Sữa Mộc Châu gặp khó ở các thị trường mới

Trần Anh Thứ hai, 19/11/2018 - 15:25

Từ đầu năm đến nay, Sữa Mộc Châu đã mở thêm hàng chục nghìn điểm bán mới song nỗ lực này chưa thể hiện vào kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của công ty.

Thị trường sữa diễn biến ảm đạm trong 3 quý đầu năm khiến nhiều doanh nghiệp sữa gặp khó khăn hơn dự báo, kể cả với các doanh nghiệp sữa đầu ngành. Với GTN Food, đơn vị sở hữu Sữa Mộc Châu, kế hoạch đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của công ty này đã vấp phải những trở ngại đáng kể.

Sữa Mộc Châu hiện nắm khoảng 30% thị trường sữa nước ở các vùng nông thôn phía Bắc và khoảng 2,7% toàn thị trường sữa Việt Nam. Hồi đầu năm, phía GTN Food đã có chiến lược mở rộng nhanh thị trường hoạt động của Sữa Mộc Châu, bao gồm các hoạt động mở rộng điểm bán và số lượng đàn bò.

Hồi đầu năm nay, Sữa Mộc Châu đã giới thiệu một số sản phẩm mới như sữa tươi UHT với nhiều hương vị như lúa mạch, chuối và sô cô la và nhiều loại sữa chua mới như sữa chua vị ổi và sữa chua nếp cẩm. Công ty có kế hoạch giới thiệu thêm các sản phẩm sữa như phô mai, bơ và sữa hữu cơ cao cấp.

Trong 9 tháng đầu năm nay, số lượng điểm bán của Sữa Mộc Châu đã tăng mạnh so với cuối năm 2017. Điểm bán mới tập trung ở các thị trường khu vực phía Bắc như Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh.

Mặc dù vậy, chiến lược mở rộng đã khiến Sữa Mộc Châu gặp rất nhiều khó khăn. Trong quý 3, Sữa Mộc Châu đạt doanh thu 631 tỷ đồng với biên lợi nhuận giảm mạnh xuống còn 15,8% từ mức 21% của 6 tháng trước đó. Chi phí bán hàng của công ty trong quý 3 tăng so với cùng kỳ năm ngoái, lên 66 tỷ đồng, dù doanh thu sụt giảm.

Áp lực cạnh tranh gay gắt từ các hãng sữa lớn cộng với những điểm bán mới được mở, chưa thu hút được khách hàng đã khiến Sữa Mộc Châu không cạnh tranh nổi tại thị trường mới.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận giảm dường như đã phản ánh chính sách giảm giá sản phẩm của Sữa Mộc Châu, để thanh lý bớt lượng hàng tồn kho.

Tuy vậy, báo cáo phân tích của một công ty chứng khoán đánh giá, do chương trình khuyến mãi đã kết thúc trong tháng 10, biên lợi nhuận của Sữa Mộc Châu được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong quý 4, nhờ chi phí sữa đầu vào được duy trì ổn định.

Sau năm 2019, doanh thu của Sữa Mộc Châu có thể tăng trở lại bằng với mức tăng chung của toàn ngành sữa, tương đương khoảng 5%, nhờ sự hiện diện vững chắc tại thị trường nông thôn và miền núi phía Bắc. Đây là mức dự báo tăng trưởng thấp hơn doanh nghiệp đầu ngành như Vinamilk.

Mảng sữa sa sút, mảng sản xuất trà của GTN Food với công ty Vinatea còn có kết quả kém hơn. Doanh thu của Vinatea sau 9 tháng năm 2018 đạt 262 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ dù công ty ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu trà trực tiếp sang các thị trường có giá trị cao như Mỹ, Anh và Đài Loan.

Việc cả hai mảng kinh doanh lõi đều kém tích cực khiến lợi nhuận GTN giảm sâu. Công ty báo lãi sau thuế trong quý 3 đạt 23,3 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận công ty đạt 115,4 tỷ đồng, giảm 15%.

Sau kết quả kinh doanh kém khả quan, ngày 22/10 vừa qua, GTN đã chấp nhận đơn từ nhiệm của Tổng Giám đốc Michael Louis Rosen. Ông Nguyễn Hồng Anh - Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc - sẽ tạm thời đảm nhiệm các công việc điều hành.

Các công ty sữa tìm cách đối phó với nhu cầu sữa tăng chậm

Các công ty sữa tìm cách đối phó với nhu cầu sữa tăng chậm

Doanh nghiệp -  6 năm
Không chỉ Vinamilk mà nhiều doanh nghiệp khác trong ngành sữa như Nutifood, TH Milk, Đường Quảng Ngãi đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới khi ngành sữa rơi vào giai đoạn tương đối bão hòa
Các công ty sữa tìm cách đối phó với nhu cầu sữa tăng chậm

Các công ty sữa tìm cách đối phó với nhu cầu sữa tăng chậm

Doanh nghiệp -  6 năm
Không chỉ Vinamilk mà nhiều doanh nghiệp khác trong ngành sữa như Nutifood, TH Milk, Đường Quảng Ngãi đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới khi ngành sữa rơi vào giai đoạn tương đối bão hòa
Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  19 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  22 giờ

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  2 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  8 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  14 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  14 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  17 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.