Tiêu điểm
PMI ngành sản xuất tháng 4 đạt đỉnh năm
Chỉ số PMI của lĩnh vực sản xuất cho thấy việc làm lần đầu tiên tăng trong ba tháng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh và chi phí đạt đỉnh 5 tháng.
Theo công bố từ Nikkei – IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đã tăng từ 51,9 điểm của tháng 3 lên 52,5 điểm trong tháng 4, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Nikkei cho biết các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện qua các tháng kể từ tháng 12/2015.
Các công ty tiếp tục có số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 4 với tốc độ tăng hầu như ngang bằng với tháng trước đó.
Số lượng đơn đặt hàng mới đã làm tăng một số tham số khác của khảo sát, bao gồm hoạt động mua hàng, việc làm và sản lượng. Sản lượng ngành sản xuất trong tháng 4 đã tăng 17 lần liên tiếp với tốc độ tăng là nhanh.
Việc làm trong tháng trước đã tăng trưởng lần đầu tiên trong ba tháng và tốc độ tăng nhanh hơn một chút so với mức trung bình của lịch sử chỉ số.
Công suất hoạt động tăng cho phép các công ty kiểm soát được khối lượng công việc cho dù số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh, giúp lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ tư liên tiếp.
Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng mạnh, với mức tăng gần đây nhất giúp hàng tồn kho trước sản xuất tăng lần đầu tiên kể từ tháng 1.
Số lượng đơn đặt hàng mới được dự báo tăng tiếp trong năm tới, từ đó giúp mức độ lạc quan về sản lượng của tháng 4 đạt đỉnh 3 tháng.
Nikkei cho biết mặc dù gánh nặng chi phí tăng mạnh, các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm giá cả đầu ra. Giá bán hàng đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp nhờ những nỗ lực duy trì số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tuy nhiên, tốc độ giảm ở mức nhỏ.
Ông Andrew Harker, Phó giám đốc IHS Markit đánh giá: “Điểm tích cực chính của khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam mới đây là việc làm tăng trở lại, và đây là lần tăng đầu tiên trong ba tháng cho thấy các công ty lạc quan rằng sự trì trệ vào thời điểm đầu năm giờ đây đã thành chuyện quá khứ”.
“Tuy nhiên, vẫn có sự ngần ngại trong việc nâng giá bán hàng mặc dù chi phí đầu vào tăng nhanh hơn, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi nếu số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh trong những tháng tới”, ông cho biết.
Chỉ số PMI Việt Nam tháng 3: Lĩnh vực sản xuất tăng tốc
Nikkei: Lĩnh vực sản xuất Việt Nam ‘đối đầu’ với nhu cầu chậm lại
Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI tháng 11 của Việt Nam cho thấy lĩnh vực sản xuất tiếp tục chống lại những dấu hiệu chậm lại của nhu cầu trên thế giới trong tháng 11 khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh và sản lượng tăng gần bằng mức kỷ lục.
Các doanh nghiệp Việt gia tăng sản xuất dù lực cầu thị trường thế giới giảm
Mặc dù nhu cầu chung trên thị trường thế giới có dấu hiệu yếu đi trong nhiều tháng gần đây nhưng các nhà sản xuất Việt Nam vẫn kỳ vọng sẽ gia tăng sản lượng mạnh trong 12 tháng tới.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng
Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.
FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế
Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.
Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số
Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.
Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ
Prudential Việt Nam công bố khoản hỗ trợ 1 tỷ đồng, thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ tại 6 địa phương.





















































