Startup Singapore và tham vọng trong ngành khách sạn ở Việt Nam
Quỳnh Như
Thứ năm, 28/03/2019 - 19:21
Với mô hình nhượng quyền thương hiệu độc đáo, startup có trụ sở ở Singapore – RedDoorz đặt mục tiêu sẽ trở thành chuỗi khách sạn với 200 điểm đến tại Việt Nam
Một khách sạn thuộc RedDoorz Việt Nam đang có mặt trên Booking.com.
RedDoorz – startup nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á, có trụ sở tại Singapore vừa chính thức ra mắt ở Việt Nam vào ngày hôm qua. Sau 6 tháng thăm dò thị trường, xây dựng cơ sở, RedDoorz đã có 40 khách sạn trải dài khắp các quận nội thành của TP. HCM, 40.000 khách hàng sử dụng dịch vụ và đã bán hơn 60.000 đêm phòng, tỷ lệ lấp đầy phòng từ 70% đến 80%.
Trong năm 2019, RedDoorz đặt mục tiêu mở rộng ra thêm 3 thành phố là Vũng Tàu, Đà Nẵng và Hà Nội để nâng tổng số khách sạn RedDoorz lên con số 200. Nhằm phục vụ chiến lược tăng trưởng, RedDoorz cũng dự định sẽ tăng gấp đôi con số nhân sự tại văn phòng Việt Nam lên 120 người.
Việt Nam là thị trường thứ tư của RedDoorz sau Indonesia, Phillipines và Singapore. Đông Nam Á sẽ là bàn đạp để startup này thực hiện tầm nhìn “khách sạn RedDoorz sẽ hiện diện ở mọi góc phố quan trọng trên thế giới”.
Dù mới ra được được gần 4 năm, nhưng cho tới thời điểm này họ đã có 700 khách sạn, trải dài khắp hơn 40 tỉnh thành ở 4 nước Đông Nam Á mà chúng ta vừa kể trên.
Vào tháng 10/2015, sau thời gian dài lăn lộn trong ngành nhà hàng – khách sạn, doanh nhân Ấn Độ Amit Saberwal quyết định đứng ra thành lập RedDoorz.
Về cơ bản, RedDoorz là mô hình nhượng quyền khách sạn hoạt động giống Accor, nhưng có vài điểm khác biệt như: trong khi phân khúc của Accor là khách sạn hạng sang từ 4 đến 5 sao trở nên, thì RedDoorz chuyên nhắm vào khách sạn 3 sao trở xuống; sau khi xây dựng, chủ đầu tư trao toàn quyền quản lý cho Accor, còn RedDoorz chỉ phụ trách phần sale – marketing và huấn luyện – kiểm soát chất lượng, còn chủ khách sạn vẫn là người quản lý chính.
Khi một khách sạn tham gia vào hệ thống của RedDoorz, khách sạn sẽ gắn thêm tên RedDoorz, đồng thời chịu sự kiểm soát chặt chẽ về chất lượng từ doanh nghiệp này. Bù lại, RedDoorz sẽ chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm – làm thương hiệu, huấn luyện – từ vấn về quản lý – nhân sự, bán hàng và chăm sóc khách hàng thông qua các nền tảng công nghệ. Tỷ lệ ăn chia giữa hai bên phụ thuộc vào tiềm năng của khách sạn cũng như khả năng đàm phán của chủ khách sạn.
RedDoorz cam kết sẽ mang lại cho khách hàng sự an tâm về chất lượng phòng với giá luôn tốt nhất, thông qua các chương trình tích điểm – khách hàng thân thiết cùng công nghệ định giá phòng theo thị trường ở thời gian thực.
Thế nên, mặc dù RedDoorz có hệ thống booking online riêng, song họ không phải là đối thủ của các công ty đặt phòng trực tuyến mà là đối tác.
Tại thời điểm Amit Saberwal thành lập RedDoorz, mô hình này không mới, ít nhất là ở Ấn Độ, khi OYO – doanh nghiệp được sáng lập bởi chàng trai trẻ Ritesh Agarwal vào năm 2013, cũng hoạt động theo mô hình này.
Nhận thấy nếu để RedDoorz khởi hành ở quê nhà Ấn Độ sẽ không có được lợi thế của kẻ tiên phong, Amit Saberwal đã mang mô hình này sang Indonesia – nơi chưa xuất hiện bất cứ loại hình kinh doanh nào như thế này. Và những thành tựu mà RedDoorz đã đạt được, chứng tỏ đây là một lựa chọn sáng suốt của Amit Saberwal.
Ngoài ra, sở dĩ RedDoorz có thể chạy nhanh như thế là nhờ Amit Saberwal đã tận dụng những thế mạnh của các quốc gia châu Á, ví dụ như hầu hết nhân sự trong bộ phận công nghệ của công ty đều là người Ấn, song trụ sở chính của họ lại ở Singapore. Thế nên, không có gì phải ngạc nhiên khi RedDoorz được các nhà đầu tư đánh giá rất cao, vào giữa tháng 3/2019, họ vừa nhận được 50 triệu USD từ vòng gọi vốn Series B.
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Vinhomes Royal Island với hệ thống hạ tầng giao thông, tiện ích ngày một hoàn thiện đang khẳng định vị thế trung tâm trong lòng trung tâm TP. Hải Phòng. Tại đây, một đô thị đảo nghỉ dưỡng đầu tiên của Việt Nam đã hình thành với tiềm năng khai thác du lịch dẫn đầu miền Bắc.
Panasonic vừa chính thức bàn giao trung tâm thực hành giải pháp HVAC cùng hệ thống điều hòa, quạt thông gió... cho Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE).
Sở hữu bất động sản hạng sang ngày càng trở thành xu hướng của giới tinh hoa. Minh chứng là những căn hộ hạng sang tại tổ hợp đẳng cấp Sun Symphony Residence bên sông Hàn, Đà Nẵng liên tục được “săn lùng”, đặc biệt là loại căn hộ Dual Front và Duplex.