Phát triển bền vững
Thiếu cơ chế thúc đẩy ngân hàng xanh
Có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích nhưng cơ chế tài chính xanh vẫn chưa thực sự được phát triển do các vướng mắc chưa được giải quyết.
Vốn là một trong những yếu tố mang tính thiết yếu được đặt ra cho công cuộc chuyển đổi xanh của nền kinh tế. Bởi lẽ, chuyển đổi xanh đặt ra yêu cầu doanh nghiệp cũng như Nhà nước phải đầu tư đổi mới về công nghệ, quy trình sản xuất, quản lý theo hướng tối ưu hóa hiệu quả và giảm thiểu phát thải.
Ngân hàng xanh là giải pháp quan trọng để đảm bảo nguồn vốn cho chuyển đổi xanh. Theo ông Phạm Minh Tú, Phó viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, ngân hàng xanh sẽ giúp định hướng dòng vốn, tín dụng vào những lĩnh vực, khía cạnh giúp xanh hóa nền kinh tế.
Mặt khác, ngân hàng xanh cũng đặt ra yêu cầu các ngân hàng thương mại phải đảm bảo tính “xanh” trong toàn bộ hệ thống, từ đó tạo ra tác động lan tỏa.
Nhận thức được vấn đề này, từ cách đây hơn 10 năm, Ngân hàng Nhà nước đã bám sát với những chủ trương của Chính phủ, thông qua việc chủ động cụ thể hóa chiến lược tăng trưởng xanh của Chính phủ bằng những kế hoạch hành động của Ngân hàng Nhà nước, xây dựng đề án về ngân hàng xanh, tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn, đoàn công tác giúp nâng cao nhận thức về phát triển bền vững cho các tổ chức tín dụng…
Tuy nhiên, những chính sách đó là chưa đủ. Trao đổi tại Hội thảo Tín dụng xanh - Việt Nam không thể chậm chân với "net zero", ông Nguyễn Quốc Hưng, Giám đốc Ban tài trợ dự án của BIDV, cho biết, đến nay vẫn chưa có tiêu chí cụ thể và hướng dẫn về việc phân loại, xác định xem các dự án như thế nào được coi là "xanh".
Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc lựa chọn, thẩm định, đánh giá cũng như giám sát việc sử dụng tín dụng xanh của các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt khi tăng trưởng xanh đang trở thành xu thế và ngày càng có nhiều đơn vị, doanh nghiệp tự nhận rằng "xanh" nhưng chưa chứng minh hiệu quả của các hoạt động, dự án đối với môi trường.
Một vướng mắc khác được đại diện BIDV nêu ra là phần lớn nguồn vốn huy động của các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng là vốn ngắn hạn. Trong khi đó, các dự án xanh như năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, trồng rừng… lại có thời gian hoàn vốn dài và có rủi ro rất cao.
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự thẩm định tín dụng vẫn còn hạn chế kiến thức, kinh nghiệm về phát triển bền vững cũng là một trong những khó khăn khiến hoạt động ngân hàng xanh chưa thực sự phát triển.
Đánh giá cao những nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước cũng như các bộ, ngành liên quan, tuy nhiên, ông Hưng nhận xét, những chính sách mới chỉ dừng lại ở mức độ khuyến khích chung, chưa tạo ra nhiều cơ chế thực sự mang tính hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng đẩy mạnh hoạt động ngân hàng xanh.
Từ đó, ông Hưng đề nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành, cơ quan liên quan sớm hoàn thiện khung pháp lý về tài chính xanh, tín dụng xanh theo chuẩn quốc tế, đặc biệt hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Trong đó, chính sách cần thiết nhất trước mắt là tiêu chí để phân loại dự án xanh và chính sách hỗ trợ ngân hàng thương mại tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho các hoạt động phát triển bền vững.
Đại diện BIDV đề nghị, cần đưa hiệu quả thực hiện tín dụng xanh vào một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại tổ chức tín dụng. Các tổ chức tín dụng thực hiện tốt việc triển khai tín dụng xanh nên nhận được chính sách hỗ trợ, ưu tiên từ phía Nhà nước, từ đó tạo ra động lực để các ngân hàng, tổ chức tín dụng triển khai tài chính xanh một cách đồng đều và thiết thực.
Kinh tế tuần hoàn ‘khát’ tín dụng xanh
Doanh nghiệp cần thêm chính sách chuyển đổi xanh
Nhận thức về chuyển đổi xanh ngày càng được nâng cao nhưng nhiều doanh nghiệp đang không biết phải thực hành thế nào do chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích rõ ràng.
Các toà nhà văn phòng chạy đua chứng nhận xanh
Trước nhu cầu ngày càng cao của khách thuê, thị trường văn phòng cho thuê đang chứng kiến sự chạy đua của các chủ đầu tư dự án để đạt chứng nhận xanh quốc tế.
2 yếu tố doanh nghiệp cần có nếu muốn phát triển xanh
Các yếu tố xanh trong doanh nghiệp giờ đây đã trở thành lợi thế cạnh tranh trong phát triển kinh tế, nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, địa phương hóa được các giải pháp và có kế hoạch dài hơi.
Cách khơi thông dòng vốn xanh
Doanh nghiệp cần chủ động lên kế hoạch các giải pháp phát triển bền vững, đồng thời nâng cao tính minh bạch của thông tin và dữ liệu để tiếp cận dòng vốn xanh, trong bối cảnh dòng vốn đầu tư toàn cầu có dấu hiệu suy giảm.
Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng
Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?
Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).
Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food
Lấy sự tử tế và chất lượng sản phẩm làm gốc” là lời khuyên của ông Nguyễn Văn Thứ dành cho những người trẻ đang khởi nghiệp trong lĩnh vực xanh. Câu chuyện của GC Food là minh chứng cho sức mạnh của niềm tin, liên kết nông dân và quản trị chuẩn mực.
Doanh nghiệp tăng tốc bắt nhịp chuyển dịch năng lượng xanh
Từ dệt may đến sản xuất công nghiệp, nhiều doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư năng lượng tái tạo và công nghệ xanh.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.
Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.