Diễn đàn quản trị
5 bài học làm truyền thông nội bộ từ Bác Hồ
Từ cách Bác Hồ khen đúng người, nêu gương đúng lúc đến quan điểm về tuyên truyền, mỗi chi tiết đều là bài học giá trị cho công tác truyền thông nội bộ trong tổ chức.
Gắn công việc thường ngày với mục tiêu lớn của tổ chức
Trong buổi trò chuyện với các anh nuôi, chị nuôi tại lớp học nghiệp vụ nấu ăn toàn miền Bắc năm 1961, Bác Hồ nhấn mạnh, nhờ có người nấu ăn, dọn ăn kịp thời, công nhân mới ăn uống tốt, làm việc tốt, máy móc được sản xuất nhiều hơn; nông dân làm việc hiệu quả hơn, từ đó góp phần vào sự nghiệp thống nhất và phát triển đất nước.
“Thế là vì làm tốt nhiệm vụ, mà những người nấu ǎn và dọn ǎn đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp chung”, Bác nói.

Chỉ trong vài câu ngắn gọn, Bác đã cho thấy, mọi công việc, dù nhỏ bé, nếu được gắn với mục tiêu chung, đều mang ý nghĩa lớn lao. Tương tự tại doanh nghiệp, truyền thông nội bộ không chỉ truyền đạt thông tin mà phải giúp mỗi người hiểu rõ vai trò của mình trong bức tranh tổng thể, thấy được giá trị đóng góp vào sứ mệnh chung của tổ chức.
Theo ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C, khi nhân viên hiểu rằng công việc không chỉ để hoàn thành KPI mà là để cùng tổ chức tiến về phía trước, họ sẽ tìm thấy ý nghĩa trong từng việc làm mỗi ngày. Từ đó, sự gắn bó và niềm tự hào sẽ được nuôi dưỡng.
Ghi nhận, khen ngợi nhân viên ngay cả trong những hành động nhỏ
Sinh thời, Bác Hồ đã nhiều lần viết thư, làm thơ, gửi huy hiệu khen các tập thể, cá nhân có thành tích trong lao động sản xuất, chiến đấu và làm việc tốt. Mỗi lần như thế, Bác đều yêu cầu kiểm tra, xác minh thành tích thật tỉ mỉ.
Trong bài “Việc nhỏ, ý nghĩa to” đăng trên Báo Nhân Dân năm 1945, những tấm gương dung dị trong đời sống thường nhật được Bác nhắc lại cũng bằng ngôn từ giản dị, gần gũi và nói rất rõ ràng, chi tiết hành động được khen. Ví dụ như “nhân viên phòng kế toán ở Ty Công chính Gia Lâm trước đây làm một bảng lương phải mất một tuần, nay chỉ mất một ngày”, “anh Thủy thợ sơn, trước cạo một tấm biển mất một ngày, nay chỉ cần 2 giờ”, “anh Tin, công nhân nhà ga, đã giúp cán bộ xét thấy 5 thùng xăng lậu thuế”, “anh Thái Bá Lai, công nhân xe lửa Hải Dương, đã giúp cán bộ tìm ra hàng lậu thuế”…
Tương tự, trong truyền thông nội bộ, việc ghi nhận đúng lúc, ngay cả những việc nhỏ chính là đòn bẩy tạo động lực cho nhân viên. Một phản hồi tích cực, cụ thể, đi kèm cơ hội phát triển sẽ giúp họ cảm nhận rõ giá trị bản thân trong tổ chức. Sự ghi nhận kịp thời không chỉ khiến người được khen cảm thấy vui vì được ghi nhận mà còn lan tỏa đến những người xung quanh.
Những lời khen, bảng vàng, thư cảm ơn là cách tổ chức gửi đến nhân viên thông điệp “tổ chức luôn nhìn thấy và ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của bạn”.
Truyền thông nội bộ phải phù hợp với từng nhóm đối tượng
Trong bài “Người tuyên truyền và cách tuyên truyền” đăng trên báo Sự thật năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại”.
Muốn vậy, Bác cho rằng, phải nắm vững đối tượng được tuyên truyền. Nếu người tuyên truyền không điều tra, không phân tích, không nghiên cứu, không hiểu biết quần chúng, chỉ gặp sao nói vậy, nhất định thất bại. Bác cũng lưu ý, dân chúng không nhất luận như nhau. Đối với mỗi tầng lớp đối tượng, phải có phương thức tuyên truyền thích hợp và phải chú trọng ưu tiên cho lớp đối tượng có trình độ nhận thức, văn hóa thấp. Bởi vì đối tượng này hiểu được thì các đối tượng khác cũng nắm bắt dễ dàng.

Ông Vũ cho rằng, truyền thông nội bộ hiệu quả không phải là “nói được cái cần nói” mà là “nói đúng người, đúng cách, đúng lúc”. Trước khi bắt đầu bất cứ nội dung, thông tin nào, người làm truyền thông nội bộ cần hiểu rõ về nhóm nhân viên mà mình đang hướng đến, từ đặc thù công việc, độ tuổi, thói quen, sở thích và cả những mối quan tâm của họ…
Đối tượng sẽ quyết định hình thức, chủ đề, cách thức thể hiện và kênh phù hợp để người làm truyền thông tiếp cận họ.
Bởi, sẽ thất bại ngay từ khi bắt đầu nếu muốn truyền thông tới nhóm nhân viên tuyến đầu như bán hàng, khảo sát thị trường… vốn vô cùng bận rộn và thường xuyên phải đi ra ngoài, nhưng lại chọn một bài viết sâu, dài hàng nghìn từ với nhiều từ ngữ học thuật.
Lắng nghe hai chiều
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao việc lắng nghe ý kiến của nhân dân, coi đó là nguyên tắc cốt lõi trong mọi hoạt động, kể cả trong sáng tạo nghệ thuật. Sau mỗi lần xem phim, bao giờ, Bác cũng hỏi các chiến sĩ bảo vệ, những người cùng xem về những suy nghĩ, nhận xét của họ, và dặn dò các nghệ sĩ: “Phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, để làm cho hay, cho tốt”.
Theo lời kể của NSND Nguyễn Đăng Bảy, sau buổi chiếu phim Nổi gió (1966), cả đoàn hồi hộp chờ ý kiến nhưng Bác không nói gì. Khi ông đánh bạo xin nhận xét, Bác vui vẻ bảo: Muốn biết phim có hay không, phải hỏi ý kiến của quần chúng xem phim, đừng hỏi riêng Bác.
Theo ông Vũ, truyền thông nội bộ không phải là độc thoại từ trên xuống, mà là cuộc đối thoại hai chiều – nơi nhân viên không chỉ được nghe mà còn được nói. Doanh nghiệp cần xây dựng kênh lắng nghe và môi trường thuận lợi để nhân viên có thể đưa ra các ý kiến, đóng góp, phản hồi, sáng kiến…
Việc lắng nghe ngày càng quan trọng hơn, trong bối cảnh thị trường, đối thủ, khách hàng, công nghệ liên tục thay đổi. Bởi, khi tổ chức lắng nghe nhân viên của mình, họ không chỉ nhận ra các vấn đề mà còn có cơ hội đón nhận những ý tưởng đổi mới để nâng cao hiệu quả công việc, phát triển tổ chức.

Lãnh đạo làm gương
Khi đất nước vừa giành được độc lập năm 1945, để giải quyết nạn đói đang hoành hành, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi đồng bào cả nước “Cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa một bơ) để cứu dân nghèo”. Bác cũng nêu gương “tôi xin thực hành trước” rất nghiêm túc, cho dù phải làm việc nhiều, sức khỏe lại giảm sút bởi trải qua trận ốm nặng trước đó.
Những đồng chí từng phục vụ bên Bác kể lại rằng, một lần, tướng Tiêu Văn của quân đội Tưởng Giới Thạch mời chiêu đãi Bác Hồ vào đúng bữa cơ quan nhịn ăn để góp gạo cứu đói, dù anh em có báo cáo với Bác là phần gạo của Bác đã cho vào hũ gạo cứu đói rồi, nhưng Bác vẫn quyết định “nhịn ăn một bữa” vào ngày hôm sau.
Trong doanh nghiệp, lãnh đạo không thể truyền thông giá trị nếu chính mình không sống cùng giá trị ấy. Muốn xây dựng văn hóa kỷ luật, lãnh đạo phải đúng giờ. Muốn nhân viên đoàn kết, lãnh đạo phải biết lắng nghe và sẻ chia.
"Những điều lãnh đạo làm hàng ngày chính là thông điệp sống động và chân thật nhất về văn hóa tổ chức. Làm gương không phải là một chiến dịch mà là cách lãnh đạo truyền thông bằng chính cuộc sống và cách ứng xử của mình", CEO Blue C nhấn mạnh.
Để truyền thông nội bộ không chỉ là ‘cái loa’
Khai phá sức mạnh truyền thông nội bộ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Sự tương tác và xây dựng lòng tin giữa các thành viên trong cộng đồng giúp giảm đáng kể chi phí giao dịch, truyền thông và quản lý nội bộ, từ đó thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tổ chức.
Phó tổng giám đốc ACB kể chuyện vượt khủng hoảng sau biến cố bầu Kiên
Theo ông Nguyễn Khắc Nguyện, người làm truyền thông nội bộ phải thực sự có niềm tin vào những gì mình đang truyền tải. Bản thân ông khi đó tin tưởng vào con đường của ACB, từ đó tin tưởng làm việc dù phải đối mặt với khó khăn.
3 chữ 'Hiểu' trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Hiểu sếp, hiểu đồng nghiệp và hiểu chính mình là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp người làm truyền thông nội bộ xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả và bền vững.
CIO thời AI: Bước ngoặt từ hậu trường ra tuyến đầu
Vai trò CIO đang dịch chuyển mạnh mẽ từ quản trị hệ thống sang kiến trúc sư số và thủ lĩnh văn hóa để bứt phá trong kỷ nguyên mới.
Đừng để kho báu dữ liệu biến thành con tin béo bở của hacker
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành tài sản vô giá đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng chóng mặt của thông tin lưu trữ, việc bảo vệ và quản lý dữ liệu an toàn càng trở thành thách thức lớn.
Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp
Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.
3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup
LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.
Tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,37%
Đến 29/9/2025, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,37% so với cuối 2024, chủ yếu tập trung vào sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên và động lực tăng trưởng.
Văn Phú lọt Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam – Thương hiệu uy tín 2025
Văn Phú tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín trên thị trường bất động sản bằng sự kiện được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam – Thương hiệu uy tín 2025.
Công thức 3+1 cho tương lai công nghệ cao Việt Nam
Tương lai công nghệ cao mà Việt Nam đang xây dựng đang ở trong tầm tay, đại diện Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh.
CIO thời AI: Bước ngoặt từ hậu trường ra tuyến đầu
Vai trò CIO đang dịch chuyển mạnh mẽ từ quản trị hệ thống sang kiến trúc sư số và thủ lĩnh văn hóa để bứt phá trong kỷ nguyên mới.
Nhà sáng lập Ecopark là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh thương hiệu tầm cỡ, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
VIB và Visa lần đầu ra mắt gói giải pháp tài chính linh hoạt cho chuỗi cung ứng Việt Nam
Ngân hàng Quốc tế và Visa hợp tác giới thiệu gói giải pháp tài chính linh hoạt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp SME và hộ kinh doanh vượt qua các rào cản về vốn, quản lý và tối ưu dòng tiền.





















































