Doanh nghiệp
Thế Giới Di Động đặt mục tiêu 10 tỷ USD trong 3 - 4 năm tới
Dù phải điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2020, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động vẫn tin tưởng vào tăng trưởng trong dài hạn.
Công ty Thế Giới Di Động (MWG) vừa tổ chức ĐHCĐ trong đó ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT chia sẻ thống kê sơ bộ tháng 5 cho thấy kết quả không tệ nhưng dự báo doanh thu trong tháng 6 và 7 sẽ yếu đi do ảnh hưởng từ tổng cầu giảm.
Mặc dù vậy, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết dù doanh thu giảm, lợi nhuận giảm hay không là chuyện khác bởi chỉ cần kiểm soát chi phí tốt và có cách thức đẩy biên lãi gộp thì lợi nhuận có thể giảm ít hơn.
Về kế hoạch mở rộng chuỗi Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh hàng năm vào khoảng tháng 10-11 sẽ tiến hành lên mục tiêu cho năm sau. Năm 2020 cũng thế, tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 diễn ra sau Tết, và đến nay Công ty đã sống chung với dịch bệnh được 4 tháng. Trong thời gian đó, các chuỗi thegioididong và Điện máy Xanh gần như không làm gì cả.
Đầu tháng 5 vừa qua, Thế Giới Di Động bắt đầu mở rộng trở lại, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu mở 500 shop đồng hồ thì cuối tháng 5 này đã làm xong. Hay với việc thiết kế lại mô hình kinh doanh điện máy để trưng bày nhiều hàng hóa hơn thì cuối tháng 7 cũng làm xong.
Ngoài ra, số lượng nhân viên của Công ty tài chính hiện này không đáp ứng đủ nhu cầu hơn 2.000 shop đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc bán hàng. Nên đến năm 2020, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu toàn thể nhân viên sẽ hoàn thành 100% công việc tại công ty tài chính, một mặt hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng có nhu cầu trả góp.
Với Bách hóa Xanh (BHX), ông Trần Kinh Doanh, người đứng đầu chuỗi này cho biết, Ghi nhận tháng 3 là tháng đột biến và Bách hoá Xanh chính thức báo lời. Tuy nhiên, Thế Giới Di Động không công bố vì đó là "lời" nhờ may mắn, doanh thu 1 cửa hàng đạt đến 1,6 tỷ đồng.
Các tháng sau tháng 3, biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện ở mức 24 – 25%. Với lãi gộp này, trong khi chi phí cửa hàng ở mức 20-21%, cộng với chi phí của trung tâm phân phối (DC) tầm 5-6%, thì tiền đang kiếm được hiện nay vừa vặn đủ trang trải cho shop và DC. Để có lời, doanh thu cửa hàng phải được đẩy lên và lãi gộp phải tăng thêm chút nữa.
Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, với doanh thu quy mô dự kiến 20.000 tỷ đồng trong năm 2020, Bách hoá Xanh dự kiến năm 2021 sẽ có lời.
Ông Doanh cho biết, năm nay Bách hoá Xanh sẽ mở rộng sang các tỉnh Daklak, Lâm Đồng, Khánh Hòa trở vào, với khoảng 1.800-1.900 cửa hàng. Dự báo năm 2021 vẫn sẽ ở các tỉnh này, mục tiêu bổ sung 500-600 cửa hàng. Chiến lược cụ thể năm 2021 của Bách hoá Xanh là mở rộng số lượng cửa hàng và không gia tăng vùng địa phương, hướng tới mục tiêu phải có lời trong năm 2021.
Siêu ứng dụng (Super App) mà Thế Giới Di Động từng nhắc tới nhiều lần trước đây được ông Nguyễn Đức Tài xin phép giữ bí mật về tính năng trong ĐHCĐ và sẽ được công bố vào cuối quý 4, thời điểm các chương trình dành cho khách hàng thân thiết của ứng dụng này được dự kiến ra mắt.
Hiện tại, Thế Giới Di Động còn đang tập trung cho Bách hoá Xanh online. Công ty đã quyết định mở nhiều DC tước khi thúc đẩy kênh này, trong đó TP.HCM dự sẽ tăng lên 9-10 đơn vị vào cuối năm 2020 để giảm đoạn đường đi từ DC đến khách hàng, đặt mục tiêu khách hàng mua online còn nhanh hơn là tự ra siêu thị.
Năm 2020, MWG đặt ra kế hoạch doanh thu thuần 110.000 tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế là 3.450 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2019. The ông Tài, sức mua nền kinh tế sẽ có sự sụt giảm do hiệu ứng domino của 3 yếu tố gốm xuất khẩu đi xuống; giảm công ăn việc làm và giảm thu nhập.
Theo ông Tài, đợt suy giảm này sẽ không diễn ra trong ngắn hạn mà kéo dài trong nhiều năm. Thế Giới Di Động đã tiến hành điều tiết chi phí nhưng tuyên bố không thay đổi chính sách ESOP đã kéo dài nhiều năm qua.
Tình hình vĩ mô phức tạp cũng là lý do kế hoạch 2020 được điều chỉnh theo hướng giảm. Mặc dù vậy, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động vẫn tin tưởng vào tăng trưởng trong dài hạn. Hiện tại, doanh thu của Thế Giới Di Động đạt khoảng 5 tỷ USD và mục tiêu sẽ đạt 10 tỷ USD trong từ 3 – 4 năm nữa. Trong đó tốc độ tăng trưởng của công ty sẽ phục thuộc lớn vào tốc độ tăng trưởng của chuỗi Bách hoá Xanh.
Vượt bão Covid-19 theo cách của Thế Giới Di Động và Thiên Long
Thêm 521 biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán
521 căn biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán, nâng tổng số căn được ký hợp đồng trong hai đợt xác nhận gần đây lên 1.273 căn.
Ngoại giao kinh tế là động lực mới trong kỷ nguyên mới
Ngoại giao kinh tế là động lực mới, tạo đà bứt phá cho tăng trưởng, mở rộng hợp tác toàn diện trong kỷ nguyên phát triển mới.
Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận 'Mắc ca Sơn La'
Xây dựng nhãn hiệu mắc ca Sơn La mở ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp, địa phương, xác lập cơ sở pháp lý cần thiết để bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm.
Menas lên kế hoạch mở 4 siêu thị Mena Gourmet Market
Công ty Menas vừa chính thức khai trương Mena Gourmet Market, một siêu thị tích hợp cao cấp tại tầng B1 Menas Mall Saigon Airport, gần sân bay Tân Sơn Nhất.
Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao
Hoạt động hiệu quả, quản lý chi phí chặt chẽ và chủ động kiểm soát rủi ro, TPBank tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.
Thương hiệu Nhật Bản vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh
Thương hiệu spa đến từ Nhật Bản vừa ký kết hợp tác với KN Cam Ranh để vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh.
Hãy biến tổ chức của bạn thành tàu cao tốc
Muốn biến tổ chức của bạn thành “cỗ máy tự hành”, bạn cần khơi dậy nguồn động lực tiềm tàng trong mỗi cá nhân. Muốn làm như vậy, đầu tiên bạn phải thay đổi chính bản thân mình.