Thế Giới Di Động đặt mục tiêu 10 tỷ USD trong 3 - 4 năm tới

Trần Anh Chủ nhật, 07/06/2020 - 13:24

Dù phải điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2020, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động vẫn tin tưởng vào tăng trưởng trong dài hạn.

Công ty Thế Giới Di Động (MWG) vừa tổ chức ĐHCĐ trong đó ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT chia sẻ thống kê sơ bộ tháng 5 cho thấy kết quả không tệ nhưng dự báo doanh thu trong tháng 6 và 7 sẽ yếu đi do ảnh hưởng từ tổng cầu giảm.

Mặc dù vậy, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết dù doanh thu giảm, lợi nhuận giảm hay không là chuyện khác bởi chỉ cần kiểm soát chi phí tốt và có cách thức đẩy biên lãi gộp thì lợi nhuận có thể giảm ít hơn.

Về kế hoạch mở rộng chuỗi Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh hàng năm vào khoảng tháng 10-11 sẽ tiến hành lên mục tiêu cho năm sau. Năm 2020 cũng thế, tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 diễn ra sau Tết, và đến nay Công ty đã sống chung với dịch bệnh được 4 tháng. Trong thời gian đó, các chuỗi thegioididong và Điện máy Xanh gần như không làm gì cả.

Đầu tháng 5 vừa qua, Thế Giới Di Động bắt đầu mở rộng trở lại, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu mở 500 shop đồng hồ thì cuối tháng 5 này đã làm xong. Hay với việc thiết kế lại mô hình kinh doanh điện máy để trưng bày nhiều hàng hóa hơn thì cuối tháng 7 cũng làm xong.

Ngoài ra, số lượng nhân viên của Công ty tài chính hiện này không đáp ứng đủ nhu cầu hơn 2.000 shop đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc bán hàng. Nên đến năm 2020, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu toàn thể nhân viên sẽ hoàn thành 100% công việc tại công ty tài chính, một mặt hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng có nhu cầu trả góp.

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu 10 tỷ USD trong 3 - 4 năm tới
Bách hoá Xanh bắt đầu có lãi

Với Bách hóa Xanh (BHX), ông Trần Kinh Doanh, người đứng đầu chuỗi này cho biết, Ghi nhận tháng 3 là tháng đột biến và Bách hoá Xanh chính thức báo lời. Tuy nhiên, Thế Giới Di Động không công bố vì đó là "lời" nhờ may mắn, doanh thu 1 cửa hàng đạt đến 1,6 tỷ đồng.

Các tháng sau tháng 3, biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện ở mức 24 – 25%. Với lãi gộp này, trong khi chi phí cửa hàng ở mức 20-21%, cộng với chi phí của trung tâm phân phối (DC) tầm 5-6%, thì tiền đang kiếm được hiện nay vừa vặn đủ trang trải cho shop và DC. Để có lời, doanh thu cửa hàng phải được đẩy lên và lãi gộp phải tăng thêm chút nữa.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, với doanh thu quy mô dự kiến 20.000 tỷ đồng trong năm 2020, Bách hoá Xanh dự kiến năm 2021 sẽ có lời.

Ông Doanh cho biết, năm nay Bách hoá Xanh sẽ mở rộng sang các tỉnh Daklak, Lâm Đồng, Khánh Hòa trở vào, với khoảng 1.800-1.900 cửa hàng. Dự báo năm 2021 vẫn sẽ ở các tỉnh này, mục tiêu bổ sung 500-600 cửa hàng. Chiến lược cụ thể năm 2021 của Bách hoá Xanh là mở rộng số lượng cửa hàng và không gia tăng vùng địa phương, hướng tới mục tiêu phải có lời trong năm 2021.

Siêu ứng dụng (Super App) mà Thế Giới Di Động từng nhắc tới nhiều lần trước đây được ông Nguyễn Đức Tài xin phép giữ bí mật về tính năng trong ĐHCĐ và sẽ được công bố vào cuối quý 4, thời điểm các chương trình dành cho khách hàng thân thiết của ứng dụng này được dự kiến ra mắt.

Hiện tại, Thế Giới Di Động còn đang tập trung cho Bách hoá Xanh online. Công ty đã quyết định mở nhiều DC tước khi thúc đẩy kênh này, trong đó TP.HCM dự sẽ tăng lên 9-10 đơn vị vào cuối năm 2020 để giảm đoạn đường đi từ DC đến khách hàng, đặt mục tiêu khách hàng mua online còn nhanh hơn là tự ra siêu thị.

Năm 2020, MWG đặt ra kế hoạch doanh thu thuần 110.000 tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế là 3.450 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2019. The ông Tài, sức mua nền kinh tế sẽ có sự sụt giảm do hiệu ứng domino của 3 yếu tố gốm xuất khẩu đi xuống; giảm công ăn việc làm và giảm thu nhập. 

Theo ông Tài, đợt suy giảm này sẽ không diễn ra trong ngắn hạn mà kéo dài trong nhiều năm. Thế Giới Di Động đã tiến hành điều tiết chi phí nhưng tuyên bố không thay đổi chính sách ESOP đã kéo dài nhiều năm qua.

Tình hình vĩ mô phức tạp cũng là lý do kế hoạch 2020 được điều chỉnh theo hướng giảm. Mặc dù vậy, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động vẫn tin tưởng vào tăng trưởng trong dài hạn. Hiện tại, doanh thu của Thế Giới Di Động đạt khoảng 5 tỷ USD và mục tiêu sẽ đạt 10 tỷ USD trong từ 3 – 4 năm nữa. Trong đó tốc độ tăng trưởng của công ty sẽ phục thuộc lớn vào tốc độ tăng trưởng của chuỗi Bách hoá Xanh.

Vượt bão Covid-19 theo cách của Thế Giới Di Động và Thiên Long

Vượt bão Covid-19 theo cách của Thế Giới Di Động và Thiên Long

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Nhanh nhạy nắm bắt những thay đổi của thị trường để có các quyết sách hợp thời, lãnh đạo Thế Giới Di Động và Thiên Long đã đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng Covid-19 để hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài.
Vượt bão Covid-19 theo cách của Thế Giới Di Động và Thiên Long

Vượt bão Covid-19 theo cách của Thế Giới Di Động và Thiên Long

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Nhanh nhạy nắm bắt những thay đổi của thị trường để có các quyết sách hợp thời, lãnh đạo Thế Giới Di Động và Thiên Long đã đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng Covid-19 để hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài.
Doanh nhân trẻ: Tiên phong và kiến tạo

Doanh nhân trẻ: Tiên phong và kiến tạo

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ là hành trình tái tạo và kiến tạo không ngừng nghỉ. Sự gắn kết cùng tinh thần dám nghĩ dám làm đã đưa họ từ những ngày đầu khó khăn đến một tương lai mới, nơi mà những người trẻ đang tiếp tục kế thừa và phát huy hệ gen giá trị.

Mở lối cho du lịch

Mở lối cho du lịch

Tiêu điểm -  19 giờ

Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bùng nổ, có một thực tế không thể phủ nhận rằng nếu không có những doanh nghiệp dám đi trước, những người tiên phong trong việc khai thác tiềm năng du lịch, sẽ không có những điểm đến nổi tiếng mà chúng ta biết đến ngày hôm nay.

VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

Doanh nghiệp -  19 giờ

Với mục tiêu đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia, VNG sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và sáng tạo các sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn.

VinFast huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu

VinFast huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp -  19 giờ

Huy động vốn và tái cấu trúc các khoản vay là hoạt động quan trọng của VinFast trong những năm tới.

 Kích hoạt sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Kích hoạt sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Leader talk -  19 giờ

Doanh nghiệp tư nhân đang rất cần được tạo điều kiện phát huy những thế mạnh, làm động lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, vượt qua khó khăn.

Giờ là lúc kể câu chuyện hoàn toàn mới về doanh nhân

Giờ là lúc kể câu chuyện hoàn toàn mới về doanh nhân

Leader talk -  19 giờ

Môi trường kinh doanh thực sự thân thiện, an toàn sẽ thuyết phục hàng triệu doanh nhân toàn tâm, toàn ý phát huy hết năng lực, tiên phong đổi mới sáng tạo trên quê hương mình, tham gia giải quyết những công việc trọng đại của đất nước.

Doanh nhân với sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nhân với sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Leader talk -  20 giờ

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, sứ mệnh lớn lao phải được đặt lên vai các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các tập đoàn tư nhân lớn, những doanh nghiệp dân tộc.