Leader talk

Thời cơ 'trời cho' để hấp thụ làn sóng 'Trung Quốc + 1'

Chuyên gia tài chính ngân hàng Huỳnh Bửu Sơn * Thứ tư, 13/05/2020 - 15:49

Tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu có thể chậm vì thời điểm tái khởi động kinh tế mỗi nước mỗi khác, nhưng điều đó cũng có nghĩa là Việt Nam cần tận dụng khoảng thời gian “trời cho” này để nắm bắt cơ hội.

Ông Huỳnh Bửu Sơn tại "Tọa đàm trực tuyến: Gỡ khó dòng tiền cho doanh nghiệp thời khủng hoảng".

Nền kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 như các nền kinh tế khác trên thế giới nhưng không quá nghiêm trọng. 

Nhờ áp dụng hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội, phong toả các vùng dịch, hạn chế đi lại giữa các địa phương, đóng cửa biên giới, kiểm soát hữu hiệu nhập cảnh, Việt Nam có số bệnh nhân bị lây nhiễm thuộc vào hàng thấp nhất thế giới và không có trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, chúng ta không thể tránh được những hệ quả nặng nề đối với hoạt động kinh tế. Các ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các biện pháp phòng dịch như giao thông, du lịch, hàng không, vui chơi, giải trí, ăn uống gần như ngưng hoạt động, kéo theo các ngành liên quan cũng bị ảnh hưởng.

Đại dịch không phải là chiến tranh, không có sự tàn phá các cơ sở hạ tầng, không có sự hủy diệt các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh… Các tài sản vật chất vẫn còn đó, chỉ có nhu cầu tiêu dùng sụt giảm và tình trạng thất nghiệp tạm thời gia tăng. Nhờ Chính phủ Việt Nam có biện pháp chống dịch hiệu quả nên ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch lên nền kinh tế không nhiều.

Tình trạng đình đốn của các nền kinh tế công nghiệp phát triển như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản sẽ có một tác động tiêu cực nhất định đối với Việt Nam, vì mức độ hội nhập kinh tế rất sâu của Việt Nam với thế giới.

Chúng ta có điều kiện đi trước các đối thủ cạnh tranh xuất khẩu một bước.

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cần kiên nhẫn chờ đợi những diễn biến hậu Covid-19 tại các thị trường quốc tế truyền thống để có những giải pháp ứng phó nhanh chóng và thích hợp, vì chúng ta có điều kiện đi trước các đối thủ cạnh tranh xuất khẩu một bước.

Khi các nước công nghiệp phát triển tái khởi động nền kinh tế của họ, chính sách ưu tiên sẽ là khắc phục nhanh chóng tình trạng thất nghiệp, mà tỷ lệ đã vượt qua mức 2 con số, nhất là tại Hoa Kỳ. Tôi nghĩ rằng, tình trạng thất nghiệp này chỉ là tạm thời, không mang tính chất cơ cấu. Khi tình hình đại dịch được khắc phục, với các chánh sách kích cầu mạnh mẽ hàng chục ngàn tỷ đô la mà các nước phát triển phương Tây và Nhật Bản đang triển khai, nền kinh tế thế giới sẽ từng bước phục hồi, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng trở lại.

Chính thời điểm này sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể nâng cao giá trị xuất khẩu và mở rộng thị trường cho các sản phẩm mới. Thời kỳ hậu Covid-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam sẽ là cơ hội mới để giành thắng lợi trong chinh phục thị trường thế giới, thúc đẩy tăng trưởng qua chiến lược định hướng xuất khẩu.

Mặt khác, tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch sẽ thay đổi cơ bản. Trung Quốc không còn là mảnh đất đáng tin cậy cho các nhà đầu tư phương Tây và Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp FDI sẽ chuyển nhà máy của họ từ Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Để tranh thủ cơ hội này, chúng ta cần nhắm tới các mục tiêu chiến lược phát triển lâu dài, như thực hiện nghiêm túc việc xây dựng nền móng vững chắc cho nền kinh tế nước nhà, tạo môi trường đầu tư lành mạnh; sử dụng các nguồn lực một cách tiết kiệm và hiệu quả; cải thiện, nâng cao năng suất lao động; xây dựng một nền kinh tế chi phí thấp để tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thực ra, việc thay đổi chuỗi cung ứng bắt đầu manh nha từ thương chiến Mỹ -Trung, mà một trong những điểm nút mới được chọn để thay thế là Việt Nam. Nhiều người cho rằng đó là cơ hội, tuy nhiên sẽ là thách thức nếu chúng ta không có thay đổi gì. Phải có sự chuẩn bị tốt về môi trường kinh doanh, thật sự tạo sân chơi tốt cho FDI và doanh nghiệp tư nhân cả về luật pháp, nguồn vốn trong nước, nước ngoài; hoàn thiện chính sách vĩ mô. Phải tranh thủ làm lại nền công nghiệp phụ trợ để tăng cường tỷ lệ nội địa hoá.

Tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu có thể chậm vì thời điểm tái khởi động kinh tế mỗi nước mỗi khác, nhưng điều đó cũng có nghĩa là ta cần tận dụng khoảng thời gian “Trời cho” này để nắm bắt cơ hội. Nhưng tôi vẫn tin rằng kinh tế thế giới sẽ phục hồi sớm hơn so với thời kỳ hậu Đại Suy Thoái 1930 và sau Thế Chiến 2.

Sau đại dịch có hai luồng nhận định khác nhau, một luồng cho rằng thế giới bây giờ không còn tin nhau nữa, mỗi nước phải lo lắng cho chính mình, luồng thứ hai dự báo thế giới sẽ ngày càng mở, thái độ của nhà nước sẽ ôn hoà hơn.

Nếu thế giới đóng lại, tự lo về kinh tế thì đó là thời suy tàn của trái đất. Còn thế giới hiểu nhau hơn, mở cửa hơn thì đó mới là tín hiệu vui để phục hồi kinh tế thế giới.

(*) Chuyên gia tài chính ngân hàng Huỳnh Bửu Sơn chia sẻ ý kiến trong khuôn khổ "Tọa đàm trực tuyến: Gỡ khó dòng tiền cho doanh nghiệp thời khủng hoảng" do TheLEADER.vn phối hợp với Tập đoàn TTC và các đối tác John & Partners, Base.vn

Shark Phạm Thanh Hưng: Đừng hy vọng giá bất động sản giảm mạnh hậu Covid-19

Shark Phạm Thanh Hưng: Đừng hy vọng giá bất động sản giảm mạnh hậu Covid-19

Bất động sản -  5 năm

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Cen Group, nhà đầu tư cần có sự dũng cảm để vào thị trường trong dịch bệnh, khi mà dường như hầu hết mọi người đều đang rất sợ hãi.

Vắc xin cho tương lai ngành thủy sản hậu Covid-19

Vắc xin cho tương lai ngành thủy sản hậu Covid-19

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Công nghệ blockchain được đánh giá là cơ hội cho chuỗi cung ứng ngành thủy sản trong bối cảnh bị gián đoạn vì dịch Covid-19.

Hai cuộc rượt đuổi thời hậu Covid -19

Hai cuộc rượt đuổi thời hậu Covid -19

Tiêu điểm -  5 năm

Rượt đuổi những “con” Covid - 19 cuối cùng còn trên lãnh thổ Việt Nam và rượt đuổi thời gian để phát triển kinh tế, hai cuộc rượt đuổi này, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, “nếu chưa đồng tốc thì đất nước chưa hết lâm nguy”.

Xu hướng mới của người tiêu dùng hậu Covid-19

Xu hướng mới của người tiêu dùng hậu Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm

Ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 đi qua, lối sống ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây, với sự kỳ vọng về một bữa tối tại nhà được tái thiết lập.

Doanh nhân đứng lớp

Doanh nhân đứng lớp

Leader talk -  1 ngày

Mỗi bài học người doanh nhân mang theo là một lát cắt đời sống, một nhịp đập của thời cuộc và một niềm tin rằng giáo dục phải đánh thức được khát vọng, lý tưởng và tinh thần khai mở nơi mỗi con người.

Vươn mình bằng chiều sâu văn hóa

Vươn mình bằng chiều sâu văn hóa

Leader talk -  2 ngày

Để trỗi dậy mạnh mẽ và vươn mình bền vững, Việt Nam ta cần có một thế hệ doanh nhân có chiều sâu văn hóa, tính nhân bản và tinh thần ái quốc.

Chính quyền phục vụ sẽ không còn là khẩu hiệu

Chính quyền phục vụ sẽ không còn là khẩu hiệu

Leader talk -  2 ngày

Những thay đổi có tính cách mạng liên quan đến tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị hành chính là bước chuyển chiến lược để hướng đến nền quản trị quốc gia hiện đại, với chính quyền kiến tạo phát triển, phục vụ nhân dân, và phụng sự đất nước.

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  3 ngày

Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ trao đổi về công tác ngoại giao trong Kỷ nguyên mới cũng như tính cấp thiết của Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

CEO Bình Điền Ngô Văn Đông: Tôi muốn “mùa vàng” cho nông dân

CEO Bình Điền Ngô Văn Đông: Tôi muốn “mùa vàng” cho nông dân

Leader talk -  3 ngày

Dù đang giữ vị trí Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, ông Ngô Văn Đông vẫn không ngần ngại cùng đội ngũ kỹ sư trực tiếp đến từng chân ruộng, rẫy cà phê, hồ tiêu trên khắp cả nước trực tiếp kiểm tra, giám sát hiệu quả của sản phẩm phân bón Đầu Trâu. Đây không chỉ là những chuyến đi thực địa, đó còn là hành trình đồng hành cùng nông dân và sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam.

Tại sao Thế Giới Di Động muốn IPO riêng các chuỗi điện thoại, điện máy, bách hóa?

Tại sao Thế Giới Di Động muốn IPO riêng các chuỗi điện thoại, điện máy, bách hóa?

Doanh nghiệp -  5 giờ

Đằng sau câu chuyện "tái sinh" Thế Giới Di Động là tham vọng mô hình tập đoàn bán lẻ đã được Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ấp ủ từ những ngày đầu.

Anh hùng lao động Thái Hương được vinh danh trong dịp đặc biệt của đất nước

Anh hùng lao động Thái Hương được vinh danh trong dịp đặc biệt của đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 24/8 đã tổ chức hội nghị gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  7 giờ

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Tiêu điểm -  7 giờ

Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Tiêu điểm -  8 giờ

Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.

Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình

Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Hàng chục ngàn khán giả đếm ngược chờ sân khấu 8Wonder 2025: Moments of Wonder sáng đèn, bắt đầu đại nhạc hội đẳng cấp nhất mùa hè.

8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn

8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Theo thông tin từ ban tổ chức, đến tối ngày 22/8, toàn bộ 50.680 vé của đại nhạc hội 8Wonder 2025 đã được bán hết.

Đọc nhiều