Sức mua vàng, trang sức tại PNJ suy giảm

Việt Hưng Thứ năm, 23/03/2023 - 16:29

Yếu tố lạm phát đã làm tăng chi phí hoạt động của PNJ so với cùng kỳ, đồng thời bối cảnh thị trường chung đang trầm lắng khiến sức mua vàng, trang sức của người dân suy giảm.

Năm 2022 được xem là một năm thành công với Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng trên 70% so với cùng kỳ. PNJ hiện vẫn là nhà bán lẻ vàng trang sức lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, bước sang năm 2023, thách thức đặt ra với nhà bán lẻ này đã xuất hiện ngay từ những tháng đầu năm. Cụ thể, tháng 2/2023, PNJ ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 2.848 tỷ đồng - giảm hơn 20% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế là 255 tỷ đồng - đi ngang so với năm trước đó.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của PNJ đạt mức 6.976 tỷ đồng - giảm 1,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 556 tỷ đồng - tăng 6,4% so với năm 2021.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên doanh thu PNJ đi ngang kể từ khi đại dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát. Lần gần nhất doanh thu PNJ không tăng trưởng so với cùng kỳ là vào tháng 8/2020 - giai đoạn dịch bệnh bùng phát phức tạp.

Doanh thu PNJ lần đầu đi ngang kể từ khi Covid-19 được kiểm soát
Doanh thu PNJ lần đầu đi ngang kể từ khi Covid-19 được kiểm soát

Lý giải cho tình hình kinh doanh hiện tại, phía PNJ cho biết, bối cảnh thị trường chung đang trầm lắng khiến sức mua của người dân suy giảm. Ngoài ra, do năm nay ngày Thần Tài rơi vào tháng 1, nên doanh thu vàng 24K trong tháng 2/2023 đã sụt giảm, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh chung.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu trang sức bán lẻ và doanh thu vàng 24K duy trì tương đương với cùng kỳ 2022. Riêng doanh thu trang sức bán sỉ luỹ kế 2 tháng giảm 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, yếu tố lạm phát cũng làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp lên 11,1% so với cùng kỳ.

Điểm sáng của PNJ trong 2 tháng đầu năm, đó là biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 19,4% so với mức 17,7% cùng kỳ, do công ty đã chủ động thay đổi cơ cấu hàng bán.

Tính đến cuối tháng 2/2023, hệ thống PNJ có 368 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành. Trong đó, gồm 347 CH PNJ Gold, 7 CH PNJ Silver, 3 CH CAO Fine Jewellery, 5 CH Style by PNJ, 3 CH PNJ Watch, 3 CH PNJ Art.

Với bối cảnh hiện tại, phía PNJ khẳng định sẽ nỗ lực triển khai thêm nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng để thu hút khách hàng mới. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục mở thêm các cửa hàng bán lẻ tại các khu vực kinh doanh tiềm năng.

PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

Doanh nghiệp -  1 năm
Doanh thu từ vàng 24K tăng mạnh 96,9% do nhu cầu mua sắm ngày Thần Tài của khách hàng giúp PNJ thiết lập kỷ lục mới về doanh số và số lượng sản phẩm bán ra trong dịp này.
PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

Doanh nghiệp -  1 năm
Doanh thu từ vàng 24K tăng mạnh 96,9% do nhu cầu mua sắm ngày Thần Tài của khách hàng giúp PNJ thiết lập kỷ lục mới về doanh số và số lượng sản phẩm bán ra trong dịp này.
Doanh nghiệp bất động sản chi nghìn tỷ trả lãi trái phiếu

Doanh nghiệp bất động sản chi nghìn tỷ trả lãi trái phiếu

Doanh nghiệp -  1 năm

Địa ốc Việt Hân, Hano-Vid là những công ty vừa công bố thông tin trái phiếu với tổng dư nợ mỗi công ty hơn 10.000 tỷ đồng và lãi phải trả hàng năm gần 1.000 tỷ đồng.

Chuỗi nhà thuốc An Khang  ngày càng xa mục tiêu có lãi

Chuỗi nhà thuốc An Khang ngày càng xa mục tiêu có lãi

Doanh nghiệp -  1 năm

Từng có thời điểm, mỗi ngày Thế Giới Di Động mở mới một nhà thuốc An Khang với kỳ vọng nâng số lượng nhà thuốc lên 800 điểm bán và hướng tới mục tiêu có lãi.

Lộ diện đối tác mới của Bamboo Airways

Lộ diện đối tác mới của Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  1 năm

Thời gian gần đây, để khắc phục những khó khăn trong hoạt động, Bamboo Airways rất tích cực hợp tác chiến lược với những doanh nghiệp lớn.

Biwase liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành

Biwase liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành

Doanh nghiệp -  1 năm

Liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành, Biwase thể hiện tham vọng thống lĩnh thị phần cấp nước khu vực các tỉnh phía Nam.

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  4 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  4 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Bất động sản -  5 giờ

Thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu đảo chiều rõ rệt sau chu kỳ biến động, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều phân khúc từ đầu năm 2024.

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý hưởng lợi nhờ việc liên tục nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông của Hà Nam, đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng.