Khởi nghiệp

Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội

Việt Hưng Thứ sáu, 19/03/2021 - 14:19

Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực du lịch nói chung, nhưng cũng mở ra cơ hội cho các startup, doanh nghiệp trẻ năng động biết tận dụng, nắm bắt thời cơ khi thị trường trên đà hồi phục.

Du lịch số được Google, Temasek và Bain & Co đánh giá là một trong năm trụ cột quan trọng của nền tảng kinh tế Internet tại Đông Nam Á. Mặc dù nhu cầu du lịch, đi lại của người dân sụt giảm rõ rệt trong bối cảnh đại dịch, nhưng vẫn được dự báo tăng trưởng tới 33%/năm tới năm 2025.

Thực tế, tại các quốc gia khống chế thành công dịch bệnh Covid-19 như ở Việt Nam, các hoạt động liên quan tới du lịch, nghỉ dưỡng đã bắt đầu được khôi phục lại.

Chủ tịch Traveloka - Caesar Indra từng cho biết, mảng kinh doanh của công ty tại thị trường Việt Nam đã hoạt động nhộn nhịp hơn so với trước khi đại dịch bùng phát, trong khi chi nhánh tại Thái Lan cũng sắp trở lại mức hoạt động bình thường.

Ứng dụng của Traveloka hiện có 40 triệu người dùng hàng tháng và công ty đang phát triển loại hình dịch vụ "mua trước, trả sau" tại hai thị trường Việt Nam và Thái Lan.

Đại diện startup này cho hay, công ty đang liên doanh với một trong những ngân hàng lớn nhất Thái Lan để hợp tác trong lĩnh vực công nghệ tài chính. Bên cạnh đó, công ty cũng đang thảo luận với một số đối tác tiềm năng tại Việt Nam, nhưng không tiết lộ cụ thể.

"Du lịch nội địa đang phục hồi. Mục tiêu của chúng tôi khi đầu tư mạnh vào mảng công nghệ tài chính là để giúp nhiều khách hàng có thể đi du lịch hơn trong khu vực", ông nói.

Thực tế, Traveloka đã triển khai dịch vụ "mua trước, trả sau" ở Indonesia từ 2 năm trước. Dịch vụ này được triển khai trong bối cảnh nhiều người dùng đợi đến ngày nhận lương để có thể đặt vé du lịch. Hiện tại, dịch vụ này đã cung cấp khoảng 6 triệu khoản vay.

Ông Indra nhấn mạnh giai đoạn tồi tệ nhất đã qua đi và Traveloka đang chuẩn bị tốt cho năm 2021 trong bối cảnh nhu cầu đi lại trong nước đang thúc đẩy sự phục hồi.

Kế hoạch hiện tại của công ty là đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ tài chính, cho phép khách hàng đi lại nhiều hơn trong khu vực. Trong khi đó, mảng du lịch đã quay trở lại đà lợi nhuận vào cuối năm 2020.

Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội
Nhà sáng lập và CEO Vntrip - ông Lê Đắc Lâm

Là một doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch Việt Nam, Vntrip cũng không nằm ngoài cơn bão và phải đứng trước lựa chọn hoặc là thay đổi để sống sót hoặc đứng yên và chịu chung số phận như hàng loạt doanh nghiệp khác.

Được biết tới là OTA tiên phong trong ngành du lịch B2C tại Việt Nam, Vntrip mới đây đã bất ngờ thay đổi chiến lược kinh doanh, khi tập trung vào việc phát triển giải pháp chuyển đổi số ngành du lịch dành cho khách hàng là doanh nghiệp (B2B).

Thực tế, số hóa ngành du lịch đang là xu hướng tại các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ với các đại diện như TripAction, TravelBank của Mỹ; Ctrip của Trung Quốc, khi nhu cầu đi công tác của các doanh nghiệp không ngừng tăng.

Thế nhưng, tại Việt Nam, xu hướng này vẫn còn khá mới mẻ. Giải pháp TMS được Vntrip phát triển mới đây được xem là một trong những giải pháp số hóa toàn diện giúp giải quyết bài toán quản lý du lịch và công tác cho các doanh nghiệp.

Giải pháp TMS được hiểu là nền tảng công nghệ giúp doanh nghiệp quản lý, tối ưu chi phí công tác và du lịch, giải quyết những vấn đề như: Không còn lo ngại nguy cơ mất hóa đơn thanh toán khi đi công tác, loại bỏ thủ tục hạch toán chi phí thủ công khiến việc thanh toán, hoàn trả tiền đi công tác gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, TMS giúp doanh nghiệp minh bạch các chi phí phát sinh trong quá trình công tác; Phân tích được tần suất và tối ưu việc phân bổ chi phí công tác. Đặc biệt là loại bỏ những giấy tờ phức tạp trong các bước phê duyệt

Trước đó, vào tháng 10/2020, nhà sáng lập và CEO Vntrip - ông Lê Đắc Lâm cho biết, doanh nghiệp vừa huy động thành công số tiền lên đến 7 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, nhưng không đề cập cụ thể tên của nhà đầu tư.

Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội 1
Nhà sáng lập và CEO Luxstay - ông Nguyễn Văn Dũng

Còn theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Dũng - nhà sáng lập và CEO Luxstay, ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty đã bị tác động rất lớn, tất cả các mục tiêu tăng trưởng đặt ra phải thay đổi. Thay vì tập trung mở rộng, startup này đã chuyển sang phương án hoạt động tối ưu hiệu quả để hướng tới lợi nhuận.

Đến thời điểm hiện tại, các dịch vụ chính của Luxstay vẫn hoạt động bình thường, thay vì đầu tư ồ ạt vào marketing và các chương trình khuyến mãi, công ty hướng mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực hơn để đa dạng nguồn thu.

Theo ông Dũng, Việt Nam đang làm tốt trong việc ngăn chặn dịch Covid-19, đây là một lợi thế cho phát triển kinh tế và chắc chắn sẽ thu hút đầu tư mạnh mẽ trong những năm tiếp theo. Đối với các doanh nghiệp startup, các hoạt động kinh doanh liên quan internet sẽ có nhiều ưu thế hơn trong việc tăng trưởng.

"Với giai đoạn mới khi mà thị trường du lịch đang "reset", tôi hi vọng Luxstay sẽ nắm bắt được cơ hội trong giai đoạn này để trở thành những doanh nghiệp đứng đầu trong ngành", nhà sáng lập này tự tin.

Thực tế, tại các nước phát triển, thị phần của home-sharing chiếm khoảng 10-20% chi tiêu của thị trường lưu trú. Dung lượng và cơ hội phát triển cho ngành này tại Việt Nam được đánh giá là đang rộng mở. Dự báo tổng doanh thu trực tuyến mảng home-sharing tại Việt Nam có thể đạt 2 - 3 tỷ USD vào năm 2023.

Hơn nữa, thị trường bất động sản Việt Nam đang bùng nổ, nhiều chung cư, biệt thự, nhà ở được mua để đầu tư và cho thuê. Nguồn tài nguyên này sẵn có và dồi dào hơn mô hình truyền thống là khách sạn, resort.

Với nguồn cung dồi dào từ thị trường bất động sản tại Việt Nam, ông Dũng đánh giá home-sharing chắc chắn vẫn sẽ phát triển. Hiện tại, thị trường du lịch đang đi xuống, home-sharing cũng không tránh khỏi việc lao dốc theo.

Tuy nhiên, đặc thù của các mô hình kinh tế chia sẻ này là các chủ nhà, cá nhân không bị ảnh hưởng nặng nề như các mô hình truyền thống là chuỗi nghỉ dưỡng. Sau đại dịch Covid-19, du lịch hồi phục tăng trưởng nóng, home-sharing cũng sẽ hồi phục nhanh mang lại nguồn cung lưu trú, đáp ứng cho ngành du lịch Việt Nam.

Startup giải mã gen của Việt Nam nhận vốn 2,5 triệu USD

Startup giải mã gen của Việt Nam nhận vốn 2,5 triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Genetica hiện là đối tác của hàng loạt tên tuổi uy tín trong lĩnh vực y tế và dịch vụ. Công ty dự kiến tăng trưởng gấp 10 lần lượng người dùng vào cuối năm 2021.

Đại học Bách Khoa gây quỹ khởi nghiệp 10 triệu USD

Đại học Bách Khoa gây quỹ khởi nghiệp 10 triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Với startup thực sự tiềm năng, quy mô đầu tư BK Fund có thể lên tới 1 triệu USD. Không chỉ vậy, những startup này cũng sẽ được chọn tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp ThinkZone Accelerator.

Chuỗi Phúc Long tiến vào thị trường văn phòng cho thuê

Chuỗi Phúc Long tiến vào thị trường văn phòng cho thuê

Khởi nghiệp -  4 năm

Mô hình Phúc Long e-Office được giới thiệu cung cấp phòng họp đầy đủ màn hình, bàn họp, khu vực riêng tư, toạ lạc tại khu vực trung tâm, phù hợp với nhiều nhu cầu, ngành nghề, đối tượng khách hàng khác nhau.

VNG rót vốn 6 triệu USD vào startup quà tặng Got It

VNG rót vốn 6 triệu USD vào startup quà tặng Got It

Khởi nghiệp -  4 năm

Startup Got It hiện đã phát hành được hơn 20 triệu thẻ quà tặng, được sử dụng tại hơn 160 thương hiệu với 12.000 địa điểm trên khắp Việt Nam.

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Tiêu điểm -  2 giờ

Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.

Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'

Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'

Bất động sản -  2 giờ

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  3 giờ

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Tiêu điểm -  3 giờ

Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Bất động sản -  3 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Tài chính -  5 giờ

Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  5 giờ

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

Đọc nhiều