Diễn đàn quản trị
Ông Lê Quốc Vinh: Làm quảng cáo như Biti’s với ca sĩ Sơn Tùng M-TP sẽ không còn hiệu quả
Theo ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, thị trường quảng cáo hiện nay đang biến hóa rất khó lường, cách làm truyền thống - chọn mặt gửi vàng với một vài khuôn mặt đại diện sẽ không còn hiệu quả, thay vào đó là phương thức “tổ chức hàng loạt trận đánh nhỏ, nhưng chất”.
“Truyền thông luôn biến hóa. Trên thế giới, mỗi ngày, mỗi giờ, người ta luôn nghĩ và tạo ra những phương thức truyền thông mới, giúp thị trường này luôn sôi động và đầy yếu tố bất ngờ”, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, mở đầu sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2018.
Theo ông Vinh, so với dấu mốc VSMCamp & CSMOSummit năm ngoái, thị trường truyền thông – quảng cáo tại Việt Nam đã có rất nhiều điểm đột biến.
Cụ thể, xu hướng phổ biến hóa và dịch chuyển từ nền tảng máy tính sang di động được thể hiện rõ nét ở lượt tìm kiếm, lượt xem video trực tuyến và lượt truy cập Mạng xã hội.
Trong đó, người dùng Việt Nam nhận thức quảng cáo về các sản phẩm / dịch vụ chủ yếu qua Internet, xếp sau là qua TV và Quảng cáo trong cửa hàng (In-store ads). Quảng cáo số cũng đang ngày càng trở nên thiết yếu trong các chiến lược branding.
Chi phí cho Quảng cáo số vẫn đang giữ được mức tăng trưởng ổn định và được dự đoán sẽ đạt mức 323,6 triệu USD vào năm 2020.
Chi phí cho quảng cáo ở Nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang là cao nhất, theo sau là Sức khỏe & Dược phẩm và đứng thứ 3 là Giải trí & Truyền thông. Trong khi đó, các nhà quảng cáo lại đặc biệt dành nhiều ngân sách vào video khi quảng cáo các sản phẩm trong lĩnh vực bán lẻ, F&B (ngành hàng ăn uống) và Sức khỏe.
Về phương thức truyền thông, ông Lê Quốc Vinh cho rằng, cách mà người tiêu dùng tương tác với các mẫu quảng cáo, thông điệp truyền thông đang rất khác. Đó không đơn thuần là xem, đọc, hiểu, mà phải là cảm, nghĩ và thôi thúc mua hàng.
Trích dẫn lại câu nói của cố CEO Apple – Steve Jobs trước đây: “Cách tốt nhất để tạo ra giá trị mới trong thế kỉ 21 là kết hợp sự sáng tạo với công nghệ”, ông Vinh cho biết câu nói này tuy đã có từ lâu, nhưng tới nay vẫn giữ nguyên giá trị.
Theo Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, những công nghệ thời thượng ngày nay như AI, AR, Big Data… đang góp phần tạo ra nền tảng truyền thông mới, áp dụng linh hoạt và hiệu quả vào hoạt động sale, marketing của doanh nghiệp.
Trong đó, dữ liệu người dùng được xem là yếu tố tiên quyết nắm giữ sự thành bại của những công nghệ này.
“Chắc hẳn các bạn vẫn chưa quên vụ bê bối Facebook - Cambridge Analytica, khi Mạng xã hội lớn nhất thế giới làm lộ dữ liệu hàng triệu người dùng. Tới khi sự việc xảy ra, người ta mới tá hỏa tìm hiểu dữ liệu là gì?”, ông Vinh nêu ví dụ.
Như cha đẻ Internet - Berners Lee từng nói: “Các trang web luôn tìm cách thu thập dữ liệu con người”. Điều này chứng tỏ, dữ liệu con người rất quan trọng. Do đó, thông qua những sự vụ như trên, người ta mới nhận ra dữ liệu là tài sản mà tất cả chúng ta cần bảo vệ.
Tuy nhiên, theo ông Vinh, bản thân người tiêu dùng dù muốn hay không cũng rất khó bảo vệ dữ liệu của mình. Bởi khi chấp nhận tham gia vào thế giới số, chúng ta đã vô tình để lại “dấu chân” của mình ở khắp mọi nơi, từ việc gửi email, gọi điện thoại, tới mua hàng Alibaba.
Mà thông qua các “dấu chân” đó, nhà quảng cáo sẽ nghiên cứu và tổng hợp dữ liệu để vẽ lại chân dung chúng ta. Việc vẽ lại chân dung của người tiêu dùng rất quan trọng, bởi dù chung môi trường sống, nhưng đặc tính, cũng như hành vi của mỗi người là khác nhau.
“Cá nhân tôi đã từng trải nghiệm về công nghệ này, và nó khiến tôi thực sự bất ngờ. Như chuyện tôi có nhà ở Vinhome Central Park, hay chuyện tôi có quan tâm tới lĩnh vực xổ số, dù chưa nói với ai, nhưng các công ty nghiên cứu về dữ liệu lại biết điều này”, ông Vinh nói.
Theo đó, xu hướng hiện tại là các nhà quảng cáo sẽ tìm cách truyền thông tới từng con người với từng đặc điểm cụ thể, thay vì truyền thông cho các nhóm khách hàng như trước.

“Trên thế giới, người ta gọi đó là phương thức Micro-Influencers”, ông Vinh nhấn mạnh.
Khác với influencer (người có tầm ảnh hưởng rộng), thì micro-influencers (những người có tầm ảnh hưởng trong một nhóm rất nhỏ) là những cá nhân giống như chúng ta, đang công tác hoặc có một sở thích đặc biệt về một lĩnh vực nào đó. Họ có thói quen đăng những nội dung có liên quan đến sở thích hay chuyên môn của mình trên mạng xã hội.
Một ví dụ cụ thể để phân biệt giữa hai nhóm nay. Một influencer về lĩnh vực yoga có thể có hàng triệu follower và mở ra một vài yoga studio. Trong khi đó, một micro-influencers cũng trong lĩnh vực yoga đó chỉ có khoảng vài ngàn follower, và những video hướng dẫn tập yoga tại nhà, nhưng có lượng tương tác khá tích cực và đều đặn hơn influencer.
Điều này đồng nghĩa, so với influencer, micro-influencers có tầm ảnh hưởng sâu sắc và mạnh mẽ hơn influencer, với mức chi phí dễ chịu hơn.
Bên cạnh đó, do phần lớn các đồ dùng của người ảnh hưởng siêu nhỏ là tự mua và tự quyết định, nên họ tạo được sự tin tưởng rất lớn đối với những người theo dõi khi họ chia sẻ về một sản phẩm nào đó.
Rõ ràng, vấn đề không phải là nói cho càng nhiều người về sản phẩm, mà là nói được cho bao nhiêu người thật sự quan tâm đến sản phẩm, hay nói cách khác, chính là số lượng khách hàng thật sự tiềm năng.
Chính vì thế, micro-influencers hiện đang trở thành sự lựa chọn của nhiều nhãn hàng từ lớn đến nhỏ cho chiến lược marketing của mình.
Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê đưa dẫn chứng: “Trước kia, đúng là Biti’s đã từng rất thành công với hình ảnh ca sĩ Sơn Tùng M-TP, nhưng nếu cứ tiếp tục làm vậy, hiệu quả các chiến dịch sau này sẽ không còn cao nữa. Thay vào đó, phải là micro-influencers. Nghĩa là dùng hình ảnh của những cá nhân có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn, nhưng phải thật nhiều và thật sự trực quan”.
Ông Vinh khẳng định, sử dụng micro-influencers đang là xu hướng chung của thị trường truyền thông, quảng cáo ở Châu Á. Do đó, đây sẽ là xu hướng chung của thị trường Việt Nam trong những năm tiếp theo.
Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.
Doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến Novaon vươn mình chuyển đổi số
Thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam đang bước dần sang giai đoạn thứ 4, thời kì chuyển đổi số, ở đó vai trò các agency là cung cấp và phát triển các nền tảng tự động hóa cho doanh nghiệp.
Chi nhiều tiền cho quảng cáo, lợi nhuận mì 3 Miền xếp sau cả Miliket
Doanh thu của Uniben, công ty sở hữu mì 3 miền và mì Reeva cao gấp 5 lần công ty mì Miliket nhưng lợi nhuận chỉ bằng một nửa.
Cảnh báo loạn quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo đối người tiêu dùng về việc cần cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo, không đảm bảo chất lượng.
Thị trường lao động 2026: Thắt chặt tuyển dụng, áp lực kỹ năng tăng cao
Trong làn sóng tinh gọn đang lan khắp thị trường lao động, doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí nhưng vẫn cần giữ vững đội ngũ nòng cốt. Bài toán đặt ra: làm sao bảo toàn nhân tài khi tuyển dụng chậm lại, yêu cầu hiệu suất tăng lên và cạnh tranh nguồn lực ngày càng khốc liệt?
Khoảng cách thế hệ: Rào cản cũ, lợi thế mới của doanh nghiệp gia đình
Khoảng cách thế hệ không còn là rào cản khi được kết nối đúng cách, thậm chí còn trở thành động lực tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt
Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.
Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng
Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.
Văn hóa số ở Vietnam Airlines
Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.
Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài sẽ có diện mạo mới với hạ tầng xanh và thông minh
Sau hơn 18 tháng thi công khẩn trương từ ngày 19/5/2024, dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một
Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban resort” vào trung tâm kim cảng tỷ đô Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.
TNTech đồng hành cùng Quảng Ninh tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Sau lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược vừa qua, TNTech trở thành 1 trong 4 đơn vị đồng hành tư vấn chuyển đổi số cùng Quảng Ninh.
Xuất khẩu của Việt Nam vẫn kiên cường giữa áp lực thuế quan
Dù đối mặt thuế quan, xuất khẩu của Việt Nam thậm chí còn nhanh hơn so với cùng kỳ năm ngoái, một phần nhờ hoạt động đẩy nhanh đơn hàng đặt trước.
4 tín hiệu thị trường từ hành vi mua nhà của người trẻ giữa sóng tăng giá
Dù khát vọng mua nhà rất cao, người trẻ vẫn không liều lĩnh, không đuổi theo các kênh rủi ro cao mà kiên trì từng bước tạo dựng nguồn vốn ban đầu.
Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE
Chỉ ít ngày sau khi công bố kế hoạch chuyển sàn, Masan Consumer đã được HOSE phê duyệt hồ sơ niêm yết cổ phiếu MCH, củng cố tính minh bạch và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Hawee định hình chiến lược phát triển 2025–2030
Đại hội nhiệm kỳ mới của Hawee diễn ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ nữ doanh nhân, đứng trước yêu cầu nâng cao năng lực quản trị, tăng tốc chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển bền vững và mở rộng hợp tác liên vùng, liên ngành để thích ứng với những biến động của thị trường.






















































