Tiêu điểm
Thị trường hàng tiêu dùng mùa Covid-19: Kẻ được, người mất
Người tiêu dùng có xu hướng gia tăng tiêu thụ các sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân, chăm sóc nhà cửa cùng một số sản phẩm khô lưu trữ tại nhà.
Sự bùng phát và diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19 đã tạo ra những thay đổi trong việc mua sắm, tiêu dùng cũng như tiêu thụ một số ngành hàng của người tiêu dùng Việt.
Khảo sát từ công ty đo lường và phân tích dữ liệu toàn cầu Nielsen về ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới người Việt Nam cho biết, với hành vi lưu trữ thức ăn tại nhà, người tiêu dùng đang gia tăng việc tiêu thụ các ngành hàng như sợi ăn liền (tăng 67% so với trung bình 52 tuần), thực phẩm đông lạnh (+40%) và xúc xích tiệt trùng (+19%).
Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp cũng là những ngành hàng đang có xu hướng tăng.
Thêm vào đó, ngành chăm sóc vệ sinh cá nhân, bao gồm nước súc miệng (+78%), chăm sóc cơ thể (+45%) và khăn giấy (+35%) cùng ngành chăm sóc nhà cửa cũng được tiêu thụ nhiều hơn vì mọi người đang quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình trước Covid-19.
Ông Mohit Agrawal, Giám đốc bộ phận Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng, cho rằng, các nhà tiếp thị nên tận dụng xu hướng này bằng cách khuyến khích người tiêu dùng duy trì những thói quen tốt lâu dài hơn.
Điều này có thể được thực hiện bằng cách giáo dục người tiêu dùng về lợi ích cùng với chiến lược thị trường phù hợp - luôn hiện hữu ở đúng nơi với giá cả hợp lý.

Mặt khác, mọi người có sự e dè với những ngành hàng như thịt tươi, rau tươi và hải sản trong suốt thời kỳ dịch bệnh này. Ngành đồ uống, bia và nước ngọt đều có xu hướng tiêu thụ giảm.
Ông Nguyễn Anh Dzũng, Trưởng bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, nhận định: “Covid-19 đang có ảnh hưởng rõ ràng đến đời sống của người tiêu dùng, tuy nhiên chúng ta có thể mong chờ sự phục hồi nhanh chóng vì niềm tin cao của người tiêu dùng Việt Nam. Sức tiêu thụ sẽ có thể quay trở lại khi dịch kết thúc, nên những nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên chuẩn bị đủ nguồn cung cho giai đoạn này”.
Covid-19 đã tạo ra những tác động đến việc mua sắm và các kênh ăn uống ngoài. Theo khảo sát, 45% đáp viên phản hồi rằng họ đang dự trữ thức ăn tại nhà nhiều hơn trước đây. Những cửa hàng hiện hữu bị tác động mạnh, với hơn 50% người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hoá và chợ truyền thống.
Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài.
Ông Mohit Agrawal đánh giá người Việt Nam hiện nay đang dành nhiều thời gian hơn trên mạng và mua sắm trực tuyến nhiều hơn và điều này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số, tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến.
Nhìn chung, người Việt Nam đang có ý thức rất cao về dịch Covid-19 khi theo dõi các tin tức cập nhật về dịch bệnh nhiều lần mỗi ngày với tốp ba nguồn thông tin là truyền thông mạng xã hội, tin nhắn từ Bộ Y tế và tin tức trên tivi.
Người Việt Nam không chỉ nhận thức rõ về ý thức phòng dịch mà họ còn đang có những hành động bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh này. Họ đeo khẩu trang bất cứ khi nào ra khỏi nhà (89%), rửa tay thường xuyên với xà phòng sát khuẩn (87%) và tránh tụ tập ở những nơi công cộng hoặc đông người (81%).
Có thể thấy rằng, Covid-19 đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam. Cụ thể, 47% người được khảo sát đã thay đổi thói quen ăn uống trong khi 60% trong số đó đã thay đổi các hoạt động giải trí. 70% đã xem xét lại kế hoạch du lịch của mình và 44% trong số đó cảm thấy nguồn thu nhập của đã bị ảnh hưởng.
Về mặt truyền thông, người Việt Nam cũng đã thay đổi thói quen cập nhật truyền thông mỗi ngày do Covid-19. 40% người được khảo sát nói rằng họ đã dành nhiều thời gian hơn để xem tivi và 35% sử dụng thời gian để xem các nội dung trực tuyến.
Dịch Corona thay đổi hành vi người tiêu dùng Việt ra sao?
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt đạt kỷ lục
Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 thế giới về chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong quý đầu năm nay.
Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM
Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng
Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.
Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp
Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân
Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.
Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain
Lãnh đạo Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, thế hệ trẻ không chỉ giỏi công nghệ, mà còn biết biến công nghệ thành giá trị hữu ích cho xã hội.
Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620
Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.
Tấm vé hội nhập toàn cầu cho doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp Việt muốn tham gia và duy trì vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, phải đồng thời làm chủ năng lực AI và vận hành theo chuẩn ESG.
Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt
Be Group đang dần khẳng định vai trò là siêu ứng dụng giúp hàng trăm nghìn người dân tự tin làm chủ cuộc sống và xây dựng tương lai.
Chỉ 10 triệu đồng/tháng có ngay văn phòng cho sàn giao dịch bất động sản vừa và nhỏ
Với giá thuê văn phòng tại các khu vực trung tâm Hà Nội tăng cao, các sàn giao dịch bất động sản khởi nghiệp chịu áp lực không nhỏ về chi phí thuê văn phòng.
Rào cản chặn dòng vốn ngoại đổ vào trái phiếu Việt Nam
Không chỉ thị trường chứng khoán, Việt Nam cần phải nâng hạng cả thị trường trái phiếu để tạo 'niềm tin' thu hút dòng vốn tỷ USD từ nhà đầu tư nước ngoài.
Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'
Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.
Dragon Golf Links hoàn thiện kiệt tác 27 hố tiêu chuẩn quốc tế
Tập đoàn Geleximco cùng Công ty Cổ phần Đầu tư và du lịch Vạn Hương tổ chức khánh thành Dragon Golf Links giai đoạn hai hoàn thiện 27 hố golf tiêu chuẩn quốc tế.