“Ông vua” bán lẻ nhân rộng mô hình cửa hàng “tất cả trong một”

Lam Giang Thứ tư, 17/11/2021 - 16:30

Tại các cửa hàng VinMart+ theo mô hình mới của Masan, ngoài mua thực phẩm, đồ dùng, khách hàng còn có thể nộp, rút tiền mặt, mua trà, café Phúc Long, dược phẩm, mua sim điện thoại… Đây là mô hình đa tiện ích đã được nhà bán lẻ này thí điểm thành công và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.

Tiện lợi và an tâm

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, chị Minh An (khu dân cư City Land, Gò Vấp) tranh thủ xuống siêu thị VinMart+ dưới chân chung cư để mua thực phẩm. Làm việc online tại nhà và có con nhỏ 3 tuổi nên lịch trình trong ngày của chị luôn rất sít sao: “Tranh thủ thời gian, tôi mua sắm thêm thực phẩm tươi cho bữa tối, ít C sủi cho cả nhà và cốc café để làm việc buổi trưa cho tỉnh táo. Sẵn có máy ATM Techcombank ngay tại cửa hàng, tôi nạp thêm tiền vào tài khoản để tiện mua sắm và thanh toán online. Bận bịu làm việc cả nhà, tôi không có thời gian đi lòng vòng nên ưu tiên các cửa hàng nào có nhiều tiện ích nhất”.

Ngoài các mặt hàng thường thấy tại cửa hàng VinMart+, mô hình mới của chuỗi bán lẻ này còn có kiosk của Phúc Long, quầy dược phẩm của Phano, quầy ngân hàng của Techcombank và gần đây là dịch vụ viễn thông của nhà mạng mới Reddi. 

“Ông vua” bán lẻ nhân rộng mô hình cửa hàng “tất cả trong một”
Các giao dịch cơ bản nhanh chóng được thực hiện tại Techcombank.

Tại quầy Techcombank các khách hàng có thể thực hiện nhanh các giao dịch ngân hàng như chuyển tiền, nộp - rút tiền mặt, mở tài khoản số đẹp và phát hành thẻ, đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử khi đến mua sắm. Danh mục nhu yếu phẩm tại các cửa hàng này cũng được lựa chọn các loại được khách hàng mua nhiều nhất, trong đó có thực phẩm tươi được sơ chế hay chế biến sẵn. Nhờ tươi ngon, rõ nguồn gốc xuất xứ và tiện lợi, các loại thực phẩm này rất nhanh chóng “cháy” hàng trên quầy kệ. 

“Ông vua” bán lẻ nhân rộng mô hình cửa hàng “tất cả trong một” 1
Nhu yếu phẩm hàng ngày, chất lượng tốt, phong phú, giá cả ổn định, bài trí khoa học.

Chị Thu Nga, nhân viên văn phòng tại tòa nhà Mplaza, quận 1 cho biết: “Tôi thường lựa vài pack đồ ăn chế biến sẵn của HiFresh như mắm cá linh chưng thịt, cá ba sa kho tộ… cho những hôm quá bận, về chỉ cần hâm nóng là cả nhà đã có bữa ngon. Thứ Sáu, tôi sẽ chọn các món được sơ chế sẵn như lẩu cá bớp măng chua, lẩu gà ớt hiểm… để đổi vị cho cả nhà. Thực phẩm đã được chuẩn bị sạch sẽ rồi nên nấu rất nhanh, ăn ngon miệng hơn nhờ tiện gia giảm theo khẩu vị cả nhà và yên tâm về nguồn gốc”.

Hiện nay, các cửa hàng thí điểm theo mô hình mới này đã có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và gặt hái các kết quả kinh doanh khả quan. Ban lãnh đạo Masan cho biết công ty đang xây dựng kế hoạch trung hạn để tiếp tục mở rộng quy mô trên toàn quốc.

“Ông vua” bán lẻ nhân rộng mô hình cửa hàng “tất cả trong một” 2
Dược phẩm Phano có mặt trong hệ sinh thái đa trải nghiệm.

Phục vụ nhu cầu tiêu dùng hiện đại

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, WinCommerce (tên trước đây là VinCommerce) đã hợp tác chiến lược với các đối tác trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa dịch vụ và phát triển kênh online. 

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược với Phúc Long, theo đó hai bên cùng phát triển mô hình “Kiosk Phúc Long” thông qua mạng lưới hơn 2.300 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc. Mô hình “Kiosk Phúc Long” trên nền tảng cửa hàng VinMart+ góp phần mang các thức uống trà và cà phê tươi ngon thương hiệu Phúc Long đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi và mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

“Ông vua” bán lẻ nhân rộng mô hình cửa hàng “tất cả trong một” 3
Thương hiệu Trà&Cafe Phúc Long kéo khách hàng trẻ tới VinMart+ thường xuyên hơn.

Trước đó, The CrownX (công ty hợp nhất mảng hàng tiêu dùng của Masan Consumer Holdings và bán lẻ WinCommerce của Masan) đã “bắt tay” hợp tác với nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia. 

Trong nhóm nhà đầu tư, Alibaba là tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Còn BPEA đang quản lý danh mục tài sản trị giá 23 tỉ USD và là một trong những quỹ đầu tư thay thế lớn nhất ở châu Á. Một bên có thâm niên, kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ lẫn công nghệ, một bên là “ông trùm” sản xuất ngành hàng tiêu dùng và nắm trong tay hệ thống bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam. 

Ngoài việc được đầu tư 400 triệu USD, WinCommerce sẽ hợp tác với Lazada (nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba) để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và đẩy nhanh phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online tại Việt Nam.

“Ông vua” bán lẻ nhân rộng mô hình cửa hàng “tất cả trong một” 4
Nhà mạng Reddi sẽ ra mắt chính thức vào 20_11 tại VinMart+

Việc phát triển các kênh trực tuyến dựa trên “những người khổng lồ” sẽ giúp Masan đi nhanh hơn trong mục tiêu kết nối trực tiếp từng hộ gia đình. Hay nói một cách đơn giản thì thương vụ này mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành bán lẻ Việt Nam, khi hàng triệu bà nội trợ từ thành thị tới nông thôn, thậm chí là vùng sâu, vùng xa chỉ cần nhấp chuột là có đầy đủ từ thịt, rau, củ, quả đến gia vị, hành mắm cho một bữa cơm.

Việc liên tục bắt tay với các đối tác chiến lược đã giúp Masan mở rộng tập khách hàng thân thiết lên đến gần 15 triệu người tiêu dùng từ WinCommerce, Phúc Long và dịch vụ tài chính Techcombank. Trong thời gian tới, “ông lớn” tiêu dùng – bán lẻ này sẽ tiếp tục hợp tác với 2.000 – 3.000 đối tác bán lẻ truyền thống của Masan Consumer Holdings để thúc đẩy mô hình nhượng quyền của WCM.

Danh sách cửa hàng đa tiện ích của Masan:
- Tòa nhà Chung cư UDIC Riverside 1, 124 Vĩnh Tuy, Hà Nội. Tích hợp VinMart+, Techcombank, kiosk Phúc Long, Reddi
- Khu chung cư Thanh Xuân Complex, số 6 Lê Văn Thiêm, Hà Nội. Tích hợp VinMart+, Techcombank, kiosk Phúc Long, Reddi
- Khu chung cư City Land, Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh. Tích hợp VinMart+, Techcombank, kiosk Phúc Long, Phano Mart, Reddi
- Tòa nhà M-Plaza, số 39 Lê Duẩn, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Tích hợp VinMart+, kiosk Phúc Long, Phano Mart, Reddi

Masan sắp có lãi bất thường 4.800 - 5.500 tỷ đồng

Masan sắp có lãi bất thường 4.800 - 5.500 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  3 năm

Phần lớn hoặc toàn bộ lợi nhuận bất thường từ thương vụ chuyển nhượng quyền kiểm soát mảng thức ăn chăn nuôi của Masan Group cho De Heus sẽ được ghi nhận trong quý 4 năm nay.

Masan thử nghiệm thành công mô hình 'trung tâm thương mại mini'

Masan thử nghiệm thành công mô hình 'trung tâm thương mại mini'

Doanh nghiệp -  3 năm

Gần đây, Masan tiếp tục triển khai thí điểm mô hình cửa hàng tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cafe), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank và gặt hái những kết quả thành công bước đầu. Đây chính là động lực để Ban điều hành tiếp tục tăng tốc nhân rộng mô hình này trong hệ thống bán lẻ của Masan.

Tiềm năng mảng thịt của Masan MEATLife

Tiềm năng mảng thịt của Masan MEATLife

Tiêu điểm -  3 năm

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của Masan MEATLife (MML) đạt 10.232 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ. Doanh thu tăng trưởng chủ yếu nhờ mảng thịt tích hợp (thịt heo) tăng 36%, doanh thu thức ăn chăn nuôi tăng 33%. Công ty ghi nhận lợi nhuận công ty mẹ đạt 290 tỷ đồng. Gần đây, cổ phiếu MML tăng điểm mạnh. Mức giá ngày 7/10 là 96.000 đồng/ cổ phiếu, tăng gần 90% so với đầu năm.

Masan muốn mạng ảo Reddi lặp lại thành công của Jio tại Ấn Độ

Masan muốn mạng ảo Reddi lặp lại thành công của Jio tại Ấn Độ

Doanh nghiệp -  3 năm

Dựa trên nền tảng bán lẻ Reliance của tập đoàn mẹ, nhà mạng Jio chỉ mất 3 năm để vươn lên số 1 thị trường viễn thông Ấn Độ với hơn 400 triệu người dùng và trở thành một công ty trị giá hàng chục tỷ USD với các nhà đầu tư Google, Facebook.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  13 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  16 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  17 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?