Leader talk
Tập đoàn khách sạn Mỹ đặt cược vào Việt Nam
Tập đoàn quản lý khách sạn BWH Hotels đang mở rộng hoạt động mạnh mẽ tại Việt Nam.
Trong khi ngành du lịch Việt Nam mới nhen nhóm phục hồi sau hơn hai năm tê liệt bởi đại dịch Covid-19, BWH Hotels đã nhanh chóng giành thêm 20 hợp đồng tư vấn quản lý vận hành khách sạn vào năm ngoái và tiếp tục ký thêm tám thoả thuận trong năm nay.
Cùng với năm khách sạn đang hoạt động, những dự án mới sẽ đưa BWH Hotels trở thành một trong những tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế hoạt động tích cực nhất tại Việt Nam trong những năm tới, bên cạnh Accor Hotels, IHG, Marriott và Wyndham.
Ngoài các thương hiệu quen thuộc như BWP Premier hay Best Western, tập đoàn này vừa mới đưa thương hiệu hoàn toàn mới là Aiden vào Việt Nam. Ông Olivier Berrivin, Phó chủ tịch phụ trách hoạt động quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương của BWH Hotels trao đổi sâu hơn về tham vọng của tập đoàn này tại Việt Nam.

Động lực nào khiến BWH Hotels mở rộng hoạt động rất nhanh tại Việt Nam trong hơn một năm trở lại đây, thưa ông?
Ông Olivier Berrivin: Thực ra Việt Nam đã là thị trường hàng đầu của chúng tôi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Việt Nam là một nước đang trên đà phát triển với rất nhiều tiềm năng. Chính phủ đã tích cực quảng bá hình ảnh đất nước và xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài.
Chúng tôi quản lý vận hành hơn 4.000 khách sạn trên khắp thế giới và tại Việt Nam, chúng tôi đã vận hành những khách sạn quy mô lớn, nhận được những phản hồi rất tích cực. Là một thương hiệu Mỹ, chúng tôi có thể mang lại những giá trị gia tăng cho ngành khách sạn và du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến mọi hoạt động hầu như ngưng trệ trong hơn hai năm. Nhưng nhờ có nhận diện thương hiệu tốt trước đó nên sau khi thoát khỏi dịch bệnh, chúng tôi đã nhanh chóng mở rộng danh mục khi ký kết quản lý vận hành với những dự án mới khởi động cũng như những dự án đã bị đình trệ bởi dịch bệnh và tái khởi động.
Chúng tôi cho rằng, Việt Nam có tiềm năng tương tự như Nhật Bản. Ở đây chúng tôi không tính đến Thái Lan vì đây là thị trường hàng đầu và chúng tôi đặt văn phòng đại diện ở đây.
Mặc dù các khách sạn của chúng tôi ở Nhật Bản có quy mô nhỏ hơn, ngoại trừ một khách sạn gần sân bay Haneida, nhưng chúng tôi đã hiện diện khá lâu ở thị trường này và những khách sạn này đều đã có tên tuổi và chỗ đứng riêng.
Trong khi đó, các dự án khách sạn mới ở Việt Nam có quy mô rất lớn, có rất nhiều tiện ích như có nhiều nhà hàng, spa, thậm chí có cả công viên giải trí và đặc biệt, chúng tôi thấy các dự án ở Việt Nam đều tích hợp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Chúng tôi cho rằng Việt Nam sẽ trở thành thị trường số 1 trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi trong những năm tới.
Liệu tập đoàn có lạc quan quá hay không khi mở rộng hoạt động quá nhanh trong khi lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn phục hồi khá chậm và còn kém xa mức trước đại dịch?
Ông Olivier Berrivin: Cũng dễ hiểu tại sao du lịch Việt Nam vẫn phục hồi chậm nếu nhìn bức tranh tổng quan hơn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương khi dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường STR cho thấy giao thông hàng không năm nay mới chỉ bằng 58% so với mức trước đại dịch.
Tôi cho rằng, du lịch phục hồi chậm là do hàng không chưa phục hồi. Khi tình hình trở lại bình thường mà tôi tin rằng sẽ sớm thôi, chúng ta sẽ thấy lượng khách du lịch đến khu vực này tăng trở lại.
Tuy nhiên, tôi hy vọng thấy được những chiến dịch quảng bá du lịch mạnh mẽ từ Việt Nam giống như của Thái Lan. Hàng năm, Tổng cục Du lịch Thái Lan cực kỳ tích cực quảng bá đất nước ra cộng đồng quốc tế với những chiến dịch quy mô lớn.
Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, có những khách sạn ở thành phố cũng như khu nghỉ dưỡng biển cao cấp, nhưng xây dựng khách sạn thôi chưa đủ mà cần phải quảng bá cho cộng đồng quốc tế biết Việt Nam có những gì hấp dẫn.
Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá đến những thị trường còn nhiều tiềm năng khai thác ở châu Âu như ở Pháp, Ý, Anh, Đức. Mỗi ngày có 6-7 chuyến bay từ Việt Nam đến châu Âu và chúng ta cần tận dụng tốt cơ hội này để thu hút khách du lịch.
Việt Nam cần đầu tư tiền bạc để quảng bá đất nước với những thông điệp hấp dẫn, giống như Thái Lan hay Indonesia đang làm. Nếu bạn xem kênh truyền hình CNN, hàng ngày bạn có thể thấy các quảng cáo không ngừng nghỉ về du lịch Thái Lan, Phillippines hay Malaysia. Vì thế, Việt Nam cần tích cực quảng bá hơn mới có thể thu hút du khách.
Trong khi khách du lịch quốc tế phục hồi chậm, nguồn cung khách sạn lại đang tăng nhanh do sự xuất hiện của những dự án quy mô lớn hơn trước đây nhiều lần và sự bùng nổ các dự án bất động sản du lịch. Ông có quan ngại nguy cơ thừa cung khách sạn ở Việt Nam hoặc ở một điểm đến cụ thể như đảo Phú Quốc?
Ông Olivier Berrivin: Trước hết, Phú Quốc là một chuyện hoàn toàn khác. Vì đây là hòn đảo nên có những hạn chế nhất định. Phải nói đây là hòn đảo đẹp, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Xét trên nhiều khía cạnh, đây là một điểm đến hấp dẫn và tất cả các thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế, từ IHG, Accor, Marriott đến BWH đều muốn hiện diện ở đó.
Tuy nhiên, sân bay Phú Quốc vẫn nhỏ và không có nhiều có chuyến bay quốc tế. Ngay cả trước dịch Covid, cũng chỉ có ít các chuyến bay đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, hầu như không có chuyến bay đến từ châu Âu, từ Mỹ.
Cần phải có cái nhìn tổng quan hơn về Phú Quốc, điểm đến đẹp nhưng cần có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt thì mới có khả năng phát triển. Phú Quốc hiện có hàng trăm khách sạn nhưng nếu chỉ có các chuyến bay nội địa thì không thể có đủ lượng khách để lấp đầy khách sạn. Vì thế, Phú Quốc cần xây dựng sân bay lớn hơn và kết nối thêm nhiều đường bay quốc tế thì mới có thể tăng lượng khách.
Quay lại nguồn cung khách sạn nói chung, có thể có nguy cơ thừa cung phòng khách sạn ở một vài thời điểm nào đó, hay ở một vài điểm đến.
Về vấn đề này, tôi nghĩ chính quyền cần có biên pháp can thiệp, ví dụ như nếu cung vượt cầu thì không cấp phép xây mới giống như ở Singapore. Tại quốc đảo này, Cục Du lịch Singapore có tiếng nói quyết định trong việc xây mới khách sạn, họ sẽ tính toán lượng khách tăng thêm mỗi năm để đưa ra số phòng cần xây mới. Nếu muốn xây nhiều phòng hơn, nhà đầu tư sẽ phải chờ thêm thời gian. Nhờ đó mà các khách sạn đều có tỷ lệ lấp đầy rất cao.
Nhưng ở Thái Lan thì khác, không có hạn chế về việc xây mới nên việc cạnh tranh rất quyết liệt. Vì thế, Chính phủ hoặc bộ liên quan đến du lịch của Việt Nam có thể xem xét triển vọng phát triển lâu dài để quản lý phát triển khách sạn cho phù hợp.
Thực tế, ngoài các dự án khách sạn truyền thống, nguồn cung lưu trú ở Việt Nam tăng rất mạnh do các dự án căn hộ du lịch hoặc biệt thự du lịch được xây mới trong những năm qua. Tuy vậy, phân khúc bất động sản du lịch này cũng bộc lộ rủi ro cho đơn vị quản lý vận hành vì liên quan đến nhiều chủ sở hữu cá nhân cũng như chủ đầu tư không trả lợi nhuận như cam kết. Trong bối cảnh này, vì sao BWH Hotels vẫn ký kết các hợp đồng quản lý dự án căn hộ du lịch?
Ông Olivier Berrivin: Không phải dự án nào chúng tôi ký kết cũng sẽ vận hành theo mô hình căn hộ du lịch. Sản phẩm này thiên về đầu tư tài chính và có những vấn đề về pháp lý.
Chúng tôi muốn quản lý vận hành khách sạn hơn nhưng đồng thời chúng tôi không thể đứng ngoài xu thế thị trường. Căn hộ du lịch đang phát triển không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác như Thái Lan, Malaysia, Australia. Chúng tôi không thể lờ đi phân khúc này và chúng tôi muốn mở rộng lĩnh vực hoạt động.
Tuy nhiên, khi ký kết hợp đồng quản lý, chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ chủ đầu tư cũng như nghiên cứu thị trường để đảm bảo chúng tôi bắt tay với những đối tác có tiếng tăm và tiềm lực cũng như dự án phải có vị trí tốt. Tất nhiên là luôn có rủi ro đi kèm nhưng chúng tôi tự tin sẽ quản lý vận hành thành công.

Ngoài những dự án khách sạn và căn hộ du lịch quy mô ngày càng lớn, BWH Hotels đã tiến vào phân khúc sang trọng với thương hiệu WorldHotels, nhưng đồng thời cũng đưa ra thị trường thương hiệu khách sạn Aiden dành cho các dự án quy mô nhỏ, trong đó đã ký kết với Archi Group để gắn thương hiệu Aiden đầu tiên ở Việt Nam cho dự án nghỉ dưỡng Maman Vung Ro Bay ở Phú Yên. Tuy nhiên, dự án này có quy mô rất nhỏ, chỉ có 20 căn nhà gỗ. Tại sao BWH Hotels lại chấp nhận một dự án quy mô nhỏ như vậy?
Ông Olivier Berrivin: Chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội ở mọi ngóc ngách thị trường. Có thời điểm, chúng tôi háo hức khi được chào mời quản lý dự án 400 – 500 phòng nhưng khi chúng tôi thấy địa điểm đó không phù hợp với một dự án lớn như vậy, chúng tôi sẽ không quản lý.
Ngược lại, có những dự án nhỏ hơn nhưng chúng tôi lại rất có rất nhiều tiềm năng kinh doanh vì có địa điểm chiến lược cũng như có những điểm độc đáo tại nên sự hấp dẫn giống như dự án ở Phú Yên.
Aiden là một thương hiệu mới với những điểm độc đáo riêng. Ví dụ, khách sạn Aiden ở Australia mặc dù nhỏ nhưng rất đẹp và dịch vụ tuyệt vời.
Mỗi khách sạn Aiden có thể có thiết kế hoặc nội thất độc bản nhưng các tiện ích và trải nghiệm nó mang lại ở các nơi đều cùng thống nhất theo tiêu chuẩn chung.
Vì thế, chúng tôi rất kỳ vọng khu nghỉ dưỡng Aiden ở Phú Yên sẽ là bàn đạp để thương hiệu này mở rộng ra các dự án khác ở Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á.
Hành động khẩn trương để du lịch đông vui trở lại
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI
Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế
Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng
Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt
Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ lọt Top 30 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025, khẳng định tầm nhìn bền bỉ trong lãnh đạo, chiến lược phát triển bền vững và vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025
Giải thưởng Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của cá nhân Nguyễn Thị Thu Cúc cũng như Việt Nga trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng phân bón và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.


















































