Diễn đàn quản trị
Thâu tóm công ty sản xuất tiềm ẩn nhiều rủi ro
Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc PwC Việt Nam cho rằng, trong chuỗi giá trị của sản phẩm, sản xuất là khâu mang lại giá trị gia tăng thấp nhất, do đó, đầu tư thâu tóm công ty sản xuất trong thời điểm hiện tại có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.
-crop.jpg)
Như thông tin TheLEADER đã đăng tải trong số trước, bài toán đầu tư tài chính hay thâu tóm luôn là câu hỏi lớn đặt ra đối với các doanh nghiệp, nhất là khi những công ty này đã phát triển đến một quy mô nhất định, muốn mở rộng đầu tư kinh doanh.
Tại chương trình CEO - Chìa khoá thành công số 39 phát sóng trên VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam ) với chủ đề "Doanh nghiệp gia đình - đầu tư tài chính hay thâu tóm" đã đặt ra tình huống của một doanh nghiệp gia đình hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng may mặc, điện tử, thuộc quyền sở hữu 100% của các thành viên trong gia đình.
Sau 20 năm phát triển và thành công, doanh nghiệp đã tích luỹ được một lượng vốn tương đối lớn. Cùng chung mong muốn sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn để kinh doanh, các thành viên HĐQT đã thống nhất sẽ ngừng chia cổ tức để tái đầu tư phát triển kinh doanh.
CEO của doanh nghiệp đã đề xuất doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn vốn, nghiên cứu và lựa chọn mua một số doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc có tiềm năng theo hình thức M&A.
Vị CEO này cho rằng, trong thực trạng của nền kinh tế hiện nay, đầu tư tài chính còn mạo hiểm do vấn đề minh mạch thông tin doanh nghiệp. Mặt khác, doanh nghiệp sẽ không chi phối được đơn vị mình đầu tư, dẫn đến bị lệ thuộc vào chất lượng điều hành và quản lý của các công ty đó. Nếu công ty đó xuống dốc hoặc phá sản thì doanh nghiệp sẽ mất trắng.
Trong khi đó, suốt 20 năm phát triển, với vai trò là một công ty xuất nhập khẩu, doanh nghiệp chỉ mua và bán, chưa sở hữu thương hiệu của riêng mình.
Mặt khác, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường mở cửa như hiện nay, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp là các mặt hàng thời trang của nước ngoài tràn vào trong nước, các công ty sản suất sau thời gian phát triển lớn mạnh cũng tự bán được hàng, không phải cần đến các kênh phân phối. Điều này khiến cho về lâu dài, công ty sẽ không có nguồn hàng để bán.
Do đó, giải pháp của doanh nghiệp là mua lại một công ty sản xuất trong lĩnh vực may mặc. Thay vì đầu tư tài chính, doanh nghiệp sẽ tự sản xuất và định vị thương hiệu của mình trên thị trường.
Nhận định về vấn đề này, tại Chương trình Chìa khoá thành công số 40 tiếp tục chủ đề "Doanh nghiệp gia đình – Đầu tư tài chính hay thâu tóm", ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin cho rằng, trong lịch sử thế giới đã chứng minh rất nhiều thương hiệu lớn rất thành công như Naiki, Apple.

Các tập đoàn này đều không có nhà máy và cũng không đầu tư tài chính mà họ chỉ có hệ thống thiết kế và các kênh phân phối. Khi có các thiết kế mới, các công ty này lập tức đưa về các đơn vị sản xuất của mình và sau đó lại đưa sản phẩm trở lại thị trường qua các kênh phân phối trên toàn cầu.
Theo ông Kỳ, vấn đề cơ bản của doanh nghiệp là tồn tại. Do đó, khi có nhà máy rồi thì bài toán đặt ra là làm thế nào để xây dựng thương hiệu, sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bài toán đó có đúng hay không nhất là trong thời gian gần đây, với sự tham gia của công nghệ 4.0, robot thay thế sức làm việc của con người, các doanh nghiệp sản xuất hiện này sẽ phải đối mặt với thách thức rất lớn.
Doanh nghiệp có cần thiết phải phát triển theo hướng duy nhất là mua lại nhà máy sản xuất hoặc đầu tư tài chính, hay vẫn có một cách phát triển thứ ba nữa, an toàn và hiệu quả hơn, ông Kỳ đặt câu hỏi.
Theo ông Kỳ, thay vì tập trung đầu tư tài chính, hoặc mua một nhà máy với nhiều rủi ro, tại sao doanh nhiệp không đầu tư thiết kế. Từ đó, tạo ra các bộ sưu tập riêng, thương hiệu riêng. Khi rủi ro, doanh nghiệp chỉ bị thiệt hại ở một bộ sưu tập, cái mất của doanh nghiệp sẽ chỉ trong ngắn hạn, không phải là nghiêm trọng như khi thâu tóm cả một công ty khác hay đầu tư tài chính.
Đồng quan điểm, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam cũng cho rằng, việc mua lại những công ty sản xuất đã có thương hiệu sau đó cải tạo lại thương hiệu đó thậm chí còn đắt hơn nhiều so với việc xây dựng một thương hiệu mới ngay từ đầu.
Bên cạnh đó, trong chuỗi giá trị của sản phẩm, sản xuất là khâu mang lại giá trị gia tăng thấp nhất nhưng lại phức tạp nhất. Nếu đầu tư thâu tóm công ty sản xuất, doanh nghiệp có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro vào thời điểm hiện tại.
Thay vì thâu tóm, bà Vân cho rằng, tại sao doanh nghiệp không hợp tác với nhà sản xuất để họ sản xuất sản phẩm cho mình, cùng giúp họ phát triển. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể đầu tư một chút cổ phần trong công ty đó để giúp họ quan tâm.
Đầu tư tài chính không hoàn toàn là việc thu lợi nhuận mà còn có thể giúp gia tăng mối liên kết giữa các công ty, tạo giá trị thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Quan trọng hơn, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu phát triển của mình, các kế hoạch 5 năm, 10 năm. Khi doanh nghiệp còn chưa xác định được được định hướng phát triển một cách rõ ràng thì bàn về việc thâu tóm công ty hay đầu tư tài chính vẫn còn quá sớm, Tổng giám đốc PwC nhận định.
Chương trình CEO - Chìa khoá thành công số 41 với chủ đề "Doanh nghiệp gia đình - Chiến lược tự xây hay đi thuê" sẽ tiếp tục là một chủ đề nóng về kinh doanh của các doanh nghiệp.
Chương trình được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (28/1/2018) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (29/1) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
CEO – Chìa khóa thành công là chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt của Đài Truyền hình Việt Nam. Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, Tạp chí điện tử TheLEADER (theleader.vn) là đơn vị đồng hành bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chỉ nên bỏ tiền đầu tư tài chính hay thâu tóm doanh nghiệp?
Một chữ quyết định thành công của Thế Giới Di Động
Một trong những yếu tố thành công của Thế Giới Di Động là tạo được một nền tảng văn hoá công ty vững chắc, trong đó lấy Integrity làm cốt lõi.
Chính phủ sửa đổi, bãi bỏ nhiều điều kiện đầu tư kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 08/2018/NĐ-CP sửa đổi một số nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công thương.
'Doanh nghiệp đầu tư đa ngành hiện nay 99% sẽ thất bại'
Đó là khẳng định của ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin trước bài toán kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề của doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay.
Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?
Kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề luôn là câu hỏi lớn đặt ra đối với không ít doanh nghiệp, nhất là khi những doanh nghiệp này đã phát triển đến một quy mô nhất định. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một bài toán gây nhiều tranh cãi do tiềm ẩn không ít rủi ro.
Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt
Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.
Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025
VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên chinh phục giải Vàng.
EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á
Công ty định hướng phát triển chuyển đổi số và giải pháp tài chính số cho Việt Nam và Đông Nam Á
Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn
Lễ hội khinh khí cầu Eaton Park Skyward đã diễn ra tại công viên bờ sông Sài Gòn, phường An Khánh, TP.HCM, trở thành tâm điểm giải trí, nghệ thuật của người dân thành phố thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vui chơi, thưởng lãm.
Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?
Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.
Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà
Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.
SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars
Sau khi hoàn tất bàn giao khu biệt thự Alta Villa vào tháng 7, khu căn hộ cao tầng Alta Height liền kề đã được ký hợp đồng mua bán với khách hàng.