Doanh nghiệp
Sữa Mộc Châu gặp khó ở các thị trường mới
Từ đầu năm đến nay, Sữa Mộc Châu đã mở thêm hàng chục nghìn điểm bán mới song nỗ lực này chưa thể hiện vào kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của công ty.
Thị trường sữa diễn biến ảm đạm trong 3 quý đầu năm khiến nhiều doanh nghiệp sữa gặp khó khăn hơn dự báo, kể cả với các doanh nghiệp sữa đầu ngành. Với GTN Food, đơn vị sở hữu Sữa Mộc Châu, kế hoạch đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của công ty này đã vấp phải những trở ngại đáng kể.
Sữa Mộc Châu hiện nắm khoảng 30% thị trường sữa nước ở các vùng nông thôn phía Bắc và khoảng 2,7% toàn thị trường sữa Việt Nam. Hồi đầu năm, phía GTN Food đã có chiến lược mở rộng nhanh thị trường hoạt động của Sữa Mộc Châu, bao gồm các hoạt động mở rộng điểm bán và số lượng đàn bò.
Hồi đầu năm nay, Sữa Mộc Châu đã giới thiệu một số sản phẩm mới như sữa tươi UHT với nhiều hương vị như lúa mạch, chuối và sô cô la và nhiều loại sữa chua mới như sữa chua vị ổi và sữa chua nếp cẩm. Công ty có kế hoạch giới thiệu thêm các sản phẩm sữa như phô mai, bơ và sữa hữu cơ cao cấp.
Trong 9 tháng đầu năm nay, số lượng điểm bán của Sữa Mộc Châu đã tăng mạnh so với cuối năm 2017. Điểm bán mới tập trung ở các thị trường khu vực phía Bắc như Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh.
Mặc dù vậy, chiến lược mở rộng đã khiến Sữa Mộc Châu gặp rất nhiều khó khăn. Trong quý 3, Sữa Mộc Châu đạt doanh thu 631 tỷ đồng với biên lợi nhuận giảm mạnh xuống còn 15,8% từ mức 21% của 6 tháng trước đó. Chi phí bán hàng của công ty trong quý 3 tăng so với cùng kỳ năm ngoái, lên 66 tỷ đồng, dù doanh thu sụt giảm.
Áp lực cạnh tranh gay gắt từ các hãng sữa lớn cộng với những điểm bán mới được mở, chưa thu hút được khách hàng đã khiến Sữa Mộc Châu không cạnh tranh nổi tại thị trường mới.
Bên cạnh đó, biên lợi nhuận giảm dường như đã phản ánh chính sách giảm giá sản phẩm của Sữa Mộc Châu, để thanh lý bớt lượng hàng tồn kho.
Tuy vậy, báo cáo phân tích của một công ty chứng khoán đánh giá, do chương trình khuyến mãi đã kết thúc trong tháng 10, biên lợi nhuận của Sữa Mộc Châu được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong quý 4, nhờ chi phí sữa đầu vào được duy trì ổn định.
Sau năm 2019, doanh thu của Sữa Mộc Châu có thể tăng trở lại bằng với mức tăng chung của toàn ngành sữa, tương đương khoảng 5%, nhờ sự hiện diện vững chắc tại thị trường nông thôn và miền núi phía Bắc. Đây là mức dự báo tăng trưởng thấp hơn doanh nghiệp đầu ngành như Vinamilk.
Mảng sữa sa sút, mảng sản xuất trà của GTN Food với công ty Vinatea còn có kết quả kém hơn. Doanh thu của Vinatea sau 9 tháng năm 2018 đạt 262 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ dù công ty ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu trà trực tiếp sang các thị trường có giá trị cao như Mỹ, Anh và Đài Loan.
Việc cả hai mảng kinh doanh lõi đều kém tích cực khiến lợi nhuận GTN giảm sâu. Công ty báo lãi sau thuế trong quý 3 đạt 23,3 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận công ty đạt 115,4 tỷ đồng, giảm 15%.
Sau kết quả kinh doanh kém khả quan, ngày 22/10 vừa qua, GTN đã chấp nhận đơn từ nhiệm của Tổng Giám đốc Michael Louis Rosen. Ông Nguyễn Hồng Anh - Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc - sẽ tạm thời đảm nhiệm các công việc điều hành.
Các công ty sữa tìm cách đối phó với nhu cầu sữa tăng chậm
Giải mã thanh khoản của cổ phiếu CRV từ khi lên sàn
Chào sàn HoSE ấn tượng cùng mức vốn hóa vượt mặt nhiều ông lớn trong ngành, song cổ phiếu CRV cũng gặp tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp mới chào sàn là thanh khoản chưa cao.
FLC lên kế hoạch giao dịch lại cổ phiếu trong quý I/2026
Sau hơn ba năm biến động, Tập đoàn FLC đang phát đi tín hiệu tích cực đánh dấu sự trở lại với quyết tâm tái cấu trúc toàn diện.
Thế Giới Di Động đẩy mạnh chuyên biệt hoá chuỗi bán lẻ
Thế Giới Di Động thành lập hai công ty con để quản lý chuỗi An Khang và AvaKids, nhằm tái cấu trúc theo hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh.
Đầu tư loạt siêu dự án, tiềm lực của Hóa chất Đức Giang ra sao?
Hóa chất Đức Giang duy trì tiềm lực tài chính hùng hậu với hơn hơn 13 nghìn tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, sẵn sàng nguồn lực cho các siêu dự án.
Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Chân dung tân Phó bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Phạm Quang Ngọc
Ông Phạm Quang Ngọc giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình từ năm 2020 đến nay.
Ông Nguyễn Khắc Thận giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Trước khi được điều động giữ vị trí mới, ông Nguyễn Khắc Thận làm Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập.
Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Khuyến khích phụ nữ sinh con: Không chỉ trông vào hỗ trợ tài chính
Duy trì mức sinh thay thế không chỉ đòi hỏi các chính sách về nghỉ sinh, hỗ trợ tài chính mà còn cần môi trường làm việc thân thiện, các dịch vụ phụ trợ phát triển và sẵn có.
Giải mã thanh khoản của cổ phiếu CRV từ khi lên sàn
Chào sàn HoSE ấn tượng cùng mức vốn hóa vượt mặt nhiều ông lớn trong ngành, song cổ phiếu CRV cũng gặp tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp mới chào sàn là thanh khoản chưa cao.
Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội
Đêm hội Diwali 2025 được Incham Hà Nội tổ chức ngày 8/11 nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ, thắt chặt tình hữu nghị cũng như sự hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia.
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội
Được sự ủng hộ của Thành ủy, UBND TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao quyết định sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội.

















































