Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều

Quỳnh Chi Thứ năm, 29/11/2018 - 13:44

Người tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi hơn về hầu hết khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm, sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.

Ông Shaun Hoàng, chuyên gia của Google

Ông Shaun Hoàng, một chuyên gia của Google cho biết, trong hai năm qua, lượt tìm kiếm về “thương hiệu tốt nhất” tăng gần 4 lần, lượt tìm kiếm về “khuyến mại, giảm giá, coupon” tăng 3 lần.

Tại sự kiện The way to smart performance marketing - Đường đến tiếp thị hiệu quả thông minh tổ chức bởi Ureka Media (đối tác cao cấp của Google), ông Shaun Hoang nhận định, việc khách hàng càng ngày càng đòi hỏi hơn chỉ là một trong ba xu hướng thay đổi của người tiêu dùng trong hai năm trở lại đây.

Xu hướng thứ hai được chỉ ra là người tiêu dùng đang trở nên tò mò hơn: Cụ thể, lượt tìm kiếm “ý tưởng” (trang trí, mua sắm) tăng 2 lần, lượt tìm kiếm “mua ở đâu” tăng 2,4 lần.

Mặc dù đòi hỏi cao hơn nhưng do có nhiều sự lựa chọn trong khi lại luôn có ít thời gian nên người tiêu dùng tương lai cũng dần mất kiên nhẫn hơn, thể hiện ở lượt tìm kiếm di động cho các từ khóa “gần đây, còn mở cửa” tăng 3 lần.

Ngoài ra, ông Võ Quốc Hưng, chuyên gia của Ureka Media cho rằng nhờ sự phát triển công nghệ, tiếp cận lượng thông tin hàng ngày nhiều nên khách hàng có nhu cầu ngày càng phức tạp và sự trung thành với thương hiệu thấp.

Các chuyên gia nhận định, các doanh nghiệp, thương hiệu và đặc biệt là những người làm tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) cần nắm bắt được những xu hướng này để chuyển mình kịp thời khi làm marketing trong bối cảnh xu hướng chung của thị trường.

“Chiều” khách hàng như thế nào?

Khi áp lực ngày càng cao do công nghệ phát triển mạnh mẽ, các bên đều dễ dàng sử dụng để tiếp cận khách hàng dẫn đến thị trường ngày càng cạnh tranh thậm chí rất khốc liệt, chi phí tăng cao. 

Chính vì vậy, tiếp thị hiệu quả thông minh (smart performance marketing) là cách hiệu quả hơn giúp người làm marketing đánh giá, lên kế hoạch, tối ưu việc phân phối quảng cáo tự động…

Cách tạo ra video quảng cáo cuốn hút trên mạng

Với sự hỗ trợ của AI (trí tuệ nhân tạo), ML (máy học), những người làm marketing có thêm nhiều công cụ đắc lực hơn trong việc nâng cao hiệu suất công việc, hiểu người dùng hơn từ đó xây dựng những chiến lược marketing thông minh mang lại hiệu quả lớn hơn.

Một chiến dịch tiếp thị hiệu quả thông minh phải được xây dựng dựa trên 5 tính chất bao gồm: mục tiêu rõ ràng, đo lường được, có khả năng đạt được, có liên quan để giúp giải quyết những thực tế hiện trạng và những tồn tại về tiếp thị của doanh nghiệp và có thời gian xác định cụ thể để hoàn thành.

Ông Vũ Thế Anh, Giám đốc khách hàng của Ureka Media Hà Nội khuyến nghị, những người làm marketing kỹ thuật số cần phải cung cấp những nội dung hấp dẫn hơn, sử dụng các yếu tố về hình ảnh, video nhiều hơn để tạo sự lôi cuốn với người dùng.

“Đã không còn thời của những video quảng cáo 30, 45 hay 60 giây nữa mà phải ngắn nhất có thể, thậm chí 3 giây, khách hàng không muốn chờ đợi dù chỉ trong chớp mắt, nội dung quảng cáo cần ngắn gọn, súc tích, dễ dàng tiếp cận”, ông Anh nhận định.

Ngoài ra, việc chỉ quan tâm các chỉ số như click, impression, view… giờ đây sẽ không đủ để làm tiếp thị, thêm vào đó, cần xem xét những hành động cụ thể của người dùng như: ấn vào nút mua hàng-đăng kí, ấn vào nút gọi điện, đặt hàng thành công... Đây được hiểu là những chuyển đổi hết sức cụ thể của người dùng mà nếu không có đo lường và tracking thì không thể kiểm soát được.

Khi nói về yếu tố KPI hay chỉ số đo lường, ông Anh cho biết trên thực tế ở Việt Nam chỉ có 15% các tài khoản quảng cáo của Google có gắn các tracking để theo dõi và đo lường các hành vi người dùng, tỷ lệ này thấp nhất ở Đông Nam Á.

Có chung quan điểm, ông Trần Minh Hải, Giám đốc tiếp thị kỹ thuật số của TNR Holding chia sẻ, khi triển khai làm việc với agency về quảng cáo dựa trên hiệu suất, TNR quan tâm nhiều hơn tới việc phân tích dữ liệu của người dùng thông qua việc người dùng tương tác với các kênh truyền thông của các dự án bất động sản mà công ty này đang làm.

“Việc phân tích được hành vi người dùng từ tuổi, thiết bị, địa lý, thời gian trên trang, nguồn traffic… giúp tôi có nhiều thông tin hơn trong việc tối ưu, so sánh đánh giá hiệu quả truyền thông, từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp cho từng tháng”, ông Hải cho biết.

Hành vi người dùng cũng là một trong ba yếu tố quan trọng của tiếp thị hiệu quả thông minh, được ông Võ Quốc Hưng, Head of Marcom của Ureka Media chỉ ra; hai yếu tố còn lại là công nghệ và con người.

Công nghệ máy móc dù tối ưu nhưng vẫn cần con người có hiểu biết và kinh nghiệm để vận hành, lên ý tưởng và chiến lược, chọn kênh, đọc hiểu các báo cáo đo lường để có những chiến thuật được điều chỉnh phù hợp nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Theo nhà sáng lập Cempartner Nguyễn Dương, nếu muốn tạo ra trải nghiệm khách hàng, đừng bắt đầu từ góc nhìn của doanh nghiệp, hãy bắt đầu đánh giá doanh nghiệp từ góc nhìn của khách hàng.
Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Theo nhà sáng lập Cempartner Nguyễn Dương, nếu muốn tạo ra trải nghiệm khách hàng, đừng bắt đầu từ góc nhìn của doanh nghiệp, hãy bắt đầu đánh giá doanh nghiệp từ góc nhìn của khách hàng.
Doanh nghiệp bớt gian nan nhờ giải pháp partnership marketing

Doanh nghiệp bớt gian nan nhờ giải pháp partnership marketing

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Để trụ vững trên thị trường thì niềm đam mê, nguồn vốn huy động và kinh nghiệm tự tích luỹ là chưa đủ với các doanh nghiệp.

'Nhiều doanh nghiệp bất động sản làm marketing sai nhưng lại luôn cho là mình đúng'

'Nhiều doanh nghiệp bất động sản làm marketing sai nhưng lại luôn cho là mình đúng'

Bất động sản -  7 năm

Tại những tập đoàn hàng đầu của các quốc gia có ngành bất động sản phát triển mạnh như Singapore, Malaysia hay các nước châu Âu, yếu tố cốt lõi khi làm marketing là đánh vào tâm lý khách hàng. Nhưng đây vẫn là một thiếu sót lớn của các công ty Việt Nam.

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Dưới đây là năm lời khuyên để sáng tạo ra các mẫu quảng cáo bán hàng thực sự hiệu quả.

'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó, khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là nó đã chết.

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  2 phút

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  2 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Sổ tay quản trị -  3 giờ

Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  16 giờ

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  19 giờ

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.