Diễn đàn quản trị
Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều
Người tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi hơn về hầu hết khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm, sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.

Ông Shaun Hoàng, một chuyên gia của Google cho biết, trong hai năm qua, lượt tìm kiếm về “thương hiệu tốt nhất” tăng gần 4 lần, lượt tìm kiếm về “khuyến mại, giảm giá, coupon” tăng 3 lần.
Tại sự kiện The way to smart performance marketing - Đường đến tiếp thị hiệu quả thông minh tổ chức bởi Ureka Media (đối tác cao cấp của Google), ông Shaun Hoang nhận định, việc khách hàng càng ngày càng đòi hỏi hơn chỉ là một trong ba xu hướng thay đổi của người tiêu dùng trong hai năm trở lại đây.
Xu hướng thứ hai được chỉ ra là người tiêu dùng đang trở nên tò mò hơn: Cụ thể, lượt tìm kiếm “ý tưởng” (trang trí, mua sắm) tăng 2 lần, lượt tìm kiếm “mua ở đâu” tăng 2,4 lần.
Mặc dù đòi hỏi cao hơn nhưng do có nhiều sự lựa chọn trong khi lại luôn có ít thời gian nên người tiêu dùng tương lai cũng dần mất kiên nhẫn hơn, thể hiện ở lượt tìm kiếm di động cho các từ khóa “gần đây, còn mở cửa” tăng 3 lần.
Ngoài ra, ông Võ Quốc Hưng, chuyên gia của Ureka Media cho rằng nhờ sự phát triển công nghệ, tiếp cận lượng thông tin hàng ngày nhiều nên khách hàng có nhu cầu ngày càng phức tạp và sự trung thành với thương hiệu thấp.
Các chuyên gia nhận định, các doanh nghiệp, thương hiệu và đặc biệt là những người làm tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) cần nắm bắt được những xu hướng này để chuyển mình kịp thời khi làm marketing trong bối cảnh xu hướng chung của thị trường.
“Chiều” khách hàng như thế nào?
Khi áp lực ngày càng cao do công nghệ phát triển mạnh mẽ, các bên đều dễ dàng sử dụng để tiếp cận khách hàng dẫn đến thị trường ngày càng cạnh tranh thậm chí rất khốc liệt, chi phí tăng cao.
Chính vì vậy, tiếp thị hiệu quả thông minh (smart performance marketing) là cách hiệu quả hơn giúp người làm marketing đánh giá, lên kế hoạch, tối ưu việc phân phối quảng cáo tự động…
Với sự hỗ trợ của AI (trí tuệ nhân tạo), ML (máy học), những người làm marketing có thêm nhiều công cụ đắc lực hơn trong việc nâng cao hiệu suất công việc, hiểu người dùng hơn từ đó xây dựng những chiến lược marketing thông minh mang lại hiệu quả lớn hơn.
Một chiến dịch tiếp thị hiệu quả thông minh phải được xây dựng dựa trên 5 tính chất bao gồm: mục tiêu rõ ràng, đo lường được, có khả năng đạt được, có liên quan để giúp giải quyết những thực tế hiện trạng và những tồn tại về tiếp thị của doanh nghiệp và có thời gian xác định cụ thể để hoàn thành.
Ông Vũ Thế Anh, Giám đốc khách hàng của Ureka Media Hà Nội khuyến nghị, những người làm marketing kỹ thuật số cần phải cung cấp những nội dung hấp dẫn hơn, sử dụng các yếu tố về hình ảnh, video nhiều hơn để tạo sự lôi cuốn với người dùng.
“Đã không còn thời của những video quảng cáo 30, 45 hay 60 giây nữa mà phải ngắn nhất có thể, thậm chí 3 giây, khách hàng không muốn chờ đợi dù chỉ trong chớp mắt, nội dung quảng cáo cần ngắn gọn, súc tích, dễ dàng tiếp cận”, ông Anh nhận định.
Ngoài ra, việc chỉ quan tâm các chỉ số như click, impression, view… giờ đây sẽ không đủ để làm tiếp thị, thêm vào đó, cần xem xét những hành động cụ thể của người dùng như: ấn vào nút mua hàng-đăng kí, ấn vào nút gọi điện, đặt hàng thành công... Đây được hiểu là những chuyển đổi hết sức cụ thể của người dùng mà nếu không có đo lường và tracking thì không thể kiểm soát được.
Khi nói về yếu tố KPI hay chỉ số đo lường, ông Anh cho biết trên thực tế ở Việt Nam chỉ có 15% các tài khoản quảng cáo của Google có gắn các tracking để theo dõi và đo lường các hành vi người dùng, tỷ lệ này thấp nhất ở Đông Nam Á.
Có chung quan điểm, ông Trần Minh Hải, Giám đốc tiếp thị kỹ thuật số của TNR Holding chia sẻ, khi triển khai làm việc với agency về quảng cáo dựa trên hiệu suất, TNR quan tâm nhiều hơn tới việc phân tích dữ liệu của người dùng thông qua việc người dùng tương tác với các kênh truyền thông của các dự án bất động sản mà công ty này đang làm.
“Việc phân tích được hành vi người dùng từ tuổi, thiết bị, địa lý, thời gian trên trang, nguồn traffic… giúp tôi có nhiều thông tin hơn trong việc tối ưu, so sánh đánh giá hiệu quả truyền thông, từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp cho từng tháng”, ông Hải cho biết.
Hành vi người dùng cũng là một trong ba yếu tố quan trọng của tiếp thị hiệu quả thông minh, được ông Võ Quốc Hưng, Head of Marcom của Ureka Media chỉ ra; hai yếu tố còn lại là công nghệ và con người.
Công nghệ máy móc dù tối ưu nhưng vẫn cần con người có hiểu biết và kinh nghiệm để vận hành, lên ý tưởng và chiến lược, chọn kênh, đọc hiểu các báo cáo đo lường để có những chiến thuật được điều chỉnh phù hợp nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất.
Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng
Doanh nghiệp bớt gian nan nhờ giải pháp partnership marketing
Để trụ vững trên thị trường thì niềm đam mê, nguồn vốn huy động và kinh nghiệm tự tích luỹ là chưa đủ với các doanh nghiệp.
'Nhiều doanh nghiệp bất động sản làm marketing sai nhưng lại luôn cho là mình đúng'
Tại những tập đoàn hàng đầu của các quốc gia có ngành bất động sản phát triển mạnh như Singapore, Malaysia hay các nước châu Âu, yếu tố cốt lõi khi làm marketing là đánh vào tâm lý khách hàng. Nhưng đây vẫn là một thiếu sót lớn của các công ty Việt Nam.
Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này
Dưới đây là năm lời khuyên để sáng tạo ra các mẫu quảng cáo bán hàng thực sự hiệu quả.
'Phương thức marketing truyền thống đã chết'
Phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó, khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là nó đã chết.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế
Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70
Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.