Tiêu điểm
Tăng trưởng có dấu hiệu lan rộng
Với kết quả tốt hơn kỳ vọng trong nửa đầu năm, Việt Nam được HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm nay lên mức 6,5%.
Cuối tháng trước, thông tin từ Nikkei Asia cho biết CapitaLand Investment – ông lớn bất động sản của Singapore – đang có kế hoạch rót tới 110 triệu USD vào Việt Nam.
Mục tiêu là xây dựng cơ sở hạ tầng bất động sản công nghiệp hoặc thâu tóm một số nhà máy công nghiệp, đáp ứng nhu cầu mở thêm địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc.
Động thái này cho thấy ngoài sản xuất, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang mở rộng sang cả những lĩnh vực khác, đặc biệt là bất động sản, khác với tình hình “èo uột” của năm ngoái.
Theo dữ liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư, kinh doanh bất động sản là ngành đứng thứ hai về thu hút vốn FDI nửa đầu năm, đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng gần 62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này cho thấy, không chỉ gói gọn trong các chỉ số chính, sự phục hồi của Việt Nam đã bắt đầu có dấu hiệu lan rộng, bà Yun Liu, chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường ASEAN, Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC, đánh giá trong phân tích mới nhất.
Lĩnh vực gây ngạc nhiên nhất là sản xuất với mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù xu hướng phục hồi không đồng đều, chủ yếu được dẫn dắt bởi mảng điện tử, các ngành hàng khác đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.
Đơn cử, xuất khẩu dệt may và da giày, vốn bị ảnh hưởng bởi gián đoạn ở Biển Đỏ, cũng phục hồi trở lại và chứng kiến tăng trưởng ở mức hai con số trong quý vừa qua.
Cùng với đó, tâm lý các nhà sản xuất cũng tốt lên thấy rõ thông qua chỉ số Nhà quản trị mua hàng. Điều đáng khích lệ là tình hình việc làm và đơn hàng xuất khẩu mới đã tăng cao so với những tháng gần đây, là bảo chứng cho triển vọng tốt hơn của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam, bà Yun Liu phân tích.
Bên cạnh thương mại, các dịch vụ liên quan đến du lịch cũng duy trì đà tích cực.
Chỉ trong nửa đầu năm, Việt Nam đã thu hút hơn 8,8 triệu lượt khách nước ngoài, vượt mức của cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, ngay cả chưa có cơ chế miễn thị thực, lượng du khách Trung Quốc trở lại đã đạt 80% so với thời điểm trước Covid.
“Mặc dù Việt Nam đang trên đà đạt được mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách trong năm 2024, chúng tôi vẫn thấy có dư địa để cải thiện hơn nữa, bao gồm việc mở rộng danh sách miễn thị thực”, vị chuyên gia của HSBC nhận định.
Khác với các lĩnh vực có yếu tố nước ngoài, tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong nước chưa lấy lại phong độ trước đại dịch. Theo ước tính của HSBC, chỉ số này vẫn còn thiếu hụt một mức đáng kể tương đương 10% so với xu hướng trước đại dịch.
Tuy nhiên, trong bối cảnh sự phục hồi từ bên ngoài tiếp tục lan rộng, hiệu ứng lan tỏa rồi cũng sẽ tác động đến lĩnh vực trong nước, có thể được thể hiện rõ rệt hơn trong quý cuối năm.
Bà Yun Liu nhấn mạnh: “Tựu trung lại, chúng tôi tin tưởng rằng, Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng để chứng kiến triển vọng tăng trưởng sáng sủa hơn trong năm 2024, nếu tình hình phục hồi tiếp tục lan rộng”,
Với kết quả tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng nửa đầu năm, HSBC đã nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay từ 6% lên 6,5% với lạm phát bình quân dự kiến ở mức 3,6%.
Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm nay, một vị trí Việt Nam đã tạm nhường cho Malaysia và Philippines trong hai năm qua.
“Mặc dù vậy, mức độ ổn định trong phục hồi thương mại và mức độ lan tỏa của sự phục hồi này sang lĩnh vực trong nước là các yếu tố cần theo dõi chặt chẽ”, chuyên gia HSBC lưu ý.
Rủi ro tăng trưởng kinh tế nửa cuối năm
Thủ tướng: Thúc đẩy tăng trưởng thông qua ngoại giao kinh tế
Ngoại giao kinh tế hiệu quả giúp Việt Nam thu hút nhiều tập đoàn lớn, tạo đà phát triển kinh tế mạnh mẽ.
Cải thiện chất lượng tăng trưởng
Tăng trưởng không những cần nhanh mà còn phải đảm bảo chất lượng thông qua nâng cao năng suất, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, phát huy tối đa các nguồn lực để đảm bảo mục tiêu kinh tế, xã hội.
Tăng trưởng 7% có khả thi?
Bộ Kế hoạch và đầu tư tham mưu với Chính phủ kịch bản tích cực, dự báo tăng trưởng kinh tế đạt 7% cả năm 2024, cao hơn 0,5% so với cận trên mục tiêu Quốc hội đề ra.
Lực cản tăng trưởng sáu tháng cuối năm
Kinh tế nửa đầu năm chứng kiến đà phục hồi được cải thiện qua từng tháng với một số điểm sáng về xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhưng vẫn còn tiềm ẩn không ít rủi ro đe dọa đến triển vọng tăng trưởng.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.