Nhịp cầu kinh doanh

'Sống tối giản' có chỉ đơn thuần là 'mốt'?

Lam Giang Thứ sáu, 13/10/2023 - 11:35

Vì đâu mà giới trẻ vẫn không ngừng rủ nhau “sống đơn giản cho đời thanh thản”, hay “quét hết đi, sống không lo nghĩ” như trong MV mới của Juky San?

Vì đời cơ bản là phức tạp, nhất là trong thời đại số

Có một thực tế, thời đại số đang thúc đẩy tính ra quyết định của mỗi cá nhân hàng ngày, hàng giờ. Ngay cả những câu hỏi từng chỉ có một đáp án như “đọc sách bằng cách nào?" giờ đây có ít nhất năm lựa chọn: sách giấy, kindle, điện thoại, laptop, sách nói. Hay mỗi sáng đi làm, dân văn phòng ở các thành phố lớn có thể sẽ mất thêm vài phút cân nhắc hôm nay nên tự lái xe hay gọi xe công nghệ; giả sử gọi xe thì nên dùng ứng dụng X hay G?

'Sống tối giản' có chỉ đơn thuần là 'mốt'?
Sống đơn giản trở nên xa xỉ trong thời đại của mạng xã hội và smartphone.

Không chỉ có nhiều lựa chọn hơn trong cách thức thực hiện những hoạt động vốn có, công nghệ cùng văn hoá tiêu dùng cũng chung tay sản sinh ra nhiều nhu cầu mới, đưa danh sách “việc cần làm" của mỗi người dường như dài hơn, trong khi quỹ thời gian vẫn bất biến. Áp lực đồng trang lứa cùng tâm lý “sợ bỏ lỡ" (FOMO - fear of missing out) được khuếch đại bởi mạng xã hội khiến thế hệ Millennials và Gen Z luôn cảm thấy 24 giờ mỗi ngày dường như là không đủ, và mỗi mốc 20, 30, 40 tuổi đều gắn với thật nhiều “KPIs". Để tối ưu hoá thời gian, nhiều người vô thức hoặc cố gắng trở nên “đa nhiệm" (multitasking).

Giữa một thế hệ có phần mất cân bằng như vậy, nhu cầu đơn giản hoá đời sống xuất hiện như một lẽ tất yếu, như lời bài hát mà Juky San thể hiện gần đây mang tên « Quét (Sống không lo nghĩ) »:

Để một cuộc sống thoải mái giản đơn, suy nghĩ dễ dàng hơn, không vương vấn những thứ dư thừa, là mình hãy quét quét quét thật nhanh đi

Quét quét sống không lo nghĩ

Quét hết bao thứ vấn vương để gọn tâm trí…”

'Sống tối giản' có chỉ đơn thuần là 'mốt'? 1
Nhiều người trẻ như bắt gặp chính mình trong MV mới “Quét" của Juky San.

Sống tối giản không chỉ là vứt bớt đồ đạc, mà còn là “quét dọn” mọi mặt đời sống

Có không ít ý kiến cho rằng, ảnh hưởng của công nghệ đến đời sống con người đạt đến mức độ sâu, rộng như ngày nay phần lớn là nhờ sự phổ cập của điện thoại thông minh. Thật vậy, không chỉ đơn thuần là một vật dụng, đây còn là cánh cửa bước vào “thế giới phẳng", mở ra kỉ nguyên của muôn vàn tiện ích và giá trị, nhưng cũng kéo theo cả sự nhiễu loạn. Do đó, nếu cần một điểm bắt đầu cho lộ trình thanh lọc đời sống, thì điều chỉnh thói quen sử dụng smartphone là một lựa chọn sáng suốt.

Có nhiều thứ ở xung quanh ta nếu không cần đôi khi tốt hơn.

Nhiều giờ tiktok, nhiều bạn Facebook, nhiều tiệc tùng khuya không ngớt”.

Thống kê gần đây cho thấy trung bình người trẻ Việt Nam dành đến 7 giờ đồng hồ mỗi ngày cho các nền tảng mạng xã hội, tương đương một giấc ngủ đêm. Tiết chế lại thói quen này không chỉ giúp làm chủ thời gian, mà còn hạn chế những nguồn thông tin “gây nhiễu" đang tràn lan. Thực tế dẫn tới một nhu cầu cần thiết là để công nghệ làm đúng vai trò nguyên bản, giúp con người sống và làm việc hiệu quả hơn, thay vì để quá nhiều “tiếng nói" phát ra từ không gian số tác động đến sự tập trung và tính ổn định từ bên trong.

'Sống tối giản' có chỉ đơn thuần là 'mốt'? 2
Để “sống tối giản" đúng nghĩa, bạn cần quét dọn không chỉ không gian sống mà còn cả các thói quen “dư thừa".

Lấy lĩnh vực tài chính cá nhân làm ví dụ, sự xuất hiện của các sản phẩm ngân hàng số nói chung và thanh toán không tiền mặt (cashless) nói riêng thực sự tạo nên một bước ngoặt. Với những người dùng “đón đầu xu hướng", việc thanh toán, chuyển khoản giờ đây đã được tinh gọn chỉ còn một thao tác quét mã QR, thay vì nhập thông tin như cách thức truyền thống. 

“Quét mã QR", đồng thời cũng là “quét” bớt lượng thông tin cần ghi nhớ trong đầu, “quét" bớt những rủi ro nếu lỡ nhập sai một vài ký tự, để dành tâm trí cho những việc quan trọng hơn. Giao dịch và quản lý tài chính cá nhân theo cách ngày càng thông minh và “tối giản" như vậy là điều mà người dùng kỳ vọng ở ngành ngân hàng trong thời đại 4.0.

'Sống tối giản' có chỉ đơn thuần là 'mốt'? 3
Quét mã QR giúp giao dịch tài chính cá nhân trở nên nhanh gọn hơn bao giờ hết.

Một trong những ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số là MSB. Mới đây, ngân hàng triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng thanh toán và chuyển khoản qua mã QR mang tên “Tài chính Easy - Săn quà tiền tỷ" được tích hợp ngay trên mobile app. 

Với mỗi giao dịch chuyển khoản, nhận tiền thông qua mã QR và thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại, nạp VETC...) trên ứng dụng MSB mBank(*), khách hàng MSB sẽ nhận được 01 lượt chơi trò chơi tích hợp trên app và 01 mã dự thưởng. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng, trong đó giải đặc biệt là ô tô Mercedes C200 Avantgarde trị giá 1,5 tỷ đồng, 32 điện thoại iPhone 15 128GB trị giá 20 triệu đồng cùng gần 200.000 giải ngày trị giá từ 20.000 - 100.000 đồng.

Tựu trung, dù ở khía cạnh nào, việc tối giản thói quen hay suy nghĩ, « quét những dư thừa » cũng là cách thức hiệu quả để mang tới những cân bằng cuộc sống và nâng cao sức khỏe tinh thần, giúp mỗi người nhận ra giá trị thật giữa vàng thau lẫn lộn của thời đại 4.0.

(*) Điều khoản, điều kiện chương trình. Chi tiết xem tại đây

Chiến lược bán hàng theo phân khúc thúc đẩy kinh doanh MSB

Chiến lược bán hàng theo phân khúc thúc đẩy kinh doanh MSB

Tài chính -  1 năm
Dưới sự tư vấn của McKinsey từ năm 2011, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tập trung phục vụ toàn diện các nhu cầu tài chính theo phân khúc mục tiêu, thiết kế những sản phẩm trọn gói với chính sách phù hợp. Chiến lược này nhằm đưa MSB trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng, từ đó nâng cao tính hiệu quả của các chỉ số kinh doanh.
Chiến lược bán hàng theo phân khúc thúc đẩy kinh doanh MSB

Chiến lược bán hàng theo phân khúc thúc đẩy kinh doanh MSB

Tài chính -  1 năm
Dưới sự tư vấn của McKinsey từ năm 2011, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tập trung phục vụ toàn diện các nhu cầu tài chính theo phân khúc mục tiêu, thiết kế những sản phẩm trọn gói với chính sách phù hợp. Chiến lược này nhằm đưa MSB trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng, từ đó nâng cao tính hiệu quả của các chỉ số kinh doanh.
Tạo cá tính riêng, chi tiêu dễ dàng với thẻ tín dụng mDigi của MSB

Tạo cá tính riêng, chi tiêu dễ dàng với thẻ tín dụng mDigi của MSB

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Ra mắt thị trường từ tháng 9/2022, thẻ tín dụng mDigi được thị trường, đặc biệt là giới trẻ đón nhận nồng nhiệt. Không dừng lại ở chức năng thanh toán, mDigi là một trải nghiệm đầy mới mẻ và thể hiện cá tính độc đáo của Gen Digi.

Chiến lược bán hàng theo phân khúc thúc đẩy kinh doanh MSB

Chiến lược bán hàng theo phân khúc thúc đẩy kinh doanh MSB

Tài chính -  1 năm

Dưới sự tư vấn của McKinsey từ năm 2011, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tập trung phục vụ toàn diện các nhu cầu tài chính theo phân khúc mục tiêu, thiết kế những sản phẩm trọn gói với chính sách phù hợp. Chiến lược này nhằm đưa MSB trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng, từ đó nâng cao tính hiệu quả của các chỉ số kinh doanh.

MSB bàn giao 100 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại Quảng Nam

MSB bàn giao 100 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại Quảng Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Ngày 07/9/2023, 100 căn nhà đại đoàn kết đã được Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) bàn giao tới các hộ nghèo tại hai huyện Đại Lộc và Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Triển khai việc ủng hộ kinh phí từ cuối năm 2022, đến nay, việc xây dựng nhà đã chính thức hoàn thành, hỗ trợ người dân địa phương an cư, ổn định cuộc sống.

MSB ưu đãi vay lớn cho doanh nghiệp về đích cuối năm

MSB ưu đãi vay lớn cho doanh nghiệp về đích cuối năm

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Không chỉ được giảm lãi suất, giờ đây, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) còn được tặng đến 3 triệu đồng khi vay online trên các nền tảng số. Đây là chương trình mà Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đang tích cực triển khai đồng hành cùng doanh nghiệp trong những tháng tăng tốc kinh doanh cuối năm này.

Vạn Xuân Group bắt tay đối tác Nhật khởi công dự án Happy One Sora

Vạn Xuân Group bắt tay đối tác Nhật khởi công dự án Happy One Sora

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Happy One Sora là dự án ăn hộ thứ hai được Vạn Xuân Group triển khai ở địa bàn TP.HCM sau Happy One Premier ở quận 12.

Samsung khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025

Samsung khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Ngày 28/3, Samsung Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Vietnam) đã chính thức phát động cuộc thi "Samsung Solve for Tomorrow 2025".

Đột phá tiện ích, hạ tầng: Bước đà đưa Vinhomes Royal Island cất cánh

Đột phá tiện ích, hạ tầng: Bước đà đưa Vinhomes Royal Island cất cánh

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày

2025 được xem là năm thay da đổi thịt mạnh mẽ của Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) khi hàng loạt tiện ích, hạ tầng đẳng cấp được đưa vào sử dụng. Thời điểm đột phá của “đảo tỷ phú” cũng mở ra cơ hội đầu tư, kinh doanh hấp dẫn chưa từng có nhờ mọi điều kiện thuận lợi đều hội tụ đẩy đủ.

VSIP Group sẽ đầu tư thêm 4 khu công nghiệp mới

VSIP Group sẽ đầu tư thêm 4 khu công nghiệp mới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày

Bốn biên bản ghi nhớ cho các dự án tiềm năng của VSIP Group tại Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương, Bình Dương và lễ động thổ VSIP Thái Bình đã được trao.

Khởi công dự án Vinhomes Green City tại Long An

Khởi công dự án Vinhomes Green City tại Long An

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày

Vinhomes Green City là khu đô thị phức hợp đầu tiên trong hệ sinh thái Vingroup tại Long An, mở ra cơ hội đầu tư tiềm năng, góp phần phát triển cho cả khu vực.

Trước ngưỡng cửa nâng hạng: Chứng khoán Việt đã cải thiện, song tiêu chuẩn lại cao hơn

Trước ngưỡng cửa nâng hạng: Chứng khoán Việt đã cải thiện, song tiêu chuẩn lại cao hơn

Tài chính -  1 giờ

Việt Nam đang tiến gần đến cơ hội nâng hạng thị trường chứng khoán từ FTSE Russell. Cải cách mạnh mẽ đã mở đường, nhưng liệu thị trường có đáp ứng được kỳ vọng quốc tế?

Chống lãng phí: Nhìn lại 'mùa đông kéo dài' ở Thủy điện Hồi Xuân

Chống lãng phí: Nhìn lại 'mùa đông kéo dài' ở Thủy điện Hồi Xuân

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủy điện Hồi Xuân chính thức bị ghi tên vào danh sách dự án có dấu hiệu lãng phí sau 15 năm triển khai với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Bẫy truyền thông ESG: 'Tẩy xanh, tẩy hồng, tẩy cầu vồng' và cái giá phải trả

Bẫy truyền thông ESG: 'Tẩy xanh, tẩy hồng, tẩy cầu vồng' và cái giá phải trả

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Nhiều doanh nghiệp dù không cố ý nhưng đã vô tình vướng phải các cáo buộc tẩy xanh, tẩy hồng và tẩy cầu vồng trong quá trình truyền thông ESG.

Tối ưu chi phí vận hành khách sạn: Bài học thực chiến từ Furama Resort Danang

Tối ưu chi phí vận hành khách sạn: Bài học thực chiến từ Furama Resort Danang

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổng giám đốc Furama Resort Danang Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng cắt giảm theo nghĩa truyền thống không còn phù hợp để tối ưu chi phí vận hành khách sạn.

Du lịch Việt Nam: Thách thức tiềm ẩn sau vầng hào quang

Du lịch Việt Nam: Thách thức tiềm ẩn sau vầng hào quang

Leader talk -  5 giờ

Dù liên tục ghi nhận kết quả tích cực sau Covid-19, du lịch Việt Nam vẫn chậm chân hơn nhiều với các nước láng giềng, đòi hỏi phải giải quyết các vấn đề nội tại.

'Cắt một lần cho hết đau', NCB tự tin có lãi từ năm nay

'Cắt một lần cho hết đau', NCB tự tin có lãi từ năm nay

Tài chính -  21 giờ

Trải qua 5 năm tái cấu trúc, NCB đã có những bước tiến lớn khi ‘đóng gói’ xong những vấn đề cũ và sẵn sàng cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Vạn Xuân Group bắt tay đối tác Nhật khởi công dự án Happy One Sora

Vạn Xuân Group bắt tay đối tác Nhật khởi công dự án Happy One Sora

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Happy One Sora là dự án ăn hộ thứ hai được Vạn Xuân Group triển khai ở địa bàn TP.HCM sau Happy One Premier ở quận 12.