Siêu hành trình của các thiết bị siêu trường siêu trọng đến với dự án điện gió
Nguyễn Cảnh
Thứ bảy, 24/07/2021 - 15:26
Ở các cánh đồng điện gió, mọi người choáng ngợp trước sự cao lớn của các trụ điện gió, của các cánh quạt như những cánh tay vươn lên không trung đón gió trời. Và để có thể hoàn thành được một dự án đầy ngưỡng mộ ấy, các nhà đầu tư đã phải trải qua quá trình vô cùng khó khăn để vận chuyển thiết bị, làm nên những trụ điện gió mang nguồn điện đến với mọi gia đình.
Người dân ở 3 xã Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk cũng sắp được chiêm ngưỡng cánh đồng điện gió có quy mô lớn nhất Việt Nam, với 84 trụ, trải dài trên diện tích 6.000ha.
Để làm nên cánh đồng điện gió lớn nhất Việt Nam, biết bao mồ hôi, sức lực của hàng ngàn cán bộ, công nhân, người lao động bỏ ra, để làm nên công trình xưng đáng là niềm tự hào của người dân ở tỉnh nằm ở vị trí trung tâm khu vực Tây Nguyên.
Nhà máy điện gió Ea Nam do Công ty CP Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 (Trungnam Dak Lak 1 Wind Power) làm chủ đầu tư đang được triển khai tại tỉnh Đắk Lắk.
Dự án có công suất thiết kế lên đến 400MW, quy mô 84 trụ gió, kết hợp hệ thống 1,2km đường dây 500KV cùng hệ thống mạng điện và giao thông công cộng phục vụ dự án và dân cư địa phương.
Nhà máy Điện gió Ea Nam được xem là một trong những dự án quy mô hàng đầu trên cả nước thời điểm hiện tại, với diện tích 6.000ha địa hình đồi núi, xen lẫn khu vực chuyên canh nông nghiệp và sinh sống của bà con thuộc 3 xã Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk.
Dự án có tổng mức đầu tư 16.500 tỷ đồng, được Bộ Công thương bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh và được UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý tại Quyết định số 3282/QĐ-UBND ngày 31/12/2020.
Chủ đầu tư hiện đang nỗ lực thực hiện với mục tiêu đưa vào vận hành vào cuối năm 2021.
Nếu trung bình mỗi tuabin nặng 100 tấn thì 84 tuabin của dự án đã nặng 8.400 tấn, trong khi đó nếu mỗi cánh quạt nặng 20 tấn thì tổng khối lượng của các cánh quạt là 5.040 tấn và có chiều dài 18.900m nếu trung bình mỗi cánh quạt dài 75m.
Ngoài ra, tổng khối lượng đầu nối chiếm khoảng 3.360 tấn nếu trung bình mỗi đầu nối nặng 40 tấn. Mới chỉ tính sơ các thiết bị chính thì khối lượng đã lên đến khoảng hơn 16.000 tấn, một con số quá lớn đặt ra nhiều thách thức cho quá trình vận chuyển.
Để làm nên một dự án điện gió cần rất nhiều trang thiết bị, máy móc, mà quan trọng nhất là các trụ điện gió và cánh quạt. Có thể nhận thấy, tại dự án diện gió, mỗi trụ điện gió đều có công suất phát điện trên 4MW, đi kèm là các linh kiện phức tạp hơn, nặng hơn, cánh quạt dài hơn để đạt được công suất phát điện lớn hơn.
Hiện các cánh quạt điện gió của các tuabin lớn trên 4MW đều dài từ 74m đến 78m, nặng từ 20 đến 25 tấn. Để kết nối 3 cánh quạt của 1 trụ điện gió cần 1 đầu kết nối (hay gọi là Hub, nặng từ 30-45 tấn). Trong khi đó tuabin của một trụ điện gió nặng từ 70 đến 150 tấn. Phần cuối của trụ điện gió là đốt trụ, 1 cột trụ điện gió 4MW sẽ cao từ 105m đến 135m, cột trụ này sẽ được chia làm 4-7 đoạn, mỗi đoạn dài từ 10 đến 35m để dễ dàng trong quá trình vận chuyển.
Để vận chuyển các thiết bị thực hiện dự án điện gió là một hành trình tốn rất nhiều công sức và sự đồng bộ của nhiều đơn vị, bộ phận. Phần lớn các thiết bị chính đều được nhập từ các đối tác lớn trên thế giới qua vận tải đường thủy và về đến các các biển lớn.
Đối với nhà máy điện gió Ea Nam, các thiết bị được chuyển từ nước ngoài về và cập cảng Ba Son (TP.HCM) và cảng Nam Vân Phong (Khánh Hòa), từ đó được đưa lên các xe siêu trường siêu trọng để vận chuyển đến Đắk Lắk.
Từ cảng Ba Son, đoàn xe siêu trường siêu trọng trải qua hành trình dài hơn 350km để đến dự án, trong khi đó, từ cảng Nam Vân Phong, đoàn xe thực hiện hành trình vận chuyển dài hơn 150km để đến khu vực dự án tại Đắk Lắk.
Theo chia sẻ của các kỹ sư Trungnam Group, để vận chuyển thiết bị có khối lượng lớn này, theo kế hoạch, đơn vị vận chuyển sử dụng 16 cẩu bánh xích từ 800 tấn trở lên cùng với đó là dàn cẩu phụ từ 55 - 600 tấn, tổng số lượng khoảng gần 100 cẩu lớn nhỏ các loại. Đến tháng 9/2021, Trungnam Group dự kiến sẽ đưa về thêm 6 cẩu xích 800 tấn để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đúng tiến độ dự án.
Chia sẻ thêm về vận chuyển cánh quạt điện gió, các kỹ sư cho biết: Cần 30 giàn vận chuyển, mỗi giàn vận chuyển bao gồm đầu kéo MAN, Huyndai và Trailer 62m, Trailer Goldhofer để chở cánh. Mỗi đợt có thể vận chuyển từ 3-6 cánh quạt, mỗi lượt vận chuyển mất từ 4-5 ngày từ Ba Son đến dự án tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk.
Để vận chuyển được các linh kiện, thiết bị điện gió tới chân công trình là một quá trình gian nan. Do đặc thù của vận chuyển thiết bị điện gió là tất cả các loại hàng đều siêu trường siêu trọng (vượt khổ cho phép của đường bộ Việt Nam theo quy chuẩn 41), nên để được vận chuyển, lưu thông trên đường các thiết bị này thì đơn vị vận tải cần xin phép Tổng cục đường Bộ hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh.
Vận chuyển các thiết bị điện gió cần các thiết bị đặc chủng chuyên dụng bao gồm 2 phần: Đầu kéo chuyên dùng có sức kéo và công suất lớn và sơ mi rơ mooc (hay gọi là Trailer) có nhiều trục, hoặc có khả năng rút dài để tải trọng hàng dàn đều lên mặt đường và cầu trong quá trình di chuyển.
Để lưu thông trên đường, đoàn xe cần thông báo với các lực lượng chức năng, trạm thu phí, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông về việc di chuyển. Trong quá trình di chuyển cần có Cảnh sát giao thông đi kèm để đảm bảo an toàn giao thông.
Trước khi nhận việc vận chuyển cho một dự án, đơn vị vận chuyển còn phải khảo sát rất kỹ lưỡng cung đường, theo các bước triển khai: Lên phương án khảo sát tuyến đường; lập bảng tính và kiểm toán các cầu trên tuyến (nếu cầu nào yếu, không đảm bảo cần có biện pháp gia cố); thuyết minh phương án vận chuyển với Tổng cục đường bộ; chạy thử kích thước của kiện hàng dài nhất, cao nhất, rộng nhất trên tuyến; giải tỏa, điều chỉnh các chướng ngại vật trên đường để đoàn xe lưu thông không gặp vướng mắc; báo cáo và các cơ quan chức năng thẩm định lại về việc điều chỉnh, giải tỏa các chướng ngại vật; xin giấy phép vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng; vận chuyển và có công an Giao thông hộ tống.
Bên cạnh đó, đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành thử vận chuyển một mô hình có kích thước tương đương với kích thước thực của các thiết bị điện gió để xử lý các vật cản trên đường trước khi thực hiện vận chuyển thiết bị thật.
Những chuyến hành trình của đoàn vận chuyển siêu trường siêu trọng ấy đã giúp các đơn vị của Trungnam Group tích lũy được nhiều kinh nghiệm để có thể thực hiện các chuyến vận chuyển đến nhiều địa phương khác nhau để thực hiện dự án điện gió.
Vì những lợi ích to lớn mà các dự án điện gió mang lại cho địa phương nên khi thi công dự án điện gió tại các tỉnh, lãnh đạo địa phương tluôn tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình vận chuyển thiết bị cũng như thi công.
Trong đó, thường xuyên yêu cầu các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất, khó đến đâu gỡ đến đó.
Đồng thời lãnh đạo địa phương cũng yêu cầu các sở, ban ngành tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, việc vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng của nhà đầu tư dự án.
Đối với nhà máy điện gió Ea Nam, chủ đầu tư không chỉ nhận được sự đồng lòng, tạo mọi điều kiện thuận lợi của lãnh đạo tỉnh và người dân địa phương mà còn nhận được hỗ trợ tích cực của lãnh đạo và người dân ở các địa phương mà những đoàn xe vận chuyển thiết bị siêu trường siêu trọng đi qua. Tất cả đều vì một một tiêu chung là mang nguồn điện sạch đến với mọi gia đình.
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.
Vận hành mạnh mẽ, tính năng thông minh “cứu chủ” và chi phí sử dụng rẻ là ba điểm then chốt khiến nhiều chủ xe coi VinFast VF 6 là chiếc xe đáng tiền, từ những chuyến đi hàng ngày đến các hành trình dài.
Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình độc lập - tự do - hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) khiến nơi đây trở thành lễ hội lan tỏa niềm tự hào dân tộc mạnh mẽ.
Để xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và sự đồng lòng của cả hệ sinh thái. Hành trình này cần được xây dựng trên ba trụ cột chính: vốn, nguồn nhân lực và cộng đồng.
Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.