Phát triển bền vững ở Heineken

Quỳnh Chi - 09:46, 20/11/2022

TheLEADERCam kết phát triển bền vững “vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” vốn là mục tiêu mà tập đoàn bia đến từ Hà Lan đã theo đuổi từ những ngày đầu tiên đặt chân vào đất nước hình chữ S cách đây hơn 30 năm.

Phát triển bền vững ở Heineken
Lãnh đạo làm gương là một yếu tố quan trọng để Heineken có thể tạo sức mạnh tập thể trong hành trình phát triển bền vững

‘Việt Nam là thị trường số 1 ở APAC’ là lời khẳng định của ông Alexander Koch, Tổng giám đốc điều hành Heineken trong sự kiện Vietnam Innovators Summit.

Với môi trường kinh doanh ổn định và thuận lợi, Heineken đã đạt được những thành tựu phát triển đáng kinh ngạc sau ba thập kỷ đầu tư kinh doanh ở Việt Nam. Điển hình là nhà máy Vũng Tàu, kể từ khi được mua lại vào năm 2017, đã phát triển lên gấp 36 lần chỉ trong 5 năm, đạt 1,1 tỷ lít, trở thành nhà máy bia lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

“Heineken có niềm tin vào sự phát triển vượt trội hơn nữa của thị trường trong những năm tới và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để đóng góp vào lực đẩy phát triển mạnh mẽ này”, ông Alexander nói.

Ông cho biết, Việt Nam là thị trường số một tại châu Á - Thái Bình Dương và thuộc top 5 thị trường của Tập đoàn Heineken. Triển vọng tăng trưởng tại Việt Nam vượt ngoài các kỳ vọng bởi rất nhiều những yếu tố quan trọng, trong đó phải kể đến như môi trường chính trị ổn định, nơi Chính phủ khuyến khích đầu tư nước ngoài nhằm tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế, dự báo tăng trưởng GDP tích cực và cơ cấu dân số “vàng”.

Lãnh đạo Heineken khẳng định, tập đoàn bia đến từ Hà Lan không chỉ giữ vững cam kết mà còn nâng tầm những mục tiêu phát triển bền vững, một xu hướng tất yếu của hiện tại và tương lai, nền tảng cho tăng trưởng hiệu quả và đổi mới, sáng tạo.

Trong đó, ba nền tảng cơ bản là: hướng đến tác động môi trường bằng không; hướng đến một thế giới hoà nhập, công bằng và bình đẳng; hướng đến văn hoá uống có trách nhiệm.

Trong công bố vào tháng 6/2022, Heineken cho biết, hiệu suất sử dụng nước tại nhà máy có thị phần hàng đầu Việt Nam hiện đạt 2,65hl/hl, thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân của ngành là 3,04hl/hl. Nước thải tại cả sáu nhà máy đặt ở các tỉnh thành đều đạt đủ tiêu chuẩn nước thải hạng A trước khi trả về môi trường. Toàn bộ nhà máy đều không có chất thải chôn lấp.

Công ty này áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, tập trung vào việc tái sử dụng và tái chế nhằm tối đa hóa vòng đời của tất cả tài nguyên được đưa vào sử dụng. Tổng sáu nhà máy của doanh nghiệp này đều đã chuyển qua dùng năng lượng sinh khối trong nấu bia, góp phần hiện thực hoá đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của công ty.

Heineken xây dựng văn hóa đa dạng với tham vọng gia tăng sự đa dạng về giới, tỷ lệ lãnh đạo nữ và trao quyền cho nữ giới. Nhiều hành động rất cụ thể đã được triển khai như nâng cao ý thức bằng một loạt video, che tên và giới tính ứng viên khi xem xét hồ sơ xin việc, và xây dựng các chính sách nhân sự để hỗ trợ phụ nữ khi chuyển tiếp qua các giai đoạn cuộc đời…

Báo cáo Phát triển bền vững 2021 của Heineken cho thấy, tỉ lệ nữ trong các vị trí lãnh đạo cao cấp đã tăng 4% so với năm 2020.

Bền vững ở Heineken
Heineken thúc đẩy văn hoá đa dạng trong tổ chức

Điều thú vị là những nỗ lực vì văn hoá đa dạng và hỗ trợ quyền năng phụ nữ của Heineken còn được thấy rất rõ trong cả chiến lược phát triển của doanh nghiệp này.

Cụ thể, một điển hình trong những nỗ lực không ngừng đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thị trường để làm nên thương hiệu dẫn đầu ngành bia là dòng Tiger Platinum, bia lúa mì hương vỏ cam với nguồn cam từ trang trại cam sinh thái ở Nghệ An do chị Nguyễn Thị Lê Na, một nữ doanh nhân trẻ làm chủ trang trại. Chị cho biết, sự hợp tác với Heineken không chỉ giúp công ty phát triển kinh doanh mà còn tạo cơ hội để chị mang lại giá trị cho người nông dân và cả người tiêu dùng Việt Nam.

“Heineken nhắm đến một thế hệ người tiêu dùng mới, tệp khách hàng đòi hỏi nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt chú trọng sức khoẻ và những trải nghiệm mới lạ. Vì vậy, doanh nghiệp luôn phải đa dạng hoá dòng sản phẩm”, đại diện Heineken cho biết.

Hướng đến văn hoá uống có trách nhiệm, Heineken cho ra dòng sản phẩm Heineken 0.0 – thức uống không cồn dành cho nhiều dịp đặc biệt. Bia Heineken 0.0 luôn được dùng để bắt đầu buổi tiệc của công ty và cấp quản lý luôn phải làm gương thực hành để xây dựng thói quen này.

Bền vững ở Heineken 1
Heineken hướng đến văn hoá uống có trách nhiệm

Heineken Việt Nam tin vào việc thực hành và làm gương để khuyến khích nhân viên xây dựng thói quen uống có trách nhiệm khi đi thăm thị trường và tại các sự kiện của công ty. Công ty này lập một tổ chuyên trách liên phòng ban để tìm hiểu về hành vi uống bia của nhân viên.

Công ty này cũng thúc đẩy nhân viên không uống 100% tại tất cả sự kiện. Họ gắn kết nhân viên thực hành các thói quen này thông qua các hoạt động thú vị như cuộc thi ảnh Heineken 0.0 được tổ chức nhân một sự kiện thể thao, cùng với đó là một ca khúc kèm điệu nhảy không uống cạn ly hào hứng phối hợp với ca sĩ nhạc rap mà nhiều người trẻ yêu thích là JustaTee.