Trungnam Group tiếp tục lên tiếng về dự án ngăn triều tại TP. HCM
Trungnam Group chỉ rõ những vướng mắc trọng yếu nhất dẫn tới tình trạng ách tắc trong triển khai, hoàn thành dự án ngăn triều khu vực TP. HCM kéo dài nhiều năm qua.
Trungnam Group đề xuất thực hiện hai dự án cầu Cần Giờ và Thủ Thiêm 4 theo hợp đồng BT – một dạng thức đang được tái khởi động lại theo Luật số 57/2024/QH15.
Nêu trong văn bản gửi UBND TP.HCM mới đây, Trungnam Group mong muốn tham gia dự án xây dựng cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4 theo Luật số 57/2024/QH15 ban hành tháng 11/2024.
Trong đó, việc áp dụng hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) cho hai dự án này, sẽ tạo điều kiện cho TP.HCM huy động nguồn lực tư nhân để phát triển các dự án giao thông trọng điểm và giảm áp lực cho ngân sách Thành phố khi không phải góp vốn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trungnam Group Nguyễn Tâm Thịnh nhấn mạnh.
Với tổng mức đầu tư khoảng 17 nghìn tỷ đồng, hai dự án này hứa hẹn nâng cao khả năng kết nối giao thông các khu vực, cũng như tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị bền vững, thu hút đầu tư cho TP.HCM.
Động thái này của Trungnam Group diễn ra sau khi doanh nghiệp đề xuất tham gia đấu thầu thực hiện hai dự án theo phương thức đối tác công tư PPP cách đây khoảng một năm.
Đáng chú ý, riêng dự án cầu Cần Giờ đã được Trungnam Group theo đuổi, đề xuất (cùng Công ty CP Phát triển đô thị Cần Giờ - chủ đầu tư dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ) phương án thiết kế kiến trúc từ hơn bảy năm trước.
Trong đó, siêu dự án đô thị lấn biển Cần Giờ với quy mô hơn 2.870ha, tổng mức đầu tư gần 9 tỷ USD, được UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cách đây chừng một tháng và dự kiến khởi công trong hai tháng tới.
Về quy mô, cầu Thủ Thiêm 4 đi qua địa bàn TP. Thủ Đức và quận 7, kết nối hai khu đô thị mới Thủ Thiêm và Nam Sài Gòn với mức vốn khoảng 6.030 tỷ đồng.
Cầu Cần Giờ dài khoảng 7,3km bắc qua sông Soài Rạp, kết nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ, sơ bộ tổng giá trị đầu tư khoảng 11.087 tỷ đồng và dự kiến sẽ thay thế phà Bình Khánh trong tương gai gần để đảm bảo kết nối thuận lợi từ Cần Giờ đi trung tâm thành phố và liên kết các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang.
Việc đề xuất tham gia lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tiến sâu hơn vào hai dự án BT nêu trên của Trungnam Group được coi là “đồng pha” với thời điểm hiệu lực của Luật Luật 57/QH14 ban hành từ tháng 11/2024.
Luật 57/2024/QH15 bổ sung nhiều quy định mới cho Luật PPP 2020, bao gồm các quy định về khuyến khích đầu tư PPP với tất cả lĩnh vực đầu tư công; bãi bỏ hạn mức về quy mô vốn đầu tư tối thiểu cũng như cho phép tiếp tục áp dụng loại hợp đồng BT – được đánh giá là động lực giúp khối doanh nghiệp tư nhân mạnh bước vào sân chơi các dự án hạ tầng giao thông.
Với việc Luật 57/2024 có hiệu lực từ 15/1/2025, Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) và cơ chế thanh, quyết toán đối với hợp đồng BT.
Theo đó, nội dung chính của nghị định mới sẽ tập trung làm rõ các vấn đề về quyết toán vốn đầu tư công trình hạ tầng, xử lý tài sản chuyển giao, sử dụng vốn Nhà nước trong dự án PPP, phát hành trái phiếu dự án PPP và cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu.
Đặc biệt, với các quy định liên quan đến cơ chế thanh toán, quyết toán đối với dự án PPP áp dụng loại hợp đồng BT, khi nghị định này được ban hành, áp dụng, các dự án BT sẽ chính thức có pháp lý cụ thể để nối lại sau hơn ba năm gián đoạn.
Đây được coi là cơ sở đáng tin cậy để doanh nghiệp BT như Trungnam Group tiếp tục “đặt cửa” vào cuộc chơi dự án xây dựng – chuyển giao hai cây cầu nêu trên.
Đồng thời, nếu nghị định hướng dẫn cụ thể thực hiện Luật số 57 sớm ra đời, cơ hội tái khởi động lại hàng chục dự án BT lớn như cầu Thủ Thiêm 2, đường song hành Mai Chí Thọ - Nam Rạch Chiếc, Trung tâm thể thao Phan Đình Phùng hay điển hình là dự án ngăn triều trị giá hơn 10.000 tỷ đồng của Trungnam Group "sa lầy" nhiều năm qua, là rất đáng hy vọng.
Trao đổi với TheLEADER, đại diện truyền thông của Trungnam Group cho biết, việc đề xuất bước vào hai dự án cầu Cần Giờ và Thủ Thiêm 4 thể hiện tâm thế chuẩn bị sẵn sàng của doanh nghiệp, trước khi chờ đợi hướng dẫn về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo hình thức PPP và cơ chế thanh, quyết toán đối với hợp đồng đầu tư theo hình thức BT.
Trungnam Group chỉ rõ những vướng mắc trọng yếu nhất dẫn tới tình trạng ách tắc trong triển khai, hoàn thành dự án ngăn triều khu vực TP. HCM kéo dài nhiều năm qua.
Trungnam Group cho biết đang bị ảnh hưởng rất nhiều về dòng tiền trong giai đoạn khó khăn, lãi suất các ngân hàng cho vay tăng cao từ cuối năm 2022, đầu năm 2023 làm tăng chi phí lãi vay và khiến dòng tiền ròng của công ty sụt giảm.
Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng, cần có cơ chế chính sách bịt kín các lỗ hổng pháp luật để đủ điều kiện khởi động lại các dự án BT, vừa đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư, vừa không làm thất thoát quỹ đất công của nhà nước.
Tinh thần khởi nghiệp đang chứng kiến những chuyển biến rất tích cực từ sau khi Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành.
Thủ tướng nhấn mạnh thước đo cuối cùng là hiệu quả đóng góp của kinh tế tư nhân vào tăng trưởng kinh tế, đột phá phát triển khoa học công nghệ, tăng năng suất lao động, đổi mới sáng tạo.
Bộ Nông nghiệp và môi trường ban hành Quyết định số 3015/QĐ-BNNMT về "Quy trình kiểm soát an toàn thực phẩm đối với quả sầu riêng tươi xuất khẩu".
Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chip bán dẫn cần thiết.
LG Energy Solution, nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ hai thế giới, muốn xây nhà máy sản xuất pin xe điện và các trạm sạc, đổi pin tại Phú Thọ.
Tinh thần khởi nghiệp đang chứng kiến những chuyển biến rất tích cực từ sau khi Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành.
Ngày 4/8/2025, hãng hàng không Vietravel Airlines chính thức đón tàu bay Airbus A320 thuộc sở hữu của hãng, tăng cường năng lực khai thác và phát triển bền vững.
VinFast chính thức bàn giao những chiếc xe MPV 7 chỗ Limo Green đầu tiên cho khách hàng, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành vận tải. Mẫu xe đa dụng thuần điện 7 chỗ được xem là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ chuyển đổi sang xe điện, đồng thời cũng là lựa chọn phương tiện xanh lý tưởng cho các gia đình Việt.
Trong bảng xếp hạng top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
Thủ tướng nhấn mạnh thước đo cuối cùng là hiệu quả đóng góp của kinh tế tư nhân vào tăng trưởng kinh tế, đột phá phát triển khoa học công nghệ, tăng năng suất lao động, đổi mới sáng tạo.
Viconship rót thêm 700 tỷ đồng đầu tư vào chứng khoán trong quý II/2025, nâng tổng danh mục đầu tư chứng khoán lên 1.400 tỷ đồng.
Các tổ chức cần triển khai các giải pháp ổn định và phấn đấu giảm lãi suất tiền gửi giúp ổn định thị trường tiền tệ, tạo dư địa giảm lãi suất cho vay.