Nhịp cầu kinh doanh
'Sống tối giản' có chỉ đơn thuần là 'mốt'?
Vì đâu mà giới trẻ vẫn không ngừng rủ nhau “sống đơn giản cho đời thanh thản”, hay “quét hết đi, sống không lo nghĩ” như trong MV mới của Juky San?
Vì đời cơ bản là phức tạp, nhất là trong thời đại số
Có một thực tế, thời đại số đang thúc đẩy tính ra quyết định của mỗi cá nhân hàng ngày, hàng giờ. Ngay cả những câu hỏi từng chỉ có một đáp án như “đọc sách bằng cách nào?" giờ đây có ít nhất năm lựa chọn: sách giấy, kindle, điện thoại, laptop, sách nói. Hay mỗi sáng đi làm, dân văn phòng ở các thành phố lớn có thể sẽ mất thêm vài phút cân nhắc hôm nay nên tự lái xe hay gọi xe công nghệ; giả sử gọi xe thì nên dùng ứng dụng X hay G?

Không chỉ có nhiều lựa chọn hơn trong cách thức thực hiện những hoạt động vốn có, công nghệ cùng văn hoá tiêu dùng cũng chung tay sản sinh ra nhiều nhu cầu mới, đưa danh sách “việc cần làm" của mỗi người dường như dài hơn, trong khi quỹ thời gian vẫn bất biến. Áp lực đồng trang lứa cùng tâm lý “sợ bỏ lỡ" (FOMO - fear of missing out) được khuếch đại bởi mạng xã hội khiến thế hệ Millennials và Gen Z luôn cảm thấy 24 giờ mỗi ngày dường như là không đủ, và mỗi mốc 20, 30, 40 tuổi đều gắn với thật nhiều “KPIs". Để tối ưu hoá thời gian, nhiều người vô thức hoặc cố gắng trở nên “đa nhiệm" (multitasking).
Giữa một thế hệ có phần mất cân bằng như vậy, nhu cầu đơn giản hoá đời sống xuất hiện như một lẽ tất yếu, như lời bài hát mà Juky San thể hiện gần đây mang tên « Quét (Sống không lo nghĩ) »:
“Để một cuộc sống thoải mái giản đơn, suy nghĩ dễ dàng hơn, không vương vấn những thứ dư thừa, là mình hãy quét quét quét thật nhanh đi
Quét quét sống không lo nghĩ
Quét hết bao thứ vấn vương để gọn tâm trí…”

Sống tối giản không chỉ là vứt bớt đồ đạc, mà còn là “quét dọn” mọi mặt đời sống
Có không ít ý kiến cho rằng, ảnh hưởng của công nghệ đến đời sống con người đạt đến mức độ sâu, rộng như ngày nay phần lớn là nhờ sự phổ cập của điện thoại thông minh. Thật vậy, không chỉ đơn thuần là một vật dụng, đây còn là cánh cửa bước vào “thế giới phẳng", mở ra kỉ nguyên của muôn vàn tiện ích và giá trị, nhưng cũng kéo theo cả sự nhiễu loạn. Do đó, nếu cần một điểm bắt đầu cho lộ trình thanh lọc đời sống, thì điều chỉnh thói quen sử dụng smartphone là một lựa chọn sáng suốt.
“Có nhiều thứ ở xung quanh ta nếu không cần đôi khi tốt hơn.
Nhiều giờ tiktok, nhiều bạn Facebook, nhiều tiệc tùng khuya không ngớt”.
Thống kê gần đây cho thấy trung bình người trẻ Việt Nam dành đến 7 giờ đồng hồ mỗi ngày cho các nền tảng mạng xã hội, tương đương một giấc ngủ đêm. Tiết chế lại thói quen này không chỉ giúp làm chủ thời gian, mà còn hạn chế những nguồn thông tin “gây nhiễu" đang tràn lan. Thực tế dẫn tới một nhu cầu cần thiết là để công nghệ làm đúng vai trò nguyên bản, giúp con người sống và làm việc hiệu quả hơn, thay vì để quá nhiều “tiếng nói" phát ra từ không gian số tác động đến sự tập trung và tính ổn định từ bên trong.

Lấy lĩnh vực tài chính cá nhân làm ví dụ, sự xuất hiện của các sản phẩm ngân hàng số nói chung và thanh toán không tiền mặt (cashless) nói riêng thực sự tạo nên một bước ngoặt. Với những người dùng “đón đầu xu hướng", việc thanh toán, chuyển khoản giờ đây đã được tinh gọn chỉ còn một thao tác quét mã QR, thay vì nhập thông tin như cách thức truyền thống.
“Quét mã QR", đồng thời cũng là “quét” bớt lượng thông tin cần ghi nhớ trong đầu, “quét" bớt những rủi ro nếu lỡ nhập sai một vài ký tự, để dành tâm trí cho những việc quan trọng hơn. Giao dịch và quản lý tài chính cá nhân theo cách ngày càng thông minh và “tối giản" như vậy là điều mà người dùng kỳ vọng ở ngành ngân hàng trong thời đại 4.0.

Một trong những ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số là MSB. Mới đây, ngân hàng triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng thanh toán và chuyển khoản qua mã QR mang tên “Tài chính Easy - Săn quà tiền tỷ" được tích hợp ngay trên mobile app.
Với mỗi giao dịch chuyển khoản, nhận tiền thông qua mã QR và thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại, nạp VETC...) trên ứng dụng MSB mBank(*), khách hàng MSB sẽ nhận được 01 lượt chơi trò chơi tích hợp trên app và 01 mã dự thưởng. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng, trong đó giải đặc biệt là ô tô Mercedes C200 Avantgarde trị giá 1,5 tỷ đồng, 32 điện thoại iPhone 15 128GB trị giá 20 triệu đồng cùng gần 200.000 giải ngày trị giá từ 20.000 - 100.000 đồng.
Tựu trung, dù ở khía cạnh nào, việc tối giản thói quen hay suy nghĩ, « quét những dư thừa » cũng là cách thức hiệu quả để mang tới những cân bằng cuộc sống và nâng cao sức khỏe tinh thần, giúp mỗi người nhận ra giá trị thật giữa vàng thau lẫn lộn của thời đại 4.0.
(*) Điều khoản, điều kiện chương trình. Chi tiết xem tại đây
Chiến lược bán hàng theo phân khúc thúc đẩy kinh doanh MSB
Tạo cá tính riêng, chi tiêu dễ dàng với thẻ tín dụng mDigi của MSB
Ra mắt thị trường từ tháng 9/2022, thẻ tín dụng mDigi được thị trường, đặc biệt là giới trẻ đón nhận nồng nhiệt. Không dừng lại ở chức năng thanh toán, mDigi là một trải nghiệm đầy mới mẻ và thể hiện cá tính độc đáo của Gen Digi.
Chiến lược bán hàng theo phân khúc thúc đẩy kinh doanh MSB
Dưới sự tư vấn của McKinsey từ năm 2011, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tập trung phục vụ toàn diện các nhu cầu tài chính theo phân khúc mục tiêu, thiết kế những sản phẩm trọn gói với chính sách phù hợp. Chiến lược này nhằm đưa MSB trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng, từ đó nâng cao tính hiệu quả của các chỉ số kinh doanh.
MSB bàn giao 100 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại Quảng Nam
Ngày 07/9/2023, 100 căn nhà đại đoàn kết đã được Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) bàn giao tới các hộ nghèo tại hai huyện Đại Lộc và Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Triển khai việc ủng hộ kinh phí từ cuối năm 2022, đến nay, việc xây dựng nhà đã chính thức hoàn thành, hỗ trợ người dân địa phương an cư, ổn định cuộc sống.
MSB ưu đãi vay lớn cho doanh nghiệp về đích cuối năm
Không chỉ được giảm lãi suất, giờ đây, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) còn được tặng đến 3 triệu đồng khi vay online trên các nền tảng số. Đây là chương trình mà Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đang tích cực triển khai đồng hành cùng doanh nghiệp trong những tháng tăng tốc kinh doanh cuối năm này.
Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City
Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.
Hải Phòng - Thành phố cảng vươn tầm quốc tế, đâu là tâm điểm tiếp theo?
Hải Phòng đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế với các thế mạnh về cảng biển - logistics - công nghiệp xanh. Trong hành trình ấy, việc mở rộng phát triển ra những đô thị vệ tinh có lợi thế vị trí, hạ tầng, quỹ đất và quy hoạch hoàn chỉnh là xu hướng tất yếu.
FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?
Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.
Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?
Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?
Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
Mcredit có tân tổng giám đốc
Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn
Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.