. Nghĩa là dùng hình ảnh của những cá nhân có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn, nhưng phải thật nhiều và thật sự trực quan”.
Ông Vinh khẳng định, sử dụng micro-influencers đang là xu hướng chung của thị trường truyền thông, quảng cáo ở Châu Á. Do đó, đây sẽ là xu hướng chung của thị trường Việt Nam trong những năm tiếp theo.
Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.
Doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến Novaon vươn mình chuyển đổi số
Thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam đang bước dần sang giai đoạn thứ 4, thời kì chuyển đổi số, ở đó vai trò các agency là cung cấp và phát triển các nền tảng tự động hóa cho doanh nghiệp.
Chi nhiều tiền cho quảng cáo, lợi nhuận mì 3 Miền xếp sau cả Miliket
Doanh thu của Uniben, công ty sở hữu mì 3 miền và mì Reeva cao gấp 5 lần công ty mì Miliket nhưng lợi nhuận chỉ bằng một nửa.
Cảnh báo loạn quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo đối người tiêu dùng về việc cần cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo, không đảm bảo chất lượng.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.