5 bài học làm truyền thông nội bộ từ Bác Hồ

Quỳnh Chi Thứ hai, 19/05/2025 - 16:48
Nghe audio
0:00

Từ cách Bác Hồ khen đúng người, nêu gương đúng lúc đến quan điểm về tuyên truyền, mỗi chi tiết đều là bài học giá trị cho công tác truyền thông nội bộ trong tổ chức.

Gắn công việc thường ngày với mục tiêu lớn của tổ chức

Trong buổi trò chuyện với các anh nuôi, chị nuôi tại lớp học nghiệp vụ nấu ăn toàn miền Bắc năm 1961, Bác Hồ nhấn mạnh, nhờ có người nấu ăn, dọn ăn kịp thời, công nhân mới ăn uống tốt, làm việc tốt, máy móc được sản xuất nhiều hơn; nông dân làm việc hiệu quả hơn, từ đó góp phần vào sự nghiệp thống nhất và phát triển đất nước.

“Thế là vì làm tốt nhiệm vụ, mà những người nấu ǎn và dọn ǎn đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp chung”, Bác nói.

Chỉ trong vài câu ngắn gọn, Bác đã cho thấy, mọi công việc, dù nhỏ bé, nếu được gắn với mục tiêu chung, đều mang ý nghĩa lớn lao. Ảnh: Blue C

Chỉ trong vài câu ngắn gọn, Bác đã cho thấy, mọi công việc, dù nhỏ bé, nếu được gắn với mục tiêu chung, đều mang ý nghĩa lớn lao. Tương tự tại doanh nghiệp, truyền thông nội bộ không chỉ truyền đạt thông tin mà phải giúp mỗi người hiểu rõ vai trò của mình trong bức tranh tổng thể, thấy được giá trị đóng góp vào sứ mệnh chung của tổ chức.

Theo ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C, khi nhân viên hiểu rằng công việc không chỉ để hoàn thành KPI mà là để cùng tổ chức tiến về phía trước, họ sẽ tìm thấy ý nghĩa trong từng việc làm mỗi ngày. Từ đó, sự gắn bó và niềm tự hào sẽ được nuôi dưỡng.

Ghi nhận, khen ngợi nhân viên ngay cả trong những hành động nhỏ

Sinh thời, Bác Hồ đã nhiều lần viết thư, làm thơ, gửi huy hiệu khen các tập thể, cá nhân có thành tích trong lao động sản xuất, chiến đấu và làm việc tốt. Mỗi lần như thế, Bác đều yêu cầu kiểm tra, xác minh thành tích thật tỉ mỉ.

Trong bài “Việc nhỏ, ý nghĩa to” đăng trên Báo Nhân Dân năm 1945, những tấm gương dung dị trong đời sống thường nhật được Bác nhắc lại cũng bằng ngôn từ giản dị, gần gũi và nói rất rõ ràng, chi tiết hành động được khen. Ví dụ như “nhân viên phòng kế toán ở Ty Công chính Gia Lâm trước đây làm một bảng lương phải mất một tuần, nay chỉ mất một ngày”, “anh Thủy thợ sơn, trước cạo một tấm biển mất một ngày, nay chỉ cần 2 giờ”, “anh Tin, công nhân nhà ga, đã giúp cán bộ xét thấy 5 thùng xăng lậu thuế”, “anh Thái Bá Lai, công nhân xe lửa Hải Dương, đã giúp cán bộ tìm ra hàng lậu thuế”…

Tương tự, trong truyền thông nội bộ, việc ghi nhận đúng lúc, ngay cả những việc nhỏ chính là đòn bẩy tạo động lực cho nhân viên. Một phản hồi tích cực, cụ thể, đi kèm cơ hội phát triển sẽ giúp họ cảm nhận rõ giá trị bản thân trong tổ chức. Sự ghi nhận kịp thời không chỉ khiến người được khen cảm thấy vui vì được ghi nhận mà còn lan tỏa đến những người xung quanh.

Những lời khen, bảng vàng, thư cảm ơn là cách tổ chức gửi đến nhân viên thông điệp “tổ chức luôn nhìn thấy và ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của bạn”.

Truyền thông nội bộ phải phù hợp với từng nhóm đối tượng

Trong bài “Người tuyên truyền và cách tuyên truyền” đăng trên báo Sự thật năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại”.

Muốn vậy, Bác cho rằng, phải nắm vững đối tượng được tuyên truyền. Nếu người tuyên truyền không điều tra, không phân tích, không nghiên cứu, không hiểu biết quần chúng, chỉ gặp sao nói vậy, nhất định thất bại. Bác cũng lưu ý, dân chúng không nhất luận như nhau. Đối với mỗi tầng lớp đối tượng, phải có phương thức tuyên truyền thích hợp và phải chú trọng ưu tiên cho lớp đối tượng có trình độ nhận thức, văn hóa thấp. Bởi vì đối tượng này hiểu được thì các đối tượng khác cũng nắm bắt dễ dàng.

Ông Vũ cho rằng, truyền thông nội bộ hiệu quả không phải là “nói được cái cần nói” mà là “nói đúng người, đúng cách, đúng lúc”. Trước khi bắt đầu bất cứ nội dung, thông tin nào, người làm truyền thông nội bộ cần hiểu rõ về nhóm nhân viên mà mình đang hướng đến, từ đặc thù công việc, độ tuổi, thói quen, sở thích và cả những mối quan tâm của họ…

Đối tượng sẽ quyết định hình thức, chủ đề, cách thức thể hiện và kênh phù hợp để người làm truyền thông tiếp cận họ.

Bởi, sẽ thất bại ngay từ khi bắt đầu nếu muốn truyền thông tới nhóm nhân viên tuyến đầu như bán hàng, khảo sát thị trường… vốn vô cùng bận rộn và thường xuyên phải đi ra ngoài, nhưng lại chọn một bài viết sâu, dài hàng nghìn từ với nhiều từ ngữ học thuật.

Lắng nghe hai chiều

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao việc lắng nghe ý kiến của nhân dân, coi đó là nguyên tắc cốt lõi trong mọi hoạt động, kể cả trong sáng tạo nghệ thuật. Sau mỗi lần xem phim, bao giờ, Bác cũng hỏi các chiến sĩ bảo vệ, những người cùng xem về những suy nghĩ, nhận xét của họ, và dặn dò các nghệ sĩ: “Phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, để làm cho hay, cho tốt”.

Theo lời kể của NSND Nguyễn Đăng Bảy, sau buổi chiếu phim Nổi gió (1966), cả đoàn hồi hộp chờ ý kiến nhưng Bác không nói gì. Khi ông đánh bạo xin nhận xét, Bác vui vẻ bảo: Muốn biết phim có hay không, phải hỏi ý kiến của quần chúng xem phim, đừng hỏi riêng Bác.

Theo ông Vũ, truyền thông nội bộ không phải là độc thoại từ trên xuống, mà là cuộc đối thoại hai chiều – nơi nhân viên không chỉ được nghe mà còn được nói. Doanh nghiệp cần xây dựng kênh lắng nghe và môi trường thuận lợi để nhân viên có thể đưa ra các ý kiến, đóng góp, phản hồi, sáng kiến…

Việc lắng nghe ngày càng quan trọng hơn, trong bối cảnh thị trường, đối thủ, khách hàng, công nghệ liên tục thay đổi. Bởi, khi tổ chức lắng nghe nhân viên của mình, họ không chỉ nhận ra các vấn đề mà còn có cơ hội đón nhận những ý tưởng đổi mới để nâng cao hiệu quả công việc, phát triển tổ chức.

Lãnh đạo làm gương

Khi đất nước vừa giành được độc lập năm 1945, để giải quyết nạn đói đang hoành hành, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi đồng bào cả nước “Cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa một bơ) để cứu dân nghèo”. Bác cũng nêu gương “tôi xin thực hành trước” rất nghiêm túc, cho dù phải làm việc nhiều, sức khỏe lại giảm sút bởi trải qua trận ốm nặng trước đó.

Những đồng chí từng phục vụ bên Bác kể lại rằng, một lần, tướng Tiêu Văn của quân đội Tưởng Giới Thạch mời chiêu đãi Bác Hồ vào đúng bữa cơ quan nhịn ăn để góp gạo cứu đói, dù anh em có báo cáo với Bác là phần gạo của Bác đã cho vào hũ gạo cứu đói rồi, nhưng Bác vẫn quyết định “nhịn ăn một bữa” vào ngày hôm sau.

Trong doanh nghiệp, lãnh đạo không thể truyền thông giá trị nếu chính mình không sống cùng giá trị ấy. Muốn xây dựng văn hóa kỷ luật, lãnh đạo phải đúng giờ. Muốn nhân viên đoàn kết, lãnh đạo phải biết lắng nghe và sẻ chia.

"Những điều lãnh đạo làm hàng ngày chính là thông điệp sống động và chân thật nhất về văn hóa tổ chức. Làm gương không phải là một chiến dịch mà là cách lãnh đạo truyền thông bằng chính cuộc sống và cách ứng xử của mình", CEO Blue C nhấn mạnh.

Để truyền thông nội bộ không chỉ là ‘cái loa’

Để truyền thông nội bộ không chỉ là ‘cái loa’

Diễn đàn quản trị -  8 tháng
Để khẳng định giá trị của mình, những người làm truyền thông nội bộ cần phải thể hiện được những đóng góp thiết thực cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Để truyền thông nội bộ không chỉ là ‘cái loa’

Để truyền thông nội bộ không chỉ là ‘cái loa’

Diễn đàn quản trị -  8 tháng
Để khẳng định giá trị của mình, những người làm truyền thông nội bộ cần phải thể hiện được những đóng góp thiết thực cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Khai phá sức mạnh truyền thông nội bộ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Khai phá sức mạnh truyền thông nội bộ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  8 tháng

Sự tương tác và xây dựng lòng tin giữa các thành viên trong cộng đồng giúp giảm đáng kể chi phí giao dịch, truyền thông và quản lý nội bộ, từ đó thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tổ chức.

Phó tổng giám đốc ACB kể chuyện vượt khủng hoảng sau biến cố bầu Kiên

Phó tổng giám đốc ACB kể chuyện vượt khủng hoảng sau biến cố bầu Kiên

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Theo ông Nguyễn Khắc Nguyện, người làm truyền thông nội bộ phải thực sự có niềm tin vào những gì mình đang truyền tải. Bản thân ông khi đó tin tưởng vào con đường của ACB, từ đó tin tưởng làm việc dù phải đối mặt với khó khăn.

3 chữ 'Hiểu' trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

3 chữ 'Hiểu' trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Hiểu sếp, hiểu đồng nghiệp và hiểu chính mình là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp người làm truyền thông nội bộ xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả và bền vững.

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Hệ thống quản trị chất lượng của doanh nghiệp sẽ tạo nên ranh giới rõ ràng giữa một thương hiệu có nền tảng và một nhà buôn đổi nhãn.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Vải trứng Hưng Yên vào thực đơn Vietnam Airlines

Vải trứng Hưng Yên vào thực đơn Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hãng hàng không quốc gia chính thức mang đến cho hành khách một trải nghiệm ẩm thực độc đáo với đặc sản vải trứng Hưng Yên trên nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế.

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.

Thaco xây dựng khu công nghiệp cơ khí 75.000 tỷ đồng tại Bình Dương

Thaco xây dựng khu công nghiệp cơ khí 75.000 tỷ đồng tại Bình Dương

Tiêu điểm -  1 giờ

Thaco chính thức được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp cơ khí 786ha tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.

Quỹ K Coffee & Cherry trao tặng 200 triệu đồng cho các em nhỏ tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Quỹ K Coffee & Cherry trao tặng 200 triệu đồng cho các em nhỏ tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Khoản hỗ trợ là một phần doanh thu trong chuỗi triển lãm tranh được tổ chức tại các cửa hàng của K Coffee.

CEO SSI Digital: Cá lớn khó 'nuốt' cá bé ở thị trường tài sản số

CEO SSI Digital: Cá lớn khó 'nuốt' cá bé ở thị trường tài sản số

Leader talk -  3 giờ

So với chứng khoán, tài sản số dường như có nhiều "luật chơi" khác biệt, từ điều kiện vốn thành lập sàn giao dịch, tư duy quản lý cho tới vận hành.

Báo chí cách mạng Việt Nam: 'Mạch nguồn tri thức - Kết nối niềm tin'

Báo chí cách mạng Việt Nam: 'Mạch nguồn tri thức - Kết nối niềm tin'

Leader talk -  3 giờ

Trong cuộc trao đổi với Văn Hóa nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự đóng góp, đồng hành của báo chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt một thế kỷ qua.

Hiện tượng mua sắm Vincom Red Sale khuấy đảo thị trường bán lẻ mùa hè 2025

Hiện tượng mua sắm Vincom Red Sale khuấy đảo thị trường bán lẻ mùa hè 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Từ ngày 14/6 đến 14/7/2025, Vincom Red Sale 2025 - lễ hội mua sắm chính hãng lớn nhất mùa hè chính thức diễn ra trên 88 trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc với loạt ưu đãi giảm giá sâu lên đến hơn 70%, cơ hội trúng xe điện VinFast VF 3, hàng loạt voucher mua sắm giá trị cao và cơ hội tham gia các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.