Phát triển bền vững

Doanh nghiệp cần thêm chính sách chuyển đổi xanh

Hồng Ánh Thứ bảy, 09/09/2023 - 11:18

Nhận thức về chuyển đổi xanh ngày càng được nâng cao nhưng nhiều doanh nghiệp đang không biết phải thực hành thế nào do chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích rõ ràng.

Áp lực bền vững hóa đặt ra cho ngành dệt may từ cách đây 5 năm. Ảnh: Hoàng Anh

Là một doanh nghiệp bất động sản, những năm gần đây, CT Group luôn nỗ lực để đạt chứng nhận xanh cho các công trình của mình thông qua đầu tư nghiên cứu tối ưu tiêu thụ năng lượng và giảm phát thải.

Ông Trường An, đại diện CT Group, cho biết, hiện doanh nghiệp này có một viện nghiên cứu tại Pháp chuyên sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để nghiên cứu tối ưu hiệu quả năng lượng trong nhà máy, khu công nghiệp và hệ thống logistics. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đầu tư phát triển mảng vật liệu xanh, giao thông công cộng xanh.

Nỗ lực đóng góp cho mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam, tuy nhiên, ông An cho biết, CT Group đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn tài chính xanh.

Điều này ảnh hưởng đến khả năng triển khai các công nghệ nói trên tại Việt Nam. Thực tế, các đơn vị chuyên phát triển công nghệ của CT Group đang phải đặt trụ sở tại một số quốc gia phát triển như Pháp, Thụy Sĩ, Israel… vì các nước này có chính sách và khung pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) triển khai công nghệ xanh rất đầy đủ và rõ ràng.

Góp ý với TP.HCM tại hội thảo Tài chính xanh và thị trường tín chỉ carbon được tổ chức trước thềm Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2023, ông An đề xuất, thành phố nên cân nhắc kết nối các nhà chính sách, các quỹ đầu tư, chính quyền thành phố với doanh nghiệp để tạo ra những cơ chế có thể được thí điểm đầu tiên trên địa bàn thành phố.

Đối với ngành dệt may, chuyển đổi xanh không chỉ là đóng góp cho cam kết của Chính phủ mà còn là áp lực phải đáp ứng tiêu chuẩn mới của thị trường quốc tế. 

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết, áp lực phải đảm bảo các yếu tố từ khí thải, rác thải cho tới chứng chỉ an toàn và điều kiện làm việc tại công xưởng đã đặt ra cho dệt may Việt Nam từ cách đây 5 năm.

Đến hiện đại, ngành dệt may Việt Nam đứng trước cơ hội lớn với nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết với các thị trường lớn. Tuy nhiên, thực tế là ngành dệt may vẫn tương đối “mù mờ” với chuyển đổi xanh.

“Thực tế đã có doanh nghiệp đầu tư hệ thống sản xuất xanh nhưng số lượng vẫn rất khiêm tốn”, ông Giang cho biết.

Do đó, lãnh đạo VITAS cũng kỳ vọng cơ quan quản lý nhà nước có những hướng dẫn linh hoạt cho doanh nghiệp cũng như các địa phương để đảm bảo tài chính và nội lực thực hiện chuyển đổi xanh.

Dệt may không phải ngành hàng duy nhất chịu tác động của chính sách điều chỉnh thương mại theo hướng bền vững của thị trường thế giới. 

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), cho biết, cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biến giới (CBAM) của EU sẽ được triển khai từ tháng 10 tới đây, đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp.

Ông Thọ cho biết, Bộ Tài nguyên và môi trường đã trình Chính phủ các quy định, hướng dẫn để hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời bày tỏ mong muốn doanh nghiệp cũng chủ động đầu tư cho phát triển xanh để thích ứng với những yêu cầu mới.

Để thích ứng với CBAM, cơ chế định giá carbon, mua bán tín chỉ carbon là rất cần thiết. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) bày tỏ sự “sốt ruột” khi đến giờ, doanh nghiệp vẫn đang hầu như không có bất cứ thông tin gì về việc mua bán tín chỉ carbon.

Ông Hòa cho biết, doanh nghiệp đang rất bối rối vì đến hiện tại, nếu không xanh hóa thì không thể xuất khẩu hàng hóa, không thể tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư, nhưng không biết phải bắt đầu thế nào.

“Nhận thức của doanh nghiệp về chuyển đổi xanh đã có bước chuyển lớn và doanh nghiệp rất mong được hướng dẫn và có cơ chế để thực hiện”, ông Hòa bày tỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu 'xanh'

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu 'xanh'

Phát triển bền vững -  1 năm

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

2 yếu tố doanh nghiệp cần có nếu muốn phát triển xanh

2 yếu tố doanh nghiệp cần có nếu muốn phát triển xanh

Tiêu điểm -  1 năm

Các yếu tố xanh trong doanh nghiệp giờ đây đã trở thành lợi thế cạnh tranh trong phát triển kinh tế, nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, địa phương hóa được các giải pháp và có kế hoạch dài hơi.

Chuyển đổi xanh là nhu cầu tự nhiên của doanh nghiệp

Chuyển đổi xanh là nhu cầu tự nhiên của doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  1 năm

Thực hành phát triển bền vững xuất phát từ những nhu cầu hết sức tự nhiên của doanh nghiệp, bao gồm tuân thủ pháp luật, thuận theo xu thế thị trường hay đơn giản là bài toán nâng cao uy tín và giảm thiểu chi phí.

Doanh nghiệp thích ứng thế nào trước thị trường EU đang ‘xanh hóa’

Doanh nghiệp thích ứng thế nào trước thị trường EU đang ‘xanh hóa’

Phát triển bền vững -  1 năm

Nhiều thách thức nhưng cũng không ít cơ hội đặt ra cho doanh nghiệp khi thị trường EU ban hành nhiều quy định điều chỉnh thương mại theo hướng bền vững.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  4 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  5 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  5 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  6 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  6 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực