Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều

Quỳnh Chi - 19 giờ trước

TheLEADERNgười tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi hơn về hầu hết khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm, sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.

Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều
Ông Shaun Hoàng, chuyên gia của Google

Ông Shaun Hoàng, một chuyên gia của Google cho biết, trong hai năm qua, lượt tìm kiếm về “thương hiệu tốt nhất” tăng gần 4 lần, lượt tìm kiếm về “khuyến mại, giảm giá, coupon” tăng 3 lần.

Tại sự kiện The way to smart performance marketing - Đường đến tiếp thị hiệu quả thông minh tổ chức bởi Ureka Media (đối tác cao cấp của Google), ông Shaun Hoang nhận định, việc khách hàng càng ngày càng đòi hỏi hơn chỉ là một trong ba xu hướng thay đổi của người tiêu dùng trong hai năm trở lại đây.

Xu hướng thứ hai được chỉ ra là người tiêu dùng đang trở nên tò mò hơn: Cụ thể, lượt tìm kiếm “ý tưởng” (trang trí, mua sắm) tăng 2 lần, lượt tìm kiếm “mua ở đâu” tăng 2,4 lần.

Mặc dù đòi hỏi cao hơn nhưng do có nhiều sự lựa chọn trong khi lại luôn có ít thời gian nên người tiêu dùng tương lai cũng dần mất kiên nhẫn hơn, thể hiện ở lượt tìm kiếm di động cho các từ khóa “gần đây, còn mở cửa” tăng 3 lần.

Ngoài ra, ông Võ Quốc Hưng, chuyên gia của Ureka Media cho rằng nhờ sự phát triển công nghệ, tiếp cận lượng thông tin hàng ngày nhiều nên khách hàng có nhu cầu ngày càng phức tạp và sự trung thành với thương hiệu thấp.

Các chuyên gia nhận định, các doanh nghiệp, thương hiệu và đặc biệt là những người làm tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) cần nắm bắt được những xu hướng này để chuyển mình kịp thời khi làm marketing trong bối cảnh xu hướng chung của thị trường.

“Chiều” khách hàng như thế nào?

Khi áp lực ngày càng cao do công nghệ phát triển mạnh mẽ, các bên đều dễ dàng sử dụng để tiếp cận khách hàng dẫn đến thị trường ngày càng cạnh tranh thậm chí rất khốc liệt, chi phí tăng cao. 

Chính vì vậy, tiếp thị hiệu quả thông minh (smart performance marketing) là cách hiệu quả hơn giúp người làm marketing đánh giá, lên kế hoạch, tối ưu việc phân phối quảng cáo tự động…

Với sự hỗ trợ của AI (trí tuệ nhân tạo), ML (máy học), những người làm marketing có thêm nhiều công cụ đắc lực hơn trong việc nâng cao hiệu suất công việc, hiểu người dùng hơn từ đó xây dựng những chiến lược marketing thông minh mang lại hiệu quả lớn hơn.

Một chiến dịch tiếp thị hiệu quả thông minh phải được xây dựng dựa trên 5 tính chất bao gồm: mục tiêu rõ ràng, đo lường được, có khả năng đạt được, có liên quan để giúp giải quyết những thực tế hiện trạng và những tồn tại về tiếp thị của doanh nghiệp và có thời gian xác định cụ thể để hoàn thành.

Ông Vũ Thế Anh, Giám đốc khách hàng của Ureka Media Hà Nội khuyến nghị, những người làm marketing kỹ thuật số cần phải cung cấp những nội dung hấp dẫn hơn, sử dụng các yếu tố về hình ảnh, video nhiều hơn để tạo sự lôi cuốn với người dùng.

“Đã không còn thời của những video quảng cáo 30, 45 hay 60 giây nữa mà phải ngắn nhất có thể, thậm chí 3 giây, khách hàng không muốn chờ đợi dù chỉ trong chớp mắt, nội dung quảng cáo cần ngắn gọn, súc tích, dễ dàng tiếp cận”, ông Anh nhận định.

Ngoài ra, việc chỉ quan tâm các chỉ số như click, impression, view… giờ đây sẽ không đủ để làm tiếp thị, thêm vào đó, cần xem xét những hành động cụ thể của người dùng như: ấn vào nút mua hàng-đăng kí, ấn vào nút gọi điện, đặt hàng thành công... Đây được hiểu là những chuyển đổi hết sức cụ thể của người dùng mà nếu không có đo lường và tracking thì không thể kiểm soát được.

Khi nói về yếu tố KPI hay chỉ số đo lường, ông Anh cho biết trên thực tế ở Việt Nam chỉ có 15% các tài khoản quảng cáo của Google có gắn các tracking để theo dõi và đo lường các hành vi người dùng, tỷ lệ này thấp nhất ở Đông Nam Á.

Có chung quan điểm, ông Trần Minh Hải, Giám đốc tiếp thị kỹ thuật số của TNR Holding chia sẻ, khi triển khai làm việc với agency về quảng cáo dựa trên hiệu suất, TNR quan tâm nhiều hơn tới việc phân tích dữ liệu của người dùng thông qua việc người dùng tương tác với các kênh truyền thông của các dự án bất động sản mà công ty này đang làm.

“Việc phân tích được hành vi người dùng từ tuổi, thiết bị, địa lý, thời gian trên trang, nguồn traffic… giúp tôi có nhiều thông tin hơn trong việc tối ưu, so sánh đánh giá hiệu quả truyền thông, từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp cho từng tháng”, ông Hải cho biết.

Hành vi người dùng cũng là một trong ba yếu tố quan trọng của tiếp thị hiệu quả thông minh, được ông Võ Quốc Hưng, Head of Marcom của Ureka Media chỉ ra; hai yếu tố còn lại là công nghệ và con người.

Công nghệ máy móc dù tối ưu nhưng vẫn cần con người có hiểu biết và kinh nghiệm để vận hành, lên ý tưởng và chiến lược, chọn kênh, đọc hiểu các báo cáo đo lường để có những chiến thuật được điều chỉnh phù hợp nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất.