Hệ lụy nếu nước giải khát chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường được nhận định có thể khiến mục tiêu chính sách không đạt được nhưng lại ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.
Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát theo dự thảo được đánh giá sẽ tạo thêm sức ép với doanh nghiệp trong ngành trong bối cảnh sức chống chịu đang dần bị suy giảm.
Bộ Tài chính hiện đang chủ trì xây dựng Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, trong đó, một trong những nội dung mới là mở rộng cơ sở tính thuế.
Theo đó, dự thảo bổ sung nước giải khát có đường theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đồng thời, dự thảo đề xuất áp dụng mức thuế suất 10% do đây là mặt hàng mới.
Bộ Tài chính giải thích, việc bổ sung đối tượng này là để thực hiện các chủ trương chỉ đạo về bảo vệ sức khỏe nhân dân, khuyến cáo của các tổ chức về thực tế bệnh tật liên quan đến nước giải khát có đường tại Việt Nam.
Từ đó, kịp thời ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng thừa cân, béo phì đáng báo động ở trẻ em và thanh thiếu niên, nhằm dự phòng giảm thiểu rủi ro bệnh tật và gánh nặng y tế đối với bệnh không lây nhiễm.
Ngoài ra, nâng cao nhận thức và hạn chế tiêu thụ nước giải khát có đường, mang lại lợi ích về sức khỏe cộng đồng, đặc biệt đối với giới trẻ, thế hệ tương lai của quốc gia, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Tuy vậy, ở góc độ doanh nghiệp bị chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thay đổi chính sách thuế, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ doanh nghiệp và pháp chế, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, cho biết, chuỗi giá trị của doanh nghiệp này hiện có khoảng 4.500 nhà cung cấp và 800.000 nhà phân phối.
Do đó, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát sẽ có ảnh hưởng gián tiếp lên chuỗi ngành hàng, tác động đến kế hoạch, chiến lược dài hạn của doanh nghiệp, vị này cho biết tại hội thảo công bố nghiên cứu về tác động kinh tế của dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường mới đây.
Theo ông Hưng, hiện cũng chưa thấy đánh giá tác động rõ ràng và kỹ càng, cũng như chưa có cơ sở để điều chỉnh hành vi người tiêu dùng trong việc sử dụng mặt hàng nước giải khát khi dự thảo có hiệu lực.
Đại diện cho các doanh nghiệp thành viên, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam (VBA), cho rằng, các tác động cần được tính kỹ hơn dựa trên bối cảnh thực tế tại Việt Nam.
Phía hiệp hội đánh giá, báo cáo đánh giá tác động hiện thiên về định tính nhiều hơn, chưa đánh giá định lượng tác động tăng thuế đối với đối tượng chịu tác động trực tiếp, tác động gián tiếp, đến người tiêu dùng, môi trường đầu tư, lao động, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, bên cạnh mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng…
Trong bối cảnh đó, đại diện VBA kiến nghị chưa nên bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế lần này.
Ở góc độ nghiên cứu chính sách, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cũng đề xuất chưa áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường trong giai đoạn hiện nay.
Một trong những nguyên nhân là nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với nước giải khát có đường thì quy mô sản xuất của các doanh nghiệp trong ngành sẽ bị co hẹp, giá trị tăng thêm và giá trị sản xuất của ngành đều giảm.
Không chỉ vậy, theo tính toán của CIEM, việc áp thuế không chỉ tác động tới ngành nước giải khát mà còn tác động tới 24 ngành khác trong quan hệ liên ngành.
“Có thể thấy, xét về tác động kinh tế, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với nước giải khát có đường dẫn tới tác động tiêu cực tới nền kinh tế”, CIEM nhấn mạnh.
Ngoài ra, CIEM lưu ý các sức ép sẽ gia tăng với ngành này trong thời gian tới khi chi phí nguyên liệu sản xuất tăng do giá đường tăng (theo Dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi), giá bán tăng.
Sức ép này thậm chí sẽ lớn hơn trong bối cảnh hiện nay khi doanh nghiệp đã và đang liên tiếp chịu tác động bởi những cú sốc về dịch bệnh và những biến động khó lường, khiến cho sức chống chịu của doanh nghiệp ngành nước giải khát suy giảm, năng lực cạnh tranh bị bào mòn.
Do vậy, bên cạnh đề xuất tạm chưa áp dụng thuế, nhóm nghiên cứu của CIEM cũng kiến nghị, cơ quan soạn thảo – Bộ Tài chính cần tổ chức tham vấn rộng rãi đối với các đối tượng chịu tác động bởi chính sách; giải trình rõ ràng, minh bạch, công khai đối với các ý kiến góp ý.
Đồng thời, việc ban hành mới hay sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách cần thực hiện đánh giá tác động toàn diện, thực chất, dựa trên cơ sở khoa học và minh chứng thuyết phục.
Bên cạnh đó, cần sớm hoàn thiện các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với mặt hàng thực phẩm và đồ uống để đảm bảo chất lượng thực phẩm, đồ uống khi tiêu thụ trên thị trường.
Đối với doanh nghiệp ngành nước giải khát, CIEM kiến nghị, các doanh nghiệp nên đầu tư, nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới có lợi cho sức khoẻ cũng như cấu trúc lại hoạt động quản trị, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để tiết giảm chi phí.
Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường được nhận định có thể khiến mục tiêu chính sách không đạt được nhưng lại ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.
Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng nhanh trong vài năm tới sẽ khiến doanh nghiệp bia rượu tiếp tục khó khăn, thậm chí khó có phương án kinh doanh hợp lý.
Một số chuyên gia cho rằng việc tăng quá nhanh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu có thể gây ra tác động tiêu cực.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.