Startup xe máy điện 'made in Vietnam' tăng trưởng 4.000%

Việt Hưng - 13:44, 10/02/2021

TheLEADERVới doanh thu tăng trưởng 4.000%, Dat Bike đã mở rộng quy mô nhà xưởng ở Bình Dương, với công suất sản xuất lên đến 1.000 xe/tháng.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn là một kỹ sư thành danh tại Thung lũng Silicon, Mỹ. Anh nhận thấy tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam ngày càng tăng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân nên mong muốn sản xuất ra những chiếc xe máy điện, để làm sao khi ra đường người Việt Nam không cần phải đeo khẩu trang.

Tại Mỹ, Nguyễn Bá Cảnh Sơn bắt tay mày mò, học hỏi về cấu tạo từng bộ phận của một chiếc xe điện, cách sản xuất và vận hành một nhà máy sản xuất xe từ tháng 2/2018. Anh còn cùng các cộng sự nghiên cứu chế tạo pin, học thiết kế và đến giữa tháng 4/2018 thì lắp ráp mẫu thử nghiệm đầu tiên.

Tới tháng 11/2018, Nguyễn Bá Cảnh Sơn chính thức về Việt Nam, gọi vốn và xây dựng kế hoạch lớn hơn với startup Dat Bike. Thời điểm đó, quy mô thị trường xe máy tại Việt Nam đạt khoảng 6 tỷ USD.

Thời điểm đội ngũ Dat Bike bắt đầu nghiên cứu mẫu xe đầu tiên, nhiều người cho rằng, thị trường xe máy tại Việt Nam đã có dấu hiệu bão hòa. Nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại, khi Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới với 1,5 triệu chiếc xe máy bán ra trong nửa đầu năm 2019.

Startup xe máy điện 'made in Vietnam' tăng trưởng thần tốc
Nhà sáng lập và CEO Dat Bike - anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn

Từ khi nghiên cứu sản xuất, đến khi ra đời mẫu xe đầu tiên vào năm 2019 là quãng thời gian đầy khó khăn và thử thách lòng kiên trì của nhà sáng lập trẻ tuổi, khi vừa tự mày mò, học hỏi từ con số 0, vừa thuyết phục các nhà đầu tư.

Mẫu xe thương mại đầu tiên của Dat Bike có tên Weaver, trọng lượng 80 kg. Chỉ với 3 giờ sạc pin, chiếc Weaver có thể chạy được 100 km, tốc độ tối đa 80 km/h, công suất tối đa 4.500 W, tải trọng tối đa 150 kg, chạy khoảng 100.000 km cần thay pin 1 lần. Đặc biệt, xe của Dat Bike chỉ sử dụng lõi pin lithium-ion, có cùng thành phần hóa học với lõi pin sử dụng trong xe ô tô điện của Tesla.

Mô hình hoạt động hiện tại của Dat Bike không thiên về sản xuất, mà tập trung phát triển sản phẩm và cho ra đời các mẫu xe tốt nhất. Xe được đội ngũ của Dat Bike tự thiết kế kỹ thuật và kiểu dáng công nghiệp, còn việc gia công sản xuất thì thuê ngoài.

Startup xe máy điện 'made in Vietnam' tăng trưởng thần tốc 1
Startup xe máy điện 'made in Vietnam' tăng trưởng thần tốc

Cuối năm 2019, Dat Bike nhận đầu tư từ Shark Hưng, với thỏa thuận 60.000 USD cho 2% cổ phần công ty, kèm 2% ESOP có điều kiện đi kèm.

Từ xưởng sản xuất bên cạnh chợ Hàn, Đà Nẵng, hiện nhân sự tại Dat Bike đã tăng gấp 5 lần so với lúc mới hoạt động. Trong năm 2020, công ty đã vượt qua kiểm định của Bộ Giao thông vận tải, tiến hành hoàn tất giao xe cho các khách hàng đặt mua, doanh thu tăng trưởng 4.000%. Đồng thời, startup này cũng mở rộng quy mô nhà xưởng ở Bình Dương, với công suất sản xuất lên đến 1.000 xe/tháng.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn sẽ ra mắt một vài tính năng mới trong năm nay để tăng cường sự tiện lợi và cải thiện hiệu suất trong quá trình sản xuất. Chúng tôi cũng đang nghĩ về một vài mẫu xe mới để sản xuất đại trà và giúp xe điện dễ tiếp cận hơn với nhiều người. Chúng tôi đã có vài ý tưởng cho "chiếc xe mơ ước", nhưng để đạt được điều đó, trước mắt chúng tôi cần phát triển xong một vài công nghệ mới".